Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/02/2018

Daniel Hauer, Gregory Salcido và…

Trân Văn

Cho đến gi này, Cc Phát thanh - Truyn hình và Thông tin đin t thuc B Thông tin – Truyn thông Vit Nam vn chưa quyết đnh s trng pht Daniel Hauer thế nào.

dany1

Ông Daniel Hauer Daniel Hauer, 32 tuổi, công dân M, đến Vit Nam cư trú năm 2013, kiếm sng bng vic dy tiếng Anh Hà Ni.

Daniel Hauer, 32 tuổi, công dân M, đến Vit Nam cư trú năm 2013, kiếm sng bng vic dy tiếng Anh Hà Ni và ni tiếng rt nhanh nh nhng video clip dí dm, hướng dn người Vit phát âm tiếng Anh sao cho đúng, hc tiếng Anh sao cho hiu quHauer được nhiu người Vit gi mt cách thân mt là Dan.

Dan gặp "s c" hi cui tháng trước, khi ch trích nhng biu hin thái quá ca mt s người Vit trước thành qu mà đi tuyn U23 Vit Nam đã gt hái ti Gii vô đch U23 Châu Á. Cao hng, Dan lôi c chuyn nhiu người "thi" Hoàng Công Vinh lên… Tri, khi xạ th này mang v cho Vit Nam chiếc Huy chương Vàng Olympic đu tiên hi 2016 ; nhm cng c chng c cho ch trích ca mình, Dan mang c Đi tướng Võ Nguyên Giáp vào cuc vi nhng li l khiến nhiu người nhăn mt.

Thành thật mà nói, bt k sng đâu, muốn được xem là t tế, chng ai li dùng li l, chn cách th hin quan đim ca mình như Dan. Đó là lý do Dan b ch trích kch lit. Nhng ý kiến ch trích Dan được nâng cp rt nhanh. Dan tr thành ngoi nhân dám xúc phm "thn tượng", xúc phm toàn thể dân chúng Vit Nam. Nhiu người đòi dùng tay chân dy cho Dan mt bài hc trc tiếp, đòi tng Dan vào tù, đòi trc xut Dan,… mt mt khác, mc đ d di khiến mt s người ái ngi, thm chí nghi ng có phi các "đi th" cnh tranh vi Dan v "cơm áo" trên thị trường dy Anh ng đang khai thác sơ h ca Dan đ kích đng dư lun.

Thế ri h thng công quyn Vit Nam nhp cuc. Cc Phát thanh - Truyn hình và Thông tin đin t mi Dan ti làm vic. Nơi này xác đnh Dan đã "xúc phm danh nhân, anh hùng dân tộc", vi phm Ngh đnh 174 ca chính ph Vit Nam. Hành vi xúc phm này có th khiến Dan mt t 35 đến 50 triu đng. Tuy nhiên theo Cc trưởng Cc Phát thanh - Truyn hình và Thông tin đin t thì ông ta chưa xác đnh mc pht mà đang theo dõi Dan khắc phc hu qu thế nào. Nếu Dan thành tâm sám hi, t xóa nhng thông tin sai trái, trc tiếp đến xin li gia đình tướng Giáp,… thì tin pht s nh.

***

Vào thời đim mà Dan khiến dư lun ti Vit Nam dy sóng, M cũng có mt giáo viên khiến nhiu người gin sôi sùng sc.

7-21-10-14 TEACHER03

Gregory Salcido, 49 tui, giáo viên môn S trường cp ba El Rancho, ta lc tại thành ph Pico Rivera, ht Los Angeles, bang California

Một hc sinh trung hc đã bí mt ghi âm bài ging ca Gregory Salcido ri đem v cho m cu nghe. M cu – v mt cu chiến binh – đã chia s đon ghi âm bài ging đó cho vài người bn nhm san s s bt bình ca bà. Nghe xong, mt trong số h đưa đon ghi âm lên Internet… Vy là Gregory Salcido thêm mt ln ni tiếng sau vài scandal do nhng hành đng, tuyên b khác người.

Trong đoạn ghi âm được đưa lên Internet, Salcido, 49 tui, giáo viên môn S trường cp ba El Rancho, ta lc tại thành ph Pico Rivera, ht Los Angeles, bang California bo vi hc sinh rng, quân đi M là túi cha nhng thành phn thuc loi "mt hng" trong xã hi M. S dĩ thanh niên M gia nhp quân đi là vì không biết làm gì khác và c vì không được cha m yêu thương, chăm sóc k lưỡng, thành ra h không được hướng dn theo nhng con đường khác tt hơn…

x s mà rt nhiu người sn sàng bước ra khi hàng, nhường ch ca mình cho mt người mc quân phc, kín đáo tr tin thay cho ba ăn ca nhng người mặc quân phục như mt cách bày t s tri ân, x s mà nhiu người tm gác mi chuyn, xếp hàng dc hai bên đường ch linh cu mt người lính t trn đ tin bit,… thì nhng điu mà Salcido dy d hc sinh ca ông ta tt nhiên là sinh chuyn.

Nhiều người M ch trích Salcido không tiếc li vì nhng nhn đnh sai lch vi thc tế (ch có khong 30% thanh niên trong đ tui nhp ngũ hi đ các tiêu chun đ gia nhp quân đi M, 2/3 tng thng M tng phc v quân đi, thi nào cũng có mt s đáng k dân biu hạ vin, thượng nghĩ sĩ thượng vin ca c liên bang ln các tiu bang đã tng phc v quân đi…), c tình lăng m quân đi M và đc bit là vì theo h, Salcido đang đu đc thế h tr. Đã có không ít người đòi Hc khu El Rancho – nơi giám sát hot đng của trường trung hc El Rancho sa thi Salcido. Bên cnh đó, do Salcido còn là thành viên Hi đng thành ph Pico Rivera, một s người đã biu tình, đòi gii nhim Salcido

Song đòi là một chuyn còn yêu cu có được đáp ng hay không là mt chuyn khác. Tin mi nht cho biết, Hc khu El Rancho đã tm đình ch công vic ging dạy ca Salcido thế nhưng tường thut ca báo chí M cho thy, lý do chính dường như là vì an ninh ca Salcido và trt t trường hc. C đi din Hc khu El Rancho ln Hi đng thành ph Pico Rivera ch ha s xem xét cn thn, đi chiếu k lưỡng bài ging gây bão của Salcido vi các tiêu chí mà h buc phi tuân th, trong s này có t do ngôn lun.

Nếu có thi gian đc nhng bình lun v scandal do bài ging ca Salcido to ra trên các din đàn đin t và trên mng xã hi ti M, ai cũng có th thy, những người ch trích Salcido lp đi, lp li rng Salcido có quyn nói nhng điu ông ta nghĩ nhưng nêu nhng nhn đnh y trong trường hc là không th chp nhn được. Đã có hàng trăm người thách Salcido tranh lun, mt bà m t sĩ thách Salcido tranh lun trước m ca con bà, mt thường dân ng h quân đi thì thách Salcido tranh lun trên Internet. Có cu chiến binh như Wallace Garneau, viết hn mt bài trên blog, thách Salcido tranh lun ti hi trường ca trung hc El Rancho dưới s chng kiến ca hc sinh trong trường.

Garneau bảo rng, nếu Salcido đúng thì Garneau – tng tình nguyn phc v Thy quân lc chiến M bn năm, sau đó tình nguyn phc v lc quân M bn năm – là mt trong nhng k mt hng. Garneau đã có mt văn bng thc sĩ v qun tr h thng thm đnh cht lượng, sp ly thêm mt văn bng thc sĩ na. Garneau đã tng qun tr mng, qun tr thương mi đin t cho hàng lot công ty t va đến ln. Da trên bài ging ca Salcido, Garneau đưa ra mt lot ch đ đ Salcido chun b và nhn mnh là sẵn sàng tham gia cuc tranh lun này bt kỳ lúc nào

Về phía h thng công quyn, cnh sát ca qun Los Angeles cho biết, theo yêu cu của Salcido, h đã c cnh sát ti nhà Salcido đ bo v ông ta và gia đình ông ta. Cu chiến binh chiếm t l đáng k trong lc lượng thc thi pháp lut tt c các cp ti M nên trong s nhng cnh sát luân phiên bo v Salcido, thế nào cũng có cu chiến binh. Thích hay ghét là mt chuyn còn tôn trng các quyn căn bn ca con người là mt chuyn khác. Chuyn sau quan trng hơn chuyn trước.

***

Nhiều người M yêu quý và t hào v quân đi ca h nhưng cũng có nhng người M vì lý do tín ngưỡng, thù chiến tranh và ghét nhng người mc áo lính. Thnh thong, gia hàng người dài dng dc, đng dc hai bên các con đường đ tin bit mt người lính M đn n nước, vn có vài nhóm nhgiơ cao các bảng, bin kiu như cám ơn Thượng đế vì có thêm lính M t trnNhũng hành động kiu đó tuy khiến nhiu người M ni gin nhưng ni gin là mt chuyn còn tôn trng t do tín ngưỡng, t do bày t ý kiến li là chuyn khác. Suy nghĩ, hành đng bt kính của một nhóm dù nh thì đa s cũng không th ph nhn hay ngăn chn.

Hình như đy là lý do Patriot Guard (bo v tinh thn ái quc) xut hin. Chng hiu ti sao đa s thành viên ca Patriot Guard li là dân chơi mô tô. Chng hiu ti sao trong mt dân Mn chơi mô tô là mt th "dân chơi" đáng gm. "Dân chơi" thì đâu cũng thích chơi u, song có mt chuyn mà lúc nào Patriot Guard cũng chơi rt đàng hoàng : H tr quân đi. Gn như chng bao gi Patriot Guard vng mt khi thi hài ca mt quân nhân M t trn được đưa v nhà hay đón nhng thương binh, lính tráng t chiến trường tr v. Trong nhng dp như thế, nếu có nhóm phn đi chiến tranh nào xut hin, Patriot Guard s t đng lp hàng rào, tìm cách che hết các bng, bin đ thiên h khi xn mt. Che, chắn cũng phi biết cách, không biết cách, dù ng h quân đi, bo v tinh thn ái quc, chắc chn Patriot Guard s b cnh sát còng.

Nghe thì vô lý nhưng dân M có lý l ca riêng h. Có mt bài hát mà cả lính M ln nhng người M yêu quý và t hào v quân đi ca h rt thích – bài If I Die Before You Wake (Nếu tôi chết trước khi bn thc) ca Dustin Evan.

If I Die Before You Wake là tâm s ca mt người lính M chiến đu bên kia trái đt – nơi mà trời hng sáng thì M đã là gia đêm. Anh ta va chu đng gian nan, đi đu vi nguy him, có th mt mng bt kỳ lúc nào, va biết rt rõ M có nhng người không ng h cuc chiến y. Người lính nhn mnh là anh ta cũng không thích chiến tranh song anh ta tin rằng, chuyn anh ta làm có giá tr ca nó và vic anh ta mt mng chẳng phi là giá quá cao đ thế gii tt đp như Thượng đế mun.

Tương t, khi tranh lun vi nhau, nhng người ng hộ quân đi, thường nhc nhng người phn đi chiến tranh rng, khi bn mc mt cái áo vi nhng dòng ch ch trích chiến tranh và quân đi, đi loanh quanh vi bn bè thì nhng người lính vn tiếp tc chiến đđể bn có quyn mc cái áo đó.

Dưới quc hiu ca M không có "Đc lp – T do – Hnh phúc", dân M không biến ông tướng hay vn đng viên nào ca h thành "thn tượng" bt kh xâm phm, dân M cũng không đánh đng vài cá nhân vi quc thể, vận mnh quc gia, văn hóa dân tc, không chu xem nhng cá nhân có ý kiến khác bit là "tuyên truyn chng nhà nước", hay "li dng các quyn t do, dân ch xâm phm li ích ca nhà nước, t chc, công dân",… trong mt xã hi như thế không có nguyên thủ nào ở M tuyên b nn dân ch ca h "gp vn ln thiên h" thành ra không th đem M ra so vi Vit Nam.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 06/02/2018

Quay lại trang chủ
Read 711 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)