Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/02/2018

Tướng Giáp : Vụ Mậu Thân ‘thiếu cân nhắc’ và ‘đánh ẩu’

Bùi Tín

Tết Mu Tut - 2018 năm nay là dp k nim tròn 50 năm s kin Mu Thân 1968, báo chí trong nước và ngoài nước, Hoa Kỳ và các nước phương Tây, đu bàn lun v trn chiến này.

mauthan1

Bản đồ các cuộc tấn công của quân đội Bắc Việt vào các tỉnh, thành phố, thị trấn khắp miền Nam Việt Nam trong trận Tết Mậu Thân 1968

Hà Nội đã t chc l k nim Nhà nước, long trng vi s tham d ca "t tr", Tổng bí thư, Ch tch Nước, Th tướng, Ch tch Quc hi, đáng chú ý là có c nguyên Th tướng Nguyn Tn Dũng đã v ngh hưu đ được là "người t tế". Nhiu cuc biu din văn ngh được t chc.

Trong không khí xã hội m đm, đi sng khó khăn, nim tin thiếu vng, mi th thuế gia tăng, giá xăng du lên cao, Ban tuyên giáo trung ương tn dng mi sư kin cũ và mi đ c lên giây cót tinh thn toàn dân, như h đã bc đng bày ra quá nhiu cuc hp hành t Bc vào Nam, qua trn được vào chung kết ca đi bóng trẻ U23 Việt Nam ăn mng mt cách quá l, làm cho các em vt v mt nhc thêm sau mt thi gian thi đu hết sc căng thng Trung Quc.

Tôi đã hỏi chuyện tướng Lê Minh, tư lệnh một cánh quân, trung tướng Trần Văn Quang, tư lệnh măt trận Trị Thiên : Các vụ thảm sát là có thật.

Dùng ngoa ngôn, xảo ngôn là cái ngh truyn thng ca "đng ta". Đi thng Mu Thân, nhưng đi thng ch nào ? Có th gi là đi thng được không ? Khi li dng li ha hưu chiến 7 ngày đ đúng giao tha 30 và mng 1 Tết m cuc Tng tiến công và hy vng tổng khi nghĩa khp min Nam ti 40 thành ph th trn, 72 qun l, đ đt kết qu ra sao ? Ngoài thành ph Huế gi được trong 25 ngày, các thành ph khác ch thâm nhp được vài ngày - lâu lm là 4 đến 5 ngày, các qun l ch thâm nhp được 2, 3 ngày là b dit ln và b quét sch. Ni dy, đng khi hoàn toàn không xy ra.

Các ý đồ chiến lược là tiêu dit mt mng ln quân M và Vit Nam Cng Hòa, gii phóng các thành ph và thành th lâu dài, dân chúng toàn min Nam ni dy lp chính quyn mi khp nơi, cả 3 mc tiêu chiến lược y đu cho tưởng cay đng. Ngược li lc lượng vũ trang ca Măt trn và min Bc b tn tht rt nng n sau khi b đi phương phn công liên tiếp, t tháng giêng Mu Thân 1968 đến cui năm 1970, lc lượng ti ch, hàng trăm đơn v bit đng, 4 sư đoàn chính quy, các đơn v đa phương tnh huyn b tn tht cc ln, các cơ s qun chúng b l và b quét gn sch, phi cu c gp min Bc đưa quân vào thay. Vy thì đi thng Mu Thân ch nào ?

mauthan2

Xác binh lính và tù binh cộng sản bị bắt sống trong trận Tết Mậu Thân 1969 tại Sài Gòn

Có vài chỗ ni bt như mt t biệt động đt nhp s quán Hoa Kỳ trong mt bui, 2 nhóm quân đt nhp Sân bay Tân Sơn Nht trong 1 đêm, gây chn đng dư lun phương Tây, nhưng không có giá tr quân s gì thc cht lâu dài.

Có gì để mà k nim hoành tráng khi s kin Mu Thân tiêu biu cho một s lãnh đo chiến tranh rt ch quan, mang nng tính phiêu lưu mù quáng, thái đ vô trách nhim vi sinh mng ca hàng chc vn quân nhân, đ ra các cuc tiến công t thiếu chun b, cân nhc k lưỡng, khoa hc.

Vụ Mậu Thân là chủ trương thiếu cân nhắc, thiếu trách nhiệm, là đánh ẩu, khi các điều kiện chưa đủ, quân Mỹ còn rất đông, khống chế cả trên không bằng lực lượng không quân chiến đấu, trực thăng, cả trên bộ bằng xe tăng, xe bọc thép.

Nay lịch s quân s đã ch rõ, vic hoch đnh kế hoch ca đòn chiến lược này không được tho lun k ti B Chính tr, không có s tham gia ca ông H Chí Minh và ông Võ Nguyên Giáp, nhóm lãnh đo hiếu chiến mù quáng kiêu ngo và đi ch quan gm có Lê Dun, Lê Đc Th, Nguyn Chí Thanh, Phm Hùng, Văn Tiến Dũng… đã lên phương án tiến công bí mt. H vin c ông H cao tui, m yếu, mt ng, không nên đ ông H bn tâm, "xin đ Bác sang Bc Kinh tĩnh dưỡng, Bác làm cho bài thơ c đng chiến sĩ là tt quá ri", đi th là thế. H cũng bày chuyn đ ông Giáp khn cấp sang Hungary mổ túi mt b viêm và an dưỡng bên đó.

Chính ông Giáp đã k li cho tôi khi tôi đi cùng ông sang Liên Xô tháng 4/1977, ti nơi ngh mát Sochi, rng "V Mu Thân là ch trương thiếu cân nhc, thiếu trách nhim, là đánh u, khi các điu kin chưa đ, quân M còn rt đông, khng chế c trên không bng lc lượng không quân chiến đu, trc thăng, c trên b bng xe tăng, xe bc thép". Ông còn nói rõ rng : L ra sau đt 1 không đt, b đy lui, phi rút v nông thôn cng c thì li cay cú liu lĩnh ra lệnh c m thêm đt tiến công 2 (tháng 5) và ép thêm đt 3 (tháng 9) nên tht bi càng nng, tn tht càng ln, phi 2 năm sau mi tm phc hi và phi đưa thêm quân t min Bc dù chưa qua hun luyn tht tt. Đây là nhng nhn đnh xác đáng.

Có thể nói sự kin Mu Thân là tiêu biu cho thái đ vô trách nhim không coi trng sinh mng người lính, nhng sinh mng tr đy sc sng là vn phát trin lâu dài quý báu nht ca dân tc, theo kiu tiến công "bin người" ca hc thuyết quân s Mao Trch Đông và Lâm Bưu, tng hy sinh hàng triu quân nhân chiến trường Triu Tiên mà không chút tính toán.

Trong sự kin Mu Thân, hin còn mt vn đ vướng mc là nhng cuc thm sát dân thường là có tht ? quy mô ? và nguyên nhân ?

Đây là vấn đ tôi quan tâm tìm hiu t khi trong nước. Tôi đã hi chuyn tướng Lê Minh, tư lnh mt cánh quân, trung tướng Trn Văn Quang, tư lnh mặt trn Tr Thiên v chuyn này. Các v thm sát là có tht. Có đến 5 đa đim s người b chôn sng lên đến t 3 nghìn đến 2 trăm, đng bào đã đào bới đ chôn ct, t chc l tang. Con s là t 4 nghìn đến 6 nghìn. V ch trương thì theo tôi là không có. Không có lnh nào t B chính tr, Trung ương, Quân y hay B quc phòng như có người khng đnh là có lnh dit chng. Còn có ph biến khi m chiến dịch bn K lut chiến trường là không được chiếm riêng chiến li phm, không được chi bi đánh đp, giết tù binh. Theo tôi có 2 nguyên nhân đ gii nghĩa các cuc tàn sát trên.

mauthan3

Những người lánh nạn chạy khỏi thành phố Huế. Ảnh : Tim Page / Corbis / Getty Images

Một là tôi được biết khi chun b chiến dch đã có văn bn ph biến cho mi người là Tha Thiên – Huế là mt đa bàn chính tr him yếu bc nht, trong đó có rt nhiu Vit gian phn đng, nhiu ác ôn ác bá đa ch phong kiến thuc giòng tôn tht (Ưng, Bu, Vĩnh, Bảo…) ca vua Bo Đi, có rt nhiu đng viên Dân ch ca Nguyn Văn Thiệu, rất nhiu tay sai ác ôn ca Ngô Đình Cn lãnh chúa min Trung khét tiếng chng Cng. Tiến công quân s đi cùng quét sch bn phn đng Vit gian. Do lnh như thế nên mi ngày mt có nhiu tù binh quân nhân và thường dân là viên chc cp thôn xã, qun huyện, thành ph Huế và tnh Tha thiên. Mt s tù binh quan trng được đưa lên núi, còn các đơn v đu có s ít nhiu tù binh b trói tay đi theo cuc hành quân. Có đi đi có vài chc tù binh phi gi. Mi tiu đoàn hàng trăm, mi trung đòan hàng nghìn tù binh. Khi di chuyển tht là gánh nng cho đơn v.

Sau 2 tuần tiến công, quân M m cuc phn công ln ca hi quân lc chiến, vi hàng trăm cuc ném bom, hàng vn trái pháo t các tàu hi quân M ngoài bin bn vào. Hàng ngũ "quân gii phóng" b tn tht ngày càng lớn, phi mang theo nhiu thương binh. T ngày 15 âm lch, có lnh tt c rút lui gp lên vùng núi căn c cũ, bo toàn lc lượng, nhưng kèm theo mt nghiêm lnh na là phi đưa tù binh theo, không được đ xng vì s làm l nơi hành quân rt tai hại cho an toàn.

Các cán bộ cơ s b đt trong tình hình gay gt. Làm sao hành quân được nhanh, gn, an toàn vi hàng nghìn thương binh cáng theo mà không được đ xng tù binh, khi không còn người đ canh gi. Các ch huy đi đi, tiu đoàn, trung đoàn bị dồn đến thế cùng, ny ra gii pháp bt đc dĩ là th tiêu. Môi trường là chiến tranh, là chết chóc, là máu la… Thế là tù binh b chôn sng, suy cho cùng vn là do lnh ép buc t trên cao. Ti phm là Đng đã làm gương coi thường sinh mng con người cả hai bên, "dù đốt cháy dãy núi Trường Sơn cũng không ngi".

Lẽ ra k nim Mu Thân phi t chc Tưởng nim, Cu Siêu và Sám hi, như giáo sư đng viên Đào Công Tiến, Hiu trưởng Đi hc Kinh tế Sài Gòn, đ ngh vào dp k nim 30/4 năm ngoái, rt nên chun b thc hin năm nay, nhân k nim 50 năm s kin Mu thân 1968 và 30/4/2018.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 03/02/2018

Quay lại trang chủ
Read 1021 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)