Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/04/2018

"Mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất cả phía Bắc và phía Nam" : Rồi sao nữa ?

Thiền Lâm

Phải mất đến gần hai chục ngày kể từ lúc Thủ tướng Phúc kết luận về "mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc lẫn phía Nam", đến ngày 16/4/2018 Văn phòng Chính phủ mới ban hành thông báo truyền đạt kết luận của ông Phúc về vụ việc quá bức xúc gây xáo động dư luận xã hội này.

tsn1

Tương lai không khó đoán là trong thời gian tới, trong khi sân golf Tân Sơn Nhất vẫn không chịu nhúc nhích vì đã có "bảo kê", thì Bộ Giao thông vận tải, Công ty tư vấn ADPi và các cơ quan liên quan lại… nghiên cứu, còn các tuyến đường dẫn vào phi trường Tân Sơn Nhất vẫn tiếp tục kẹt vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Ảnh : VietTimes

Một số tờ báo nhà nước và giới chuyên gia "phản biện trung thành" hoan hỉ : "Cuối cùng thì Thủ tướng cũng lắng nghe và quyết định mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc chứ không chỉ về phía Nam".

Cần nhắc lại, trong cuộc họp chính phủ ngày 28/3/2018, Thủ tướng Phúc đã đồng ý chọn phương án của Công ty tư vấn ADPi (Pháp). Theo đó, sẽ xây dựng mới một nhà ga hành khách hiện đại, đồng bộ và đạt tiêu chuẩn quốc tế tại khu vực phía Nam để đáp ứng yêu cầu phục vụ đạt 20 triệu hành khách/năm. Đồng thời, chuẩn bị đầu tư xây dựng nhà ga hàng hóa, sân đỗ tàu bay, khu bảo dưỡng phương tiện, thiết bị và các công trình phục vụ cho hoạt động hàng không tại khu vực phía Bắc phi trường Tân Sơn Nhất - nơi có vị trí sân golf hiện tại.

Nhưng kết luận là như thế, còn thực hiện thì thế nào ?

Cho dù mở rộng phi trường cả về phía Bắc, nhưng phương án của Bộ Giao thông Vận tải và Công ty tư vấn ADPi lại là cho sân golf Tân Sơn Nhất có thời gian thu xếp di dời đến… năm 2025.

Nghĩa là có đến 7 năm nữa.

7 năm chỉ có đôi chút ý nghĩa nếu phi trường Tân Sơn Nhất tự giải quyết ổn thỏa cảnh kẹt giao thông.

Nhưng cho tới giờ, chưa có bất kỳ phương án khả dĩ nào giúp phi trường dân sự này thoát khỏi thực tại khốn quẫn ấy. Trong khi sân golf Tân Sơn Nhất vẫn nằm ì ra đó sau môt chục năm trời bị nhóm lợi ích quân đội chiếm dụng đến 157 ha đất của phi trường dân sự, trong 7 năm tới đây phi trường Tân Sơn Nhất sẽ phải tiếp tục chịu cảnh nạn kẹt cả dưới đất lẫn trên trời, còn hành khách thì phải bỏ taxi, nhảy lên lề đường và kéo vali chạy bộ vào nhà ga phi trường vì không chịu nổi cảnh kẹt cứng giao thông dẫn tới trên chuyến bay. Bất cứ một Việt kiều nào về nước dịp tết cũng đều có thể chứng kiến nạn cám cảnh ấy.

Trong khi đó, kết luận vào ngày 28/3 của Thủ tướng Phúc vẫn chỉ thuần túy mang tính chủ trương, hoặc giống như nghị quyết, mà không có tính thực chứng, và quan trọng hơn cả là không đưa ra dược giải pháp cấp bách nào để loại trừ nguyên nhân gốc rễ là sân golf Tân Sơn Nhất và giảm hẳn tình trạng kẹt cứng ở phi trường dân sự Tân Sơn Nhất.

Bởi thế, nhiều người vẫn giữ nguyên mối nghi ngờ đối với quyết định "mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc lẫn phía Nam" của Thủ tướng Phúc. Bởi với họ, điều này không có gì mới, nhất là bản thân ông Phúc đã từng tự thay đổi quyết định của mình chỉ sau ít tháng.

Vào tháng Sáu, 2017, trước cảnh nạn phi trường Tân Sơn Nhất kẹt cả dưới đất lẫn trên trời, dư luận xã hội nhốn nháo và phẫn nộ trước cảnh sân golf Tân Sơn Nhất bị Tập Đoàn Him Lam của "đại gia quân đội" Dương Công Minh chiếm dụng, Thủ tướng Phúc đã phải tổ chức họp và yêu cầu "mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất về cả phía Bắc và phía Nam".

"Chỉ đạo" trên đã được nhiều tờ báo nhà nước ca ngợi là "quyết định hợp lòng dân" và giúp cho ông Phúc ghi một điểm chính trị quan trọng trên đường tiến tới vương vị tổng bí thư do với các ứng cử viên nặng ký khác.

Tuy nhiên bẵng đi một thời gian và khi dư luận phản đối sân golf Tân Sơn Nhất đã dần lắng xuống, mọi việc lại trở về như cũ theo cách "đánh bùn sang ao". Người ta không thấy một "chỉ đạo" mới nào của Thủ Ttướng Phúc về giải tỏa sân golf Tân Sơn Nhất và lấy đất của sân golf này để phục vụ cho sân bay dân sự cùng tên, trong khi khi Bộ Giao Thông Vận Tải lại thuê công ty tư vấn ADPi của Pháp, để kết quả mà công ty tư vấn này cùng Bộ Giao thông vận tải "nhất trí cao" trong đề nghị với chính phủ vào tháng Ba, 2018, là "chỉ mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất về phía Nam" mà không có nội dung nào về lấy lại đất sân golf cho phi trường.

Cái cách chỉ đạo vừa bất nhất vừa lộ rõ ý đồ thiên vị nhóm lợi ích như trên đã trở thành một trong những nguyên nhân chính khiến sân golf Tân Sơn Nhất vẫn ung dung ngự trị ở phía Bắc phi trường dân sự gần một năm qua, tính từ thời điểm Quốc hội họp và nhiều đại biểu đòi sân golf phải trả đất cho sân bay.

Từ sau chỉ đạo chung chung và có phần ma mị của Thủ tướng Phúc, cho tới nay Bộ Giao thông vận tải và Công ty tư vấn ADPi vẫn chưa nêu ra được phương án nếu mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất về phía Nam thì sẽ cần giải tỏa những khu vực nào, trong đó khu dân cư chiếm bao nhiêu diện tích và phần kinh phí bồi thường sẽ lên đến bao nhiêu.

Rất nhiều khả năng là khi mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất về phía Nam, chính quyền sẽ phải "đụng tường" khi đối mặt với một khu vực dân cư khổng lồ và các nhà hàng, khách sạn, chung cư cao cấp… của nhiều đại gia, trong đó không thiếu đại gia quân đội thuộc các quận Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình và cả công viên Gia Định - một trong hiếm hoi lá phổi xanh cuối cùng của Sài Gòn.

Vào năm 2017, một con số ước tính của giới chuyên gia cho biết nếu mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất về phía Nam, kinh phí giải tỏa đền bù các khu dân cư sẽ lên đến hơn 9 tỷ USD. Nhưng trong thực tế, kinh phí bồi thường có thể còn cao hơn nhiều so với con số đó. Một dấu hỏi cực lớn là trong bối cảnh cạn kiệt và hàng năm phải trả nợ nước ngoài hàng chục tỷ đô la, ngân sách sẽ tìm đâu ra số tiền đó để bồi thường ?

Tương lai không khó đoán là trong thời gian tới, trong khi sân golf Tân Sơn Nhất vẫn không chịu nhúc nhích vì đã có "bảo kê", thì Bộ Giao thông vận tải, Công ty tư vấn ADPi và các cơ quan liên quan lại… nghiên cứu, còn các tuyến đường dẫn vào phi trường Tân Sơn Nhất vẫn tiếp tục kẹt vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Thiền Lâm

Nguồn : CaliToday, 18/04/2018

Quay lại trang chủ
Read 687 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)