Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/02/2018

Giấc Mơ Việt Nam

Nguyễn Quang Hồng Nhân

Ngày Xuân, người dân ước mong chúng ta s không đánh mt mình quá lâu, vong thân vi nhng th ch nghĩa li thi mà ngay ti nhng nước trót mang nó khiến quê hương đến cnh khn cùng, mt khi t b trong s run ri s hãi xu h cho chính dân tc đã có mt thi kỳ như thế.

giacmo1

Câu chúc Tết trên cành lc xuân ti mt ngôi chùa Vit Nam bang Maryland. Hình minh ha. (Hình : Trà Mi)

Người dân ước mơ trên mt đt nước s không còn các quan tham, nn hi l nhũng nhiu dân phi dit tn gc r. Tt c phi trên mt nn tng nhân bn mi. Mi người đu có cơ hi nếu biết khi đu vi s t làm li chính mình hu làm li tt c trên nn tng văn minh mi.

Người dân ước mơ vi khóa hc công ngh tin hc s đưa đt nước bt kp thi đi trong quan h vi các nước có công ngh tiên tiến ngày nay. Mà đòn by đó là gii tr có kh năng tri thc. Con dân Vit Nam s hãnh din : Tôi thôi không còn ăn cắp bn quyn và tôn trng vic s hu trí tu. Đó là lòng t trng dân tc và cũng là s khi đu cho Vit Nam đng lên.

Sinh viên và Quý Thầy Cô ging dy ti các Đi hc ước mơ s có mt nn t tr đi hc trên quê hương, cũng như chương trình ging dạy theo các giá tr ph quát mà nhân loi cùng tôn trng. Đó chính là s khi đu đ có sáng to mai sau và phi sm cũng như thường xuyên có s kim đnh quc gia nhm đt đến chun quc tế v cht lượng ging dy ti đi hc. Các khó khăn mà Hiu Trưởng đại hc nào cũng than, đó là cơ s vt cht vì s phát trin không đng b, s đnh hướng vĩ mô không rõ ràng, không có s kim tra cht ch cũng như s phân cp minh bch trong vai trò đm nhim vic đào to vi mi đi hc. Vic thc hin kim toán tài chánh, phát huy vai trò của Hi đng nhà trường, thc hin công khai hóa các thông tin v trường trên các phương tin truyn thông đi chúng, hãy còn là mt cái gì đó còn phi gi bí mt ti đt nước này.

Người dân ước mong có mt nn giáo dc công bng, bác ái, hợp lý, đó s là nn tng cho s khi đu trong vic sáng to tht s. Mt nn giáo dc đc thù trên nhng giá tr khóa hc, ph quát ca nhân loi.

Một khi đu mi không còn nhng sáng tác chết người, do hu qu ca mt nn giáo dc ch nhm mc đích tuyên truyền phc v cho các mc tiêu nht thi trong chính tr, khiến các công dân tr không còn nhn ra Mát-xcơ-va li là Pháp ? "Vua Khi Đnh đi S sang Pháp"… Ôi đã là vua mà làm s gi cho ai, đến tú tài mà còn sai li chính t na ? Mt đám bòng bong chết người như bình lon x Tng Bit Hành : "Tng Bit Hành nm trong không khí ca nhng cuc ra đi như Tây tiến, Đt nước… trong cuc kháng chiến chng Pháp…" !

Người dân ước mơ s có được cơ s h tng ngày càng tt hơn. mt h thng giao thông, điện nước, bến cng, phi trường và truyn thông hiu qu… Đó là s khi đu nn tng cho s phát trin kinh tế. Nim mong ước vì tht s ai cũng biết nhưng cái biết đ nhân danh nó mà cùng nhau đp hít chia chát miếng đnh chung.

Niềm mong ước các nhà lãnh đạo tht s cho đt nước s không ging như các cu th bóng đá trên đt nước Giao Ch này : đó là bng t đâu nhy xung làm vua. H phi được hun luyn k lưỡng nht là đi ngũ công chc phi là nhng chuyên viên t người lãnh đo cao nht đu mang mt triết lý sng vì dân tht s, nghĩa là không ch có các nhà lãnh đo mi là nhng "Vì Vua minh triết", nhưng tt c các công dân đu là nhng con người khôn ngoan, chân tht.

Khi chúng ta đồng lòng tách ra khi lòng tham, c dân tc cùng nhau gii quyết được tham nhũng, thế là ngay bước khi đu chúng ta đã có mt s khác bit mà nhân loi vn tn ti trên cái Thin s cùng nm tay tiến bước vi chúng ta lên phía trước mt cách nhân bn trong nim hãnh din chúng ta cùng sinh ra làm người và ít ra đã sng xng đáng vi b mt con người.

Người dân ước mơ s không còn ni lo thn hóa đến thăm, hin ti nim mong ước này hãy còn xa vi, nhiu khu dân cư đang sng trong lo lng bi kh năng phòng chng cháy n con s không. Theo thng kê ti Sài Gòn có hơn vài trăm ngôi nhà với tng cao t chín đến ba mươi ba tng, nhưng hu hết không có sân đ trc thăng đ cu h phòng khi bt trc. Nhiu khu vc có tr nước cha cháy nhưng không có nước trong đường ng và nét chung ca các th thành : nhà dày đc san sát nhau mà lòng đường còn b chiếm dng đ hp ch, nên nếu có cháy rt d bó tay !

Người dân ước mong các con tr s không còn b chết non, phá thai như mt phương cách hn chế sinh sn dưới chế đ Cng sn. Vit Nam là mt trong nhng nước có t l phá thai cao nhất thế gii. T no, hút thai gây nh hưởng đến sc kho không biết bao nhiêu nn nhân ph n phi gánh chu, đến s qung bá rng rãi ca các giám đc bnh vin trong vic trc thai an toàn qua phương pháp phá thai ni khóa là khi sy thai - giết mt em bé, theo nguyên văn : "có tính nhẹ nhàng, ít gây nh hưởng đến tâm lý ch em ph n".

Sự trit tiêu các em bé được ph biến rng rãi như các phòng khám đu có s đin thoi đ người có nhu cu thông báo v tình trng thai nhi ca mình vi bác s khi cn thiết đ trc ra. Và mt cách nói ngy bin công khai trong vic giết hi tr em qua phát ngôn ca Ch tch Hi Kế hoch hóa gia đình Vit Nam : "Phương pháp phá thai ni khóa tăng thêm s la chn v dch v phá thai là mt bước quan trng đi vi quá trình nâng cao chất lượng chăm sóc sc kho sinh sn cho ph n". Dưới con mt ca nhng người còn chút lương tri vi s tn vong ca dân tc : ôi sao vic giết người mà vi nhng t hóa m hay quá thế !

Người dân ước mong nhng cánh rng già s không b biến thành mương ry ! Trên đường đi thăm quan Đc Lc, du khách s tn mt nhìn thy nhng cánh rng đang co cm như thoi thóp c gng tn ti trong nhng gi phút cui cùng ca cuc đi ! Người dân ước mơ nhng cánh rng cùng thác Trinh N, Buôn Mê… s có mt ngày hồi sinh như nguyên sơ ca nó ! Nhưng có l s mãi còn là ước mơ khi chế đ Cng sn tn ti vì mi ý kiến tha thiết ca các bc thc gi đu b các lãnh đo làm ngơ v thm hóa môi trường cũng như an ninh quc gia !

Người dân ước mơ s có mt nn kinh tế tài chánh công khai, minh bạch th hin qua sàn chng khoán n đnh vì đó là thước đo cho s tăng trưởng kinh tế mà điu này chúng ta hoàn toàn t con s khng, hin tượng làm gi, thông tin sai lch đ đy giá c phiếu tăng cao quá mc so vi giá tr thc, dù chỉ bước đu hình thành th trường này mi s đã trên s gian di mà vn khi đu làm sao thường kết thúc như vy.

Các nhà doanh nghiệp quc doanh hu như đã không được giáo dc rng nếu đưa ra thông tin sai là vi phm pháp lut vì mt điu d hiu h luôn quen đng bên trên pháp lut. Nên các thông tin t th trường nơi này rt mang tính hình thc, tt c do quen s ch đo ca đng, tính pháp lý ch là hình thc. Người dân ước mong h được nghe thông tin mt cách chun xác t đó mà xác đnh giá trị ca các c phiếu s bao nhiêu là hp lý, nghĩa là phi có người công b công khai, minh bch và chu trách nhim trước pháp lut, thế nhưng trong các chế đ toàn tr cng sn h ch chu trách nhim trước đng !

Người dân mong ước khi vào cuc chơi toàn cầu trên nhng nn tng mà nhân loi đã có được, chúng ta nên tuân th nhng tp quán quc tế. Giá tr ca sn phm được tính bng phương pháp có khóa hc, đó là giá c phiếu trên th trường thế nào, cao thp đu liên quan đến phm trù giá tr. S nói di và la lc ln nhau ch dn đến phá sn mà thôi, qua biu đ nóng lnh bt thường ca th trường này hin ti xy ra Vit Nam.

Các công dân nói lên cảm nghĩ ca mình đã đến lúc không còn là chuyn báo đng na mà phi chm dt tình trng tht thoát, lãng phí của công, trong vic s dng ngân sách nhà nước t trung ương đến tt c các đa phương. Các câu chuyn t nhiu đa phương v vic thu tin s dng đt hoc đường sá, nhưng không np ngân sách mà đưa vào qu riêng, cui cùng chy vào túi ca các quan tham đảng ch trên đt nước này.

Xin nghiêng mình khâm phục nhng con người thm lng, nhng t chc thin nguyn, các N Tu đang ngày đêm chăm sóc nhng bnh nhân cùi ti Di Linh cũng như nhiu tri cùi khác và nay đm trách c các tri gm nhng nn nhân đang mắc phi căn bnh ca thế k SIDA. Nhng tm lòng trc n chuyên lo nht xác người, nhng nghĩa trang thanh niên, các nghĩa đa hài nhi s không còn na.

Tất c đu phi đi thay trên đt nuc này. Tt c đu lưu chy trong s biến đng không ngừng của vn vt như li triết gia Héraclite : không ai tm hai ln trên cùng mt dòng sông.

Nguyễn Quang Hồng Nhân

Nguồn : VOA, 17/02/2018

Quay lại trang chủ
Read 643 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)