Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/01/2018

Ông Thăng và Thanh ‘cầu cứu’ Tổng bí thư Trọng ?

Viễn Đông

Một ngày trước khi tòa tuyên án trong v x "gây rúng đng" dư lun, có ý kiến cho rng ông Đinh La Thăng và Trnh Xuân Thanh dường như đang "cu xin" Tng bí thư Nguyn Phú Trng "nương tay".

caucuu1

Ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh ti tòa.

Trong khi ông Thăng "nghẹn ngào" nói rng "cm nhn được s nhân văn sâu sc ca tng bí thư" vi tuyên b "x lý cán b không phi dp cho người ta không ngóc lên được" thì ông Thanh li "rưng rưng" xưng "cháu" và "bác" đ "xin li" ông Trng, theo báo chí Vit Nam.

Luật sư Trn Thu Nam nói vi VOA Vit Ng rng hành đng ca các b cáo tng có thi "thét ra la" có gì đó "không bình thường".

Ông nói thêm : "Câu chuyện nghn ngào tôi đã từng gp nhiu ri. nhng người tng có chc v, quyn hn ln mà nghn nào thì tôi ít gp. Cũng d hiu thôi, h đang cái thế hơn người, quyn lc rt ln, và hin nay rơi xung đáy vc, cho nên có th h b sc vì tinh thn, vì rt nhiu các vn đề khác. Cũng có th đó là mt cái ngh thut đ mà gây ra thương cm cho hi đng xét x và hoc là ly lòng dư lun ri ca nhng người đng sau đó na".

Ông nhận đnh tiếp rng đy có th là "nhng cái bu víu cui cùng đ đng lòng trc n ca mt người cao nht trong B Chính tr, mong vt vát gì đó, có th mc án nó s nh đi".

Luật sư Nam nói thêm : "Ông Thăng chc cũng b mt cái sc ép khác. Bn thân em rut ca ông cũng b bt, và b khi t v ti tham ô. Nếu như không có v án đó, ông Thăng ông s mnh m hơn. Phải chăng là tất c vic ông gt b sĩ din đ mà nhún nhường trong v án này, nhn hết trong v án này đ nhm mc đích giúp cho em ông y ?"

Cùng quan điểm vi ông Nam, lut sư Hà Huy Sơn nhn đnh rng vic hai b cáo "nghn ngào", "ăn năn" vì "mun được tòa người ta thương cm tình cnh đ người ta gim án thôi".

Ông nói thêm : "Tôi là luật sư trong nhiu v án ca nhng người bt đng chính kiến thì tôi thy rng mc dù nhng người đó h b giam gi rt là khc nghit nhưng khi ra tòa thì h vn rt thanh thản, và có nhng người h còn hát tòa, ch người ta không có khóc như ông Đinh La Thăng hay Trnh Xuân Thanh".

caucuu2

Ông Đinh La Thăng bị dn gii ra tòa.

Về vic nguyên y viên B Chính tr Đinh La Thăng và cu quan chc tnh Hu Giang Trnh Xuân Thanh nhiu ln nhc tên ông Trng trong phn t bào cha, lut sư Sơn nhn đnh :

"Theo hiến pháp ca Vit Nam quy đnh, đng có quyền cao nht và trong thc tế cũng là như vy. Trong tình hình hin nay, qua báo chí, ông Nguyn Phú Trng có quyn lc cao nht, nên ông Thăng, ông Thanh nhc ti ông Nguyn Phú Trng, theo tôi hiu, đây cũng là mt li cu xin gì đó vi ông Trng".

Trả li VOA Vit Ng, bà Petra Isabel Schlagenhauf, lut sư người Đc ca ông Thanh, tng bày t lo ngi rng thân ch ca mình "không được xét x công bng" vì các phát ngôn trước đây của người đng đu Đng Cng sn Vit Nam.

Chưa rõ là cu quan chc tnh Hu Giang có đ cp ti vic này trước khi b Vit Nam "bt cóc Berlin" và "b đưa v nước" như theo li cáo buc ca phía Đc hay không.

VOA Việt Ng có liên lc vi lut sư Nguyễn Văn Quynh, một trong nhng người bào cha cho ông Thanh, nhưng ông t chi tr li do "phiên tòa đang tiếp din".

Chúng tôi không thể liên lc được vi các lut sư đi din cho ông Đinh La Thăng đ hi ý kiến v các nhn đnh liên quan ti ông Trng.

Tòa dự kiến s ra phán quyết trong v x v ti "c ý làm trái quy đnh ca nhà nước gây hu qu nghiêm trng" và "tham ô" vào ngày 22/1.

Trong khi ông Thăng bị đ ngh mc án ti 15 năm tù thì ông Thanh b đ ngh án chung thân, và trong phn t bào cha, c hai đu bày t mong mun làm "ma t do", ch không mong làm "ma tù".

Nhận đnh vi VOA Vit Ng, gii quan sát cho rng Tng bí thư Đng Cng sn Vit Nam Nguyn Phú Trng tung "cú đm thép chưa tng có" trong vụ ông Đinh La Thăng và Trnh Xuân Thanh.

Trong tuyên bố được cho là th hin quyết tâm lúc ông Thanh đang trn lnh truy nã Đc, ông Trng tng nói rng cu quan chc tnh Hu Giang này "ghê gm, móc ngoc, dây d ri b trn đi nước ngoài, nhưng không trốn được đâu", theo báo chí trong nước.

Còn về ông Thăng, người đng đu Đng Cng sn Vit Nam tng tuyên b rng cu Bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh này "vào ti nào s [b] x lý tiếp" theo "đúng quy đnh ca pháp lut".

Viễn Đông

Nguồn : VOA tiếng Việt, 21/01/2018

Quay lại trang chủ
Read 670 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)