Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/04/2018

Thuế - Chuyện tất nhiên nhưng nộp để nuôi ai, làm gì ?

Trân Văn

Ông Nguyễn Hnh Phúc, Tổng thư ký ca Quc hi Vit Nam va trn an dân chúng rng d lut v Thuế Tài sn ch là ý tưởng ca mt cơ quan cp V thuc Bộ tài chính ch Quc hi Vit Nam chưa có bt kỳ d tính nào v vic xem xét, thông qua mt đo lut v Thuế tài sn.

thue1

T Quc hi cho ti Chính ph Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam đu không h có d tính nào liên quan ti chuyn bt dân chúng Vit Nam phnộp thuế cho c bt đng sn ln đng sn.

Ông Phúc nhấn mnh, trong chương trình làm lut năm nay và năm ti, t Quc hi cho ti Chính ph Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam đu không h có d tính nào liên quan ti chuyn bt dân chúng Vit Nam phnộp thuế cho c bt đng sn ln đng sn.

Nói cách khác, ý tưởng bt ch các bt đng sn có giá tr t 700 triu đng tr lên và ch các đng sản có giá trị t 1,5 t đng tr lên phi đóng thuế - khiến dư lun Vit Nam sôi lên sùng sc sut tun va qua – hóa ra ch là… nghiên cu ri đ xut mt cách… không chính thc !

Tổng thư ký ca Quc hi Vit Nam đã nói thế thì… tm thi có l s là… như thế. Còn chuyn Tổng thư ký ca Quc hi không biết hoc không nh, cách nay đúng sáu năm – tháng 4 năm 2012, Bộ tài chính Vit Nam tng long trng tuyên b vi "đng chí, đng bào c nước" rng h đã chính thc trin khai visoạn tho mt đo lut v Thuế Tài sn lại là… chuyn khác. Ý tưởng thu thuế tài sn có đúng là… nghiên cu ca mt cơ quan cp V thuc Bộ tài chính như ông Phúc mi trn tình hay là thành tu ca quá trình son tho Lut Tài sn kéo dài sut sáu năm va qua li là… chuyn khác na !

***

Về lý thuyết, thuế là công c duy nht đ các quc gia kim soát và điu tiết tt c các ngun lc sao cho va có th tn ti, va có th phát trin không ngng.

nhiu quc gia, nộp thuế là nghĩa v được xem như đương nhiên, trn thuế, gian ln thuế không ch vi phm pháp lut mà còn b xã hi lên án là vô đo đc.

Với nhiu quc gia, rõ ràng thuế chính là phương tin thc hin gic mơ "xã hi công bng, dân ch, văn minh". Thuế chính là nền tng đ mt chính ph có th mnh ming bo đm "ai cũng được hc hành, ai cũng có cơm ăn, áo mc" và đ kh năng chu toàn cam kết, không đ ai chết vì nghèo đói, hoc chết vì bnh tt mà không có tin cha tr. Thuế giúp cho nhng người tàn tt, những người không may tht bi, tiêu tan s nghip, mt vic làm, già c,… gi được phm giá nh các loi tr cp v ăn, , sinh hot.

Thế thì ti sao dân chúng Vit Nam li hn thuế, thù phí và mc đ thù hn càng ngày càng trm trng ?

Có thể vì mi cá nhân, mỗi gia đình phi gánh quá nhiu loi phí, loi thuế và mc thu, cũng như t l np thuế, phí càng ngày càng tăng.

Với phí, lm thu đã xut hin t đu thp niên 1990 nhưng dân chúng phi rên siết hơn mười năm, Quc hi Vit Nam mi ban hành Pháp lnh về phí, l phí (2002) nhm ngăn chn lm thu. Tuy nhiên 12 năm sau (2014) chính Quc hi Vit Nam tha nhn, lm thu vn din ra tràn lan trong mi lĩnh vc t thành th ti nông thôn. Mt thng kê được công b rng rãi vào thi đim đó cho biết, dân chúng phải đóng 375 loi phí và 75 loi l phí chính thc, chưa k các loi phí, l phí không chính thc mà chính quyn nhiu đa phương thi nhau tròng vào c dân, ví d như "phí đường nha" xã Nam Thanh, huyn Nam Đàn, tnh Ngh An (100.000 đồng/người/năm), "phí đường nghĩa trang" th trn Thường Xuân, huyn Thường Xuân, tnh Thanh Hóa (100.000 đồng/người/năm), từng làm nghiêng ng dư lun vì không tha c nhng đa tr mi… mười tháng tui ln nhng c ông, c bà đã cn k gn đt, xa Tri.

Thuế cũng thế ! Các sc thuế mi mi ngày mt nhiu và tỉ l thu liên tc được điu chnh theo hướng càng ngày càng cao. Năm ngoái, T chc Thương mi Thế gii (WTO) công b kết qu mt cuc kho sát, theo đó, nếu đem các khon thu t thuế so vi GDP thì Vit Nam xếp th ba Châu Á, ch sau Nht và Trung Quốc. Còn nếu so sánh trong phm vi Đông Nam Á thì mc thuế mà người Vit phđóng cao hơn dân chúng các quc gia trong khu vc khong t 1,5 lần đến ba ln.

Phí nhiều, thuế cao nhưng tr con vn tht hc vì nghèo, người nghèo, người bt hnh, người già neo đơn vn phi "t thân vn đng" cho đến khi kit sc, bt đng vì phí, vì thuế đã được dn hết vào nhng cng chào hàng t, nhng tượng đài hàng chục t, nhng trung tâm hành chính hàng trăm t, nhng "ch trương ln", "chương trình", "kế hoch", "đi d án" hàng ngàn t đ chng minh tính ưu vit ca "kinh tế th trường theo đnh hướng xã hi ch nghĩa". Tt c các gii, vn đã lao đao vì kinh tế suy thoái vn tiếp tc nghe khuyến khích "tht lưng, buc bng" hơn na đ nuôi h thng chính tr lãnh đo "toàn din, tuyt đi" c hin ti ln tương lai ca mình, nay đã ngn đến 83% công qu.

Các cổng chào, tượng đài, trung tâm hành chính, "ch trương ln", "chương trình", "kế hoch", "đi d án" du không sinh li, làm n nn phình to nhưng không có ai b truy cu trách nhim. Chưa thy Bộ chính trị kim đim v ch trương phát trin các tp đoàn kinh tế, tng công ty nhà nước, dn toàn b ngun lực quc gia, k c vay mượn khp nơi đ to ra nhng "anh c" cho "kinh tế th trường theo đnh hướng xã hi ch nghĩa", gi, tt c các "anh c" đu rơi vào tình trng thiu năng...

Chưa thy Ban chấp hành trung ương Đng cộng sản Việt Nam kim đim v nhng "ch trương ln" như khai thác bauxite Tây Nguyên, ngn hết ba t M kim nhưng gi, ch thy hi và không còn kh năng mơ thy li… Chưa thy Quc hi kim đim v vic b phiếu, chi tin cho nhng chương trình như "xây dng nông thôn mi" đã ngn hết 16.127 t đồng, du t l ly nông (b rung), ly hương (b x tha phương cu thc) tăng dn đu, gi, vn không thèm gii thích ti sao li tiếp tc gt đu chi thêm 193 t na đ tiếp tc thc hin chương trình "xây dng nông thôn mi" đến 2020… Chưa thy Chính phủ kiểm đim xem ti sao nước đã nghèo, dân đã mt, sau hai thp niên "tinh gin biên chế", b máy công quyn vn tha ti 57.000 công chc...

Tổng bí thư tng khoe : "V thế Vit Nam trên trường quc tế ngày càng cao. Vit Nam có quan h vi tt c các nước lớn trên thế gii, tham gia tt c các t chc quc tế trên thế gii" và "Trin vng phát trin còn tt lm, sp ti thc hin mt lot hip đnh kinh tế t do thế h mi na thì chúng ta còn có điều kin phát trin hơn na", giờ, c đi din Quc hi ln đi din Chính ph cùng thú tht, s dĩ phi nghĩ đ cách thu thêm thuế c t doanh gii ln dân vì 15 FTA mà Vit Nam đã ký, đã trit tiêu mt dòng tin vn hết sc quan trng đi vi công kh : Thuế xut – nhp cng ! Có th Tổng bí thư đang bn đt "lò" nên chưa có gi t kim và ch đo kim đim.

Thuế vn cn thiết và quan trng nhưng đã ti lúc phi hi np thuế đ nuôi ai, làm gì ? Giao cho Quốc hi – nơi vn dĩ thay mt toàn dân – giám sát điu này dường như không n.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 18/04/2018

Quay lại trang chủ
Read 660 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)