Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/03/2018

Anh Tuấn, tên anh đã có trong… "danh sách" ?

Trân Văn

Giờ dường như ti lượt anh - Trương Minh Tun, y viên Ban Chp hành trung ương Đng cộng sản Việt Nam, Phó Ban tuyên giáo ca Ban chấp hành trung ương Đng cộng sản Việt Nam, B trưởng Thông tin và truyền thông ca chính ph Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam - được… to điều kin đ ngm nghĩ v thế thái, nhân tình.

tuan1

Bộ Thông tin và truyn thông Trương Minh Tun và bà Ann Lavin, Giám đc Chính sách công và quan h chính ph, Google khu vc Châu Á – Thái Bình Dương trong mt cuc gp ti Hà Ni hôm 17/1/2018. (nh : VietnamNet)

***

Anh Tuấn,

Không phải t nhiên mà công chúng bàn lun rôm r v chuyn tên anh đã có trong… "danh sách" và anh sp… lên đường.

Nhìn lại nhng din tiến mi nht liên quan đến v Mobifone mua 95% c phn ca AVG thì dường như Kết lun thanh tra mà Thanh tra chính ph công b tun trước ging như mt đt bn dn đường cho cuc tn công vào c đim do B Thông tin và truyền thông trn gi.

Về nguyên tc, anh – người ch huy c đim – có quyn ra lnh phn kích (giải trình, khiếu ni, thm chí t cáo, đòi bi thường nếu có đ bng chng cho thy Thanh tra thiếu khách quan, lm quyn, vi phm pháp lut, theo Điu 57 ca Lut Thanh tra). Cũng v nguyên tc, khi anh đã ra lnh, các đơn v phi xông lên…

Thế nhưng cuộc phản kích bng Thông cáo báo chí dày 30 trang mà anh t chc ch có rt ít đơn v hưởng ng, đa s cơ quan truyn thông thuc h thng truyn thông chính thc – vn được đt dưới quyn kim soát ca anh vn ém k. T hơn na là nhng đơn v đã xung phong theo lệnh ca anh đt nhiên tháo lui, va nhanh, va sâu, b anh và B ch huy bơ vơ gia… trn tin. Điu chng ai ng cũng đã xy ra, nhng đơn v thin chiến nht gi công khai "ni giáo cho… gic", không ch quay súng bn vào c đim mà còn xác đnh anh chính là… bia.

Anh Tuấn,

Cổ nhân bo "thi thế lun… anh hùng". X mình vn thiếu anh hùng theo đúng nghĩa ca hai t này nên lâu nay, thiên h nhìn thi thế đ lun v nhng k… sp hoc s khn cùng. Thiên h tin anh đã tht thế và hết thi.

***

Ai thất thế và hết thi mà li không bun, nhưng bun nhiu và bun lâu cũng chng đến đâu anh Tun ! C ngm cho k thì đi mt người như anh cũng chng đến ni nào. Hc lc không khá, không th cùng bn bè vào các đi hc nên 18 tui đăng lính, làm lính trơn mà chỉ hai năm sau đã tìm được mt ch trong Trường Sĩ quan Chính tr, rõ ràng là anh hết sc tháo "vác". T Trường Sĩ quan Chính tr giành được mt chân Ging viên Triết hc Mác Lênin trong Trường Sĩ quan K thut Vũ khí – Đn, rõ ràng là kh năng xoay sở của anh không ti. Có my ai khéo dùng quân đi như anh - ch mt năm sau khi ging dy Triết hc Mác Lênin cho các sĩ quan tương lai đã có th rũ b áo lính, chuyn ngành v Ban Tuyên hun Tnh y Bình Tr Thiên làm chuyên viên, mt năm sau b Ban Tuyên huấn Tnh y Bình Tr Thiên v làm Trưởng phòng Tuyên truyn và báo chí ca Ban Tuyên giáo Tnh y Qung Bình, năm sau na ra Hà Ni làm vic cho Ban Văn hóa tư tưởng ca Ban chấp hành trung ương Đng cộng sản Việt Nam...

Thiên hạ chăm chăm dè bu đám Nguyn Xuân Anh, Nguyn Hoài Bo… vươn lên nh cha mà quên anh – người đi theo hướng ngược li. Sau vài thp niên "lao tâm, kh t", va bò, va đi trên quan trường, lúc đã ngt ngưởng trên đu thiên h, dù anh chưa gii mt v vic đã làm thế nào mà khiến đ mi gii, t nghiên cu hc thuật, văn ngh sĩ ti truyn thông xúm vào ca ngi thân ph ca anh, song chng đó đ thy, rõ ràng anh có nhiu ch hơn người.

Không có anh, làm sao con dân xứ này có th biết ông Trương Minh Phương - thân ph anh là ai. Không có anh thì hi cui tháng 12 năm 2016, làm gì có sự kin Hi Nhc sĩ Vit Nam, Trung tâm Nghiên cu bo tn phát huy văn hóa dân tc, Hi Ngh sĩ sân khu Vit Nam, Tp chí Văn hiến Vit Nam và Nhà xut bn Văn hc cùng phi hp đ t chc… "hi tho khoa hc" v thân ph ca anh.

Không có anh, làm sao "Hội tho khoa hc" đó được tt c các cơ quan truyn thông chính thc ti Vit Nam tường thut mt cách trang trng vi mc tiêu duy nht : "Khai tâm" cho hàng trăm triu người Vit ngưỡng m và t hào vì có mt Trương Minh Phương tng viết nhc, viết văn, viết kch, làm thơ, nghiên cu văn ngh dân gian…

Không có anh, làm gì có những "Giáo sư", "Phó Giáo sư", "Tiến sĩ" như Hoàng Chương, Lê Ngc Canh, Trn Trí Trc, Đ Hoàng Quân… xưng tng ông Trương Minh Phương là "thiên tài", người đã đ li "di sn ngh thut to ln phong phú và đa dng" vi nhng "triết lý" được xem là "đ đi" như : "Con voi xích được nhưng con người thì khó xích" ! "Không s mt g, ch s mt bn cht tt đp mà mình đã vun đp bao năm" !...

Không có anh, làm gì có chuyện mt người "đa tài" như cha anh, lúc còn sinh tin chng ma nào biết và ngưỡng m, gi được đ mi gii x này vinh danh, truy tng gii "Đào Tn" vì "nhng đóng góp xut sc cho nn âm nhc, nn kch ngh Vit Nam", thm chí còn đ nghng và Nhà nước truy tng Gii thưởng quc gia v Văn hc ngh thut" !

***

Anh Tuấn,

Đám đông nhiễu s d đoán s phn ca anh ri s chng khác gì s phn ca anh Đinh La Thăng, nhưng dường như nhn đnh đó chưa chính xác.

Lúc còn ngất ngưởng trên lưng voi, anh Thăng x s vi gii truyn thông rt khéo ch không khc nghit và trch thượng như anh. Tt nhiên "giu đ thì bìm leo" nhưng trong trường hp ca anh, s nhp cuc ca dư lun và truyn thông chc chc không đơn thun ch là thói đi, đó còn là thanh toán ân oán.

Là người có cơ hi gn gũi bác Trng, t anh hiu bác Trng mơ gì và soi vào đâu để tìm đường biến gic mơ y thành hin thc. Xét c v bi cnh, ln tính cht, "lò" bác Trng "nhóm" năm ngoái có khác gì chiến dch "đ h, dit rui, săn sói, quét mui" mà đng chí Tp Cn Bình, Tng bí thư Đng cộng sản Trung Quc phát động cách nay sáu năm ?

Sau khi phát động chiến dch "đ h, dit rui, săn sói, quét mui", đng chí Tp Cn Bình đã t v trí Tổng bí thư Đng cộng sản Trung Quc, tiến ti kiêm nhim vai trò Ch tch Nhà nước Cng hòa nhân dân Trung Hoa. x mình, "nhóm" xong "lò", các đồng chí trong Đng đang xúm vào xin dương "nht th hóa".

Từ 2012 ti gi, Đng cộng sản Trung Quc đã đn - cht hàng chc ngàn đng chí đ mi cp, thuc đ mi ngành, k c quân đi ln công an, chng may b xác đnh là "tham quan, ô lại" hơn nhng đng chí khác. Gi mi rõ, chuyn đn - cht y không ch nhm an dân. Rõ ràng đn – cht đã gieo rc kinh hoàng và đy các đng chí còn li ti ch quy phc, thành ra mi ri, có ti 2.964 đi biu ca Quc hi Trung Quc nht trí "hủy giới hn nhim kỳ ca Ch tch nhà nước", to điu kin đ đng chí Tp Cn Bình – l ra phi ri v trí Ch tch nhà nước Cng hòa nhân dân Trung Hoa vào năm 2022 - có th li làm Ch tch nhà nước cho ti hết đi.

Tuy bác Trọng đã thy vào "lò" nhng thanh củi rõ to, nhưng rõ ràng nhng "án tù có thi hn" chưa làm dân chúng h d, đng chí, đng đi ch mi hong, ch chưa… "kinh". Tham chiếu con đường đng chí Tp Cn Bình đã đi, cách thc Đng cộng sản Trung Quc đã thc hin trong chiến dch "đ hổ, diệt rui, săn sói, quét mui", có l người vn hành "lò" s phi… "quyết lit" hơn.

Anh Tuấn,

Thành kính phân ưu cùng anh !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 19/03/2018

Quay lại trang chủ
Read 904 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)