Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/01/2018

Kịch bản ‘đả hổ diệt ruồi’ Việt Nam sẽ đi về đâu ?

Thiện Ý

Kịch b"đã hổ, dit rui" nguyên tác của ông Tp Cn Bình người đng đu Đảng cộng sản Trung Quc đã được ông Nguyn Phú Trng người đng đu Đảng cộng sản Việt Nam sao ý bn chính và đang đo diễn cho các cơ quan chc năng nhà nước thc hin, vi s c vn, cam kết h tr ca đng và nhà nước Trung Quc. Nhiu người đã nhn xét như vy đ cho rng chính cơ s này mà Tng bí thư Nguyn Phú trng và nhóm li ích đang thế mnh ca ông mi dám chng tham nhũng mt cách mnh m, quyết lit như hin nay mà không s"bứt dây đng rng", sự phn kháng ca các đi tượng tham nhũng trong các nhóm li ích khác.

daho1

Kịch bản 'đả h dit rui' ca Tập Cận Bình đã được Nguyn Phú Trng sao ý bn chính

Khi chúng tôi viết bài này th v đi án chng tham nhũng đã din ra mt tun và d kiến kéo dài khoảng hai tun. Đây là mt đi án chng tham nhũng vì là v án ln "điển hình" cho kịch bn chng tham nhũng "đả h, dit rui" do Tổng bí thư đng cộng sản Việt Nam Nguyn Phú Trng lãnh đo thc hin.

V đi án liên quan đến 22 viên chc cán b đng viên cng sn từng nm nhng chc v lãnh đo cp cao trong chính quyn, điu hành các cơ s kinh tế, hot đng sn xut kinh doanh vn ln, tin nhiu, đy cám d. Trong s các bi can này, cao cp nht là nguyên y viên Bộ chính trị, Bí thư thành y, Đi biu Quc hi và Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng đã b tước hết binh quyn trước khi b bt giam hôm 8/12/2017 và truy t ra tòa cùng vi Trinh XuânThanh và khong 20 người khác thuc hng không h thì cũng là cp beo ; mà có đn đoán là thuc nhóm li ích ca cu Th tướng Nguyn Tn Dũng. Tt c đu b truy t mt hay c hai ti danh "cố ý làm trái quy đnh ca Nhà nước v qun lý kinh tế gây hu qu nghiêm trng" quy định ti Khon 3 Điu 165, và ti "tham ô tài sản" quy định nơi khon 4, Điu 278, B lut Hình s năm 1999, không phi Bộ Luật hình sự 2015 có hiu lc t năm 2018. Vì các ti phm xy ra trong thi gian ông Nguyn Tn Dũng làm Th tướng khi B lut hình s 1999 đang có hiu lc pháp lut.

Đối vi con h Đinh La Thăng (tương t như con h Bc Lai Hy, y viên Bộ chính trị, Bí thư thành y Thượng hi và v Trung Quc) thì bị truy t mt ti "Cố ý làm trái quy đnh ca Nhà nước v qun lý kinh tế gây hu qu nghiêm trng" quy định ti Khon 3 Điu 165, B lut Hình sự năm 1999.

Theo cáo trạng, ông Thăng có sai phm trong vic ch đo thc hin d án nhà máy nhit đin Thái Bình 2 vi tư cách là người đng đu. Ông Thăng b cho là đã ch đnh công ty du khí Vit Nam PVN thc hin gói thu EPC, ch đo công ty con PV Power ký hợp đng vi PVC ‘trái quy định’. Sau đó ông Thăng chỉ đo cp dưới ti PVN và Ban quản lý d án căn c hp đng này tm ng hơn 6,6 triu đôla và hơn 1.312 t đng cho PVC đ ông Trnh Xuân Thanh và đng phm s dng hơn 1.115 t đng sai mc đích.

Như vy là ông Thăng ch b truy t mt ti "cố ý làm trái quy đnh…" nên mức án ti đa ch còn 20 năm tù. Vì Khon 3 Điu 165, B lut Hình s năm 1999 quy đmh : "Phạm ti gây thit hi t mt t đng tr lên hoc gây hu qu đc bit nghiêm trng khác, thì bị pht tù t mười năm đến 20 năm". Vì vậy sau mt tun xét x, tin truyn thông cho hay hôm 13/01/2018 đi din Viện kiểm sát nhân dân đã xác nhn b can Đinh La Thăng có ti vì đã đ yếu t cu thành ti "cố ý làm trái…", dù bị can không nhn ti, nhưng vẫn đ ngh vi Hi đng xét x mc án t 14 đến 15 năm tù cho b can Đinh La Thăng là mc trung bình gia mc án ti đa và ti thiu ca khung hình pht v ti danh này.

1. Đối vi tội trng ca "hổ" Đinh La Thăng

Đúng như d đoán trong mt bài viết trước phiên x, chúng tôi cho rng dù là mt v án đin hình "đả h", nhưng con h Đinh La Thăng có th được nhn mt bn án khoan hng mc thp nht ca khung hình pht là 10 năm tù hay mc trung bình 15 năm tù v mt pháp lý dù kháng cáo hay không kháng cáo.

S suy đoán này da trên các du hiu báo trước mt mc án va phi đ đt yêu cu, không quá nng n s dành cho ông Thăng như :

(1) Truy tố mt ti "cố ý làm trái quy đnh…" bỏ cho t"tham ô tài sản" là đảng đã "chiếu c" mở đường "cho hổ chy", khỏi b án t hình hay chung thân, tránh "bc xúc xã hội", gim sc phn kháng các nhóm li ích đi nghch.

(2) Trong thời gian "làm việc" (điều tra xét hi) bị can đng viên cp cao Đinh La Thăng đã được đánh giá là cng tác, thành khn khai báo s tht giúp cơ quan điu tra kết thúc h sơ v án nhanh theo lệnh ca Tng bí thư Trng và giúp tòa án xét x "đúng người, đúng ti". Đây là một tình tiết được xét gim ti theo lut.

(3) Qua tiết l ca lut sư Nguyn Huy Thip, mt trong bn lut sư ca ông Thăng nói vi báo Pháp Lut trước ngày x án và nói trước tòa v quan đim ca ông Đinh La Thăng là "sai đến đâu, ông s nhn trách nhim đến đy, cái gì không sai thì cn xem xét cho ông ấy"...

Tiết l này cho thy người ta mun t l nhân cách ca đng viên cng sn Đinh La Thăng được th hin trng nhà tù vi tinh th"tự kim, t phê, nhn trách nhim", rằng ""sai đến đâu, ông s nhn trách nhim đến đy" để xin khoan hng "cái gì không sai thì cần xem xét cho ông y". Đồng thi t ra là môt đng viên có khí phách, dám nhn trách nhim v mình như lut sư Thip nói ông Thăng xin tha ti cho nhng người đã thc hin lnh ca ông, mà lnh đó là "sai", nhưng dt khoát không xin tha cho những ai "chiếm đot, dù ch mt đng".

Điều này có ý nghĩa gián tiếp xác nhn phm cht trong sáng không h tư túi "dù chỉ mt đng" của bn thân b can đng viên cp cao Đinh La Thăng và như thế đã phm ti là không có đng lc v li cá nhân. S sai phạm ca b can như thế là "không cố ý làm trái quy định về qun lý kinh tế gây hu qu nghiêm trng…", chẳng qua là vì quá"nhiệt tình cng vi ngu dt thành phá hoi" như câu nói dân gian truyn khu sau ngày 30/04/1975 ám ch nhng cán b đng viên cng sản "giỏi trong chiến đu, d trong kinh tế" ; và những k qun chúng gi là "cách mạng 30" muốn lp công lp cán vi chế đ mi sau ngày 30/04/1975, đã có nhng hành đng "độc tài hơn c Đng ta" khiến dân oán ghét là phá hoi chế đ. B can Đinh La Thăng có thể vì quá nhit tình mà thiếu hiu biết v điu hành kinh tế nên đã vp nhiu sai phm gây hu qu nghiêm trng, thì thế nào cũng đượ"tòa án của đng ta"chiếu c xét gim ti.

(4) Công trạng, thành tích công tác kinh qua các chc v trong b máy đng và nhà nước ca b can cu y Viên Bộ chính trị Đinh La Thăng cũng được chiếu c đ gim nh hình pht.

Điu này phù hp vi li dy cán b đng viên ca "Bác Hồ" lúc sinh tiền, rng "mọi ti đu có th tha được, tr ti phn đng" ! Mà bị can Thăng thì không phản đng, dù không th tha, phi chu mt án đin hình, nhưng thế nào cũng được gim ti đến mc ti thiu ca khung hình pht v t"cố ý làm trái quy đnh v qun lý kinh tế gây hu qu nghiêm trng…".

Trước Tòa b can Thăng trong nhng li nói sau gây xúc động lòng người cùng đã mnh m tuyên xưng đc tin cng sn, rng vn tuyt đi trung thành, tin tưởng vào s lãnh đo ca đng, vi ước mong không phi chết trong tù đ được làm "ma tự do" ! (duy tâm hữu thn hay duy vt vô thn ?).

2. Đối vi tội trng ca "cp", nếu không cũng là "beo", Trnh Xuân Thanh

Trong quá trình thực hin d án Nhit đin Thái Bình 2, ông Thanh gi vai trò là Ch tch Hội đồng quản trị PVC, đã ch đo cp dưới chi cho PVC hơn 6,6 triu đôla và hơn 1.312 t đng, đng thi gây thit hi cho nhà nước s tin hơn 119 t đng.

Theo cáo trạng, khác vi h Đinh La Thăng, b can Trnh Xuân Thanh phm c hai ti : "Cố ý làm trái quy đnh ca Nhà nước v qun lý kinh tế gây hu qu nghiêm trng" quy định theo khon 3 Điu 165 và " Tham ô tài sản" quy định nơi khon 4, Điu 278, B lut Hình s năm 1999 như sau :

"Điu 278, Khon 4 :

Phạm ti thuộc mt trong các trường hp sau đây, thì b pht tù hai mươi năm, tù chung thân hay t hình :

a. Chiếm đot tài sn có giá tr t năm trăm triu đng tr lên ;

b. Gây hậu qu đc bit nghiêm trng khác"…

Theo cáo trạng thì trong quá trình điu tra, ông Thanh "khai báo không thành khẩn, quanh co, chi ti", và sau khi phạm t"đã bỏ trn gây khó khăn, cn tr điu tra" và đó là những tình tiết cn xem xét "để áp dng mức hình pht nghiêm khc".

Điều này cho người ta cm tưởng là b can Thanh s b kết án ti đa là t hình cn có cho mt v đi án đin hình đ làm gương. Nay trước Tòa, đi din Viện kiểm sát nhân dân đã xác nhn đ yếu t cu thành ti phm theo lut về hai ti "cố ý làm trái…" và "tham ô…" dù bị can không nhn ti, là mt đi tình tiết gim ti, nhưng vn ch đ ngh hình pht chung thân. Đúng như chúng tôi đã nhn xét b can Thanh s không b lãnh hình pht ti đa ca khung hình pht là t hình.

Nếu án sơ thm có tuyên án tù chung thân cho Trnh Xuân Thanh, thì phúc thm cũng có th s được gim xung mc tù thp nht 20 năm hay cao hơn có thi hn đ b can có cơ hi được chết tr thành "ma tự do" như ước mơ ca thượng cp Đinh La Thăng mà b can đã xúc động ng li xin li khi nói li cui cùng trước Tòa vì mình làm sai mà b kh ly.

Thực tế b can Trnh Xuân Thanh cũng có th được hưởng mc án nh hơn tù chung thân, nếu đó là mnh lnh ca Tng bí thư Trng, người đã ra lnh bt cóc Trnh Xuân Thanh bằng mi giá đ phc v cho vic phá đi án tham nhũng mà Thanh là mt đu mi quan trng không th thiếu ; nay mun làm theo yêu cu ca chính ph Đc đ tái lp quan h đi tác toàn din vi Đc quc b gián đon sau khi tình báo Vit Nam t chc bt cóc Trịnh Xuân Thanh đang xin t nn ti nước này, vi phm lut bang giao quc tế. Tt nhiên b ngoài Tòa án xét x Trnh Xuân Thanh vn phi ly căn c là "Trịnh Xuân Thanh đã t nguyn t giác v Vit Nam đu thú" cho đúng bài bản chi ti "bắt cóc" của đng và nhà cầm quyn cng sn Vit Nam.

Do đó các lut sư bin h cho b can Trnh Xuân Thanh có th nương theo chiu hướng trên, kèm theo hành đng ca Thanh sn sàng nh ra mt s ln tin đã tham nhũng tr li cho công qu, đ thnh cu Tòa án ca đng chiếu c đến thành tích, công trng phc v "đảng và nhà nước ta" trong quá khứ và nhng yếu t có li khác cho b can đ có thêm căn c gim ti cho Trnh Xuân Thanh mt cách "logic" theo duy vt bin chng !

Mặc dù hai mc án dành cho b can Đinh La Thăng và bị can Trnh Xuân Thanh mi ch là nhng đ ngh ca đi din Viện kiểm sát nhân dân, nhưng nhiu người cho rng Hội đồng xét xử ri đây cũng s ra bn án không cách bit là bao. Vì kinh nghim thc tế ai cũng biết Tòa án trong chế đ đc tài đng tr không tôn trọng nguyên tc phân quyn tam lp, các v án chính tr thường được tin đnh do s thng nht trước gia đi din Viện kiểm sát và Hi đng xét x theo s ch đo ca các cp b đng. Đi án chng tham nhũng mang tính đin hình t là phi được s chỉ đo t Trung Ương là Tổng bí thư và B Chính tr.

Như phn m đu bài viết chúng tôi đã nêu ra, rng kch bn chng tham nhũng "đả hổ dit rui" đang được Tổng bí thư Nguyn Phú Trng và nhóm li ích ca ông thc hin ch là bn sao kch bn chng tham nhũng của người đng đu đng và nhà nước cng sn Trung Quc. Mc tiêu ti hu ca kch bn này theo nhn xét ca nhiu người là Tng bí thư kiêm Ch tích nước Tp Cn Bình mun dùng chiêu bài chng tham nhũng đ thanh tng các nhóm li ích khác hu thâu tóm quyền lc vào tay mình và nhóm li ích đang thế mnh ca ông ta.

Mt câu hi được nhng người quan tâm đt ra là liu người đng đu đng cộng sản Việt Nam Nguyn Phú Trng và nhóm li ích đang thế mnh ca ông ta có thành đt mc tiêu ti hu như Ông Tp khi vn dng kch b"đả h dit rui" của Trung Quc vào công cuc chng tham nhũng ti Vit Nam không ?

Thc tế s có câu tr li. Chúng ta hãy ch xem.

Houston, ngày 16/01/2018

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 17/01/2018

Quay lại trang chủ
Read 801 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)