Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/03/2018

7 phần tượng trưng, 3 phần thực chất khi USS Carl Vinson thăm

Lê Hồng Hiệp

Giữa trưa ngày 5/3, tàu sân bay M USS Carl Vinson và hai tàu h tng đến cng Đà Nng, bt đu chuyến thăm kéo dài cho đến ngày 9/3, theo tường thut ca báo chí Vit Nam.

taumy1

Tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson đến cng Tiên Sa, Đà Nẵng, hôm 5/3/2018.

Chuyến thăm được coi là có tính lch s vì đây là ln đu tiên mt tàu sân bay Mỹ thăm mt cng Vit Nam k t sau ngày 30/4/1975. Tiến sĩ Lê Hng Hip, chuyên gia v Vit Nam ti Vin Nghiên cu Đông Nam Á Singapore, đánh giá vi VOA rng chuyến thăm "có 7 phn tượng trưng và 3 phn thc cht".

Tin cho hay, lễ đón các tàu USS Carl Vinson, USS Lake Champlain và USS Wayne E. Meyer đã diễn ra ti Cng Tiên Sa, Đà Nng, chiu 5/3, vi đi din phía ch nhà là các quan chc ca S Ngoi v Đà Nng, Cc Đi ngoi B Quc phòng và B Tư lnh Vùng 3 Hi quân.

Theo trích dẫn trên báo chí Việt Nam, Chun Đô đc John Fuller, tư lnh nhóm tàu sân bay tác chiến, Hi quân M, phát biu ti l đón : "Hôm nay là mt ngày lch s và chúng tôi rt vinh d khi nhn được s đón tiếp nng hu ti đây. Chúng tôi cũng mun cm ơn Vit Nam vì s h tr hu cần tuyt vi giúp chuyến thăm này tr thành hin thc. M và Vit Nam đang hp tác cht ch hơn bao gi hết".

Báo chí cũng trích phát biểu ca Đi s M ti Vit Nam Daniel Kritenbrink ti l đón, khi ông nhn mnh đến tính biu tượng ca chuyến thăm đi với tng th mi quan h song phương ca hai nước. Đi s M nói : "Chuyến thăm th hin s ng h ca M, mong mun Vit Nam tr thành mt nước vng mnh, thnh vượng và đc lp. Vi s n lc, tôn trng ln nhau và bng cách tiếp tc gii quyết các vn đ trong quá kh cùng hướng đến mt tương lai tt đp hơn ; t cu thù, chúng ta đã tr thành đi tác cht ch".

Đại din cho Đà Nng, ông Lâm Quang Minh, Giám đc S Ngoi v ca thành ph, nói vi các phóng viên rng chuyến thăm ca đi tàu Hi quân Hoa Kỳ là "dịp qung bá và thu hút đu tư thương mi và du lch" cho thành ph trong thi gian ti.

Ông Minh nói rằng chuyến thăm cũng "khng đnh năng lc đm bo hu cn, k thut đón tàu quân s ca Cng Đà Nng, cũng như vai trò, v trí ca thành ph trong việc hp tác quc tế và bo đm quc phòng".

Hình ảnh trên báo chí cho thy đi din ca hi quân và B Quc phòng Vit Nam ti l đón nhưng không có trích dn nào th hin quan đim ca h v chuyến thăm.

Cổng thông tin ca chính ph Vit Nam đăng tin trưa ngày 5/3 cho biết trước l đón đã có mt đoàn cán b "liên ngành" ca Vit Nam thăm tàu sân bay USS Carl Vinson trong các ngày 3 và 4/3, khi tàu đi qua vùng bin quc tế gn Vit Nam.

Nguồn thông tin chính thc ca chính ph nói chuyến thăm Đà Nng ca đội tàu hải quân M "tiếp tc thúc đy quan h hai nước phát trin phù hp vi khuôn kh quan h Đi tác toàn din, đóng góp vào vic duy trì hòa bình, n đnh, an ninh, hp tác và phát trin khu vc".

taumy2

Tàu sân bay USS Carl Vinson và hai tàu khu trục h tng di chuyn trên Thái Bình Dương

Bộ Quc phòng Vit Nam nói trong mt thông cáo rng các sĩ quan và thy th M s có nhiu hot đng Đà Nng, bao gm biu din ca nhc, giao lưu th thao, thăm và giao lưu ti 5 trung tâm tr giúp tr em và người khuyết tt, trong đó có Trung tâm Bo tr nn nhân cht da cam.

Vẫn theo B Quc phòng, đoàn hi quân M s trao đi chuyên môn, k thut v cung cp đin, nước ; h tr ng phó thm ha ; k năng phòng cháy, cha cháy ; y tế, m thc ; hun luyn thu th vi mt s cán b, chuyên gia, sinh viên Việt Nam trên tàu sân bay và mt s đa đim Đà Nng.

******************

Về ý nghĩa ca chuyến thăm và nhng tác đng ca nó, VOA đã phng vn Tiến sĩ Lê Hng Hip, Nghiên cu viên chính, Vin Nghiên cu Đông Nam Á, Singapore.

VOA : Chuyến thăm ca đi tàu sân bay USS Carl Vinson có tính cht đc bit đến mc nào, thưa tiến sĩ ?

Lê Hồng Hip : Năm 2010, tàu USS George Washington cũng là tàu sân bay đã đậu ngoài khơi Đà Nng và đón các quan chc Vit Nam ra thăm bng máy bay. Chúng ta thấy cách đây 8 năm khong cách gia 2 bên còn tương đi ln theo đúng nghĩa đen.

Còn ngày nay, sau 8 năm, khoảng cách đy đã thu hp li. Bng chng là tàu [sân bay] ln này không đu ngoài khơi na mà vào trong cng Tiên Sa, Đà Nng, đ tiến hành các giao lưu, tiếp xúc trc tiếp. Điu đy cho thy hai bên đã có s tin cy ln nhau cao hơn, và h cũng có s thoi mái ln hơn trong vic tiến hành các hot đng quân s cp cao gia hai bên.

Điều đó cho thy là chuyến thăm có ý nghĩa theo tôi là đc bit. Còn ý nghĩa thực cht thế nào, theo tôi có l 7 phn mang ý nghĩa tượng trưng và 3 phn mang ý nghĩa thc cht. Ti vì du sao cũng ch là mt chuyến thăm và gia hai bên ch yếu là các hot đng giao lưu, trao đi, không có nhiu các hot đng quân s thc chất. Vì vy, tôi cho rng chuyến thăm này vn có ý nghĩa biu tượng nhiu hơn.

Tuy nhiên 3 phần còn li tôi nghĩ có tính thc cht, vì nó cho thy hai bên đã sn sàng đ tiến hành các hot đng quân s cp cao và quy mô ln. Đây có th ch là s kin đu tiên đ m màn cho xu hướng đó.

Tôi tạm gi là xu hướng bình thường hóa các hot đng quân s cp cao gia hai bên, qua đó hai bên tr nên ít nhy cm hơn vi các hot đng này, cũng như ít dè chng hơn vi thái đ ca bên th ba phn ng li các hot đng như vy.

Tôi nghĩ đây là bước tiến tích cc trong quan h song phương nói chung cũng như trong hp tác quc phòng gia hai bên nói riêng.

VOA : Việt Nam đón đi tàu sân bay M trong cng gi ra thông đip gì cho Trung Quc ?

Lê Hồng Hip : Sự phát triển quan h song phương nói chung và phát trin quan h quc phòng Vit - M nói riêng thi gian qua có đng lc rt ln là s chia s nhn thc chung ca hai bên v li ích chiến lược song trùng khu vc Bin Đông, cũng như nhn thc chung ca hai bên v các mi đe da do các biến đi v đa chính tr xut phát t s tri dy ca Trung Quc.

Chuyến thăm ln này [ca đi tàu sân bay M] dù hai bên không tha nhn rõ ràng nhưng có mt thông đip gi ra bên ngoài, đc bit là ti Trung Quc. Đy là hai bên Vit Nam và Hoa Kỳ đang có những hot đng v tăng cường hp tác quân s đ đi phó vi các nguy cơ và thách thc an ninh mi mà hai bên đu phi đi mt. Rõ ràng rt nhiu người có th hiu được thách thc đy ch yếu xut phát t phía Trung Quc.

VOA : Trung Quốc có lo ngi gì hay đánh giá như thế nào v chuyến thăm này ?

Lê Hồng Hip : Cả Hoa Kỳ ln Vit Nam đu là đi th ca Trung Quc trong khu vc. Vit Nam là mt bên tranh chp trc tiếp ca Trung Quc trên Bin Đông, còn Hoa Kỳ là đi th cnh tranh v chiến lược, không những khu vc mà trên phm vi toàn cu.

Chính vì vậy, khi hai đi th ca Trung Quc hp tác cht ch vi nhau, đc bit là trên lĩnh vc chiến lược và quân s, điu đó hn nhiên to ra tâm lý ít nht là không thoi mái, hoc nng n hơn là bt an từ phía Trung Quc.

Tuy nhiên, có thể thy Trung Quc không làm to chuyn trước chuyến thăm ca tàu Carl Vinson ti Vit Nam. Có v như h c tình làm ngơ. Điu này cũng d hiu vì h không mun th hin s bt an ca mình trước mt cng đng quc tế nói chung, và Việt Nam và Hoa Kỳ nói riêng.

VOA : Liệu Trung Quc có tìm cách "làm cân bng li" các đng thái Bin Đông và khu vc bng cách đ ngh Vit Nam đón tàu sân bay ca Trung Quc ?

Lê Hồng Hip : Trên lý thuyết, không loi tr vic Trung Quc ngỏ ý, hay Việt Nam đưa ra li mi các tàu Trung Quc ti thăm, bao gm c các tàu sân bay ca Trung Quc.

Tuy nhiên, trên thực tế, tôi nghĩ vn còn có nhiu s nhy cm. Tôi cm giác hai bên vn chưa sn sàng, chưa cm thy thoi mái nếu như có mt tàu sân bay của Trung Quc ti thăm Vit Nam.

Tại vì ít nht t phía Vit Nam, tàu sân bay là biu tượng ca sc mnh quân s ca Trung Quc, nhưng t góc nhìn ca Vit Nam, sc mnh ca Trung Quc li là mt mi đe da, đc bit là trong bi cnh hai bên đang có các tranh chấp, các căng thng trên Bin Đông.

Tuy nhiên, trong thời gian xa hơn na, có th có nhng chuyn biến trong quan h song phương, và cm nhn v mi đe da ca Trung Quc nó gim bt, có th điu đy to điu kin thun li và mang li thi đim chín muồi đ tiến hành chuyến thăm như vy.

Nhưng trong thi gian trước mt hoc ngn hn, tôi nghĩ điu đó khó có th xy ra.

VOA : Xin cảm ơn Tiến sĩ Lê Hng Hip !

An Tôn thực hiện

Nguồn : VOA, 05/03/2018

Quay lại trang chủ
Read 741 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)