Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/02/2018

Việt Nam không dám công bố kiều hối 2017 ?

Phạm Chí Dũng

Một hin tượng kinh tế - chính tr rt "đc thù xã hi ch nghĩa" là khi tháng Giêng năm 2018 đã qua, vn chng có mt con s thống kê nào được công b v kết qu kiu hi mà chính th đc đng Vit Nam đã "hút" được t gn 4 triu "khúc rut ngàn dm" hi ngoi.

kieuhoi1

Cần nhìn li mt d báo ca Pew Research Center hi tháng By năm 2017 : kiu hi v Vit Nam năm 2017 d kiến ch có 5,4 t USD.

Giấu công b ?

Sự tương phn hoàn toàn trái ngược là vào nhng năm trước, đc bit vào năm 2015 khi lượng kiu hi đ v Vit Nam lên đến mc k lc 13,5 t USD, Tng cc Thng kê và h thng báo đng đã công b báo cáo kiu hi 2015 ngay khi năm cũ còn chưa kết thúc. Tổng cục Thng kê cũng thường rt mau mn công b kết qu thu hút kiu hi ngay đu tháng By hoc thm chí trước khi kết thúc tháng Sáu hàng năm. H thng tuyên giáo đng càng không quên tô v v "thành công ca Ngh quyết 36", tc bn ngh quyết ra đi t năm 2003 về "công tác vn đng người Vit Nam nước ngoài, mà đã khiến cho bà con Vit kiu nhit tình "cng hiến cho quê hương".

Nhưng vào năm 2017, ngay c báo cáo 6 tháng đu năm ca Tng cc Thng kê đã chng có con s tng hp nào v "tình hình kiu hối trên c nước", thay vào đó ch là kết qu kiu hi v Sài Gòn - mt th trường được xem là "truyn thng".

Vào năm 2017, Sài Gòn vẫn duy trì được v thế "thành đô" ca nó khi thu hút lượng kiu hi 5,2 t USD, thm chí còn nhnh hơn mt chút so vi 2016. Điều này có th d dàng được lý gii vì Sài Gòn có hơn 1 triu gia đình có người thân đi đnh cư nước ngoài và chiếm đến 55 - 60% trong tng kiu hi v Vit Nam hàng năm. Trong cơ cu ca kiu hi v Vit Nam, th trường M vn chiếm t trng cao nhất với chiếm 60%, t khu vc Châu Âu là khong 19%. Vic kiu hi v Sài Gòn không gim cũng cho thy tính n đnh ca người Vit hi ngoi khi gi tin v cho thân nhân ca mình và đu tư sn xut thành ph này.

Tuy nhiên, dấu hi rt ln đang bt lên là tổng lượng kiu hi v Vit Nam trong năm 2017 là bao nhiêu ? Và vì sao cho đến gi phút này các cơ quan kinh tế ca chính quyn vn chưa công b s liu tng hp v ngun ngoi t thu được t "kiu bào ta" ? Liu đã xy ra mt "s c" đ ln mà đã khiến chính quyền không dám công b kết qu kiu hi 2017 ?

5,4 hay dưới 9 t USD ?

Có một cách thc đ ước tính lượng kiu hi v Vit Nam trong năm 2017 : nếu vn da vào t l chiếm đến 55 - 60% tng lượng kiu hi ca Sài Gòn, tng kiu hi v Vit Nam trong năm 2017 sẽ vào khong 9 - 9,5 t USD, tc bng hoc cao hơn lượng kiu hi 9 t USD v Vit Nam trong năm 2016.

Nhưng nếu t l 55 - 60% ca Sài Gòn thay đi theo chiu hướng tăng hoc tăng vt trong năm 2107, có nghĩa là kiu hi đ v Vit Nam ngày càng tập trung về Sài Gòn trong khi gim mnh tnh thành khác, thì sao ?

Trong trường hp đó, cn nhìn li mt d báo ca Trung tâm nghiên cu Pew (Pew Research Center) ca M vào tháng By năm 2017 : kiu hi v Vit Nam năm 2017 d kiến ch có 5,4 t USD.

Pew đã dự đoán kiu hi 6 tháng đu năm 2017 s rơi vào khong 3,6 t USD. Và vi d báo 6 tháng cui năm 2017, lượng kiu hi còn b gim 50% do tác đng ca vic chính ph Vit Nam duy trì lãi sut đng USD 0% và FED tăng lãi sut, kiu hi năm 2017 s vào khoảng 5,4 t USD, gim 39,7% so vi năm 2016.

Dù tới nay các cơ quan chính quyn Vit Nam vn chưa công c con s kiu hi năm 2017, rt nhiu kh năng con s 9 t USD kiu hi năm 2016 chưa phi "đáy kiu hi" mà đang khiến "đng và nhà nước ta" tht vng đến thế nào, đc bit trong bi cnh sc sn xut và kinh doanh ca nn kinh tế ngày càng thm hi và Vit Nam hu như b các t chc tài tr tín dng ln nht hành tinh đóng ca cho vay.

Hiện nay, th trường tài chính Vit Nam đang xy ra hai đng thái trái chiều : trong khi lượng tin đng quá dư tha trong h thng Ngân hàng nhà nước, Kho bc nhà nước và các ngân hàng thương mi c phn, lượng USD dành cho nhu cu nhp khu và tr n nước ngoài li b thiếu ht khá trm trng. Nếu kiu hi v Vit Nam tiếp tc st gim trong vài ba năm ti, ngân sách s không biết tìm đâu ra ngoi t mnh đ thanh toán các khon đến hn vi quc tế.

9/10 người hi ngoi đang làm ngược li

Trong thực tế, cho dù Vit Nam tăng lãi sut gi đng USD trong thi gian ti, đng tác này cũng khó làm hp dn thêm lượng tin kiu hi nước ngoài gi v. Lý do đơn gin là mc dù Ngân nhà nhà nước Vit nam đã duy trì chính sách gi đng USD vi lãi sut bng 0 trong c năm qua, vn có nhiu người dân, nhà đu tư và doanh nghip tìm cách lách lut bng vic vn gi USD vào ngân hàng ri ngay sau đó, h li thế chp s tiết kim đ vay li VNĐ vi lãi sut 4%-5%/năm, tiếp tc gi tiết kim VNĐ vi lãi 6%-7%. Như vy, người gi USD đã có mc sinh li 2%/năm, và các ngân hàng thương mi vn đang huy đng USD vi mc lãi sut là 2%. Do đó, nếu Ngân hàng nhà nước tăng lãi sut huy đng USD lên 0,25-0,5% thì cũng ch là bước đi nhm dn dn hp thc hóa nhng gì mà các ngân hàng thương mi đang làm, ch không th tăng huy đng thêm USD cho nn kinh tế.

Tại APEC Đà Nng 2017, ngoài mt hip đnh khung v vic Hàn Quc cung cp khong 1,5 t USD tín dng trong giai đon 2016 - 2020 cho Vit Nam, ngoài con s 12 t USD trao đi thương mi gia Vit Nam và M mà chng ai biết có thc cht hay không, và dù có mt ca Tng Giám đc Qu tin t quc tế (IMF) Christine Lagarde…, đã chng thy hin ra mt li ha hn nào, càng không hin ra li cam kết nào nào t người M hay các nước khác v cung cp vin tr hoàn li hoc tín dng lãi sut ưu đãi cho Vit Nam – mt đòi hi mà chưa bao gi đng li gây sc ép ln đến thế đi vi phía chính ph đ ít ra phi "vay đ đo n".

Trong khi đó, một s người Vit hi ngoi cho biết nếu cách đây 5 - 6 năm, h thường chn phương án gi tin v Vit Nam đ đu tư, thì nay có đến 9/10 người hi ngoi chn cách gi tin hoc đu tư nước ngoài. Nguyên do không ch là mt bng lãi sut gi USD Vit Nam quá thp, mà còn bi do kinh tế suy thoái nên th trường kinh doanh và sn xut Vit Nam sinh li rt thp. Mt nguyên do khác không th b qua là tình hình chính tr Vit Nam đy biến đng, bt n và có th gây ri ro cao mà khó làm cho "kiu bào ta" yên tâm gi tin v

Lượng kiều hối t Châu Âu gi v Vit Nam, vn trước đó có đà st gim, có th càng gim mnh hơn sau v chính ph Đc cáo buc Vit Nam bt cóc Trnh Xuân Thanh ngay ti Berlin, dn đến cuc khng hong ngoi giao Đc - Vit và khiến môi trường chính tr ln đu tư Vit Nam tr nên bt n hơn nhiu.

Thậm chí ngay c "Hi ngh hòa hp dân tc v văn hc" - mt đng tác do đng cm quyn Vit Nam ch đo cho Hi Nhà văn Vit Nam t chc, cũng không th khiến người Vit hi ngoi được thuyết phc. Kết qu ca hi nghị phi t chc đến hai ln này là khá thm hi : ln đu vào tháng 4/2017 đã phi hoãn li do chng có nhà văn hi ngoi nào hi âm cho gn 50 thư mi ca Ch tch Hi nhà văn Vit Nam Hu Thnh được gi đi, còn ln th hai tuy được báo cáo là "t chc thành công" nhưng Hi Nhà văn Vit Nam li giu bit danh sách các "nhà văn hi ngoi" tham d. Kiu hi v Vit Nam cũng vì thế vn ngm đng nut cay

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 02/01/2018

Quay lại trang chủ
Read 786 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)