Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/02/2018

Hội sinh viên nhân quyền sẽ chuyển thành một nghiệp đoàn sinh viên độc lập

Ngọc Kim

Sinh viên là động lực trẻ trung và năng động để tạo ra những cú chuyển đối đối với một đất nước. Hội sinh viên nhân quyền quy tụ những bạn trẻ có hoài bão như vậy. Phóng viên Kiều Phong của Việt Nam Thời Báo có cuộc phỏng vấn với cô Trịnh Thị Ngọc Kim, thư ký chi hội hải ngoại của Hội này về định hướng phát triển trong tương lai của hội trong tương lai gần.

sinhvien1

Ngọc Kim và bức ảnh Trần Hoàng Phúc trong một lần vận động ở Anh Quốc

Tôn Phi : Xin chào chị Ngọc Kim. Xin chị giới thiệu về mình và vị trí của chị trong Hội sinh viên nhân quyền Việt Nam.

Ngọc Kim : Tôi là Trịnh Thị Ngọc Kim, sinh năm 1992, tốt nghiệp Đại học Huế và hiện đang sống ở thành phố Derby, vương quốc Anh. Tôi là thư ký của Hội sinh viên nhân quyền Việt Nam, chi hội hải ngoại. Đồng thời tôi là một điều phối viên của Quỹ hỗ trợ nữ sinh mang bầu do Hội mở và quản lý, cùng với các tổ chức xã hội dân sự và một số thân hữu khác.

Tôn Phi : Được biết hội sinh viên độc lập của Ngọc Kim có quỹ hỗ trợ nữ sinh mang bầu. Xin chị cho biết quỹ này đã tiếp cận được bao nhiêu nữ sinh ?

Ngọc Kim : Cho đến nay, quỹ hỗ trợ nữ sinh mang bầu đã tiếp cận được 3 bạn nữ. Qũy có gửi quà, đường sữa, tiền mặt và tiền taxi đi và về bệnh viện trong kỳ sinh nở cho các bạn nữ sinh mang bầu.

Qũy được một số nhà hảo tâm và một số nhà báo tiếp sức. Hội mời gọi các bạn nữ mang bầu, đừng rụt rè, cứ chủ động liên lạc với hội để được giúp đỡ. Bạn biết đó, mang thai là một thiên chức của người phụ nữ và không có gì phải xấu hổ cả.

Tôn Phi : Trong thời gian tới, Hội sinh viên nhân quyền có những dự định gì ?

Ngọc Kim : Hội sẽ chuyển đổi thành một nghiệp đoàn độc lập. Ý tưởng này được 100% các thành viên trong hội đồng Hội hưởng ứng và bỏ phiếu thuận. Khi tổ chức thành một nghiệp đoàn, Hội sẽ có chính danh hơn để làm những việc thiết thực và có ý nghĩa cho xã hội. Một thuận lợi khác là các nghiệp đoàn sinh viên trên thế giới sẽ dễ dàng kết bạn với các bạn sinh viên Việt Nam hơn, khi các bạn này tập hợp thành nghiệp đoàn.

Kiều Phong : Việc chuyển đổi thành một nghiệp đoàn độc lập sẽ có những khó khăn gì đối với các bạn ?

Ngọc Kim : Khó khăn thì rất nhiều nhưng không đáng kể. Vấn đề chủ yếu nhất là người Việt nhiều nước trên thế giới đã quen với danh xưng Hội sinh viên nhân quyền. Khi chúng tôi đổi tên và cách thức hoạt động thành như một nghiệp đoàn sinh viên thì lại phải thông báo cho mọi người thêm một lần nữa. Điều này hơi phiền hà vì cách đây không lâu hội đã đổi trang web sang địa chỉ mới là https://sinhviennhanquyen.net . Tuy nhiên, để vận hành một cách chuyên nghiệp và khoa học, để phát triển một cách bền vừng, bắt buộc phải chuyển đổi thành một nghiệp đoàn. Tên cụ thể của nghiệp đoàn, chúng tôi sẽ có văn bản thông báo sau.

Tôn Phi : Nếu thành một nghiệp đoàn độc lập rồi, các bạn còn giữ những mục tiêu từ ngày thành lập Hội sinh viên nhân quyền nữa không ?

Ngọc Kim : Nhất định là chúng tôi vẫn sẽ giữ. Bốn mục tiêu từ lúc ban đầu là Cải cách học thuật, Minh bạch đại học, Bảo vệ nhân quyền và Tái thiết đất nước . Lúc trở thành nghiệp đoàn, chúng tôi sẽ càng đấu tranh cho bốn mục tiêu này mạnh hơn nữa. Ngoài ra, hình ảnh logo màu xanh vẫn được kế thừa về cơ bản, các vị trí và nhân sự trong Hội cũng được bảo lưu khi Hội trở thành nghiệp đoàn. Nghiệp đoàn sẽ mở ra cơ hội phát triển hơn và giao lưu quốc tế rộng rãi hơn cho Hội sinh viên nhân quyền, theo các công ước bảo vệ quyền tự do của người lao động trong nghiệp đoàn.

Tôn Phi : Xin cám ơn chị Ngọc Kim đã dành thời gian cho chúng tôi về cuộc phỏng vấn ngay hôm nay.

Ngọc Kim : Cám ơn Việt Nam Thời Báo và chúc báo ngày càng phát triển.

Tôn Phi - Kiều Phong thực hiện

Nguồn : VNTB, 10/02/2018

Quay lại trang chủ
Read 654 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)