Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/01/2018

Không chỉ có ‘vây cá mập’

Trân Văn

Câu chuyện các viên chc ca chính ph Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam phơi vây cá mp trên mái mt căn nhà Santiago, th đô Chile gi đã tr thành s kin gây ngc nhiên và bt bình cho c thế gii, ch chng riêng người Vit.

ngoaigiao1

Nhân viên Bộ ngoại giao Việt Nam đã vi phm nhng cam kết quc tế nhm bo v cá mp đ loài này không tuyt chng, không khiến đi dương mt cân bng v sinh thái… Ảnh minh họa

Dân chúng cư ng quanh căn nhà mà các viên chc Vit Nam va cư trú, va làm vic, bt bình bi hành đng đó gây ô nhim môi trường sng ca h, còn các chính ph, các t chc quc tế bo v môi trường thì bt bình vì các viên chc Vit Nam công khai ph báng những n lc, vi phm nhng cam kết quc tế nhm bo v môi trường sng, trong đó có bo v cá mp đ loài này không tuyt chng, không khiến đi dương mt cân bng v sinh thái…

Lúc đầu, người ta cho rng các viên chc Vit Nam gây ra scandal làm vic trong ngành ngoại giao. Mi đây, theo nhng thông tin mà chính ph Vit Nam cung cp cho h thng truyn thông Vit Nam thì đó là tr s ca Thương v Vit Nam ti Chile.  quan này thuc V Th trường Châu Âu - Châu M ca Bộ Công thương.

Không có scandal này, chẳng my ai biết, song song vi h thng ngoi giao vn đã có các Tùy viên Thương mi, Vit Nam còn có h thng xúc tiến thương mi thuc Bộ Công thương ri khp thế gii.

Muốn biết hot đng ca các tùy viên thương mi và h thng thương v thuc Bộ Công thương hot đng hiu qu thế nào thì c nhìn vào kim ngch xut cng ca Vit Nam hàng năm – nhng d liêu liên quan tới xut cng cho thy, xut cng ca Vit Nam tiếp tc ph thuc vào vic moi tài nguyên đem bán và đáng ngi không kém là càng ngày càng ph thuc vào hot đng ca các tp đoàn ngoi quc đã đu tư vào Vit Nam, gi đang t xut cng sn phm làm ti Việt Nam đi các nơi.

Một s chuyên gia đã tng nêu thc mc :

Ti sao ngành ngoi giao Vit Nam cũng có các tùy viên thương mi, ngành công thương có h thng thương v ri khp thế gii như thiên h nhưng doanh nghip Vit Nam, nông dân Vit Nam càng ngày càng lệ thuc vào thương lái và th trường Trung Quc ?

Ti sao nông sn nói chung (bao gm c sn phm trng trt và chăn nuôi) liên tc rơi vào tình trng "được mùa thì mt giá", thương lái và th trường Trung Quc lc đu là hàng triu người Vit rơi nước mắt bi trng tay ?

Các tùy viên thương mi ca ngành ngoi giao, h thng thương v ri khp thế gii ca ngành công thương nut mi năm bao nhiêu tin t công kh song đã làm được nhng gì cho dân, cho nước ?

Thật ra, Cơ quan Thương v ti Chile phơi "vây cá mập" ch là mt ví d. Trong quá kh còn hàng chc ví d tương t

Năm 2006, ông Nguyễn Khánh Toàn, mt Tùy viên thương mi ca Đi s quán Vit Nam ti Nam Phi b cơ quan công lc Nam Phi bt qu tang đang tìm cách đưa chín ký sng tê giác ra khi Nam Phi.

Hai năm sau – cuối 2008 - báo chí Nam Phi công b mt lot bài điu tra v vic bà Vũ Mc Anh, Bí thư th nht ca Đi s quán Vit Nam ti Nam Phi, buôn lu sng tê giác. Lúc đu, ông Trn Duy Thi, Đi s Vit Nam ti Nam Phi vào thi đim đó, ph nhận cáo buc ca báo chí Nam Phi. Chương trình truyn hình có tên 50/50 ca Nam Phi lp tc công b mt video clip cho thiên h tn mt mc kích bà Vũ Mc Anh nhn sng tê giác t tay mt k chuyên săn trm tê giác.

Trong video clip va k, người ta còn thấy mt người Vit khác cũng đng ti đó, cnh mt chiếc xe hơi ca viên tham tán có tên là Phm Công Dũng mà theo tàng thư ca cnh sát Nam Phi thì hi đu 2008, chiếc xe mang bin s ngoi giao này đã tng b tm gi bi được dùng đ vn chuyn 18 ký sng tê giác… Cuối cùng, B Ngoi giao Vit Nam phi triu hi bà Vũ Mc Anh v nước. Ông Trn Duy Thi phi nhìn nhn đúng là thuc cp ca ông đã tham gia buôn lu sng tê giác và phân bua đó là điều… đáng tiếc do… hám li !

Vì hám lợi ri làm nhng điu đáng tiếc không ch có nhng Bí thư th nht, Tham tán, Tùy viên thương mi, đi din cơ quan Xúc tiến thương mi mà còn có c các đi s - đi din cho nhà nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam ngoi quc và Liên Hip Quc.

Năm 1994, báo chí Mỹ đng lot loan tin ông Lê Văn Bàng – Đi s Vit Nam ti Liên Hip Quc bt sò trái phép East Hampton's Hog Creek – New York, khi b các nhân viên công lc lập biên bn, ông Bàng chng chế là ông không biết tiếng Anh, ri vì không được… thông cm, ông mi xưng là Đi s và đòi hưởng quyn "min tr" dành cho các viên chc ngoi giao.

Năm 2001, báo chí Hồng Kông đng lot loan báo, ông Nguyn Viết Hưng, Tng lãnh s Vit Nam ti Hng Kông b cnh sát bt gi vì v mông mt ph n khu Causeway Base. Do Vit Nam yêu cầu tôn trng đc quyn "min tr" dành cho các viên chc ngoi giao nên sau khi b tm gi vài ngày, ông Hưng được tr t do nhưng phi rời khi Hng Kông.

Năm 2013, tới lượt ông Nguyn Thế Cường – Đi s Vit Nam ti Th Nhĩ Kỳ b hi quan phi trường Frankfurt Đc tm gi vì mang 20.000 Euro mà không khai báo. Theo báo đin t Bild ca Đc thì cnh sát Đc tiến hành thm vn ông Cường vì nghi ông Cường ra tin. Cho dù ông Cường mt mc khng đnh, đó là tin do Đi s quán Vit Nam ti Th Nhĩ Kỳ quyên góp đ giúp nhng nn nhân bão lt ti Vit Nam nhưng trang web riêng ca Đi s quán Vit Nam ti Th Nhĩ Kỳ không có bt kỳ thông tin nào liên quan tới hot đng quyên góp, cũng như kết qu quyên góp h tr nn nhân b bão lt ti Vit Nam. Tuy Tng lãnh s Vit Nam ti Frankfurt lên tiếng phn đi chính quyn Đc tm gi ông Cường là vi phm hip ước bo đm quyn min tr dành cho các viên chức ngoi giao nhưng ông Cường vn ch được cho ti ngosau khi đã đóng khoản tin thế chân là 3.500 Euro...

Cũng trong năm 2013, Liên minh Bài trừ nô l mi Châu Á (CAMSA), công b mt s đon băng ghi âm, cho thy, vic buôn người sang Nga, gây sc ép buc 15 cô gái bán dâm có sự tiếp tay ca mt s nhân viên ngoi giao làm vic trong Đi s quán Vit Nam ti Nga. Cả Đi s quán Vit Nam ti Nga ln chính ph Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam không thèm tr li.

***

Vào thời đim El Mostrador (một tờ báo đin tử) và MEGA (một đài truyn hình Chile) công b s kin "vây cá mp", B Ngoi giao Vit Nam cũng t chc hp báo. Ni dung chính ca bui hp báo nhm yêu cu cng đng quc tế "nhìn nhn mt cách khách quan, toàn din, cân bng v n lc và thành tu ca Việt Nam trong vic bo đm quyn con người".

Giống như trước đây, Phát ngôn viên B Ngoi giao Vit Nam tiếp tc khng đnh : "Nhân quyn là giá tr chung ca nhân loi, song vn có nhng khác bit v cách tiếp cn và ưu tiên v quyn con người, xut phát từ khác bit v lch s, văn hóa, th chế chính tr, trình đ phát trin".

Điều 21 ca Tuyên ngôn Quc tế v Nhân quyn viết như thế này : Mi người đu có quyn tham gia vào vic điu hành x s ca mình mt cách trc tiếp hay qua các đi biu được tuyn chọn mt cách t do… Ý mun ca người dân phi là nn tng ca quyn lc chính quyn. Ý mun này phi được th hin qua các cuc bu c đnh kỳ và thc s, bng phiếu kín, qua phương thc ph thông và bình đng đu phiếu, hay các phương thc tương đương của bầu c t do.

Khi Việt Nam vn khăng khăng bo v các "tiêu chun riêng" đi vi nhng giá tr ph quát ca nhân loi thì dưới s lãnh đo toàn din, tuyt đi ca Đng cộng sản Việt Nam, đi din cho c th din ln li ích ca Vit Nam bên ngoài Vit Nam đã và sẽ chỉ là nhng cá nhân va được nêu trên. H là nhng cá nhân được "qui hoạch do "va hng, va chuyên" nên hôm qua h bt sò, v mông, buôn lu sng tê, vn chuyn tin không khai báo,… hôm nay là phơi "vây cá mp", còn ngày mai là gì ? Chưa biết, nhưng s chẳng khác và không khá hơn.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 23/01/2018

Quay lại trang chủ
Read 914 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)