Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/04/2018

Chế độ Việt Nam Cộng Hòa ở Nam Việt Nam đã bị cưỡng tử như thế nào ?

Thiện Ý

43 năm trước (1975-2018), vì không nm được ý đ chiến lược ca M, Chính quyền cộng sản Hà Nội đã hăm h bước vào giai đan cui cùng ca cuc chiến tranh Quc-Cng ti Vit Nam. Trong giai đan này, nếu ch nhìn qua hin tượng, người ta thy như có s ăn ý gia Hoa Kỳ và Cộng sn Bc Vit (cộng sản Bắc Việt), k tung, người hng đ cùng cưỡng t chế đ Việt Nam Cộng Hòa mt cách ngan mc.

vnch1

Tổng thng Việt Nam Cộng Hòa Nguyn Văn Thiu. (AP Photo)

I. Khởi đi từ sự kiện Phước Long bị cộng quân đánh chiếm

Ngày 7/1/1975, bộ đi cộng sản Bắc Việt đã m cuc tiến công và đã chiếm đóng được tnh l Phước Long như mt th nghim đu tiên ý chí ca Hoa Kỳ, thăm dò xem phn ng đến mc đ nào. Hoa Kỳ đã lp tc lên tiếng t cáo mnh m hành đng vi phm trng trn Hip đnh Paris v chm dt chiến tranh lp li hòa bình ti Vit Nam ngày 27/1/1973 ca cộng sản Bắc Việt, kèm theo lời đe da s trng pht nghiêm khc nếu chính quyền cộng sản không ngưng ngay nhng hành đng ln chiếm tương t.

Sau sự lên án t cáo có tính chiếu l vi k thù, M đã không có hành đng nào khác hơn th hin ý chí và quyết tâm giúp "bn" bo v chế đ Việt Nam Cộng Hòa. Không nhng thế, dường như ai đó đã vô tình hay c ý giúp thc hin đúng ý đnh ca Hoa Kỳ, khi khuyên Tng thng Thiu không nên đánh chiếm li Phước Long làm gì cho hao binh tn tướng, mà hãy dùng s kin Phước Long như là bng chng t cáo trước công lun thế gii về hành đng phá hoi Hip đnh Paris ca cộng sản Bắc Việt. Bi vì gii pháp cho Vit Nam bây gi là gii pháp chính tr ch không phi quân s. Có l vì nghe theo li "c vn" này, nên Tng thng Thiu đã không tìm cách ly li Phước Long mà ch ra lnh đy mnh tuyên truyền, t cáo cộng sản Bắc Việt vi phm Hip Ðnh, đy mnh chiến dch v c, ln đt giành dân, chun b chiếm ưu thế v lãnh th trong mt gii pháp chính tr tương lai ?

Mc du "đầu tháng 1 năm 1975, Tng thng Thiu đã ra lnh tp trung lc lượng không quân gm 116 oanh tạc cơ, 160 phi cơ trc thăng, di bom và đánh phá trn mt tun l xung Phước Long, nhưng vn không đy lùi ni 3 sư đòan chính quy Bc Vit đang chiếm ly th trn này…" (17).

Trong khi đó, từ s kin Phước Long, dư lun lúc đó Sài gòn lan truyền khp Min Nam, nói nhiu đến mt chính ph liên hip ba thành phn, nói nhiu đến gii pháp trung lp. Dường như trong tâm lý qun chúng cũng như quân đi Việt Nam Cộng Hòa lúc y đu b hoang mang giao đng, tinh thn ch hòa đang có chiu hướng ln ép ch chiến. Tình cảnh này đã có nh hưởng rt ln vào tinh thn chiến đu ca binh sĩ quân lc Việt Nam Cộng Hòa. Quân dân Min Nam như cùng hướng lòng v mt gii pháp chính tr, vi tâm trng ch đi, mt cnh giác chiến đu và suy gim nghiêm trng ý chí chng cng.

Trong khi đó, Mỹ đã không có hành đng trng pht cương quyết nào vi đi phương, mà li gia tăng áp lc đi vi chính ph Việt Nam Cộng Hòa, thúc đy và nuôi dưỡng tình hình bt n, xáo trn ni b, đy chế đ vào thế tam, t đu th đch. Áp lc mnh nht đánh vào cân não quân đội và dân chúng Việt Nam Cộng Hòa là quyết đnh ct gim quan trng vin tr kinh tế, quân s cho Việt Nam Cộng Hòa gia lúc chế đ đang trong điu kin th thách sng còn.

Như vy là M đã không gi li cam kết khi "Việt Nam hóa chiến tranh" (tăng cường vin tr quân s đ trang bị đy đ cho Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đ sc làm công vic t bo v) ; không giữ nhng li ha công khai cũng như riêng tư vi Tng thng Thiu ca Tng thng Hoa Kỳ Nixon (viện tr kinh tế, quân s di dào cho Việt Nam Cộng Hòa đ giúp thành tu Hip đnh Paris theo ý mun ca M). Hậu qu tt nhiên ca đòn cân não này là tinh thn chiến đu ca tướng sĩ Quân lc Việt Nam Cộng Hòa suy yếu và tim năng chng cng ca c chế đ Việt Nam Cộng Hòa phi sút gim nghiêm trng. Chúng ta hãy nghe sau này ông Thiu k li :

"…vào năm 1975, tiềm lc chiến đu ca chúng tôi giảm 60%, trong khi đó tim lc chiến tranh ca Hà Ni gia tăng ghê gm. Tôi có th nói trong hai năm sau khi ký kết Hip đnh Paris, chiến tranh đã d di hơn trước. Tun nào tôi cũng c phái viên ti Washington đ gii thích. Tôi đã gi thư cho tng thống M, tôi phân by ni nguy him vi Ði s M Sàigòn, song không có chuyn biến gì c..." (18).

vnch2

Vào năm 1975, tiềm lc chiến đu ca chúng tôi giảm 60%, trong khi đó tim lc chiến tranh ca Hà Ni gia tăng ghê gm.

Chuyển biến gì được na, khi ý đnh ca M lúc này là đang mun trói cht Việt Nam Cộng Hòa v chính tr, kinh tế, quân s, đ ch cho cộng sản Bắc Việt đến ban cho mt phát súng ân huệ. M đã trói cht Việt Nam Cộng Hòa v chính tr trong mt gii pháp liên hip vi chính quyền cộng sản, vi chiêu bài "hòa giải, hòa hp dân tc" để ru ng và làm tê lit ý chí chng cng ca quân dân min Nam Vit Nam. M đã trói cht v kinh tế khi ct gim ti đa v mi mt, là cắt ngun máu nuôi sng chế đ. M đã cht tay cht chân v quân s, khi không thc hin trang b, cung cp vũ khí đn dược đ đ cho tr ct ch yếu chng cng đ sc làm công vic t bo v. Vic Quc hi Hoa Kỳ ch thông qua mt ngân khon vin tr hàng trăm triệu (700 triệu) so với nhu cu thc tế hàng t, trong lúc tình hình chiến s nguy ngp, th hi Quân lc Việt Nam Cộng Hòa còn đâu tinh thn và sc mnh chiến đu đ mà làm công vic t bo v ?

Mặt khác, đúng lúc này, không biết ai xui khiến cho Tng thng Thiu ra lnh gii gii các lc lượng bán quân s như Nhân dân T v và các giáo phái có trang b vũ khí, gi là đ tp trung lc lượng và sc mnh chiến đu ca Quân lc Việt Nam Cộng Hòa. Ðin hình là v gii gii lc lượng bán quân s ca Pht giáo Hòa Ho khang 10.000 người, bt giam ông Hai Tp, Tng Ch huy Lc lượng Bo an Hòa Ho.

"…Cuối tháng 1/1975, ông Hai Tp, ông Lương Trng Tường thành lp mt sư đoàn Bo an Hòa Ho vi mc đích tiếp tc chiến đu kháng cng, nếu Việt Nam Cộng Hòa sp đ. Ông Thiu lp tc gii tán và bắt giam ông Hai Tp vì s lc lượng Hòa Ho lt đ ông..." (19).

Việc làm này ca ông Thiu như là hành đng t cht tay mình v mt quân s. Ai đã c vn cho ông Thiu làm vic này, hay do sáng kiến cá nhân, điu này ch có ông biết. Người bàng quang chỉ có th suy đoán, có th là sáng kiến cá nhân vì mi lo s riêng, song cũng có th là s gi ý ca các "c vn" người M, hoc là người ca Vit cng "nm vùng" bên cnh ông. Vì rng vào thi đim này, tuy khác ý đ, nhưng M và Vit cng dường như đã gặp nhau ở mc tiêu chung : Triệt tiêu chế đ Việt Nam Cộng Hòa càng sm càng tt.

Thế nhưng cho đến lúc này dường như người lãnh đo cao nht ca chế đ Việt Nam Cộng Hòa vn chưa nm bt được ý đnh thc s ca "người bn đng minh Hoa Kỳ". Vẫn như còn c tin vào nhng li cam kết, hứa hn bí mt hay công khai trên giy trng mc đen ca chính ph cũng như cá nhân Tng thng Hoa Kỳ R. Nixon. Như vy, qu thc tp đoàn lãnh đo chế đ công c ngoi bang Hà Ni đã tài gii hơn nhiu so vi chế đ Sài Gòn. Tng thng Thiu vn ngây thơ tin rng nhng hành đng đích thân ca ngài Ði s Martin bay t Sài gòn v Washington như là đ bênh vc cho lp trường ca mình. Sau khi cng quân chiếm Phước Long, ông Thiu vn tin tưởng và ch đi Hoa Kỳ thc hin nhng li ha và cam kết trong nhng bc thư trao đi riêng tư vi Tng thng Nixon. Trong khi đó, các lãnh t cáo già cộng sản Bắc Việt thì t ra hết sc chú tâm và nương theo ý đ ca M đ đt ý đ ca mình. Sau khi đánh chiếm được Phước Long, cng quân như tm ngưng các cuc tiến công ln đ thăm dò phản ng ca M.

Nhớ li phn ng ca M lúc y là ngoài nhng li lên án, t cáo, đe da "Sẽ tr đũa", Mỹ ch tăng cường các chuyến bay do thám, mà theo nhn xét ca ông Thiu "Việc y chng khác gì dùng b câu thay thế B-52…". Ðồng thi, Tng thng Gerald Ford, người kế v Tng thng Nixon b mt chc gia nhim kỳ vì v Watergate, cũng c làm ra v hết lòng xin Quc hi M vin tr b sung 300 triu M kim cho Việt Nam Cộng Hòa.

Thế nhưng theo li Ði s Martin "… Nam Việt Nam không nhn được vin tr b sung mà còn không nhận được chút vin tr nào trong năm tài chánh sp ti, bt đu t tháng 6-75… Nói khác đi, ni trong 3 tháng na ông Thiu s đng trước s kin b cúp vin tr" (20). Ông Martin kết lun : "Cố gng bơm thêm sc mnh cho ai đó bng nhng bo đm mà chính mình không tin thì sẽ chng đi đến đâu hết…" (21)

Ðến đây, trước phn ng yếu t ca M vi thù (cộng sản Bắc Việt), s gia tăng áp lc chính tr, kinh tế ca M vi bn (Việt Nam Cộng Hòa), các lãnh t chính quyền cộng sản Hà Ni càng tin tưởng chc chn M s không can thip trc tiếp trở li, dù h có gia tăng áp lc quân s đến đâu. H bt đu lên kế hach thôn tính min Nam Việt Nam vi d liu ít nht 2 năm na mi "giải phóng" được min Nam. Hà ni vn thc s chưa biết ý đ này ca M : Không phi ch không can thip tr li mà còn mun khai tử chế đ Việt Nam Cộng Hòa càng sm càng tt. Nghĩa là M đã có ý đnh xóa bàn c cũ chơi bàn c mi. Trong khi đó ông Thiu và tp đoàn lãnh đo Việt Nam Cộng Hòa thì vn nghĩ M s không bao gi "dám" bỏ rơi min Nam, mi áp lc chng qua ch đ buc cá nhân ông Thiu và phe cánh của ông phi t b quyn hành, trao li cho ê-kíp khác, nên ni b đã rơi vào s xâu xé tranh giành quyn li cá nhân, phe đng, quên c mc tiêu sng còn là ngăn chn cộng sản Bắc Việt xâm lăng. Mt cách vô tình "phe quốc gia" đã như t đào h chôn mình. Mc dầu ai cũng đồng ý vi nhn đnh ca ông Thiu lúc y "Chế đ Việt Nam Cộng Hòa còn là còn tt c, nếu mt vào tay chính quyền cộng sản là mt tt c". Nhưng tt c trên thc tế đã có nhng hành đng góp phn làm tiêu vong chế đ.

Sau này chính ông Thiệu k : "… Mỹ đ li 300.000 quân ti Châu Âu sau khi Thế Chiến II đã chm dt 30 năm ; đ li 50.000 quân Nam Hàn sau khi chm dt 20 năm. Lúc chúng tôi đ M rút quân, chúng tôi ch yêu cu được giúp đ đ tiếp tc chiến đu, không còn phi duy trì na triu quân Vit Nam, M ch phi chi tiêu 1 phần 20 so vi trước kia. Vy h còn đòi hi gì hơn chúng tôi ?..." (22)

Nhận đnh này ca ông Thiu chng t quan đim lãnh đo li thi do không nhìn thy đã có s đi thay chiến lược ca M. Theo đó, M không phi ch mun cá nhân ông Thiu mà mun c cái chế đ mà ông cm đu by lâu nay phi biến đi càng nhanh càng tt. Bởi vì đã qua rồi nhng cơ hi tt đ tn ti vng vàng như Nam Hàn, đ không b hy dit vào nhng lúc Hoa Kỳ có nhu cu phi thay đi chiến lược như thế này.

II. Ðến sự kiện Buôn Mê Thuột thất thủ - Thử thách cioosi cùng cho trụ cột cuối cùng của chế độ Việt Nam Cộng Hòa.

Ðến đây các bước người ta chun b cho mt chế đ sp đ như đã hoàn b. Tình hình ni b chế đ Việt Nam Cộng Hòa hoàn toàn ri ren, tê lit. Quân lc Việt Nam Cộng Hòa, cây tr ct cui cùng chng đ cho s tn ti thêm thi gian ca chế đ thì ra sao ?

Theo tài liệu đc được sau này thì, sau Hiệp Ðnh Paris năm 1973 v Việt Nam, Quân lc Việt Nam Cộng Hòa thc s ch còn sáu đến by trăm ngàn quân chiến đu. V trang b đn dược và các phương tin chiến tranh hin còn có th giúp Quân lc Việt Nam Cộng Hòa tiếp tc chiến đu ít nht 2 năm. Tương quan lc lượng giữa quân lc Việt Nam Cộng Hòa và b đi cộng sản Bắc Việt theo t l 4-1. Ðến tháng 1/1975 t l này ch còn 2-1. Bi vì sau 2 năm ngưng ném bom, mt phn đường mòn Hồ Chí Minh đã được cộng sản Bắc Việt sa cha và đt ng dn du dc theo đường mòn này. Trong mt thi gian ngn, 150.000 quân cộng sản Bắc Việt đã xâm nhập thêm vào chiến trường min Nam. Sau khi chiếm được Phước Long, Hà Ni đã có th chun b cho mt lc lượng 300.000 quân bám sát đường mòn Hồ Chí Minh tiến vào min Nam. Tt c nhng hat đng này, người M biết rt rõ, song đã không có hành đng gì. Vì sao ?

Chúng ta hãy nghe một chuyên viên phân tích tình báo M k li : "Khởi đu cuc tn công cui cùng ca chính quyền cộng sản… lúc đó chúng tôi đã biết rng cộng sản Bắc Việt đưa vào min Nam Việt Nam mt lc lượng to ln hơn nhiu so vi lc lượng chúng tôi biết đang có đây. H đã tp trung số quân này phía Tây Cao Nguyên. By gi Buôn Mê Thut xét v mt lch s, luôn luôn là đim ta phòng th ca chính quyn trên cao nguyên. Buôn Mê Thut mt thì s phòng th có th b đánh ngang sườn. cộng sản Bắc Việt rt khôn ngoan, h chuyn quân mà không s dng liên lc vô tuyến đin. H đưa vào vùng Buôn Mê Thut ba sư đòan mà chúng tôi không h hay biết…" (23).

Có thực là người M không hay biết hay là h biết mà đã c tình không cho chính quyn Việt Nam Cộng Hòa biết, li còn tìm cách đánh lc hướng dùm cho đi phương ? Vì chẳng l tình báo Hoa Kỳ ch da trên s theo dõi liên lc vô tuyến ca VC đ nm bt tình hình ? Vy thì ch có th do b che mt ca "Bn" và thế nghi binh ca "Thù", mà các nhà quân s Việt Nam Cộng Hòa đã đoán sai ý đ ca VC. Đoán sai nên đã cho rng cng quân có thể lp li cuc tn công Mùa Hè Ð La năm 1972, vượt qua khu phi quân s. Vì vy h đã tp trung quân phía Bc Ðà Nng đ đi phó ? Trong khi đó, Buôn Mê Thut vn là mt v trí chiến lược trng yếu thì quân đi Sài Gòn đã không chun b phòng th tương xng, ch trin khai 40.000 quân đó. H đâu ng rng lúc y, 300.000 quân cộng sản Bắc Việt đã n np bao vây, ch gi hành đng. Ð đánh lc hướng, b đi cộng sản Bắc Việt đã cho truyn đi các bc đin gi làm như mc tiêu tiến công ca h là Pleiku, nơi đt bn doanh ca Quân Ðoàn II quân lực Việt Nam Cộng Hòa.

Quân cộng sn đã thành công trong ý đ này, vì các nhà quân s Việt Nam Cộng Hòa bao lâu nay quen da vào chiến lược, chiến thut đánh chính quyền cộng sản do người M hach đnh sn, nên đã có thói quen li, lười "đng não" đ sáng to nên đã d dàng b đánh lừa ca c bn ln thù. S th là đúng 2 gi sáng ngày 10-3-1975, b đi cộng sản Bắc Việt đã m cuc tn công Buôn Mê Thut. Vì quá bt ng, không kp tăng vin và không có quân ym tr nên sau 30 gi b vây hãm, phn công yếu t, Buôn Mê Thut đã tht th. Ri cũng như Phước Long, Buôn Mê Thut tht th, M vn không có hành đng gì đ trng pht, ngăn chn bước xâm lăng ca cộng sản Bắc Việt.

lun thc mc, phi chăng ai đó li "Cố vn" cho Tổng thng Thiu vi cùng lun điu, rng không nên đánh chiếm li Buôn Mê Thut làm gì cho hao binh tổn tướng, li vn nên dùng s kin Buôn Mê Thut đ đy mnh tuyên truyn t cáo cộng sản Bắc Việt trng trn vi phm Hip đnh Paris trước thế gii. Rng lý do không cn đánh chiếm li đt đai còn là vì gii pháp cho vn đ Vit Nam bây gi là gii pháp chính trị ch không phi quân s. Vy thì ch nên "co cụm li" để tp trung lc lượng bo v các thành ph chiến lược quan trng, đ ch gii pháp chính tr… Sau này tài liu cho biết, mt trong nhng c vn đã nh hưởng đến quyết đnh "rút lui chiến thuật" của Tng thng Thiu là Vũ Ngc Nh, tình báo chiến lược ca cộng sản Bắc Việt, như đã trích dn phn trên.

Nhưng tu chung, có l vì nghe theo mi li khuyên xem ra có v hp lý, mà ngày 15-3-1975, tc bn ngày sau Buôn Mê Thut tht th, Tng thng Thiu đã vội triệu tp các tướng lãnh cao cp trong mt phiên hp căn c Cam Ranh, đ đi đến quyết đnh vô tin khoáng hu trong quân s Việt Nam Cộng Hòa cũng như quân s thế gii : Rng cao nguyên và min Trung phi b b rơi ! Nghĩa là ông Thiu đã quyết đnh b luôn Quân đoàn I và Quân đoàn II. Quyết đnh này đã gây bàng hoàng, choáng váng cho nhiu người. Vì như thế là ch qua mt đêm, ông Thiu đã nhượng cho đi phương mt na lãnh th Việt Nam Cộng Hòa !

Sau này ông Thiệu đã bin bch rng : "Chúng tôi phải rút quân v bo v các vùng quan trọng, vì chúng tôi đánh giá là M s không giúp na. Nếu h giúp thì đã giúp ri. Chúng tôi không th ch đi đến khi quá chm. Phi chp nhn ni him nghèo có tính tóan. Biết rng rút lui mà không có kh năng cơ đng và ha lc mnh thì s nguy him. Nhưng chúng tôi vn phi làm." (25)

Tại sao ông Thiu dám chn gii pháp này dù biết rng nguy him như vy ? Vì ông ta mun to áp lc đ phút chót thy tình hình nguy ngp M có th can thip chăng ? Vì mt li khuyên trc tiếp hay ch là s gi ý gián tiếp song có hiệu qu ca quan chc M Sài gòn ? Có th c hai. Vì ngài Ði s Martin qu đã có s gi ý này : "Chỉ còn mt con đường khôn ngoan duy nht là ct bt các tuyến quân s và ch gi li mt phn đt mnh v kinh tế là vùng châu th phía Nam"(26). Như vy là s gi ý ca ngài Ði s M cui cùng Sàigòn cng vi li khuyên ca các "cố vn" đã được ông Thiu cm nhn và thc hin như mt sáng kiến táo bo. Có điu kết qu thu lượm được thuc v phía Hoa Kỳ và Vit Cng, còn hu qu được dành cho nhân dân Miền Nam yêu chung t do, nhng người đã nm xung trong cuc chiến và nhng k sng sót sau cuc chiến !

Thực vy, gii pháp trên đã được thc hin bng mt cuc "di tản chiến thut" mà thực tế đã biến thành mt cuc "tháo chạy tán lan" vô tiền khoáng hậu trong lch s các cuc chiến tranh cc b. Các chiến lược gia đã phi gi đó la "Một cuc rút lui được vch ra ti nht và thi hành t hi nht trong lch s quân s". Một cuc di tn chiến thut gi là co cm li đ bo toàn lc lượng và đ đ sc bo v các vùng chiến thut trng yếu, rt cuc đã chng bo v được gì khác hơn là góp phn làm cho quá trình sp đ ca mt chế đ nhanh chóng hơn. Vì cuc rút quân tàn t này nó đã phá hy mau chóng quân phong quân k và tinh thn chiến đu ca quân sĩ Quân Lc Việt Nam Cộng Hòa. Mt quân đi mà trước đó đã b hoang mang giao đng bi nhng đòn cân não ca c bn ln thù. Hu qu tt nhiên là quân sĩ s không còn mun chiến đu mà chỉ muốn tháo chy sao cho an toàn bn thân và lo cho gia đình, đ có cơ may tn ti trong mt gii pháp chính tr tương lai đã được đnh đot. Hu như binh lính Việt Nam Cộng Hòa đu có tâm trng không mun là người phi hy sinh cui cùng ca cuc chiến.

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 13/04/20218

Ghi chú :

Trích "Việt Nam trong Thế chiến lược quc tế mi" ca Thin Ý, n hành ln đu tháng 4 năm 1995 và tái bn tháng 4 năm 2005 ti Houston, Texas, Hoa Kỳ.

- (17, (19), (24) : Gián điệp nh trùng, Trn Trung Quân, nhà xut bn Nam Á, Paris 1990 (trang 335, 337, 338)

- (18), (20) đến (23, (25)và (26) : Theo "The Ten Thousand days War" ca Michael Maclear, nhà báo M được gii thưởng Pulitzer nh nhng bài viết v chiến tranh Vit Nam.

- Xin vào : luatkhoavietnam.com , mục "Din Đàn", tiu mc "Tác gi & Tác phm" để đc thêm trong tài liu nghiên cu lý lun "Vit Nam Trong Thế Chiến Lược Quc Tế Mi", tiu mc "Phng vn & Hi lun" đ nghe Đài VOA phng vn tác gi Thin Ý năm 1995 v tác phm này.

Quay lại trang chủ
Read 567 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)