Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/02/2018

‘Vững bước đổi mới’ hay kiên trì tín điều hủ bại ?

Bùi Tín

Tổng bí thư Nguyn Phú Trng đang sng nhng ngày vui. Trong các tng bí thư t xưa đến nay, ông Trng là tng bí thư nm được nhiu quyn lc nht.

npt1

Đu năm 2018 của ông Trng còn được tăng gp bi vì tháng Hai này ông đã nhn Huy hiu hiếm hoi "50 năm tui đng"

Trong tay ông có quyền lc ti cao Tng bí thư, kiêm thêm quyn lc Bí thư Quân y trung ương lãnh đo s 1 các lc lượng vũ trang, còn kiêm chc y viên thường v Đng y lc lượng Công an, cng thêm quyn uy cc ln na là Trưởng Ban ch đo trung ương phòng chng tham nhũng, có quyn sinh quyn sát đi vi bt kỳ cán b đng viên nào.

Ông Trọng còn là Tng bí thư đu tiên t cho quyn tham d đ ch đo cuc hp Chính ph mc du không có chc v gì trong chính ph. Ông đang tp dượt đ s sm kiêm nhim chc Ch tch nước, theo chế đ nht nguyên hóa bên Trung Quốc ?

Niềm vui đu năm 2018 của ông Trng còn được tăng gp bi vì tháng Hai này ông đã nhn Huy hiu hiếm hoi "50 năm tui đng" trong mt bui l trng th, đi cùng vi 1 bài báo dài ca Nh Lê trên tp chí Cng sn, ngi ca ông là "đng viên mu mc v liêm khiết, trong sạch, mc mc, tình nghĩa thy chung đng thi có thái đ quyết lit, cn trng trong lãnh đo".

Cũng nhân dịp này, nhà xut bn quc gia S Tht cho ra mt cun sách ca tng bí thư Nguyn Phú Trng vi đu đ "Vng bước trên con đường Đi mi", 2 tp, gm các bài phát biu, tr li phng vn t năm 2014 đến nay, vi ý đnh hướng dn vic chnh đn đng, nhim v hàng đu hin nay.

duy chính tr ca ông Trng trong 7, 8 năm qua, ai theo dõi tình hình Vit Nam đu biết rõ, chng cn phi đc 2 tp sách trên.

Đó là tư duy cc kỳ bo th, giáo điu thâm căn c đế, tóm tt trong 8 điu kiên đnh : kiên đnh hc thuyết Mác-Lê ; kiên đnh ch nghĩa xã hi mác xít ; kiên đnh chế đ đc đng ; kiên đnh nn kinh tế th trường theo đnh hướng xã hội chủ nghĩaN ; kiên đnh 3 quyn lp pháp, hành pháp, tư pháp đt dưới s lãnh đo tp trung, duy nht, thường xuyên liên tc ca đng ; kiên đnh phương châm "đt đai thuc S hu toàn dân do Nhà nước thay mt qun lý" ; kiên đnh coi s hu Quc doanh là ch đo trong nn kinh tế ; kiên đnh đường li đi ngoi "b ngoài là làm bn vi mi nước, thc cht là ng hn v phía ông bn 4 tt 16 ch vàng", theo nguyên tc 3 không : không liên minh quân s vi nước ngoài, không có quân đi và căn c quân s nước ngoài, không da vào nước này đ chng nước khác.

Tám điều kiên đnh trên nói lên điu gì ? Nó nói tư duy cng nhc không th thay đi, không th đi khác, nghĩa là đóng ca cho mi s thay đi. Vy thì cái gi là con đường đi mi là không h có tht, là gi v đi mi, là đi mi gi to, là bịt cht con đường đi mi, duy trì nhng đường li cũ k, c h đã b loài người ph đnh vt b không thương tiếc.

Đổi mi sao được khi ôm cht ch nghĩa Mác – Lê và ch nghĩa xã hi mác–xít đã b Liên Xô các nước Đông Âu vt b gn 30 năm ri, còn xây tượng đài Tưởng nim hơn 100 triu oan hn nn nhân ca nó như mt li th không bao gi cho nó sng li ti các nơi đã chôn vùi nó. Đi mi sao được khi chế đ đc đng toàn tr là trái ngược vi nn dân ch ca thi đi văn minh, khi chế đ pháp quyn đã chế ng chế đ theo lut rng man r tn ti t xa xưa ; đi mi sao được khi ph nhn quyn tư hu v rung đt, v tài sn, v quyn t do và bình đng trong kinh doanh là th tiêu quyn sng, quyn mưu cu hnh phúc ca mi công dân và gia đình trong xã hội. Đi mi sao được khi trong thi đi toàn cu hóa, khi thế gii phân cc, li ngăn cm nước ta kết bn thân, kết đng minh chiến lược, liên minh chiến lược vi các nước có thin chí mà ta có th tin cy theo ch quyn bt kh xâm phm chn bn ca mỗi nước, sao ta li t trói mình mt cách di dt đến vy ?

Xét cho cùng việc đi mi ca Vit Nam sut 70 năm nay là đi mi suông, trên ch nghĩa, ngoài mm, không có mt thc cht nào. V mt đàn áp dân ch và nhân quyn, tình hình còn xu hơn, t hi hơn trước, càng đi mi càng thêm cũ, thêm lc hu. V mt tôn trng lut pháp, nn tư pháp có quyn đc lp, tình hình cũng ngày càng tht lùi, đ tr nên lc hu t hơn hơn c thi thuc Pháp và thi đi phong kiến.

Cho nên không phải ngu nhiên có nhà bình luận đã ma mai cho rng ông Trng đã có th t v ngc tr thành mt lãnh t anh minh, mt quân vương sáng sut khi ra tay xét x các v đi án ln, đ các b cáo phi khóc lóc van xin "lượng khoan hng nhân văn ca Bác Trng", đ ông tha cho ti chết.

Không phải ngu nhiên mà ông Nguyn Phú Trng được công lun trong và ngoài nước nhn din như tng bí thư ham mê quyn lc nht, chng các chiến sĩ dân ch đc ác nht, thin cn v chính tr, đi ngoi nht, ít đi ra nước ngoài đ tìm hiu và hi nhp với thế gii nht, tư duy cũ k và lão hóa nht mà li có v t ph, t mãn nguy him nht !

Có thể khng đnh v mt kéo lùi xã hi, giam hãm đt nước trong cnh nhân dân không có t do dân ch, không có nn tư pháp đc lp, thành qu phát trin không được phân chia hợp lý công bng, nguyên nhân ct lõi là thuc chế đ đc đoán đc đng và trách nhim duy nht là thuc v s lãnh đo kiên trì sai lm kéo dài ca đng Cng sn mà tng bí thư có phn trách nhim ln nht.

Trên góc độ y, có th nói ti ca ông Tổng bí thư Nguyn Phú Trng và B Chính tr còn nng hơn ti ca hai b cáo Đinh La Thăng và Trnh Xuân Thanh.

Mới đây nhân k nim 42 năm ngày 30/4, giáo sư Đào Công Tiến đã đ ngh toàn quc nên t chc mt cuc Cu Siêu ln Tưởng nim mi oan hn ca các bên không phân biệt hy sinh trong chiến tranh, trong đó đng cộng sản sám hi vì đã gây nên mt mát v nhân lc, tài nguyên và đau kh bt công chng cht không đáng có đ đi mi tht s v mi mt chính tr, kinh tế tài chính, quc phòng và đi ngoi. Ông Tiến là đng viên ngay thng sáng sut yêu nước tht lòng, yêu dân thc d.

Mới đây, ông Nguyn Trung, mt trí thc nng lòng vi đt nước, đ ngh "mt l trình và mt mô hình dân ch tht s mi m" cho đt nước đã chìm quá sâu trong lc hu c h v mi mt.

Linh mục Nguyn Văn Lý, tù nhân lương tâm cũng nhân danh "Tp hp Quc dân Vit Nam" kêu gi cuc tp hp, tun hành hàng tun ca ngày càng đông đo nhân dân thuc mi gii, ngh nghip, tôn giáo, đa phương, tp dượt đu tranh bn b quyết liệt cho đến thng li.

Đó là những tư duy lành mnh, thc thi xây dng cn được mi tm lòng lương thin yêu nước thương dân trong và ngoài nước hưởng ng mt cách thiết thc, huy đng sc mnh ca toàn dân, to nên mt cuc đi đi, mt cuc Cách mng Dân chủ và Nhân quyn, m ra k nguyên T do ca dân tc Vit Nam.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 07/02/2018

Quay lại trang chủ
Read 814 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)