Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/03/2018

Trần Quốc Vượng có phải là nhân vật bảo thủ ?

Phạm Chí Dũng

Lo ngại

Sự kin ông Trn Quc Vượng được b nhim làm Thường trc Ban bí thư kiêm Ch nhim y ban Kim tra trung ương vào tháng Ba năm 2018, và trong thc tế vươn lên thành chính khách "dưới mt người, trên vn người" - quyn lc th hai ch sau tng bí t, đang khiến dy lên nhng lo ngi v tương lai ông Vượng s theo chân ông Nguyn Phú Trng đ tr thành mt nhà bo th Mác xít - Lê nin nít.

tran1

Ông Đinh Thế Huynh và ông Trn Quc Vượng (phi).

s đáng thuyết phc nht ca lung dư lun trên là Trn Quc Vượng được chính Nguyn Phú Trng chn la, và do vậy ông Vượng phi là mt người bo th đc st như cái cách mà ông Trng đã tng chn Đinh Thế Huynh - nhân vt đang "ngh cha bnh dài hn" - làm Thường trc Ban bí thư.

Cho tới nay, chưa có gì chng t Trn Quc Vượng không phi hoc s không tr thành một nhà bo th.

Nhưng cũng chưa có gì cho thy Trn Quc Vượng s là mt nhân vt bo th "sao y bn chánh" ca Nguyn Phú Trng.

Đối vi gii chóp bu Vit Nam, mt trong nhng cách đ đánh giá v quan đim và hành đng có th ca h là phương pháp so sánh phát ngôn.

Kín tiếng

Mang học hàm giáo sư ngành Mác - Lê, Nguyn Phú Trng luôn mit mài và trung thành vi h tư tưởng này. Trong nhiều din văn chính thc và phát biu ngoài l, ông Trng luôn nhn mnh v "ch nghĩa xã hi’, "kinh tế th trường đnh hướng xã hi ch nghĩa", thm chí còn t hi "đến hết thế k này không biết có ch nghĩa xã hi hoàn thin Vit Nam hay chưa ?" mà đã bị nhiu người ví như mt trng thái "hoang tưởng chính tr". Ông Trng cũng đã viết và xut bn vài ba cun sách v ch nghĩa xã hi Vit Nam…

Trong khi đó, Đinh Thế Huynh đã tr thành "thái t đng" trước c Trn Quc Vượng mt thi gian dài. Vào lúc ông Vượng còn là Chánh văn phòng trung ương đng và sau đó làm Vin trưởng Vin kim sát nhân dân ti cao, ông Huynh đã tr thành Thường trc Ban bí thư và đã lp li khong 50% tư tưởng ca Nguyn Phú Trng v ch nghĩa xã hi, ít nht trên phương din phát ngôn. Cũng bởi thế và nếu không b mt "pht" nào đó, Đinh Thế Huynh hn vn yên v ghế thường trc Ban bí thư vào lúc này và đang ch cơ hi đ ngi vào ngôi tng bí thư nếu Nguyn Phú Trng ngh.

Nhưng Trn Quc Vượng li chưa có phát ngôn nào, cũng chưa có hành đng nào th hin tính cht đc st ch nghĩa xã hi cùng "lâu đài cát" ca Nguyn Phú Trng.

Hoàn toàn mờ nht cương v Chánh văn phòng trung ương đng - nơi vn b dư lun xem là "điếu đóm", cũng không h ni bt hơn trên cương v Vin trưởng Vin Kim sát nhân dân ti cao, Trn Quc Vượng được xem là nhân vt "ngoan hin d bo" mà t đó được ông Trng chn vào b Chính tr khóa 12 vào đu năm 2016.

Ngoại hình mang dáng dp thư sinh cùng gương mt có nét nho nhã như thày đ ca Trn Quốc Vượng cũng khiến toát l phn nào năng lc "bo sao làm vy" ca ông.

Tuy nhiên lý do vì sao Nguyễn Phú Trng li "đt" Trn Quc Vượng vào ghế Ch nhim y ban Kim tra trung ương thì ti nay vn có phn khó hiu, nếu so vi b dày thành tích còn quá mỏng của ông Vượng thi còn ph trách ngành kim sát.

Có đánh giá cho rằng ti đi hi 12, Nguyn Phú Trng phi tranh hùng vi th tướng khi đó là Nguyn Tn Dũng nên đành chn mt đi hình nhân s tm b cho mình, trong đó có cái tên Trn Quc Vượng. V trí của ông Vượng y ban Kim tra trung ương cũng bi thế không my bn n…

Từ gia năm 2016 khi bt đu phát hiu lnh "vic cn làm ngay" và chiến dch được xem là "chng tham nhũng", có nhng du hiu cho thy Nguyn Phú Trng bt đu dành mi quan tâm đặc bit cho vai trò và quyn lc ca y ban Kim tra trung ương - có th xem là mô phng ca y ban Kim tra K lut trung ương Trung Quc vi người ph trách ban này là Vương Kỳ Sơn, cánh tay mt ca Tp Cn Bình.

Sang năm 2017, vào lúc Trần Quc Vượng lập chiến công đu tiên cho Nguyn Phú Trng bng mt bn báo cáo kết lun kim tra v nhng sai phm "rt nghiêm trng" ca y viên b chính tr Đinh La Thăng vào thi ông Thăng còn là ch tch hi đng thành viên ca Tp đoàn Du khí quc gia (PVN), vai trò của cá nhân ông Vượng và ca y ban Kim tra trung ương đã được nâng hn lên.

Trong năm 2017, Ủy ban Kim tra trung ương là cơ quan duy nht được Nguyn Phú Trng khen ngi công khai "làm vic gì ra vic ny". Đến đu năm 2018 thì Trn Quc Vượng chính thức được ông Trng b nhim thay Đinh Thế Huynh làm Thường trc Ban bí thư.

Tuy nhiên, Trần Quc Vượng li là nhân vt không nói nhiu, hoc ít th hin chính kiến, và có v rt biết cách kín tiếng đ "gi mình".

Khác với Nguyn Phú Trng và Đinh Thế Huynh, Trần Quc Vượng có v ít đ cp và hô hào v ch nghĩa xã hi hay ch nghĩa cng sn.

Nhưng phát ngôn cũng ch là mt trong nhng yếu t nhm đoán đnh Trn Quc Vượng v thc cht là nhân vt mang quan đim đm đc bo th hay không.

Ngành luật ?

Còn một chi tiết, tuy không ni bt, nhưng có l khá quan trng đ đánh giá thêm v "tư tưởng" Trn Quc Vượng : khác vi Nguyn Phú Trng xut thân t ngành Mác- Lê, ông Vượng li tt nghip thc s lut.

Trong khoảng vài chc năm tr li đây, chuyên ngành luật học là mt khuyến khích, đng thi là mt yêu cu bt buc đi vi các công chc thuc ngành ni chính và tư pháp Vit Nam. Vì thế đã din ra mt phong trào nhiu quan chc đ xô đi hc lut các trường đi hc Lut Hà Ni và Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó và mt cách tự nhiên, song trùng vi vic "tng" Mác - Lê, các quan chc này ít nhiu đã tiếp cn vi tư tưởng nhà nước pháp quyn phương Tây, t đó to nên mt b phn quan chc được xem là thc tế và thc dng hơn gii chuyên viết đng văn, đ khi nào có cơ hi thì những quan chc hc chuyên ngành lut có th tr thành nhng người có đôi chút khuynh hướng "k tr".

Có thể tham kho thêm là đã có mt lung dư lun nh cho rng Trn Quc Vượng có th là mt nhân vt mang hơi hướng k tr, nếu chân đng ca chính thể độc đng Vit Nam b suy đo.

Từ trước đến nay, mt đ phát ngôn ca Trn Quc Vượng v nhng gì liên quan trc tiếp hoc gián tiếp đến "ch nghĩa xã hi" có th mc trung bình thp so vi mt bng phát ngôn v ch đ này ca gii quan chc cao cp.

Ngay cả khi đã được xem là nm trong danh sách "t tr" không chính thc vào năm 2017, Trn Quc Vượng vn ít nói hoc kín tiếng đến ni ch nhưc bài" trong nhng ln đ cp v "quyết tâm chng tham nhũng ca tng bí thư".

vào tui 65, tương lai Trn Quốc Vượng vn còn nm phía trước. Kết qu đnh tính và đnh lượng v con người này cũng có th thay đi theo thi gian cùng nhng tình hung bt ng xy đến trong bóng hoàng hôn ca lch s triu đi chính trị.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 19/03/2018

Quay lại trang chủ
Read 922 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)