Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/01/2018

Số phận Đinh La Thăng : sự cay đắng nhìn thấy rõ

Đào Đức Thông

Làm người không muốn được tự do mà lại muốn làm ma tự do. Đó là điều khác biệt giữa một sản phẩm của thể chế đã dung chứa nó và những người tự do sống để đấu tranh cho những quyền làm người chính đáng đã và đang bị thể chế ấy tước mất.

Báo chí lề đảng : những con dao 2 lưỡi

Mấy ngày nay, dư luận trong và ngoài nước đang "dậy sóng" khi truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin "Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội đưa bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng 20 bị cáo khác ra xét xử tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản".

Ông Đinh La Thăng bị khởi tố bị can theo quyết định số 522/C46 ngày 8/12/2017 vì có những sai phạm nghiêm trọng ở quá khứ trong việc lãnh đạo, điều hành Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) góp vốn 800 tỉ đồng vào Ngân hàng cổ phần Đại Dương (OceanBank) và mất trắng số tiền này. Ông Thăng đã bị bắt tạm giam theo lệnh số 134/C46 ngày 8/12/2017 của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an".

dlt1

Báo chí Việt Nam đưa tin về sai phạm ông Đinh La Thăng

Báo chí nhà nước, cơ quan truyền thông của đảng cộng sản, những tổ chức và con người chỉ mới thời gian ngắn trước đây, khi ông Thăng về làm Bí thư thành Hồ, với những phát ngôn và hành động nổi bật, thì họ đã đua nhau như một đàn ruồi xanh, theo "nâng" Tân bí thư, với những lời tung hô có cánh, đưa ông Thăng lên tận mây xanh, coi ông như một "thần tượng".

Hôm nay, cũng chính những tờ báo ấy, với những cây bút ấy, lại ra sức ném đá ào ào vào ông Thăng. Họ thay mặt tòa án, quy kết rất nhiều tội cho ông trước khi tòa tuyên án.

Đau đớn thay ! Nghiệt ngã lắm cho cái gọi là báo chí Cách mạng !

Nhìn lại công và tội của ông Đinh

Về công, nhìn lại thực tế, Đinh La Thăng là Bộ trưởng đầu tiên của Chính Phủ Việt Nam dám thi tuyển công khai chức Tổng cục trưởng, Vụ trưởng. Ông là người đầu tiên dám chỉ mặt tổng thầu Trung Quốc mắng sa sả. Ông là Lãnh đạo cấp cao đầu tiên cấm cán bộ trong cơ quan chơi gôn, trong khi dân tình còn khổ. Ông là lãnh đạo đầu tiên dám cách chức quan lại Bộ "đường sắt" và hàng loạt cán bộ dưới quyền kém tài, nhũng nhiễu. Ông là lãnh đạo đầu tiên dám xóa bỏ những quy định bất hợp lý (biển báo giới hạn, thủ tục phiền hà, tiến độ thi công con rùa...).

Ông Đinh La Thăng, khi còn làm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đã xóa bỏ quy định tốc độ tối đa 40km/h đối với các loại xe cơ giới khi lưu thông trong khu đô thị hoặc vùng dân cư nông thôn, vì đường sá nay đã rộng rãi hơn trước.

Cũng chính ông Đinh La Thăng đã "cấm" giới Cảnh sát giao thông khi làm nhiệm vụ, không được núp lùm núp lòi, không được chui rúc trong các nhà cầu, hầm xí, hố phân ven đường như những tên trộm cắp đê hèn, để lẻn lút rình mò ghi hình người tham gia giao thông. 

Một số người thân cận từng làm việc chung với Đinh La Thăng nhìn nhận ông ấy là người có tính hài hước.

Sự hài hước của Thăng khi nói về người này người kia, việc này việc khác, là một trong những đầu mối đem đến tai họa cho ông mà có thể không ông nhận ra. Trong một nền chính trị khép kín, mọi người luôn giả vờ làm ra nghiêm trang, giấu biệt ý nghĩ thật của mình, thì Thăng lại cứ nói tuột mọi thứ thành lời bằng lối hài hước là sự tàng ẩn đem lại nguy hiểm cho bản thân.

dlt2

Ông Đinh La Thăng và Tổng công ty Dầu khí Việt Nam

Xưa nay mgười biết hài hước thường là người tốt. Ngay cả giờ đây, dù ông Thăng đang bị đưa ra Tòa xét xử, vẫn có nhiều người dân Việt Nam tin ở ông, ủng hộ ông. Nếu so với đám quan chức Việt Nam đang tại vị còn lại, ông Thăng vẫn là người tốt nhất.

Về tội, đầu tiên là việc ông ấy đã cho lính đập nát chùa Liên Trì đã có hàng trăm năm tuổi, để thực hiện dự án cướp đất tại Khu Đô Thị Thủ Thiêm. Điều mà trước đó, vị Bí thư tiền nhiệm Lê Thanh Hải còn chưa dám làm.

Nhiều người đã không cầm được nước mắt khi chứng kiến hình ảnh vị Hòa thượng trụ trì già nua Thích Không Tánh, khi trở về, thấy ngôi chùa thân yêu gắn bó với mình bao năm nay, nay bị đập phá không thương tiếc. Ông đứng trên đống gạch đá ngổn ngang, run lẩy bẩy, vẻ mặt thẫn thờ.

Tiếp đấy, khi Công ty vỏ Đài ruột Tàu Formosa Hà Tĩnh, gây ra thảm họa môi trường khủng khiếp chưa từng có trong lịch sử nước nhà, xả hàng ngàn tấn chất thải cực độc ra vùng biển miền Trung, làm chết hàng trăm ngàn tấn hải sản các loại, nổi lên trắng bờ bãi 4 tỉnh miền Trung, đã đẩy mấy triệu người dân nghèo nơi đây vào bước đường cùng vì hết kế sinh nhai, gây phẫn nộ tột cùng trong nhân dân. Trong cơn phẫn uất ấy, nhân dân nhiều nơi, từ Bắc chí Nam đã xuống đường biểu tình phản đối, đòi kẻ gây ra tội ác phải bị xét xử và bồi thường thỏa đáng cho dân.

Thì ông Đinh La Thăng đã cho các lực lượng chính quy lẫn không chính quy, đàn áp các cuộc biểu tình ở Sài Gòn rất khốc liệt. Nhiều người bị đánh thâm tím mặt mày, bị câu lưu nhiều giờ trong đồn công an, chỉ vì cái tội bày tỏ ôn hòa thái độ của mình trước kẻ đã gây ra tội ác.

Họa đến từ sự hồn nhiên chính trị của họ Đinh

Một dạo, những người Cách mạng lão thành khi xem cái Clip cắt ra từ chương trình của Đài truyền hình Việt Nam, thấy ông Thăng chỉ tay mắng xa xả mấy gã người Tầu liên quan đến dự án Đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông, đã có người buột miệng bảo : "thằng Thăng sẽ phải đi, không lúc này thì lúc khác". Vâng ! Nỗi nhục lớn thế kia, bọn Tàu đời nào chịu. Ông Nguyễn Cơ Thạch cũng mất chức chỉ vì khinh Tầu, mà mới chỉ khinh thầm thôi, còn ôngThăng thì... !

Đến khi ông Thăng công khai ủng hộ ông Bob Kerrey người đã chỉ huy và trực tiếp tham gia vào cuộc thảm sát thường dân vô tội tại thôn Thạnh Phong (Bến Tre) vào tháng 2/1969, làm chủ tịch quỹ tín thác đại học Fulbright, thì mọi người thấy gươm đao, giáo mác đã vây quanh cửa phòng ông Thăng chờ cơ hội vồ lấy ông.

Liệu Trung Nam Hải và chính quyền cộng sản miền Bắc Việt Nam có yên tâm trước một lãnh đạo Sài Gòn thân thiện với Hoa Kỳ ? Lúc đó ông Thăng chỉ mới là Bí thư thành ủy, biết đâu sẽ đến lúc ông ấy làm Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam ? Ông Thăng đã quá hồn nhiên về mặt chính trị ! Người Tàu với "Giấc Mộng Trung Hoa" luôn biết lo xa cả trăm năm, họ sẵn sàng ủ mối thù hàng chục năm, đợi cơ hội ra tay đáp trả, tất nhiên sẽ không để yên ổn cho ông Thăng tại vị khi ông mang tư tưởng hồn nhiên ấy. Khi làm những điều đó, có lẽ ông Thăng đã quên mất vị trí của mình đang là Bí thư của Thành Hồ sẽ tạo ra nhiều ảnh hưởng chính trị bởi quyết định ấy.

Kết

Trong xã hội cộng sản, cai trị thì công thoáng chốc bỗng thành tội và ngược lại tội biến thành công, là điều rất khó lường trước được.

Chúng ta chắc hẳn còn nhớ câu chuyện ngày xưa của bà Cát Hanh Long (Nguyễn Thị Năm), từ chỗ là ân nhân, đã hiến hàng ngàn lạng vàng cho đảng lúc đảng gặp khó khăn, sau chuyển sang tội đồ chỉ trong chốc lát lãnh án tử hình, đến nay con cháu bà Năm vẫn còn mang nỗi nhục, chưa được đảng và nhà nước Việt Nam minh oan.

Giờ thì ông Thăng đã phải đi thật ! Viễn cảnh này nhiều người đã nhìn thấy trước, chỉ duy bản thân ông ấy là không thấy. Ông Thăng đang phải trả giá cho thói quen làm việc quyết đoán, quá tin vào bản thân mình đến mức chủ quan và sự cả tin vào cấp dưới.

Tội "cố ý làm trái", phải chăng chỉ một quân bài để nhóm lãnh đạo cao cấp của Việt Nam thân với Trung Nam Hải loại trừ ông Thăng ra khỏi bàn cờ Chính trị ? Bắc Kinh chắc hẳn đang rất hả dạ.

Khi mà nạn tham nhũng đã thành thứ ung nhọt vô phương cứu chữa của chế độ và người dân thì chán ghét, căm tức quan chức đến tận xương tủy thì tội tham nhũng là quân bài hiệu quả của nhà cầm quyền cộng sản mượn lòng dân trừ đối thủ. 

Hãy xem hôm nay báo chí và khá nhiều người từng là đồng chí của ông Thăng đang ra sức bôi tro trát trấu lên mặt ông, vu cho ông ấy biết bao là thói xấu, lại cũng là chính là những kẻ ngày trước đã tâng ông lên tận mây xanh khi ông còn tại vị.

Biết là mọi việc trên đời đều là luật nhân quả, cái gì cũng có lý do của nó nhưng sao vẫn thấy xót xa cho con người một thời từng là Tư lệnh ngành Giao thông vận tải, Bí thư Thành ủy thét ra lửa mà giờ đang phải đối diện với án tù.

Buồn vì một người lãnh đạo đã từng một thời được kỳ vọng là "Chiến tướng" đánh Đông dẹp Bắc, một người từng được nhân dân kỳ vọng là sẽ tạo ra hình ảnh mới của quan chức Việt Nam, giờ đã tiêu tan sự nghiệp Chính trị, đang phải vướn vào vòng lao lý.

Đào Đức Thông

Nguồn : VNTB, 21/01/2018

Quay lại trang chủ
Read 694 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)