Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/03/2018

8/3/2018 : Ngày mang sức bật Đoan Trang

Bùi Tín

Trong phong trào dân chủ và nhân quyn non tr hơn 10 năm nay ni lên mt lot nhi n trung kiên, nhng anh thư thi đi, được dư lun qúy trng, thế gii dân ch tin yêu bo v. K ra không th hết, t Hùynh Thc Vy, Trnh Kim Tiến, Bùi Minh Hng, Lê Th Công Nhân, Đỗ Th Minh Hnh đến Lã Th Thêu, Phm Thanh Nghiên, Nguyn Ngc Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Trn Thị Nga, Phm Đoan Trang, Nguyn Đ Mai Khôi, H Th Bích Khương, Trn Ngc Anh… k ra không sao hết.

trang1

Nhà hoạt đng Phm Đoan Trang.

Chưa bao gi gii ph n Vit Nam có sc bt oai hùng đp đ như nhng năm tháng va qua, khi đt nước tnh dy nhn rõ mt k ngoi thù bành trướng xâm lược Đi Hán Trung Quc và bn tham quyn, tham nhũng tay sai ca chúng là k ni xâm hèn vi gic, ác vi dân.

Cuộc đu tranh ca nhân dân, ca n gii Vit Nam càng thêm oanh liệt đáng qúy khi đó là cuc đu tranh không bo lc, không cht n ca nhng công dân yêu nước tht lòng, thương dân tht bng, thi ban đu tp dượt và tp hp vy gi nhau lên đường không ngi gian kh, không s bt b, tra tn giam cm, được xã hi tin yêu, thế gii dân ch qúy mến c vũ và bo v mnh m.

Trong tập th các anh thư thi đi y ni lên b mt cương ngh mà du hin, luôn mm cười thâm thúy ca cô nhà báo Phm Đoan Trang, người bé nh nhưng ngh lc phi thường, thông minh am hiểu chính tr và thế gii, viết báo sc bén, ngoi ng tinh tường sau khi hc trường Hà Ni - Asmterdam và đi hc Ngai thương, tng ni lên khi là cng tác viên báo VietnamNet. Cô tng hc Hoa Kỳ, có th li M, nhưng quyết chí v nước, tham gia đu tranh cùng bà con ta trong nước, hành đng trc tiếp đ góp sc ca mình đi mi v chính tr theo nhng chun mc dân ch, nhân quyn, nhng giá tr ni bt ca thi đi.

Dịp k nim ngày Quc tế Ph n 8/3/2018 va qua, s săn đui cô nhà báo Đoan Trang ca cơ quan an ninh trung ương và Hà Ni làm cho tình hình sôi ni hn lên trên các mng đin tóan t do và làng thông tin bén nhy quc tế Facebook. Tin tc mi m v cô Đoan Trang trên mạng Tiếng Dân, Đàn Chim Vit, Thi báo Vit Nam, trên các đài VOA, RFA, BBC… được hàng triu người trong và ngoài nước theo dõi chăm chú. Các t chc dân ch, nhân quyn, truyn thông quc tế cũng theo dõi cht s kin này.

Tổ chc ca tướng Tô Lâm – Bộ trưởng công an - khi s cuc tn công vào ngày 24/2, chúng bt ng đt nhp nhà cô Đoan Trang khi cô ch có mt mình vi bà m già, bt cô đi khi chân cô còn chưa lành khi vết thương nng năm ngoái khi chính k mc quân phc công an dùng gy giáng vào chân cô, đ tr thù cô dám kêu gi biu tình bo v đt đo bin Đông, còn c đòi gp Tng thng Barrack Obama đ trình bày tình trng vi phm dân quyn Vit Nam. Cô vn còn phi lê lết hoc di chuyn da vào mt xe lăn bn bè đem đến giúp.

Lần này nhóm an ninh chăm chú tra hi cô v cun sách "Chính tr bình dân" dày hơn 500 trang, do cô son tho, vi nhng câu hi ng ngn vô duyên : "Vì sao viết cun sách này ? Ni dung có nhng gì ? Ai xui ? Có mc đích gì ? Gi cho ai ? In đâu ? Phát hành ra sao ?". Chúng thừa hiu ni dung, sách in đp, đang bán chy trên internet, phát hành trên mng quc tế danh tiếng Amazon, giá 20 đôla, cũng được mng Đàn Chim Vit Ba Lan giúp qung cáo và rao bán công khai.

Thì ra cả mt b máy cai tr đ s run sợ trước mt cun sách v lòng v dân ch và nhân quyn, ch yếu nht, "gót chân A-sin" ca các chế đ toàn tr. Vic bt cô Đoan Trang to nên mt làn sóng phn kháng d di t trong và ngoài nước, các t chc quc tế Hoa Kỳ, Đc, Pháp lên tiếng. Thế là cô Đoan Trang được tm t do sau 23 gi giam gi. Cô hiu rng chúng ch tm tha. Cho nên cô phi ln trn, tm xa m già, ch mang theo cây đàn guitar thân thiết.

Cuộc trn chy ly kỳ được cô k li rt t m thú v cho cô Thao Terasa và cô Nguyn Thị Phương Dung ghi li và ph biến rng rãi trên facebook, vi nhan đ : "5 phút na, ri 1 phút na chúng s đến". Nào là ai thuê phòng tr kín đáo cho cô, ai khéo đón, dn cô đến quán cà phê thân quen mà ch quán không du nim thương mến cô nhà báo kiên cường mà vui tính, ưa âm nhc… Ri s gm ghè gia "2 nhóm ta và chúng nó", và s bt đi theo kiu xut qủy nhp thn, sau khi cô hát nhng bài ca tình t, đt nhiên cô đi vng, mt tay lái xe môtô phóng như bay mang cô bám sau xe vn vèo trong các hm phố như trong phim trinh thám M… và cui cùng là thoát v phòng tr an tòan.

Để ri đúng ngày 8/3/2018 chúng li đt nhp phòng tr, bt cô nhà báo bt khut đi vì s cô s có nhng hat đng nhân ngày k nim. Thêm na h càng cay cú khi cô mi được trao giải thưởng quc tế Homo Homini ca t chc nhân quyn People in Need ca Cng hòa Tip ngày 5/8. Tin cô b bt đúng ngày 8/3, c mt làn sóng báo đng lan nhanh trên các mng, vang xa rng ra khp mi vùng min trong nước và quc tế, buc chúng li phi thả cô ra, đ chc chn s còn nhiu pha đui bt ly kỳ hơn na.

Cần nói rõ cho c ngành công an rng h đã di dt tuyên truyn, đ cao không công, phong thánh cho cô Đoan Trang, h đã qung cáo không công cho cun sách "Chính tr bình dân" cho cô, sách sẽ được bán chy thêm khi cô Đoan Trang t ý tin bán sách s dành phn ln cho các chiến sĩ dân ch b lao tù và gia đình.

Nhân đây, cần cht vn ông b trưởng Tô Lâm rng ông có biết ông H tng dy đo đc cho ngành Công an là : "Phi l phép trong ứng xử vi dân", vy đánh gy chân cô Đoan Trang, thi vào mt cô Bùi Minh Hng, đá vào mng sườn ca c Lê Đình Kình Đng Tâm là nhng c ch l phép hay lưu manh ?

Viết gn xong bài này tôi chưa biết đt tít bài là gì. Đã có bài viết đ tít là "Ngày 8/3/2018 : Ngày Đoan Trang", một bài khác mang tít : "8/3/2018 Ngày ca các bn Đoan Trang" cho rng rãi hơn. Tôi nghĩ mong mun ca Đoan Trang là mong tui tr, n nhi, công dân đt Vit cùng vy nhau đng bt dy đòi quyn sng chính đáng t do dân chủ và nhân quyền, làm chính tr bình dân vì quyn sng hàng ngày. Vi cun sách cô hy vng trong lòng mi người dân Vit s bt dy mong mun cng hiến, ý chí hành đng đ t cu ly mình, như mt người ham mun ươm ging vun trng mt vườn hoa thơm qu ngt, mà cuốn "Chính tr bình dân" là li hiu triu, hướng dn t m chân tình như nh nh nói li tâm huyết vi mi người thân yêu mang dòng máu Vit. Cho nên tôi đt tít bài là : "Ngày 8/3/2018 mang sc bt Đoan Trang".

Đến đây ngu nhiên trên mng Tiếng Dân, tôi xúc động đc bài ca Trnh Kim Tuyến "V 2 bà m" k chuyn cô đi cùng bà Lê m ca cô Nguyn Ngc Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ra Bc thăm Quỳnh trong tri giam, trong khi đó cô vn theo dõi k v Đoan Trang đang đâu, nhà hay trong nhà giam, và yên tâm khi biết cô đã được th và vn đang trn tránh ; cô luôn nghĩ đến "bác Căn " m ca Đoan Trang đang hi hp lo cho s phn cô con gái qúy yêu. Kim Tuyến có th nói đã đuc Đoan Trang dìu dt c trong đu tranh và trong nghip v viết báo nhanh gn, mang đm tính đấu tranh, kín đáo gi thông đip có giá tr đến bn đc, vượt tri hơn hn hàng ngàn nhà báo l phi vô tích s do Ban tuyên hun trung ương và Hi Nhà báo Việt Nam đào to.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 13/03/2018

Quay lại trang chủ
Read 556 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)