Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/03/2018

Năm máu lửa

Phạm Chí Dũng

Không còn là dự cm hay d đoán vào cui năm 2017, mà s nghit ngã đã hóa thân vào năm 2018 mt cách l hình rõ mn mt : Năm máu lửa.

nam1

Tổng bí thư Nguyn Phú Trng d Hi ngh Công an toàn quc ln th 73.

Chưa đy mt tháng sau Tết Nguyên Đán 2018, đã ni lên bn s kin và v vic ln trong "chính tr ni b" : đu tiên là Ch nhim y ban Kiểm tra trung ương Trn Quc Vượng được Tổng bí thư Trng đc cách b nhim làm Thường trc Ban bí thư và do đó đã vươn lên thành nhân vt "dưới mt người, trên vn người," quyn lc ch sau tng bí thư ; 3 ngày sau đó là chính Thường trc Ban bí thư Trn Quc Vượng, thay mt Tổng bí thư Trng, ch đo x lý v "Mobifone mua AVG" ; và cũng ch 3 ngày sau là v bắt tướng công an Nguyn Thanh Hóa, chính thc m màn chiến dch "ci t B Công an". Cui cùng nhưng còn lâu mi kết thúc, đó là phiên x "tp hai Đinh La Thăng" - v 800 t ca Tp đoàn Du khí Vit Nam đã không cánh mà bay Ngân hàng Đi Dương.

Chưa kể một chuyên án khác đang âm thm biến thành đi án mà rt có th biến din thành mt trn bt b nhiu quan chc Đà Nng và c cp trung ương trong không bao lâu na : v Vũ "Nhôm".

Ông Trọng đã hành đng đúng theo "ch nghĩa nhân văn chng tham nhũng", hay vắn tt là "nhân văn trước tết" ca ông khi đ cp v "x nng n" Đinh La Thăng sau tết. Và khi mt cái tết nguyên đán l lt cúng khn và b bôi quan chc đã trôi qua, s chng còn "nhân văn" gì na.

"Người đt lò vĩ đi" - mt tng danh mà Đài Tiếng nói Việt Nam ct tiếng ca ngi tng bí thư ca gii đng - đang khuy đo mi th sau tết. Cái lò vt nóng rc, ph hơi nóng hng hc lên nhiu gương mt đ đn như mt hn đang không biết khi nào s b tng vào lò.

Chỉ "ci t" hay còn "thay máu" ?

Hai vụ liên tiếp bt sĩ quan cao cp ca Bộ Công an - Thượng tá tình báo công an Phan Văn Anh Vũ (tc đi gia Vũ "Nhôm") và Thiếu tướng Nguyn Thanh Hóa - vào nhng tháng đu năm 2018 cho thy đòn "chng tham nhũng" ca Tổng bí thư Trng đang giáng thng vào cơ quan bộ vn được xem là "bt kh xâm phm" này.

Bộ Công an - mt t chc quyn lc hoc siêu quyn lc - nhưng đang có tướng công an b bt và được Tổng bí thư Trng ch trương công khai cho báo chí và dư lun theo cách "vch áo cho người xem lưng", rt có thể s b ông Trng tiến hành "thay máu" trong thi gian ti.

Dù vẫn còn gi vai trò "thanh kiếm và lá chn bo v đng", nhưng B Công an đã l ra nhng du hiu b gim sút nghiêm trng đc quyn "bt kh xâm phm", nếu so sánh thc trng ca cơ quan này với B Quc phòng và Tng cc 2.

Từ cui năm 2017, đã lan ta tin tc v kh năng ông Nguyn Phú Trng đang tính đến kh năng "ci t" B Công an Vit Nam. Theo đó, mt đ án v sp xếp li b này đã được chun b, nhiu tng cc vn tn ti như mt cp trung gian sẽ b hy b vai trò ca chúng, kéo theo ghế và bng lc ca nhiu quan chc công an s không còn na.

Trong khi đó, Bộ Quc phòng ca tướng Ngô Xuân Lch có v ít được "nhc nh" hơn. Khác vi ngành công an, B Quc phòng t ra thành tâm hơn đôi chút trong vic sp xếp li quân đi, đc bit là khi kinh tế quc phòng mà trước đó đã b rt nhiu tai tiếng.

Sau tết nguyên đán năm 2018, thông tin v đ án "ci t B Công an" càng hin ra rõ hơn cùng l trình c th là đ án này có th được hoàn tt trước Hi ngh trương 7 (có th din ra vào tháng Năm năm 2018), đ hi ngh này s "cht" kế hoch sp xếp li Bộ Công an và kế hoch nhân s đi kèm, k c nhng nhân s cao cp nht ca B Công an.

Trong khi đó, cứ sau mi tháng li hin thêm nhng du hiu cho thy Nguyn Phú Trng đã nm quyn lc mt cách thc cht trong vic ch đo B Công an, khác hn vai trò mờ nht ca ông Trng vào năm 2016 khi ông ta phi "t tham gia" Thường v đng y công an trung ương vào tháng Mười năm đó.

Cũng xuất hin ngày càng dày hơn nhng đn đoán và tin tc chưa kim chng v mt vài lãnh đo cao cp ca B Công an s phi "ra đi" trước hay trong Hi ngh trung ương 7. Cơ s ca tin tc này tr nên có chân đng hơn khi đng thi xy ra ba v Phan Văn Anh Vũ, Nguyn Thanh Hóa và AVG mà ít nht s liên quan đến trách nhim qun lý cán b và ký tá ca lãnh đo B Công an.

Việc Thiếu tướng Nguyn Thanh Hóa b bt ngay sau ch đo ca Tng bí thư Trng và cùng trong ngày 11/3/2018 đã cho thy đây là ln th hai liên tiếp, ông Trng thành công vi phương châm "vic cn làm ngay", tc B Công an phi trin khai ch đo ca ông Trng ngay lập tc.

Lần thành công đu tiên v "vic cn làm ngay" ca Tng bí thư Trng là s kin bt cu y viên b chính tr Đinh La Thăng vào ngày 8/12/2017 : sáng hp đng đ ch đo bt, chiu hp quc hi bãi min tư cách đi biu, và đến chiu mun thì chính thức thông báo "đã bt Đinh La Thăng" cho báo chí (nhưng có th ông Thăng đã b bt t nhng ngày trước).

Vụ bt Đinh La Thăng không ch là mt bng chng cho thy tin l "y viên b chính tr không th b tng giam" đã b xóa b, mà còn là ln đu tiên chứng t hiu ng quyn lc thc s ca Nguyn Phú Trng đi vi B Công an - điu mà nhng đi tng bí thư gn đây như Lê Kh Phiêu, Nông Đc Mnh đã không vi ti được.

Đòn đánh mang tính quyết lit hiếm có ca tng bí thư đng cm quyn vào B Công an vào đầu năm 2018 mang mt nét gì đó ca dĩ vãng 5 năm trước Trung Quc. Vào nhng năm 2013 và 2014, sau khi đã x gn Bc Hy Lai là Bí thư tnh Trùng Khánh và là y viên b chính tr, Tp Cn Bình đã tiến ti hành đng "thay máu" B Công an Trung Quc, với nhân vt tiếp theo Bc Hy Lai cũng là mt y viên b chính tr - B trưởng công an Chu Vĩnh Khang. Chu Vĩnh Khang đã b bt, đ sau đó Tp Cn Bình chính thc tr thành "b trưởng th nht B Công an".

Nếu mt s cu thn ca đng phát ra cái nhìn "cpy viên b chính tr như Đinh La Thăng mà còn b bt và x tù thì cp tướng có là cái gì", thì khi cơ quan "thanh kiếm và lá chn" như B Công an mà còn b ông Trng "làm tht", thân phn các b ngành và tnh thành khác ch là "con sâu cái kiến".

Cũng có thể hiu là nếu cp y viên trung ương ch thuc loi ‘rui", thì cp y viên thường v tnh thành ch nên được xem là "mui".

Liệu có din ra mt cơn đa chn "đt lò" trên din rng tên khp Vit Nam - hin tượng tương đng vi chiến dch "đ h dit ruồi" của Tp Cn Bình và Vương Kỳ Sơn Trung Quc mà đã mang li kết qu đến 1,3 triu quan chc b x lý k lut hoc b "bóc lch" ?

n đa chn sp đến

Động thái Tổng bí thư Trng b nhim ông Trn Quc Vượng làm Thường trc Ban bí thư kiêm Ch nhim y ban Kiểm tra trung ương là đy n ý thâm sâu.

Với c hai chc v song hành trên, ông Trn Quc Vượng s không còn cn đến đng tác y ban Kim tra trung ương làm t trình gi Thường trc Ban bí thư mi khi mun đ xut k lut quan chc nào như trước đây, mà trong một s trường hp và có th nhn được s cho phép ca Tng bí thư Trng, ông Vượng - trong vai trò Thường trc Ban bí thư và trên tinh thn "mi người làm vic bng hai", s "quyết luôn".

Trước đây, thông thường y ban Kim tra trung ương phi kiểm tra đối tượng quan chc - đng viên vi phm, sau đó hoàn thành kết lun kim tra ri làm t trình gi Thường trc Ban bí thư xin ý kiến ch đo, không ch vi đi tượng thuc loi "có máu mt" tc vào hàng y viên trung ương hay b trưởng, ch nhim y ban ngang cấp b không phi y viên trung ương, mà k c đi vi các y viên thường v tnh y ; thành y và tnh y viên ln thành y viên.

Gần đây đã xut hin thông tin chính thc v vic trong năm 2018, y ban Kim tra trung ương ca ông Vượng s tiến hành những cuc kim tra đến tn cp qun, huyn, thay vì ch kim tra đến cp tnh, thành như trước đây. Theo đó, khi lượng công vic ca cơ quan y ban Kim tra trung ương s tăng vt so vi trước, kéo theo mt danh sách rt dài các quan chc - đng viên dự kiến s b k lut và b cho "nhp kho".

Có lẽ đó là mt trong nhng ngun cơn chính yếu mà đã khiến Tng bí thư Trng quyết đnh phân quyn cho Thường trc Ban bí thư Trn Quc Vượng. Thm chí, có th hình dung mt cơ chế ci ni và thông thoáng đến mức là Ban bí thư s được "quyết" x lý k lut không ch đi vi các quan chc cp tnh, thành mà còn có th ra thông báo k lut luôn cp y viên trung ương đng mà không cn xin ý kiến tng bí thư, hoc ch cn thông báo cho tng bí thư v v vic k lut đó.

Trong thực tế, vi c hai chc v song hành va Thường trc Ban bí thư va Ch nhim y ban Kim tra trung ương, Trn Quc Vượng đã vươn lên tr thành nhân vt không ch "s 2 trong đng" mà còn là nhân vt có thc quyn th hai trong b máy "đng và nhà nước ta", ch sau Tng bí thư Nguyn Phú Trng.

Cũng có thể nhìn rõ ý đ ca Nguyn Phú Trng mun đy Trn Quc Vượng tr thành "Vương Kỳ Sơn Vit Nam" đ phc v đc lc hơn cho công cuc được xem là "chng tham nhũng" ca ông Trng.

Vương Kỳ Sơn là y viên thường v b chính tr đng Cng sn Trung Quc khóa 18, kiêm Ch nhim y ban Kim tra K lut trung ương. T khi Tp Cn Bình tr thành tng bí thư vào năm 2012 và ch tch nước vào năm 2013, Vương Kỳ Sơn đã chính thc tr thành cánh tay mt ca Tập trên mt trn "đ h dit rui", tr thành ni s hãi đến mt ng ca rt nhiu quan chc tham nhũng. Trong thc tế, Vương Kỳ Sơn được đánh giá là nhân vt quyn lc th hai trong đng, ch sau Tp Cn Bình. Nhưng Vương Kỳ Sơn còn qua mt Tp bng vào kỷ lc s ln b ám sát ht.

Nếu không có gì khác hơn hoc biến đng, v thc cht s là cơ chế "Vượng dit rui mui, Trng dit h" Vit Nam.

Chiến dch "chng tham nhũng" ca Nguyn Phú Trng cũng vì thế đy ha hn sôi sc và quay qut, cùng "cái lò" của ông ha hn ta ra hơi nóng khng khiếp trong năm 2018 này.

Sau Đinh La Thăng, rất có th s là nhng cái tên quan trng khác ca gii quan chc - nhng "khúc ci" va khô va tươi - b tng vào "lò".

Tin xấu đi vi các đi th chính tr và đi tượng tham nhũng của ông Trng là vào năm 2018, có l bn "danh sách t thn" ca ông Trng đang và s ngày càng dài ra, bt buc y ban Kim tra trung ương - cơ quan duy nht được ông Trng khen ngi công khai "làm vic gì ra vic ny" - phi hot đng hết công suất, và Trn Quc Vượng - dù mun hay không - cũng phi tr thành "Vương Kỳ Sơn Vit Nam".

Còn tin rất xu là vào đu năm 2018, Nguyn Phú Trng dường như mun phát đi thông đip "chng tham nhũng công bng", thay cho "chng tham nhũng mt bên" trước đây. Nếu trong na đu năm 2018, B trưởng Thông tin và truyn thông Trương Minh Tun - nhân vt tng được ông Trng sng ái và ch đnh kiêm phó trưởng ban tuyên giáo trung ương vào năm 2016 - b tng vào "lò" trong v "Mobifone mua AVG" và do vy có th "theo chân" Đinh La Thăng ra tòa, quan điểm "chng tham nhũng c phe ta" ca ông Trng s bt đu được chng thc và tr nên ni kinh hoàng cho tt c các phe.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 21/03/2018

Quay lại trang chủ
Read 673 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)