Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/02/2018

Thu ngân sách 2018 sẽ thảm hại hơn 2017 ?

Phạm Chí Dũng

Khác hẳn vi bu không khí tuyên truyn "thu ngân sách thng li" vào các năm trước, đã qua tháng Giêng năm 2018 nhưng gn như toàn b h thng báo đng vn nín lng mà không tán dương trước bn tng kết thu ngân sách Vit Nam năm 2017, cho dù s thu được báo cáo tăng 2,3% so với d toán đu năm 2017.

thu1

Đồng h n công ca tp chí The Economist nêu con s n công ca Vit Nam vào ngày 16/7/2017 là hơn $94 t. (Hình : Trích t website ca The Economist)

Vì sao vào lần này đng li t thái đ "khiêm nhường" như thế ?

Vì sao Bộ Tài chính - cơ quan chuyên "kiến to" rt nhiu sc thuế b đu dân nhm "thu cùng dit tn giai đon cui" - khi báo cáo s thu ngân sách nhà nước năm 2017 vi tng thu ước đt trên 1,283 triu t đng, vượt 71.000 t đng so vi d toán đu năm 2017 là 1,212 triu t đng, li "quên" nêu ra thuyết minh vì sao và t ngun nào mà thu ngân sách 2017 "bng dưng" tăng vt như thế ?

Có thể tham khảo : cho đến ngày 15/12/2017, tng thu ngân sách nhà nước t đu năm ch đt 1.104 nghìn t đng, ch bng 91,1% d toán năm 2017. Vi đà thu èo ut như thế, hu như chc chn chế đ b nhiu người dân xem là "bóc lt dân ta đến tn xương ty" s không thể đt được kết qu "thu vượt d toán" gn 10% theo kế hoch đ ra, thm chí ch tiêu gn nht là thu vượt d toán 2,3% cũng hoàn toàn b phá sn.

Hẳn đã phi phát sinh mt ngun tin mi đ bù đp cho l hng lên đến 9% ca d toán thu ngân sách. Tin nào ?

Bán Sabeco !

Kết qu thu ngân sách tr nên kh quan bt ng đã lý gii mt đng thái xy ra trước đó mà đã b dư lun nghi ng : ti kỳ hp quc hi tháng 10 – 11 năm 2017, bt chp tình trng ht thu ngân sách chưa tng có vào thi đim đó, Quc hi vn mạnh tay d toán chi ngân sách năm 2018 lên đến hơn 1,5 triu t đng. Sang tháng 12/2017, Chính ph bt ng công b thương v bán vn nhà nước ti Tng công ty Rượu bia – nước gii khát (Sabeco), thu được chn 5 t USD, tương đương 110.000 t đng, đng thời được h thng tuyên giáo đng và báo chí nhà nước đng thanh hoan ca rng đó là mt thành tích "ngoài mong đi". Sau đó, y ban thường v quc hi đưa v bán Sabeco vào chương trình ngh s ca mình và lên kế hoch "chia chác" cho các phn đu tư phát triển và chi thường xuyên (ch yếu chi tr lương cho công chc viên chc).

Tinh thần và hành đng đy t tin trên ca Quc hi hn đã được phía chính ph "bn tin" trước đó t "đip v" bán vn Sabeco được 5 t USD, và do đó giúp các cơ quan này tm thi bớt lo lng vic tìm đâu ra tin đ chi tr lương cho đi ngũ công chc viên chc gn 3 triu người mà trong đó có đến 30% b dư lun xã hi xem là "không làm gì gì c nhưng vn đu đu lãnh lương".

Như vy, rt nhiu kh năng "đip v" bán Sabeco đã khiến kết qu thu ngân sách tăng đt biến và mang li thành tích ln cho "chính ph kiến to" ca ông Nguyn Xuân Phúc ln cho cá nhân ông ta.

Nhưng nếu không tính đến phn bán vn Sabeco thì kết qu thu ngân sách năm 2017 ra sao ?

Phép trừ đơn gin nht cho thy kết qu thu nhân sách năm 2017 ch là 1.173 ngàn t đng (1.283 ngàn t tr 110 ngàn t), ch đt 96,8% d toán thu đu năm 2017, nếu không tính đến 110.000 t đng thu được t bán vn nhà nước ti Sabeco.

Kết qu 96,8% thu ngân sách năm 2017 không nhng không được xem là thành tích mà còn b coi là mt tht bi, bi đây là ln đu tiên sau nhiu năm, thu ngân sách quc gia không đt so vi d toán. Cũng là năm th ba liên tiếp, thu ngân sách t khối trung ương không đt d toán.

Đó chính là nguồn cơn sâu xa và chua chát v vic ti sao trong năm 2018, Chính ph phi tiếp tc đè dân thu thuế và tìm cách "bán mình" ti mt s tp đoàn được xem là "bò sa" luôn mang li li ích cho chính th và cm hơi cho đảng cm quyn.

Đè dân thu thuế

Bất chp rt nhiu phn ng ca người dân, doanh nghip, gii chuyên gia trong thi gian qua v âm mưu tăng thuế giá tr gia tăng (VAT) t 10% lên 12%, điu quái g và cc kỳ tàn nhn là B Tài Chính vn khăng khăng bo lưu đ xut này.

Ngay trước mưu đ tăng thuế VAT, B Tài Chính đã tham mưu cho chính quyn âm thm, hoc lén lút tăng thuế s dng đt phi nông nghip gp 3-4 ln mà không thông báo trước cho dân.

Trong cơ cu thu ngân sách quc gia, tin thuế s dng đt chiếm khong 9%, tương đương khong 100 ngàn t đng. Nếu đng lot tăng thuế s dng đt các tnh thành, ngân sách s có th "móc túi" dân gp ít ra vài ba ln con s trăm ngàn t đó.

Trong khi đó, các nhóm lợi ích xăng du, đin lc, BOT… tiếp tc "dây máu ăn phần" bng các chiến dch tăng giá bt tn và mượn chính sách cùng s "bo kê" ca gii quan chc chính ph đ "đè đu cưỡi c" dân chúng.

Tăng giá và thuế má là mt trong nhng biu đt cc đoan nht trong giai đon cui ca mt cơ chế cưỡng bức và cưỡng đot. S tn vong ca đng cm quyn cũng l thuc không khác hơn, nếu xét trên phương din nhng thit hi v chính tr trên trường quc tế và ngay trong lòng dân.

Xã hội cùng dân chúng đang lâm vào cnh thm thương đa đày - chng khác gì bn Tuyên Ngôn Độc Lp ca H Chí Minh cách đây 72 năm đã mô t v thc dân Pháp : "chúng bóc lt dân ta đến tn xương ty".

Phản ánh t nhiu người dân các tnh đói nghèo y đu cho biết : "Túi chng còn gì đ np thuế na. Nếu nhà nước c tróc nã thì dân chỉ còn cách hoặc trn đóng hoc phn ng t v thôi".

Cũng khác hẳn vi nhiu năm trước, năm 2017 chng kiến không ch phn thu t dân b gim mà thu t khi doanh nghip nước ngoài và doanh nghip nhà nước cũng gim mnh, cho thy qu thc "sc dân và doanh nghiệp đã cn".

Rất có th lo s sc phn ng khôn lường ca người dân và doanh nghip đi vi sưu cao thuế nng, chính ph "kiến to" ca ông Nguyn Xuân Phúc đã phi tính mt phương án b sung : "bán mình".

"Bán mình" !

Đã đến nước này, không còn cách nào khác, phải bán, bán và bán.

"Cái khó ló cái khôn" - ông bà đã dạy. Rõ là ông Phúc "ló cái khôn" khi nhn ra rng rút tin t c phn nhà nước trong các doanh nghip ln là chóng vánh và thun li nht.

Từ tháng 8/2016, Th tướng Phúc đã phi ch đo tiếp tục bán vn ti hàng lot doanh nghip khng như Tng Công ty cổ phần Bia rượu nước gii khát Sài Gòn (Sabeco), Tng Công ty cổ phần Bia rượu nước gii khát Hà Ni (Habeco) và bán c phn ca Tng công ty Đu tư và kinh doanh vn nhà nước (SCIC) ti 10 doanh nghiệp như Công ty cổ phần Sa Việt Nam (Vinamilk), Tng Công ty cổ phần Bo Minh, Tng Công ty cổ phần Tái bo him quc gia Việt Nam, Công ty cổ phần nha Thiếu Niên Tin Phong, Công ty cổ phần FPT, Công ty cổ phần vin thông FPT…

Nhưng sau khi bán sch nhng c phn ngon ăn và màu m nht ti các doanh nghiệp, chính quyn Vit Nam s còn gì đ bán ?

Nhiều chuyên gia gn gũi nhà nước cũng tình tht v tình trng cn kit ngun lc Vit Nam.

Đã có một gii đáp cho n s trong phương trình "chính ph s bán đến khi nào ?" : ti kỳ hp quc hi tháng 10 -11 năm 2017, một quan chc trong y ban ngân sách quc hi đã tán thán rng "C bán như thế này thì đến nhim kỳ sau chng còn gì đ bán na !".

"Nhiệm kỳ sau" là vào khong năm 2021. Nhưng mt s chuyên gia nhà nước đã ước tính rng vi đà bán doanh nghip nhà nước như hin thi, "deadline" s co ngn li, có th vào năm 2019 hoc 2020.

Chính phủ ca ông Nguyn Xuân Phúc cũng bi thế đang phi đi mt vi mt tương lai cc kỳ nan gii : tìm đâu ra "ngun lc" đ bán vào nhng năm 2020 và trong vài năm sau đó, để ngân sách không b v n ?

Thu ngân sách 2018 sẽ st t 5-7% ?

Hiện tượng nín lng ca các b ngành và báo đng trước "thu ngân sách 2017 vượt 2,3% so vi s toán" li rt tương đng vi mt hin tượng nín khu khác : đã qua tháng Giêng năm 2018, nhưng ngoài con số kiu hi khong 5,2 t USD v Sài Gòn, Tng cc Thng kê vn hoàn toàn không công b con s kiu hi toàn quc như thói quen phô trương thường có trước đây. Trong khi vào nhng năm trước, đc bit vào năm 2015 khi lượng kiu hi đ v Vit Nam lên đến mc k lc 13,5 t USD, Tng cc Thng kê và h thng báo đng đã n ào công b báo cáo kiu hi 2015 ngay khi năm 2015 còn chưa kết thúc.

Dù tới nay các cơ quan chính quyn Vit Nam vn chưa công c con s kiu hi năm 2017, rt nhiu kh năng con số 9 t USD kiu hi năm 2016 chưa phi "đáy kiu hi" mà đang khiến "đng và nhà nước ta" tht vng đến thế nào, đc bit trong bi cnh sc sn xut và kinh doanh ca nn kinh tế ngày càng thm hi và Vit Nam hu như b các t chc tài tr tín dng ln nht hành tinh đóng ca cho vay.

Vào giữa năm 2017, Trung tâm nghiên cu Pew (Pew Research Center) ca M đã d đoán kiu hi v Vit Nam 6 tháng đu năm 2017 s rơi vào khong 3,6 t USD. Và vi d báo 6 tháng cui năm 2017, lượng kiu hi còn b gim 50% do tác đng ca vic chính ph Việt Nam duy trì lãi sut đng USD 0% và FED tăng lãi sut, kiu hi năm 2017 s vào khong 5,4 t USD, gim 39,7% so vi năm 2016.

Còn kết qu thu ngân sách v thc cht ch đt 96,8% d toán ca năm 2017 là mt ch du ln cho thy thu ngân sách 2018 nhiều khả năng còn ti t hơn năm 2017 và có th s st ti 5-7% so vi d toán đu năm 2018, nếu không tính ti phn đè dân thu thuế và "bán mình".

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 07/02/2018

Quay lại trang chủ
Read 829 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)