Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/04/2018

Đối ngoại và đối nội : song trùng một cách kỳ lạ !

Hải Nguyễn

Thật kỳ lạ !

Trong khi thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, kêu gọi người dân đồng cam cộng khổ với chính phủ để trả nợ công, thì Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tuyên bố long trọng tại trời tây rằng : đã xóa nợ cho Cuba.

doingoai1

Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và ông Raul Castro Ruz, Bí thư thứ nhất Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba

Tạm bỏ qua yếu tố, ông Nguyễn Phú Trọng có quyền hay không có quyền xóa bỏ nợ tại Cuba. Vì việc ông làm chỉ cần sau vài phút cả thế giới này đều biết đến. Đảng, nhà nước, và nhân dân Cuba ghi nhận lòng biết ơn đối với ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, và có thể đã có với "công hàm đóng dấu" trong tay vậy là xong. 

Đảng, nhà nước và nhân dân Cuba, họ có cần biết cuộc sống hiện tại của người dân Việt Nam là như thế nào hay không ? Chắc hẳn họ sẽ biết thu nhập bình quân đầu người/năm của Việt Nam vào khoảng 2.300 USD/năm. Và, chắc chắn họ cũng biết mức thu nhập bình quân của công dân họ cũng vào khoảng hơn 7.000 USD/người/năm. Và, người chậm lắm thì cũng tính ra được gấp 3 lần Việt Nam.

Và họ, cũng đang biết được thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang ra sức kêu gọi người dân của mình đồng cam cộng khổ với chính phủ để trả một núi nợ công khổng lồ. Vậy, tại sao họ lại vui vẻ nhận lời và cảm ơn chưa đầy một nốt nhạc. Câu trả lời chắc không tới một nửa nốt nhạc : Ngu gì mà không nhận, thế thôi !

Dư luận hiện tại đang thắc mắc : Tiền Cuba mắc nợ đó, là tiền của đảng hay là tiền mồ hôi và nước mắt của người dân ?

Giả sử, tiền của đảng thì ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, có nên làm vậy hay không ?

Vấn đề quan trọng, tâm của Tổng bí thư, hướng và nghĩ về đất nước như thế nào khi tung ra quyết định như vậy ?

Tổng bí thư có khi nào nghĩ đến thành ngữ : "Trong ấm ngoài êm" ?

Tầm của Tổng bí thư, khi hướng về đối ngoại, và quan trọng là những chủ nợ của Việt Nam họ sẽ nghĩ gì hay không ?

Lẽ nào, Tổng bí thư nghĩ theo kiểu 5 ăn 5 thua, mình xóa nợ cho người ta thì người khác sẽ xóa nợ cho mình ?

Nếu có suy nghĩ như vậy mà thành công thì đây quả thật là một diệu kế ! Hay ngài Tổng bí thư đang giữ mật mã và sẽ cho dân chúng một bất ngờ khi giải mã ?

Ngược lại, tiền mồ hôi và nước mắt của người dân thì sao ?

Thật sự khó có câu trả lời chính xác, bởi dân không được biết, bởi dân không được bàn, bởi dân không được làm, và bởi dân không được kiểm tra, thì phải trả lời sao đây bây giờ ?

Đến thật khó hiểu ?

Trong lúc ngài Tổng bí thư, giơ tay quá trán, thì ngài thủ tướng chỉ biết kêu gọi người dân đồng cam cộng khổ để có tiền trả nợ.

Vì sao người dân lại nói giơ tay quá trán ? Bởi, người dân cũng đặt câu hỏi : Vì sao không khoanh nợ ? Giả dụ, vài năm nữa Cuba họ giàu nứt vách đỗ tường, họ có nhớ nghĩa cũ hay không, hay lúc đó giàu thay bạn ? Vậy sao ? Mình không nắm đằng cán cho con cháu sau này nếu có khốn khổ hơn lúc này nữa thì cũng có chỗ để mà đòi ?

Trở lại việc đại sự của Thủ tướng, sức ép nợ công ngày một căng thẳng, chủ nợ đã dí sát cửa. Lần nữa, lần nữa, người dân sẽ lại là "vật tế thần", cõng trên lưng một "đại dương" thuế, mà tiền trong đại dương là những mỏ dầu thì không khai thác được chỉ vì chơi với bạn 4 tốt 16 vàng chi đó mà ra cớ sự.

Người dân, phải đồng cam cộng khổ với chính phủ như thế nào đây ? 

Khi, những cái Bot vẫn còn tồn tại một cách bền vững.

Khi, khoảng 3000 phụ huynh không có tiền đóng học phí cho con em mình sau khi nghỉ tết AL, tức sau học kỳ 1 vừa qua.

Khi, người dân cứ phập phồng, nhưng phải chịu đựng mức thuế mà một chuyên gia đã cho mẫu : Nhổ lông vịt...

Quan trọng, vì sao lại có món nợ công đó ? Ai, đã gây ra món nợ công đó mà giờ phải kêu gọi người dân cùng cam cộng khổ ?

Và nếu, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, thì hôm nay đất nước có lụn bại như ngày hôm nay hay không ? 

Xin Tổng bí thư, Thủ tướng, người đối ngoại, người đối nội, trong thời gian vừa qua hãy giải mã những câu hỏi mà dư luận đang đặt ra cho người dân được tỏ tường.

Hải Nguyễn

Nguồn : VNTB, 07/04/2018

Quay lại trang chủ
Read 913 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)