Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/02/2018

Tết này không còn ‘vì dân và hành động’…

Phạm Chí Dũng

Thấm thot li mt cái tết na…

Cũng thấm thot đã hai năm trôi qua k t lúc tân y viên B chính tr Đinh La Thăng nghênh ngang "tiến v Sài Gòn" vi khu hiu không kém kênh kiu : "Vì dân và hành đng".

dlt1

Năm 2016, tân y viên B chính tr Đinh La Thăng nghênh ngang "tiến v Sài Gòn" với khu hiu không kém kênh kiu : "Vì dân và hành đng".

Mị dân r tin nhưng vn hiu qu

Thời thế mi cn nhng triết lý và nhng khu hiu mi - cho đng, nhưng trên hết là cho nhng cá nhân trong đng. "Vì dân và hành đng" dù chng có gì mi nhưng vn khác vi th bm mép "ca dân, do dân và vì dân" đã ôi thiu đến ra khun mà vn chng thy hành đng đâu.

Xây đường cho "Bà m Vit Nam anh hùng", dàn xếp đ Công ty sa Vit Nam (Vinamilk) mua sa ca người nuôi bò C Chi, đng ven kênh Nhiêu Lc đ vt rác… là nhng hành đng mi, theo khu hiu mi ca Đinh La Thăng. Dù ch là s ít, vn vt và mt s hành động đã chng mang li kết qu thc tế nào ngoài li hô hào và ha hn, Đinh La Thăng vn được nhiu người dân, nht là tng lp bình dân hoan nghênh, bi mt chân lý đơn gin là biu hin ca Đinh La Thăng khác hn vi quá nhiu quan chc ch nói mà không làm, nhiều khi còn không dám nói. Kết qu ca chui "hành đng Đinh La Thăng" thm chí còn khiến cho mt s người dân Sài Gòn gi được thin cm vi ông Thăng ngay c v sau này khi Thăng b Nguyn Phú Trng tng vào tù.

Trong giới chính tr gia hn độn vào thi ch nghĩa tư bn dã man Vit Nam, Đinh La Thăng xng đáng là mt trong nhng chóp bu khoa trương nht, n ào nht m dân nht và m báo nht. Đinh La Thăng hn có mt s am hiu và đ nhy cm mnh m v tình trng đi đa s người dân và c công chức viên chc ph thuc báo chí nhà nước v mt đnh hướng và tuyên truyn. Theo đó, bt c mt hành đng quan chc nào, dù ch rt nh hoc chưa mang li kết qu nào hay biết chc là s chng mang li kết qu nào, nhưng mt khi được vài chc t báo đảng và nhà nước đng lot cho "lên đng" thì đó vn là hành đng có ý nghĩa, đ li du n sâu đm cho mt b phn xã hi đang lang thang cháy c ngoài sa mc chế đ xã hi ch nghĩa, đ ch cn mt làn mưa nh là vi ngng mt nhìn tri ơn vái.

So với ch nghĩa tư bn dã man cách đây gn 300 năm, Đinh La Thăng rõ là đã đáp ng tiêu chí ca hình thái m dân r tin nhưng li đt hiu ng khá cao.

Nhưng Đinh La Thăng cũng là mt tiêu biu v tính qu báo nht trên nn bc tranh chế đ đc đng đang ng sang màu tối đùng đc.

Cứ buông đao là thành Pht ?

Hai năm sau "vì dân và hành động", Đinh La Thăng đã đi thng vào nhà lao bi nhát "cu đu trm" ca nhng người đng chí không đng lòng ca ông.

Cuộc đi đã chng minh rng triết lý "buông đao thành Pht" không phải đúng vi tt c.

Đinh La Thăng xuất thân t mt nhóm li ích và móc xích vi mt nhóm quyn lc. Vào mùa xuân năm 2016, nhân vt này đã đt đến đnh cao s nghip chính tr bng mt v trí trong B Chính tr Đng Cng sn Vit Nam. Có th vào lúc ấy, Thăng đã cm thy tin bc đã quá dư d mà không còn là mt nhu cu quá bc thiết đi vi mình, trong khi phn đi còn li là quyn lc và danh vng - nhng điu mà mt người dân thường thì chng my quan tâm, nhưng loi chính tr gia na mùa như Thăng và các đồng chí ca ông thì sn sàng t chết đui trong nó.

Không khác gì Trịnh Xuân Thanh sau chui năm ăn chơi trác táng Tp đoàn Du khí Vit Nam ri tìm cách "h cánh" mt tnh trú phú min Tây Nam B vi cương v phó ch tch ph trách v an sinh xã hội, Đinh La Thăng có th đã mun "ra tay gác kiếm" bng tâm nguyn "t nay tôi s dành toàn tâm toàn ý cho Thành phố H Chí Minh", mun tìm mt "bãi đáp" an dưỡng sau thi quy vùng các d án béo b Tp đoàn Du khí quc gia và các gói thu béo b không kém thời làm b trưởng giao thông vn ti sau đó.

Có thể, s nghip danh vng chính tr ca Đinh La Thăng s không đến ni nào, thm chí còn "lưu vào s xanh", nếu không có cú "hi t" ca Nguyn Phú Trng dành cho Nguyn Tn Dũng.

Hai mùa xuân sau khi bất ng lt vào B Chính tr - mà theo nhiu đn đoán thì đó là mt tha thun ngm gia các quan chc cao cp vi nhau ti đi hi 12 - Đinh La Thăng ch còn "xin được ăn cái tết cui cùng vi gia đình trước khi th án".

Trong một trng thái hoang tưởng cùng cực và dù đã gn như sp xung khóc lóc thm thiết, Đinh La Thăng đã b chính nhng đng chí ca mình "giết sng".

Cái án 13 năm tù giam dành cho Đinh La Thăng chỉ riêng trong v án đu tiên còn nng hơn c mc án tù bình quân mà chế đ đc đng đi x với gii đu tranh dân ch nhân quyn.

Nhưng dù gì, nhng người hot đng nhân quyn vn ngng cao đu vì h đu không nh mt git nước mt nào, đu t mt tinh thn bt khut không nhn ti và luôn tin vào lý tưởng cùng con đường ca mình. Cái giá mà h phải tr là khác hn vi s phn ca nhng quan chc như Đinh La Thăng.

Vận đen phá chùa

Chỉ trước ni cám cnh ca Đinh La Thăng có mt năm, mt quan chc đy p tham nhũng khác là Trnh Xuân Thanh cũng đã nếm mùi mt nhân quyn cá nhân khi người này phi la làng v chuyn đng mt dân ch và đc tài quy chp. Nhưng ch đến khi b đng cho công an truy nã ráo riết, Trnh Xuân Thanh mi đ can đm viết đơn "ly d" đng.

dlt2

Ông Đinh La Thăng tại tòa án Hà Ni.

B14 - nơi Đinh La Thăng đang "tm trú" - cũng như nhiu tri tm giam khác ca B Công an, lại là nhng nơi giam gi chính tr phm, hoc tù nhân lương tâm - nhng người đu tranh vì dân ch và nhân quyn cho Vit Nam.

Có thể ln đu tiên Đinh La Thăng mi thc s tri nghim đ ý thc mt cách chua chát rng ông đã b bt và b x bi chính những người mà ch mi ngày hôm qua còn gi ông là "đng chí", cùng nhu nht và chơi bi vi nhau như th cái tình bn cm đng và vĩ đi y không bao gi chia lìa.

Vào giờ này, nm trong tri tm giam B14 ca B Công an, có l, ln đu tiên trong cuc đời quan chc lên như diu gp gió và tin nhiu như nước sông Đà ca mình, Đinh La Thăng nh v… nhân quyn.

Trong lúc không hề sượng sùng tuyên ngôn "vì dân và hành đng" và tìm cách ly lòng gii cán b lão thành, có công cách mng, trí thc và c nhng người dân thường, Đinh La Thăng li tuyt đi không nhân nhượng vi gii hot đng nhân quyn Sài Gòn trong sut thi gian ông ta nhm chc bí thư thành y.

Thậm chí thi Đinh La Thăng còn qua mt và vượt hn c bí thư thành y cũ là Lê Thanh Hi cùng đương kim bí thư thành y Hà Ni Hoàng Trung Hi v "thành tích" ném mm tôm, đánh đm và bt b nhân quyn vào các l tưởng nim 74 quân nhân Vit Nam Cng Hòa hy sinh đ bo v Trường Sa năm 1974, ngày 17/2/2016 tưởng nim 6 vn quân nhân và người dân Việt Nam đã hy sinh trong Chiến tranh v quc 1979 chng Trung Quc xâm lược. Hàng trăm người b đàn áp, b đánh đp, b cm ra khi nhà Sài Gòn. Công an Thành phố Hồ Chí Minh lao vào đám đông và git phá tan nát vòng hoa tưởng nim Sài Gòn.

Nhưng trong bng vàng thành tích ca Công an Thành phố Hồ Chí Minh và Bí thư Đinh La Thăng, trn đàn áp cuc biu tình vì môi trường vào ngày 8/5/2016 mi cn được gch dưới như mt "đnh cao chói li" : lc lượng ăn thuế ca dân đã bt đến 500 công dân biu tình nht tại sân vận đng Hoa Lư. Ngày hè đ nng và đ máu Sài Gòn. Khp trung tâm thành ph này là cnh "các lc lượng bo v trt t" nhe nanh lao vào hành hung không thương tiếc người biu tình. Xt hơi cay, đánh đp đến đ máu rt nhiu người, đm đá đến ngt xỉu hai m con tun hành như mt cách k nim "Ngày ca M"… Mt s hình nh đã được xác minh : chính nhng nhân viên công an đã hóa trang làm thanh niên xung phong đ tn công dã man người biu tình.

Còn "thành tích tâm linh" lớn nht ca Đinh La Thăng là vào năm 2016, quan chức này đã h lnh cho công an i sp chùa Liên Trì - mt cơ s th t lâu năm ca Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht và cũng là đa đim hiếm hoi dành cho sinh hot ca các t chc xã hi dân s và nhân quyn. V sau này, nhiu người nói rng vn đen ca Đinh La Thăng, đã khi s t v phá chùa chin y.

Ai cứu vt Thăng ?

Vụ phá chùa Liên Trì không ch "đen" cho Đinh La Thăng, c mt s quan chc cp dưới ca Thăng Sài Gòn, cùng nhng bàn tay đen đúa bí mt ca gii quan chc cao cấp và nhóm li ích đã đy đui dã man người dân khi khu đt vàng Th Thiêm và "ăn đt" tàn mt đến thế nào, cũng đang dn b "báo ng".

Giờ đây, Đinh La Thăng biết da vào ai đ cu vt "quyn làm người" cho bn thân mình khi bàn tay d tn ca các đồng chí của ông ?

Các tổ chc nhân quyn quc tế chăng ?

2018, năm đầu tiên Đinh La Thăng ăn tết trong tù. Đã xa lm ri "vì dân và hành đng".

Cuối 2017, đu 2018. Cái tết trong tù đu ca Đinh La Thăng là s khi đu cho mt năm "bt quan chc", thay vì chỉ "bắt nhân quyn" trong năm 2017.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 13/02/2018

Quay lại trang chủ
Read 830 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)