Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/02/2018

Cần một lộ trình và một mô hình dân chủ

Bùi Tín

Trong bài trước, tôi đã chng minh cái gi là "Vng bước đi mi" ca ông tng bí thư Nguyn Phú Trng ch là đi mi gi, là kiên trì nhng tín điu h bi. Ông Trng đnh dùng 2 tp sách "Vng bước trên con đường đi mi" làm sách gi đu giường cho các đảng viên nhm chnh đn đng thì ch làm cho đng ca ông trì tr thêm, đ đn thêm, làm cho đt nước tiêu điu, lc hu, bế tc thêm.

lotrinh1

Một cuc biu tình hi ngoi, bày t tinh thn ym tr cho nhng người tranh đu cho t do dân ch quê nhà. (nh Bùi Văn Phú)

Đó là vì thực tế chng t rõ rt là đt nước cn đi mi th thit, đi mi tn gc, t hc thuyết chính tr, đường lối chính sách kinh tế, tài chính, văn hóa, quc phòng, đi ngai, dt khoát t b 8 tín điu mà ông Trng dc sc đ bo v và kiên đnh áp đt cho đng và đt nước. Đó là nhng tín điu t hi : Hc thuyết Mác- Lê đã phá sn, chế đ đc đng toàn tr, 3 quyền lp pháp, hành pháp tư pháp đu dưới quyn tp trung thng nht ca đng, chính sách đt đai thuc s hu toàn dân do Nhà nước thay mt qun lý, phương châm ly s hu quc doanh làm ch đo cho nn kinh tế, và chính sách đi ngoi ng hn v phía Trung Cộng vi nguyên tc 3 không : Kkhông có quân đi và căn c nước ngoài, không liên minh vi nước nào, không kết bn vi nước này đ chng nước khác.

Đó là 8 điều ràng buc nguy him nht, 8 gông cùm làm cho đt nước không sao phát trin, t hy hoi đt nước, hy hoi uy tín ca đng, là ngun gc chính ca mi bt công đau kh nhc nhã ca nhân dân ta. Không ai làm hi nhân dân, đt nước, làm mt uy tín ca đng bng chính s lãnh đo bt cp, c h ca Tng bí thư, ca B Chính tr và ca Trung ương đng. Không có đế quc hay thế lc phn đng nào có th tàn phá đt nước, làm cho đng càng chnh đn li càng đ đn đến tn cùng.

Đã đến lúc đng cng sn phi làm mt cuc T phê bình nghiêm khc, nhn ra nhng sai lm chng cht, sám hi sâu sc, t b hết 8 tín điều t hi, cùng toàn dân đi mi hc thuyết, đường li, chính sách sai lm, cùng toàn dân tìm ra mt đng thun mi, mt l trình mi, mt mô hình mi mang bn cht dân ch sâu đm chân thc, hp thi đi văn minh, hòa nhp hn vi thế gii dân ch hùng mnh rng ln. Hin không có vn đ nào quan trng, cp bách hơn.

Xin dẫn ra bài thơ ngn ca nhà dân ch Thái Bá Tân nói lên vn đ trên, đ tr li câu nói bt h ca ông Trng : "Mt đng là mt tt c ! :"

Mất đng, mt chế đ,
Nh
ưng các nước Đông Âu
Khô
ng hề mt tt c
Mà văn minh, và giàu !
Còn ta, n
ếu mt đng,
Chuy
n gì s xy ra ?
Th
ưa bác, xin nói tht
Là phúc cho n
ước nhà !

Trước đây, ông Nguyn Trung cũng có mt bài báo tâm huyết đ cp đến mt l trình và mt mô hình dân ch, vi 3 tr ct là : bu c dân ch có vài ba đng ganh đua ; chế đ pháp quyn vi 3 quyn phân lp và các t chc xã hi dân s phong phú. Đ ngh này chưa thy có s hưởng ng.

Lúc này tình hình đã chín muồi đ đt ra vn đ trên, đt mt đng thun v l trình và mô hình dân chủ. Trong 2, 3 năm qua, các tổ chc xã hi công dân đã ln mnh c v s lượng và kinh nghim, có nh hưởng ngày càng ln trong qun chúng nhân dân, được thế gii dân ch quan tâm ca ngi và bo v.

Đó là Diễn đàn Xã hi Dân s (lãnh đo : Tiến sĩ Nguyn Quang A) ; Hội cu tù nhân lương tâm (Bác sĩ Nguyn Đan Quế và Linh mục Phan Văn Li) ; Hi Dân oan đòi quyn sng (H Th Bích Khương) ; Khi T do Dân ch 8406 (Kỹ sư Đ Nam Hi) ; Hi Giáo chc Chu Văn An (Giáo sư Phm Minh Hoàng) ; Phong trào liên đi Dân oan Việt Nam (bà Trn Ngc Anh) ; Hội nhà báo đc lp (Phm Chí Dũng) ; Văn đoàn đc lp (Nguyên Ngc) ; Hi bu bí tương thân ; Câu lc b Lê Hiếu Đng ; Din đàn Bôxit (Giáo sư Phm Xuân Yêm)… Mi đây li có thêm mt s xã hi dân s na như : Tp hp lut sư vì Công lý, Hi nhng người cm bút can đảm, Tp hp Quc dân Vit (Linh mục Nguyn Văn Lý) ; Hi Sinh viên nhân quyn, Hi anh em dân ch

Riêng về các tôn giáo, Pht giáo, Công giáo, Tin Lành, Cao đài, Hòa ho…, có đến hơn 10 t chc ri ra khp c nước. Thế mnh ca các t chc này là hàng ngũ có tổ chc cht ch, k lut nghiêm, tính liên đi cao, kiên cường bi đc tin. Có nhng cuc hp tp trung hàng nghìn tín đ. Riêng vùng Tam Tòa / Đng Hi – Qung bình và vùng Kỳ Anh / Hà Tĩnh tng có cuc tp trung 2 ngàn người, vùng Xã Đoài / Ngh An có cuộc tp trung hơn 3 ngàn người năm 2015, hàng tiu đòan cnh sát công an đến đnh ngăn chn phá đám nhưng phi đng nhìn ri lng lng rút lui vì bt lc, b choáng ngp.

Thế mnh na ca các tôn giáo là nơi nào các đi din hip thương theo hướng Liên tôn đồng hành, đoàn kết cùng nhau xung đường, bo v ln nhau, thế và lc s tăng lên gp bi.

Khi mà cả khi liên Tôn đoàn kết đng hành vi các t chc xã hi công dân khác như Hi tù nhân lương tâm, khi 8406, Hi Dân oan… đ cùng nhau mít tinh, xung đường thì có th nói hàng ngũ s rt đông đo, khí thế s rt cao, không sc nào ngăn chn đàn áp nổi.

Hà Ni, Hi Phòng, Ngh An, Hà Tĩnh, Qung Bình, Bình Thun, Biên Hòa, Long An, Sóc Trăng, Trà Vinh… đã có các cuc mít tinh, xung đường hàng nghìn, vài nghìn người, có t chc chu đáo, có kế hoch t m, có ban ch đo, ban đi din, ban phi hợp, tổ k khu hiu, in truyn đơn, loa phát thanh, có t chc hu cn, t y tế, t trt t v sinh, t thông tin, âm nhc, t may c ca các tôn giáo, đt ti có trình đ cao, thành khoa hc và ngh thut đu tranh không bo lc nhưng có quy mô và khí thế cao, tự tin và tt thng.

Theo báo chí Ấn Đ, Thánh Gandhi khi sinh thi đã kêu gi dân n xung đường đông đo bng hình nh mt đi quân qua cu, hàng vài ngàn quân đng hành răm rp theo tiếng hô 1, 2, các bước chân si cùng mt nhp, s có th làm cho cầu gãy. Đó là sc mnh ghê gm khi đng lòng, đng hành, cùng chung mt ý chí và chung hành đng thng nht, cho nên khi qua cu quân đi bình thường không được phép đi theo bước quân hành, rt nguy him.

Năm Mậu Tut sp đến. Tôi mong rng ngay t đu năm các tổ chc xã hi dân s trong nước s bt tay nhau hip thương bàn lun v mt l trình và mt mô hình dân ch cho Vit Nam và cùng chung sc đu tranh không bo lc nhưng quyết lt, bn b cho l trình y.

Có bạn khi tôi ng ý bàn v vic này đã t ra bi quan, cho rằng người Vit có nhược đim c hu là không quen làm vic vi nhau, hay kèn ca, không đoàn kết được ! Tôi cho rng đó ch là đnh kiến v các thế h bo th đi trước .

Viết đến đây, tôi bng đc được mt bài ca nhà báo Brett Davis trên tp san Forbes, nói về thế h tr thi đi internet, có tư duy rt bén nhy, khác hn nhng đàn anh thuc các thế h trước. Các em sinh ra t 1995 trưởng thành rt sm, t 15 tui đã biết hoài nghi chính đáng, t đó có nhng tìm tòi s tht đ lý gii cho mình, không theo những giáo điu xưa cũ. Các em có máy computer, có phone cm tay, có blog riêng, có Facebook, trao đi thư t cho bn, cho thy hàng ngày vài ln, vi hàng trăm bn trên thế gii, đ không ngng tiếp nhn thông tin mi cc nhanh cc nhy, cc nhiều. B. Davis đt tên cho thế h rt tr đy tim năng này là thế h Z, mi người là mt kho kiến thc tiêu hóa nhanh.

Cũng vào những ngày này, có tin anh thanh niên Hoàng Chí Phong, hơn 20 tui cùng 2 bn tr cùng nhóm Hng Kông được đ c vào gii Nobel 2018. Thật là tui tr chí ln tài cao, thế h vàng.

Vit Nam đi bóng đá U23 gm các chàng trai tui trung bình 21 đã làm nên kỳ tích dành ngôi th nhì ca châu Á, cũng là theo quy lut tre già măng mc, hu sinh kh úy. Trong khi đó c già 73 tui Nguyễn Phú Trng còn mun ngôi Vua thêm 1 nhim kỳ na đến năm 2022 ! Cũng như đng ca ông Trng, va tròn 88 tui, đã thuc v quá kh, nhưng vn không chu ra đi ! Không biết ông Trng có computer riêng, phone cm tay, có bao nhiêu bn trên thế gii ?

Bài báo nói trên của B. Davis bàn đến tui tr Vit nam, cho rng tương lai đt Vit nm chc trong tay 14 triu thanh niên hin nay, chiếm 17% s dân. Đây là tui "b gãy sng trâu", tha sc t b mi giáo điu th cu, vĩnh bit vi 8 điu kiên trì lú lẫn lm cm k trên, s tht s đưa đt nước vào K nguyên Dân ch Nhân quyn, hi nhp mnh m vào thế gii dân ch văn minh.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 13/02/2018

Quay lại trang chủ
Read 732 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)