Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/01/2018

Trách nhiệm của những người đứng đầu ?

Bùi Tín

Vụ x đi án Đinh La Thăng - Trn Xuân Thanh din ra đã gn 10 ngày.

Các phiên xử được dư lun trong ngoài nước quan tâm đc bit, vì đây là ln đu tiên mt y viên Bộ chính trị, Đảng cộng sản Việt Nam - cơ quan lãnh đo cao nht gia các kỳ Đi hi - b đưa ra tòa cùng hơn 20 b cáo phn ln là cán b lãnh đo chính tr, kinh tế cp cao ca chế đ.

vuan1

Ông Trịnh Xuân Thanh và ông Đinh La Thăng. (nh chp t VTV)

Có thể ch ra mt s tiến b m đu.

Các bị cáo không còn đng trước cái gi là "vành móng nga" nghe l tai, không văn minh, mà đng trước mt bc có bng ghi "B cáo".

Khu vực ca các Kim sát viên gi vai trò cng t đi diện vi khu dành cho lut sư, nói lên s bình đng trong tranh tng trước tòa.

Trước khi m phiên tòa, thm phán Ch ta Hi đng xét x Nguyn Ngc Huân tuyên b vic xét x s din ra t ngày 8 đến 23/1 liên tc, c ngày th By và Ch Nht, s tôn trng việc tranh tng gia Hi đng xét x, các kim sát viên và các lut sư, các b cáo, các nhân chng, vic xét x s ch tuân theo chun mc ca lut pháp, không chu mt sc ép nào khác.

vuan2

Ngay ngày đầu các lut sư có mt ti phiên tòa đã ch ra nhng thiếu sót, đó là phiên tòa lớn, đông người d mà phòng x quá nh, sao không mượn phòng x ca Tòa án ti cao gn ngay đó đ có th có đông người d hơn, biu l rõ tính công khai, tính nhân dân ca tòa ? Ti sao phi còng tay các b cáo khi đó tng là nhng cán bộ cp cao không có thái đ chng đi hung hăng ca các lai ti phm hình s khác ; vic gì mà phi có 2 nhân viên công an vũ trang kè kè bên cnh các b cáo, mt s đ phòng không đp, không có nhu cu cn thiết.

Việc b trí cho các nhà báo và công dân theo dõi phiên tòa trong một phòng riêng cnh là rt không nên, h không theo dõi phiên tòa được trc tiếp và đy đ. Hung gì màn truyn hình phòng bên luôn đ chm chng 3 phút đ sàng lc, b bt, gim thanh, có khi câm tiếng, mt kiu kim duyt rt thô thiển phn dân ch, đt cơ quan tuyên hun ca đng ngi trên Hi đng x án, làm trò cười cho gii báo chí săn tin.

Thêm nữa vic cm các lut sư mang theo máy đin toán, ghi âm cá nhân là mt ch trương hn chế dân ch, gây nhiu tr ngi cho công việc của h trong khi v án ln, tài liu nhiu, h sơ dày phi tra cu luôn, đến mc 2 lut sư b cuc.

Có một điu hết sc quan trng là nhiu lut sư như Võ An Đôn, Trn Đình Trin, Lê Văn Thip… nhc đến Ngh quyết ca Hi ngh trung ương ln th 4 khóa XI ca Đảng cộng sản Việt Nam, nêu rõ "cn xác đnh rõ thm quyn, trách nhim cá nhân người đng đu cp y, chính quyn và mi quan h vi tp th cp y, cơ quan, đơn v… là vic ln cn làm ngay".

Do đó khi bị cáo Đinh La Thăng khai rng mt s vic làm ca Tng công ty PVN và Công ty PCV là theo ch trương ca B chính tr và ca Chính ph thì b Ch ta phiên tòa yên lng b qua.

Lẽ ra Hi đng xét x phi triu tp người cm đu B chính tr, người cm đu chính ph, người tng cm đu B công thương là b chủ qun đến làm chng trong phiên tòa và nếu cn phi đ tòa xem xét trách nhim ca nhng người cm đu y.

Yêu cầu triu tp các quan chc nói trên là cn thiết vì tòa đã xác đnh không có vùng cm. Do đó Tòa án cn triu tp nguyên Th tướng Nguyn Tn Dũng, nguyên Bộ trưởng công thương Võ Huy Hoàng, nguyên Thng đc Ngân hàng nhà nước Nguyn Văn Bình, vì v đi án này có liên quan nhiu mt đến h thng ngân hàng mà Ngân hàng Nhà nước có trách nhim điu hành, ch đo.

Cần nhc li đng cng sn luôn đ cao nguyên tc tp trung dân ch là "tp th lãnh đo, cá nhân ph trách", nên cn làm rõ trách nhim ca tp th đến đâu, trách nhim cá nhân ra sao mt cách rõ ràng minh bch.

Một vn đ nghi vn ln mà dư lun quan tâm, là liu các nghi can Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh có b đi x quá mc kht khe, b da nt, ép cung, mm cung, trong thi gian b tm giam hay không. Nếu điu này là có tht, thì v án này có th b lt án, có th b xóa b, x li, vì theo lut các khu cung tiến hành trong đe dọa, tra tn tinh thn vt cht, t thô bo đến tinh vi, đu b coi như vô giá tr.

Cho đến hôm nay, có th nhn đnh phiên tòa ln m đu năm mi có mt vài tiến b v hình thc, các lut sư được tranh tng t do hơn, nhưng còn lâu mi đt chun mc pháp quyền quc tế, nhng người cm đu các cơ chế liên quan còn vng bóng, các Kim sát viên có v ln án, lm quyn khi khng đnh các ti phm vi chng c không đy đ và đ ngh các mc án quá cao như chung thân, b qua nguyên tc rt quan trng khi x án là "Được suy đoán vô ti", nghĩa là không ai có th b coi là có ti khi Hi đng X án chưa chính thc tuyên án sau khi có tranh tng đến tn cùng.

Một lung dư lun rng rãi cho rng ti phm ln nht là thuc v cơ chế, mô hình cm quyn h bi c l, chế đ đc đng hoành hành vi hc thuyết Mác-Lê ngoi lai, vi chính sách ly quc doanh làm ch đo, nuông chiu vô đ nhng "qu đm thép m vàng" y ca đng, mt chế đ lng lo do không có kim soát, không có thăng bng, đng lng hành ngi trên hiến pháp và lut pháp. Đây là nguyên nhân gc gác ca tt c các đi án đang được xem xét, nhưng còn b coi là húy k, không ai dám nêu lên trong phòng x án.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 17/01/2018

Quay lại trang chủ
Read 686 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)