Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/02/2018

Giựt nợ máu xương

Trân Văn

Tết đã đến nhưng năm nay, bà Ngô Th Phái, ng th trn Triu Sơn, huyn Triu Sơn, tnh Thanh Hóa và thân nhân vn chưa an lòng vì h vn chưa tìm thy hài ct ông Ngô Văn Phiếu. Ông Phiếu – anh rut bà Phái – sinh năm 1946, tng được Quân đi nhân dân Việt Nam đng viên vào lính đ "gii phóng min Nam, thng nht đt nước".

giut1

Tác phẩm mi nht v chiến trường Huế 1968.

Theo lời mt đng đi ca ông Phiếu thì khi vào Nam, ông được ch đnh phc v trong Tiu đoàn 16, Trung đoàn 24, Sư đoàn 304. Sau đó Tiu đoàn 16 được đt dưới s ch huy ca Tnh đội Long An đ thc hin cuc "Tng tiến công và ni dy Xuân Mu Thân 1968".

Đêm 30 tháng Chạp Âm lch Xuân Mu Thân 1968, ông Phiếu là mt trong hàng ngàn người lính tn công phi trường Tân Sơn Nht và mt mng…

Hồi tháng 7 năm ngoái, nghe tin h thng công quyền Vit Nam đang tìm kiếm các ngôi m tp th - chôn ct nhng người lính tham gia công cuc "gii phóng min Nam, thng nht đt nước" – hi Xuân Mu Thân 1968, trên Đài Tiếng nói Vit Nam (VOV), bà Phái đã đi tìm người đưa tin đ hi thăm thêm.

Phóng viên của VOV k rng, gia đình bà Phái đã t đi tìm hài ct ông Phiếu nhiu ln trong nhiu năm nhưng không thành công. Thông tin v vic tìm kiếm nhng ngôi m tp th phi trường Tân Sơn Nht li làm dy lên hi vng trong lòng bà Phái và thân nhân. 50 năm đã qua và đất nước thng nht đã hơn bn thp niên, hài ct ông Phiếu có th đã rã thành bùn đt, nên bà Phái ch hy vng ai đó tìm đúng nơi ông Phiếu được chôn ct đ xin ghi tên ông vào tm bia được dng đó rxin một nm đt đp lên mô đt thay cho nm m ca ông Phiếu quê nhà.

Cuộc tìm kiếm nhng ngôi m tp th trong khu vc phi trường Tân Sơn Nht được thc hin hi năm ngoái, bao gồm hai đt, mt đt hi tháng 6, mt đt hi tháng 10 và đã kết thúc hi cui tháng 11 mà không đem li kết qu nào.

***

Trong một vài tài liu được xut bn chính thc, chng hn như "Tết Mu Thân 68 - Bước ngot ln ca cuc kháng chiến chng M cứu nước", tác gi H Khang da vào các thng kê ca h thng công quyn Vit Nam, cho biết (trang 362), cuc "Tng tiến công và ni dy Xuân Mu Thân 1968" đã đy khong 50.000 người lính thuc "Quân Gii phóng min Nam" đến ch chết và mt tích (44.824 chết, 4.511 mất tích), chưa k 61.267 người lính b thương, thêm vài ngàn người b bt làm tù binh, đi lc, đu hàng… Bt k tng thit hi v quân s, nhân lc ít nht cũng khong 113.000 người, mt s cá nhân là người trong cuc như Thiếu tướng Huỳnh Công Thân, Anh hùng các lực lượng vũ trang nhân dân, Tnh đi trưởng Long An, Tư lnh Phân khu 3 khi din ra cuc "Tng công kích – Tng khi nghĩa Tết Mu Thân 1968" thut li trong " chiến trường Long An" ca Thiếu tướng Huỳnh Công Thân (Nhà xut bn Quân đội nhân dân - 1994) rằng ch trương thc hin "Tng công kích – Tng khi nghĩa Tết Mu Thân 1968" va điên r, va phi nhân (xua hàng trăm ngàn người lính thuc "Quân Gii phóng min Nam" vào ch chết), trước nay, cuc "Tng tiến công và ni dy Xuân Mu Thân 1968" vẫn được ca ngi là "bng chng sinh đng ca bn lĩnh kiên cường, ca tư duy và ngh thut quân s Vit Nam".

Khoan bàn đến yếu t nhân văn ca cuc "Tng tiến công và ni dy Xuân Mu Thân 1968" (tuyên b ngưng bn nhân dp Tết ri t chc tn công đồng lot trên khp min Nam, thm sát thường dân - trong đó có khong 6.000 người Huế, biến hàng triu người thành vô gia cư, trng tay vì nhà ca, tài sn b phá hy,…), ch xét cách h thng công quyn Vit Nam đi x vi nhng người lính được điu đng tham gia cuc "Tng tiến công và ni dy Xuân Mu Thân 1968" ri chng may mt mng thì cũng đ đ thy đó là vô đo.

Sau 43 năm "giải phóng min Nam, thng nht đt nước", đâu ch có ông Phiếu vn còn mt xác ! Năm ngoái – 42 năm sau khi đã làm chủ hoàn toàn Việt Nam – h thng công quyn Vit Nam mi t chc thêm mt s đt tìm kiếm nhng người lính tr thành lit sĩ khi tham gia cuc tn công hi Tết Mu Thân 1968 phi trường Biên Hòa và phi trường Tân Sơn Nht.

Những đt tìm kiếm va k khi đu bằng n lc ca mt Kiến trúc sư tên là Nguyn Xuân Thng và bn bè. T vic có cu rut là lit sĩ đến nay vn còn mt xác, ông Thng và mt s người cùng hoàn cnh, cùng chí hướng đã b rt nhiu thi gian, công sc thu thp thông tin, hình nh liên quan đến các ngôi m tp th - chôn ct nhng người lính thuc "Quân Gii phóng min Nam" và mt mng khi tn công vào phi trường Biên Hòa và phi trường Tân Sơn Nht. Qua Internet, ông Thng tìm thy mt s cu chiến binh M hoc tn mt mc kích, hoc tham gia chôn cất các lit sĩ Vit Cng hi Tết Mu Thân 1968 phi trường Biên Hòa. Ngoài vic gi thêm thông tin, d liu, mt đi tá và mt trung sĩ cu chiến binh M còn sp xếp đ quay li Vit Nam h tr tìm kiếm.

Nhiệt tình ca nhng Nguyn Xuân Thng, Bob Connor, Martin Strones… thúc đẩy B Ch huy Quân s tnh Đng Nai phi nhp cuc và cui cùng đã tìm thy - ci táng hài ct 150 lit sĩ.

Ông Thắng cũng đã chuyn nhng thông tin, d liu tương t cho B Ch huy Quân s Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy ông Thng ước lượng quanh khu vực vn là rìa phi trường Tân Sơn Nht có t 600 đến 700 lit sĩ Vit Cng chưa được ci táng nhưng mt s cá nhân như ông Vũ Chí Thành – tng tham gia tn công phi trường Tân Sơn Nht hi Tết Mu Thân 1968 – khng đnh, con s này phi đến hàng ngàn.

Sau 43 năm tính từ tháng 4 năm 1975, phn đt trng bc quanh phi trường Tân Sơn Nht gi đã tr thành khu dân cư, đường sá, nơi mt s doanh nghip xây dng các cơ s kinh doanh thành ra hai đt tìm kiếm được thc hin hi gia và cui năm ngoái không mang lại kết qu nào.

Dữ liu vi rt nhiu hình nh mà các cu chiến binh M trao cho ông Thng đ ông chuyn cho B Ch huy Quân s Thành phố Hồ Chí Minh và cung cp cho báo gii có mt chi tiết ít người đ ý : Đó là khi chôn ct nhng lit sĩ Vit Cng, quân đi Vit Nam Cộng hòa đã dng bng ghi rõ, đó là "Nơi an ngh ca nhng chiến sĩ lm đường đêm Mùng 1 Tết Mu Thân. Linh thiêng xin các bn hãy giúp cho x Vit Nam thân yêu ca chúng ta mau thái bình" – nhng tm bng y ch b trit h sau tháng 4 năm 1975. Ngoài việc bng b nhng tm bng y, phe ta đã không làm gì cho nhng người đã đ máu, xương đ giúp phe ta giành chiến thng. Pht l và "chia năm, x by" là nguyên nhân chính khiến nhng thân nhân lit sĩ như bà Phái, ông Thng ngm ngùi. Nhiu người cha, người m chết không nhm mt. Trách nhim tìm kiếm thân nhân đã hi sinh cho công cuc "gii phóng min Nam, thng nht đt nước" được chuyn t đi cha, sang đi con, vi mt s gia đình, trách nhim đó đã được chuyn cho thế h… cháu !

Đợt ci táng nhng liệt sĩ Vit Cng mt mng hi Tết Mu Thân 1968 khi tn công vào phi trường Tân Sơn Nht din ra vào năm 1995 – hai mươi năm sau khi "gii phóng min Nam, thng nht đt nước" và do mt doanh nghip nhà nước thc hin khi ci to phi đo ca phi trường Tânn Nht.

Tình nghĩa của nhng người cng sn vn ch như thế nên chng có gì là l khi năm ngoái, trong quá trình thc hin hai đt tìm kiếm – ci táng hài ct lit sĩ Vit Cng phi trường Tân Sơn Nht, gii thích v nhng khúc xương, di vt (áo, tht ng, ví da,…), Thiếu tướng Trn Hu Tài - Phó Ch nhim Chính tr Quân khu 7 – gii thích gn ln, nh tênh, không mt chút áy náy, xu h : Đó là nhng th còn… sót li t… đt ci táng năm 1995 !

Tình nghĩa của nhng người cng sn vn ch như thế nên chỉ ở Vit Nam mi có nhng chuyn ch xương, ct s lit sĩ, chia mt b hài ct thành hai, ba đ tham nhũng chi phí ci táng như đã tng xy ra hi gia thp niên 1990 khi Đng Nai quyết đnh di di mt nghĩa trang lit sĩ đ ly đt làm… chuyn khác !

***

Bà Phái, ông Thắng và nhng người đng cnh ng c tiếp tc khc khoi v chuyn an ngh ca người thân, tng hy sinh trong kháng chiến chng Pháp, kháng chiến chng M, cuc chiến chng quân xâm lược Trung Quc, cuc chiến chng chế đ dit chng ca Polpot ở Campuchia. Tổng bí thư Đng cộng sản Việt Nam, Ch tch quc hi, Ch tch nhà nước, Th tướng t thi này sang ti khác c tiếp tc t chc k nim nhng "bui l cp quc gia" kiu như "Bn hùng ca Xuân Mu Thân 1968" mi din ra Sài Gòn.

Những "bui l cp quốc gia" kiu đó không phi nhm tri ân m hôi, nước mt, máu xương ca nhiu cá nhân, nhiu gia đình, chúng ch nhm tô v cho s lãnh đo "tài tình, sáng sut" ca Đng cộng sản Việt Nam và nhng "thng li rc r" trong quá kh được s dng như bng chng, chng minh, tổ chc chính tr này xng đáng trong vic tiếp tc duy trì đc quyn lãnh đo "toàn din, tuyt đi" Vit Nam.

Đừng vi tính n nn mà h thng công quyn Vit Nam phi gánh đi vi "ngy quyn", "ngy quân", "ngy dân", n xương máu mà h thng công quyền Vit Nam đã vay ca các lit sĩ và thân nhân ca h cũng được xếp vào loi khó đòi.

Hồi tháng 11 năm ngoái, tướng Sùng Thìn Cò – Phó tư lnh Quân khu 2 đng thi là đi biu ca tnh Hà Giang ti Quc hi khóa 14, bo vi các đng vin là còn khong 2.500 hài ct lit sĩ đang phơi mưa nng ti hàng chc cao đim Hà Giang.

Tướng Cò không cung cấp chi tiết nhưng da vào din biến xung đt vũ trang ti biên gii Vit – Trung, người ta tin rng nhng lit sĩ y đã đn n nước trong các đt phn công - tái chiếm, phòng v lãnh th giai đon t gia năm 1980 đến đu năm 1987 Hà Giang.

Lý do chính khiến cha m nhiu lit sĩ ch cho ti chết vn chưa nhn được hài ct ca con là vì… h thng công quyn Vit Nam chưa cp tin đ tìm kiếm, mang hài ct ca các lit sĩ v nhà. Vào thi đim y, tướng Cò khng đnh vi các đng vin rng ch cn cấp tiền cho B Quc phòng và Quân khu 2 mt ln thì trong hai năm 2018 và 2019, quân đi s đưa hết toàn b hài ct các lit sĩ v vi gia đình, v vi quê hương.

Không thấy báo chí Vit Nam tường thut ch trương ca gii lãnh đo Đng cộng sản Việt Nam cũng như Quc hi, chính ph quyết đnh thế nào v đ ngh ca tướng Cò. Người ta ch thy sau khi Ban Bí thư công b ch trương, chính ph Vit Nam đã phê duyt và ráo riết thc hin kế hoch xây dng mt nghĩa trang din tích 120 héc ta, tr giá 1.400 t đ lãnh đo cao cấp ca Đng "yên gic ngàn thu".

Trân Văn

Nguồn : VOA, 16/02/2018

Quay lại trang chủ
Read 606 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)