Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/02/2018

Quá giang

Trân Văn

Không ai ngờ s người, s v quá giang đi tuyn U23 Vit Nam, ăn theo thành tích ca h ti Gii vô đch U23 Châu Á li đông đến như vy…

u231

Đội tuyển U23 Vit Nam.

***

Sau khi vắt kit sc trong trn tranh cúp vi đi tuyn U23 Uzbekistan vào chiu 27 tháng 1, đi tuyn U23 Vit Nam quay về Vit Nam vào sáng 28 tháng 1. Chuyn đi tuyn U23 Vit Nam hin din ti trn chung kết đã khiến kế hoch di chuyn ca c đi t phi trường Thường Châu (Trung Quc) v phi trường Ni Bài (Vit Nam) thay đi. Nhng "người hùng" ti Gii vô địch U23 Châu Á không quay về bng phi cơ ca Vietnam Airlines như d tính vì hãng hàng không Vietjet c hn mt "chuyên cơ" sang đón h. "Chuyên cơ" không ch khiến công chúng sôi lên vì gin, Vietjet phi lên tiếng xin li vì đ nhng vũ công ăn mc h hang, ưỡn o ging như mi chào các cu th tr, Cc Hàng không Vit Nam phi vi vàng x pht Vietjet,… mà còn làm dy lên thc mc v vic chn… "chuyên cơ".

Người s dng Internet ti Vit Nam đã chuyn cho nhau xem bài viết "Có quá r - cái giá ca s đánh đổi" mà Bích Hà Trần, cu nhân viên Vietnam Airlines, đưa lên facebook. Facebooker này nhận đnh, Vietjet đã git chuyn đón đi tuyn U23 Vit Nam t tay Vietnam Airlines đ quảng bá cho mình là mt hành vi thiếu đo đc trong kinh doanh. Chi phí cho mt chuyến bay t Vit Nam sang Trung Quc đón đi tuyn U23 Vit Nam dưới dng "chuyên cơ" ch vài ngàn M kim – quá r so vi chi phí qung cáo đ đt ti hiu qu gây s chú ý tương đương nơi hàng trăm triu người. Vy thì ngoài chuyn tán thành đ ngh dùng "chuyên cơ", Liên đoàn Bóng đá Vit Nam (VFF) có biết đòi thêm gì cho mình hay không, khon đó nếu có thì có tương xng không, ai hoc nhng ai dính líu ti vic nhn li, giúp Vietjet hưởng li ln mt cách thiếu minh bch như vy, h hưởng bao nhiêu ?

Từ nhng thông tin, nhn đnh ca Trn Bích Hà, ch riêng trên facebook ca Binh Hà Trn đã có c ngàn facebooker cho rng, đây là chuyn cn phi làm rõ nhưng có viên chc nào muốn làm và s làm ti nơi, ti chn ?

Dẫu được ưu đãi bng "chuyên cơ" nhưng rõ ràng đi tuyn U23 Vit Nam đã phi cõng Vietjet, cho Vietjet… quá giang và chng phi ch có… Vietjet !

Trên đường t phi trường Ni Bài v Hà Ni, thiên h thy ông Nguyn Lân Trung, cựu Phó Ch tch VFF đng trên sàn chiếc xe buýt hai tng như… lãnh đo đi tuyn U23, vung tay chào người hâm m tích cc, hào hùng hơn c nhng "người hùng". B công chúng ch trích, báo gii cht vn, ông Trung phân trn rng ông được "t chc phân công" để dn dt đám đông bày t tình cm, s tri ân vi đi tuyn U23 Vit Nam. Phó Ch tch, ph trách truyn thông ca VFF vi vàng ci chính, không phân công ông Trung làm chuyện đó !

Sau hành trình kéo dài gần năm tiếng t phi trường Ni Bài v trung tâm thành ph Hà Ni, nhn tiêu, nhn tiu, bí bách ti mc, cnh sát giao thông phcung cấp… xô cho các thành viên trong đi tuyn tiêu, tiu vào đó, đội tuyn U23 Vit Nam chưa được ngh ngơi. H được đưa đến lăng ca ông Hồ Chí Minh đ dâng hương và báo công, ri vào Văn phòng Chính ph nhn huân chương.

Xem trận chung kết gia đi tuyn U23 Vit Nam vi đi tuyn U23 Uzbekistan, nhiu người xót xa vì đó là ln th ba, cu th ca đi tuyn U23 Vit Nam tiếp tc phi lăn xả ti phút 120, đc bit là trn cui cùng phi qun tho vi đi phương trong tuyết. Ai cũng biết sc người có hn nhưng l là gii hu trách Vit Nam không nghĩ đến chuyn đ h ngh ngơi. Gp g đi tuyn U23 Vit Nam ngày hôm sau, khi h va tiếp tục phơi thân nhiu gi trong thi tiết ch chng 10 đ C, ông Nguyn Xuân Phúc, Th tướng Vit Nam bo rng, ông biết "các bn và các em đang rt đói và mt" nhưng vì ông vui, nhân dân vui, ông tin các thành viên ca đi tuyn U23 "có đói cũng vui" nên ngoài chuyện trao huân chương, Thủ tướng Phúc cm đc cho hết mt… xp giy dày.

Dường như viếng lăng, dâng hương, nhn huân chương, vic Thủ tướng ráng đc cho hết xp giy – ging như đ ngh quá giang – kéo dài quá mc nên Chương trình Giao lưu ngh thut nhm vinh danh đi tuyn U23 din ra sân vn đng M Đình đã khai mc chm hơn d trù hàng gi, khiến vài chc ngàn người đi mưa, chịu lạnh đng ngóng. Tiếng là chương trình do B Văn hóa – Th thao – Du lch và Đài Truyn hình Vit Nam phi hp thc hin nhưng nhiu cá nhân, k c báo chí nhn xét, chương trình thiếu chuyên nghip, bát nháo như mt đêm văn ngh … hi chợ. Các thành viên trong đội tuyn U23 Vit Nam – đi tượng được vinh danh – ch làm nhng tm đm cho nhng viên chc đăng đàn và Đài Truyền hình Vit Nam có cơ hi tăng lượt người xem, thu hút qung cáo.

Cuối bui vinh danh, Lương Xuân Trường, Đi trưởng đi tuyn U23 Vit Nam, thú tht, sut ngày, c đi chưa được ăn ba nào đúng nghĩa. Tuy Trường bo rng anh không đói nhưng ng kính truyền hình cho thy, dù tên ca Trường được c MC ln khán gi cùng hô nhưng phi mt khong na phút và được đng đi lưu ý, Trường mi nhn ra thiên h gi ti mình.

Đó mới ch là nhng v quá giang xy ra trong ngày 28 tháng 1. T 29 tháng 1 đến gi, các thành viên ca đi tuyn U23 Vit Nam còn phi vào tr s Quc hi, hu chuyn Ch tch Quc hi, đ Ch tch Quc hi xoa đu. Chia nhau hầu chuyn báo gii…

***

Thành thật mà nói, nhng v quá giang đã tiếp thêm la đ nhng người s dng Internet ti Vit Nam hăm h lun bàn khi nhng trn cu ny la ca Gii vô đch U23 Châu Á đã chm dt. Nguyn Huỳnh Duy xem ng x "có đói cũng vui" của Th tướng Phúc là bng chng cho thy "có thc mi vc được đo" đã li thi, chỉ "vui" là đ đ sánh vai bn bè năm Châu tiến vào "cách mng công nghip 4.0". Phạm Đoan Trang đăng li tm nh chp đi tuyn U23 Vit Nam lt thm gia mt rng nhng cá nhân trán bóng, bng b khi h được ch ti Văn phòng Chính ph kèm thc mc : Mấy ông bà này là ai ? Chúng tôi không biết ! và đ ngh : My ông bà đi ra đi ! Bạn bè ca Trang có người bo đó là "Đi Kn Kn", có người gi đó là hin tượng "giây máu ăn phn". Có người như Aikido Tropic bình : Ăn không cha th gì, k c din tích khung hình ! Dường như s nhiu người không hiu thành ng "giây máu ăn phn", Cong Thang Vu viết hn mt status riêng.

Giữa s rn ràng ca phong trào quá giang, Nguyen Chuong tán v Thánh Gióng. Theo đó, dẹp xong gic Ân, Thánh Gióng cưỡi nga v tri, không chu li "mng công" vì "cõi trn nhung nhúc bn "lc súc tranh công", nếu " li, bn lc súc s biến công trng ca Gióng thành... công lao ca chúng. Chi bằng tách ra mt cõi, người đi mi không ln ln".

Thế các thành viên đi tuyn U23 Vit Nam – nhng "người hùng" thì sao ? Cho đến gi này, h ch cm ơn người hâm m và ha s c gng hơn trên các sân cỏ. Tuy nhiên theo Nguyen Dan – người quan sát bui truyn hình trc tiếp bui "mng công" do Quc hi Vit Nam t chc hôm 29 tháng 1 – thì "mt các cu th nhìn rt bun". Tuy bà Ngân (Nguyn Th Kim Ngân, Ch tch Quc hi), không cm giy đc như Th tướng Phúc và nói khá hơn nhưng các cu th chng hào hng chút nào. Có cầu th nói chuyn riêng, có cu th thì dành khoảng thời gian đó đ ký tên cho người hâm mộ.

***

Nhà văn Phạm Th Hoài va đưa lên trang facebook ca bà vài suy nghĩ v bóng đá và thi cuc. Trong đó : Bóng đá là điu kỳ vĩ duy nht trong cuc đi không can thip vào cuc đi. Nó khép li vi tiếng còi kết thúc. Trước khi tn công mt đt nước, không k ngoi xâm nào nghiên cu lòng ái quc bóng đá và s lượng c trên má hay trên mông người hâm m đó. Ai hèn vn hèn. Ai ngu vn ngu. Ai lười vn lười. Ai đê tin vn đê tin. Ai ăn cp vn ăn cp. Ai vơ vét vẫn vơ vét. Ai thích nhu nht hơn rèn luyn thân th vn nhu nht. Ai chém gió vn chém gió. Ai đo đc gi vn đo đc gi. Ai nut li vn nut li. Ai xu trai vn xu trai. K đc tài vn đc tài. Lòng người chia r vn chia r. Thc phm bn vn bẩn. Tham nhũng vn tham nhũng. B rc vn b rc. Lm than vn lm than. Trái bóng tròn vô can. Phép màu ch din ra trên sân c. Tôi mến bóng đá vì s vô dng khng l ca nó. 90 phút yêu nước vô hi là đ và cn chm dt, khi trái bóng ngng lăn.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 02/02/2018

Quay lại trang chủ
Read 619 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)