Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/01/2018

Hy sinh đời bố

Bùi Văn Phú

Tuần qua, Th đô Hà Ni và Thành phố H Chí Minh có hai v x đi án liên quan đến 44 quan chc du khí và ngân hàng b cáo buc vi ti danh : "c ý làm trái qui đnh Nhà nước v kinh tế gây hu qu nghiêm trọng" và ti tham ô tài sn.

hy1

Ông Đinh La Thăng (đứng) và ông Trịnh Xuân Thanh (ngồi) ti Tòa Hà Ni.

Sau bốn ngày xét x, Vin Kim sát nhân dân đã đ ngh mc án tù 14-15 năm cho Đinh La Thăng, nguyên ch tch Tp đoàn Du khí Petro Vietnam. Ông Thăng cũng là cu y viên B Chính tr, b trưởng giao thông vn ti và bí thư Thành phố Hồ Chí Minh.

Còn Trịnh Xuân Thanh, cu ch tch Tng Công ti Xây lp Du khí và nguyên phó ch tch tnh Hu Giang, tng trn sang Đc ri b an ninh ca Vit Nam bt cóc đem v nước năm ngoái, b đ ngh án chung thân vì làm trái qui đnh và tham ô tài sản.

Nhiều b cáo khác trong v đi án Thăng-Thanh cũng đã b công t đ ngh mc án t tù treo đến 28 năm. Các b cáo đu là quan chc cp cao t các cơ quan, ban ngành liên quan đến du khí và ngân hàng.

Vụ đi án này được tổng bí thư Nguyn Phú Trng nhm đến là vì trong mười năm đng đu chính ph, th tướng Nguyn Tn Dũng đã mun đưa hai khu vc này lên làm mũi nhn kinh tế đ phát trin quc gia. Rt tiếc các quan chc được xếp đt đ thc thi chính sách là những người va thiếu kh năng chuyên môn, va đy lòng tham nên đã gây tht thoát c nghìn t đng cho ngân sách quc gia.

Từ đu năm 2016, sau khi tổng bí thư Nguyn Phú Trng được Đi hi đng cng sn biu quyết đ ông đng đu đng thêm mt nhim kỳ nữa, dù đã quá tui hưu, ông đã đưa ra chiến dch bài tr tham nhũng, còn có tên gi ví von là "đt lò" và s đt c "ci khô" lẫn "ci tươi".

Lò đốt ca ông Trng đang đt những ci khô và ci tươi ca th tướng Nguyn Tn Dũng (anh Ba X), người đã b ông Trng h b ti Đi hi đng XII hi đu năm 2016.

Trong năm qua, người ca anh Ba X lũ lượt b rt chc hay kéo nhau ra tòa. T Nguyn Xuân Sơn, Hà Văn Thm đến Đinh La Thăng, Trnh Xuân Thanh, Trm Bê, Trn Bc Hà, Phm Công Danh, Phan Huy Khang.

Trầm Bê, nguyên phó chủ tch Hi đng qun tr Ngân hàng Sacombank, tng mua mt khu shopping vùng San Jose vi giá 60 triu đôla, theo Ethnoblog trên New American Media. Ông được cho là người tín cn ca th tướng Dũng.

Tháng 9/2017 tòa án Thành phố Hồ Chí Minh đã kêu án t hình Nguyễn Xuân Sơn, nguyên tng giám đc Ngân hàng OceanBank và tù chung thân cho Hà Văn Thm, nguyên ch tch Hi đng Qun tr OceanBank.

Trong vụ x tun qua, Trn Bc Hà, nguyên ch tch Hi đng qun tr Ngân hàng Đu tư và Phát trin Vit Nam, đã không đến tòa vì đang cha bnh bên Singapore.

Nhưng có nhng quan chc khác vn bình yên. Năm ngoái th trưởng B công thương H Th Kim Thoa đã xin thôi vic đ được h cánh an toàn trước cáo buc làm sai lut khi bà lãnh đo công ti bóng đèn Đin Quang.

Vụ nhà máy Formosa ca Đài Loan x cht thi đc ra bin min Trung gây thit hi nghiêm trng cho ngành ngư nghip nhưng bí thư tnh y Hà Tĩnh Võ Kim C ch b ct các chc v trong quá kh, b x lí ni b mà không b truy t. B Y tế vi nhiu v mua bán thuốc không phân minh nhưng b trưởng Nguyn Th Kim Tiến vn ung dung ti chc.

Sự kin cán b, đng viên cng sn li dng quyn thế đ trc li thì không phi bây gi mi xy ra, mà t nhiu thp niên qua.

Các lãnh đạo trước đây ca đng đu biết tình trạng tham ô lan tràn, nhưng vì cũng đã nhúng chàm nên chng th làm mnh. Nhìn vào nhà ca các cu tổng bí thư Lê Kh Phiêu hay Nông Đc Mnh vi đ c, bàn ghế, trang trí ni tht như cung đin vua chúa thì biết ngay.

Cho đến nhim kỳ hai ca tổng bí thư Nguyn Phú Trng, t đu năm 2016, vi dư lun cho là người liêm chính nên ông có th thng tay bài tr tham nhũng.

Trong hơn mt năm qua, vi ch trương dù ci khô hay ci tươi thì cũng cho vào lò nên nhiu v sai phm đã được đưa ra trước pháp lut, từ thất thoát trong ngân hàng, trong tng cc du khí, đến cán b Đà Nng cùng Phan Văn Anh Vũ, tc Vũ "nhôm", mua bán công sn và mi nht là sai phm ca lãnh đo Cm cng Hàng không Tân Sơn Nht đang được chú ý.

Tham nhũng, hối l Vit Nam là chuyn thường ngày huyn mà người dân biết rt rõ. Ch bán hàng ngoài ch, anh công nhân, cô y tá, thày giáo hay em sinh viên đã đu phi đi mt vi vic "bôi trơn" khi có vic phi lên cơ quan hành chính phường xã, hay khi xin hc, xin vic, khi cn được chăm sóc y tế. Đó là cp thp.

Cấp cao thì hi 200 y viên trung ương đng và 500 đi biu quc hi xem có ai không nhúng chàm.

Muốn chy nhng d án ln thì không th qua mt các y viên trung ương đng hay đi biu quc hi vì h là người được đng đưa vào nhng cơ quan đó và h chính là nhng móc xích trc tiếp ni vi quyn lc ca đng.

Năm 2012 đại biu quc hi Đng Th Hoàng Yến b cáo buc khai gian lý lch, đu tư bt chính nên b bãi chc và đã h cánh an toàn.

Năm ngoái, đại biu Châu Th Thu Nga nói trước tòa là bà đã phi chi ra 1 triu 500 nghìn đôla đ chy chc đi biu quc hi và hàng trăm t đng đ chy d án. Bà b cáo buc chiếm đot tài sn ca khách hàng trong các d án đa c và b kết án tù chung thân.

Cán bộ, đng viên mà không tham ô, hối l thì ly tin đâu cho con đi du hc các nước phương Tây, ly tin đâu mua nhà vài trăm nghìn đôla bên M, Úc, Anh, Pháp.

Một t đng tin Vit Nam theo thi giá là 40 nghìn đôla. Mt sinh viên nước ngoài vào hc cao đng M, tc community college, tốn ít ra cũng 20 nghìn đô mt năm k c ăn . Vào đi hc bn năm s tn gp đôi. Hc xong bng c nhân là phi chi hơn trăm nghìn đô, khong 3 t đng tin Vit. Vi chi phí cao nhưng đã có hàng vn du sinh t Vit Nam qua M hc, phn đông là con cái cán bộ t cp thp đến hàng tướng tá.

Trong vụ án du khí, gia đình Trnh Xuân Thanh đã đ ngh đóng vào qu nhà nước 4 t đng, khong 160 nghìn đôla, đ khc phc thit hi.

Cuối năm 2013 có v án Dương Chí Dũng, ch tch Hi đng qun tr Tng Công ty Hàng hải Vit Nam Vinalines, b t hình vì tham ô, phi bi thường cho nhà nước 110 t đng nhưng ban thi hành án sau khi tch thu hết tài sn ca ông Dũng vn thiếu 88 t. Ông Dũng vn còn b giam tù ch ngày thi hành án t.

Trong phiên xử Tp đoàn Du khí Petro Vietnam, trước tòa Đinh La Thăng đã khai là các d án do ông đ xut đu được th tướng chp thun và đã làm đúng vi ch trương ca B Chính tr. Nhưng chc s không có án cho quan chc cao hơn mà ch dng li vi Đinh La Thăng, Trnh Xuân Thanh, Nguyễn Quc Khánh, Phùng Đình Thc trong v du khí, hay Trm Bê, Trn Bc Hà bên ngân hàng.

Năm 2013, trong một cuc b phiếu tín nhim ti quc hi, th tướng Nguyn Tn Dũng không được quá bán đi biu quc hi cho đim "tín nhim cao", nhưng ông không t chc và tuyên b rng do Đng b trí công tác thì ông phi làm.

Cũng trong lần b phiếu đó, nhng người không được đa s tín nhim là thng đc ngân hàng nhà nước Nguyn Văn Bình và b trưởng y tế Nguyn Th Kim Tiến cũng không t chc. Không ai t chc, hay bị cách chc, đ mc cho tham ô tiếp tc lan tràn, t ngân hàng qua buôn bán thuc tây gi, tht.

Như thế tổng bí thư Nguyn Phú Trng, cùng B Chính tr, hay nhng người đng đu Đng trong thi gian đó là Nông Đc Mnh li không có trách nhim gì sao ?

Riêng với ông Trng, được coi là người quyn thế nht Vit Nam hin nay, thì nhng can phm b xét x trong nhng năm qua đu là cán b, đng viên được Đng cng sn cơ cu vào các cơ quan. Ông cũng không có trách nhim gì sao ?

Quan sát những nhân vt chính trị cp cao ca Vit Nam thì thy gia cnh ca tổng bí thư Trng dường như là mt bí mt quc gia, vì không có nhiu thông tin và truyn thông cũng không đ cp ti.

Cựu th tướng Nguyn Tn Dũng có nhng người con làm gì, con dâu, con r hc hành ở đâu, anh em cột chèo, gia đình bên v ông làm nhng công vic gì… nhiu người đu biết.

Tướng Phùng Quang Thanh, nguyên b trưởng quc phòng, có con trai làm gì trong quân đi, đu tư vào nhng nơi nào cũng không phi là điu gì bí mt.

Gia đình cố đi tướng Võ Nguyên Giáp với các con, dâu r làm gì, đâu cũng được báo chí nhc đến nhiu.

Gia cảnh ca đương kim ch tch nước Trn Đi Quang, hay cu ch tch nước Trương Tn Sang, Trn Đc Lương, Nguyn Minh Triết đu có thông tin trên mng, trên báo.

Hôm 8/1 vừa qua, phó ch tch Qun I Thành phố H Chí Minh Đoàn Ngc Hi đã xin t chc vì không th thc hin được ch trương làm sch, làm đp l đường nơi ông ph trách là trung tâm du lch ca thành ph. Qua lá thư gi lãnh đo, ông đưa ra mt s thc là đang có tranh giành quyền li phe nhóm trong chính trường.

Ông viết trong thư"Việc x lý hành vi ln chiếm lòng l đường đã đng chm đến li ích rt to ln hàng ngàn t ca các ch bãi đ xe ô tô, gn máy, nhà hàng, khách sn, quán cà phê, các h kinh doanh mt tiền… và mt b phn không nh cán b cng sinh trong đó. Là người cán b đng viên tôi đã kiên đnh vượt qua mi khó khăn, s chng phá công khai và ngm ngm, s đe da đến sinh mng ca bn thân và gia đình t phía các đi tượng b mt đi ngun li phi pháp từ ln chiếm tài sn công và không gian sng ca xã hi".

Thư ca ông Hi đã đưa ra hình nh đt nước Vit Nam ngày nay dưới s lãnh đo ca Đng cng sn là đang b các phe nhóm tung hoành.

Tổng bí thư Trng có thc tâm dit tham nhũng hay cũng ch kéo bè, chạy theo các nhóm li ích đ h thc hành câu nói dân gian : "Hy sinh đi b, cng c đi con".

Ông có bỏ tù các quan tham nhũng thì h vn sướng trong tù vì được ăn ung đy đ, có cuc sng tin nghi, gii trí không thiếu, chng mong v con thăm vì cuối tun có khi được v thăm gia đình.

tù vài năm, ch ân xá s được ra tù trước thi hn, khi đó tiêu xài tin do tham ô mà có cũng không mun.

Bùi Văn Phú

Nguồn : VOA, 17/01/2018

Quay lại trang chủ
Read 599 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)