Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/02/2018

Việt Nam quyết tâm tái cơ cấu quân đội trong năm mới

Khánh An

Người đng đu B Quc phòng Vit Nam va cho biết trng tâm ca b này trong năm mi là tiếp tc tái cơ cu quân đi, "kiên quyết gii quyết quân s dôi dư" đ thc hin chiến lược quân đi "tinh, gn, mnh, linh hot" đến năm 2021, theo ch trương đã được B Chính tr thông qua.

cocau1

Lính Hải quân đánh bộ Lữ đoàn 147 (Quân chủng Hải quân) - Ảnh Tiền Phong.

Trong bài phỏng vn vi TTXVN nhân dp Xuân Mu Tut 2018, B trưởng Quc phòng Vit Nam, Đi tướng Ngô Xuân Lch, y viên B Chính tr, Phó Bí thư Quân y Trung ương, cho biết tái cơ cu quân đi là mt nhim v trng tâm ca năm 2018. Theo đó, b này s "điều chnh mt s cơ quan, đơn v theo kế hoch ; qun lý cht ch đu vào, kiên quyết gii quyết quân s dôi dư" và "đm bo không tăng quân s trong toàn quân".

Phân tích thêm với VOA v chiến lược "tinh, gn" quân đi này, Tiến sĩ Hà Hoàng Hp, mt nhà nghiên cứu cao cp v Chính tr, Quc phòng ca Vin Nghiên cu Đông Nam Á ti Singapore, cho biết :

"Sắp xếp li, hay tái cơ cu, là h s b bt nhng phn không liên quan trc tiếp đến quc phòng. Ví d, nhng khu vc phc v không cn thiết na thì h b đi. Còn nhng phn liên quan đến quc phòng, tc thuc khi tham mưu, thì vn theo cách cũ là ‘tiến trc tiếp, tiến nhanh’ lên hin đi hóa, đó là hai khu vc phòng không không quân và hi quân. Còn mt lc lượng th 3 mi lp ra là lc lượng 47, tc là lực lượng tác chiến không gian mng, thì h bt đu xây dng lc lượng rt nhanh".

Các lĩnh vực khác mà quân đi tiếp tc đy mnh, theo Tiến sĩ Hà Hoàng Hp, là chiến lược hip đng tác chiến gia các quân chng, binh chng và phát trin các hc thuyết tác chiến hin đi nhưng vn da trên nn tng t trước ti nay gi là "quc phòng toàn dân".

cocau2

Tàu ngầm lp Kilo ca Nga là mt trong nhng vũ khí mà Vit Nam trang b trong chiến lược hin đi hóa quân đi.

Việt Nam trong nhng năm gn đây được nhc đến là mt trong nhng quc gia b tin nhiu nht trong khu vc đ đu tư vào vic hin đi hóa quân đội.

Chỉ trong khong thi gian t năm 2005 – 2014, quc gia Đông Nam Á đã tăng chi tiêu quân s lên gn 400%, theo s liu ca trang web export.gov ca B Thương mi Hoa Kỳ.

Báo cáo của Ngân hàng Thế gii gn đây xếp Vit Nam nm trong s 30 nước chi tiêu quân sự cao nht thế gii trong năm 2016 so sánh vi t l tăng trưởng GDP.

"Người ta làm thế bi vì tình hình xung quanh phc tp. Phc tp nên h buc phi b tin nhiu hơn trong so sánh vi phát trin kinh tế", Tiến sĩ Hà Hoàng Hp nhn đnh.

Tuy nhiên theo nhà nghiên cứu ca Vin ISEAS, vic đ tin mua sm đ hin đi hóa quân đi ca Vit Nam khó có th kéo dài lâu vì thc lc kinh tế ca đt nước. Chính vì vy, "ly tinh bù lượng" là la chn duy nht ca Vit Nam đ đi phó li vi nhng nguy cơ tim n v an ninh trong khu vc.

"Cách quân đội làm bây gi là vn theo cách trong lch s Vit Nam t xưa ti nay tn dng, bi vì đt nước Vit Nam nghèo quá. Nghèo thì quân đi khó mà mnh được. Vy ch còn cách hin đi hóa và tiết kim, đđược chiến lược quân s tt, chiến thut tt, công ngh tt, vũ khí tt", Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp nói.

Theo đó, không quân và hải quân được Vit Nam chn đ "trc tiếp hin đi hóa", còn các khu vc khác s "tng bước hin đi hóa", theo li nhà nghiên cu Hà Hoàng Hợp.

cocau3

Hình ảnh chp t v tinh cho thy nhng khu vc Trung Quc xây dng và lp đt cơ s quân s đo Phú Lâm, nơi có tranh chp ch quyn vi Vit Nam Bin Đông.China Sea. (Courtesy of Stratfor)

Ngoài việc tp trung tái cơ cu, B trưởng Quc phòng Ngô Xuân Lịch cho biết trong năm mi, Vit Nam cũng s đy mnh vic hp tác quc phòng song phương vi các nước mt cách "thc cht, n đnh, đm bo cân bng mi quan h vi các nước ln", và t chc các cuc tun tra chung vi các nước láng ging.

Việt Nam đóng một v trí quan trng trong cuc tranh chp ch quyn ca các quc gia Đông Nam Á vi Trung Quc.

Trong một nghiên cu va mi công b cui tháng trước v kh năng Vit Nam đi phó vi Trung Quc Bin Đông, nhà phân tích quân s cp cao thuc Vin Nghiên cứu Chính sách ca Chính ph M Derek Grossman nói bng vic phát trin và la chn tăng cường các kh năng quân s, trong đó có vic mua sm các tàu ngm lp Kilo, chiến đu cơ Su-30MK2…, "Hà Ni có th đã đt được mc tiêu ct lõi là thuyết phc Bc Kinh về nhng thách thc s phi đi mt trong mt cuc xung đt quân s [nếu có] vi Vit Nam Bin Đông".

Khánh An

Nguồn : VOA, 16/02/2018

Quay lại trang chủ
Read 551 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)