Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/04/2018

Sao đến lúc này mới thập thò quyền nổ súng cho cảnh sát biển ?

Phạm Chí Dũng

Phải mt đến chn hai chc năm k t năm 1998 khi Cc cnh sát bin Vit Nam thuc B tư lnh Hi quân được thành lp, mt 5 năm k t năm 2013 khi Cc cnh sát bin này đôn lên thành Bộ Tư lnh Cnh sát bin và tr thành cơ quan mang danh nghĩa trc thuc Chính ph, câu tc ng đương đi "ngư dân bám bin, hi quân bám b" mi có chút cơ hi t sa mình khi dưới s lãnh đo ca đng cm quyn, Quc hi Vit Nam ln đu tiên xem xét "quyền được n súng bo v ch quyn" ca lc lượng cnh sát bin.

canh1

Tàu Cảnh sát bin Vit Nam.

Cái bóng lờ m và vt v

Cảnh sát bin Vit Nam có th n súng đ "bo v ch quyn, quyn ch quyn và quyn tài phán quc gia trên bin ; qun lý v an ninh, trt t, an toàn, môi trường bin và bo đm vic chp hành pháp lut Vit Nam, các điu ước quc tế mà nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam là thành viên" - theo bn d tho Lut Cnh sát bin Vit Nam.

Cũng theo bản d tho trên, Cnh sát bin có th n súng cnh cáo các tàu hot đng bt hp pháp trong vùng bin ca Vit Nam nếu các tàu này không chp hành hiu lnh chm dt các hot đng bt hp pháp. Cnh sát bin n súng ch khi tính mng và s an toàn ca h b đe da, hoc trong khi truy đui nhng người và tàu thuyn vi phm trên biển, hoc đ bo v người dân mà tính mng b đe da…

Nhưng mt câu hi mang tính tn vong dân tc và quá nhc nhi là vì sao trong sut hai chc năm qua và k c trong 5 năm gn đây, dù đã được nâng cp thành "b tư lnh" tc tương đương vi cp quân khu và quân đoàn của B Quc phòng, B tư lnh Cnh sát bin Vit Nam li chng h chng minh được tác dng hay chí ít v s tn ti ca nó trong các hành đng bo v ngư dân Vit trước vô s hành đng khng b ca "đng chí tt" ?

Vào năm 2011 khi tàu hải giám Trung Quốc hành x lưu manh khi thng tay ct cáp tàu Bình Minh II ca Vit Nam, người dân thm chí còn không nhn ra được hình nh tn ti ca Cc Cnh sát bin, cho dù các tàu ca lc lượng này vn thường xuyên tun tra và không ít ln đ li trong tiềm thc ngư dân mt vt nước đen đúa v tinh thn "đòi hi" - như mt kiu thu phí BOT đường thy đang manh nha ni lên và b dư lun xã hi phn ng d di.

Nhưng vào thi gian 2011, mt s ý kiến quan chc vn ni ra ý do rng cnh sát bin s dĩ chưa làm hiệu qu là do chưa có đy đ chc năng bo v ch quyn, và vì chưa tr thành… B tư lnh.

Thế còn t năm 2013 đến nay và khi đã được phong hàm "tướng", B tư lnh Cnh sát bin Vit Nam đã làm gì ?

Ba năm sau vụ Bình Minh II, n ra cuc khng hong Hải Dương 981 khi giàn khoan này t Trung Quc lao thng vào Bin Đông đ ging như mt cái tát n đom đóm vào thói bc nhược chưa đánh đã chy ca điu được gii tuyên giáo xưng là "bn lĩnh Vit Nam". Nhưng mt ln na, người ta ch thoáng cái bóng l mờ và vật v ca cnh sát bin Vit Nam trong s đi sánh vi dày đc và ngo ngh cnh sát bin ca Bc Kinh.

Nhưng ngay c v Hi Dương 981 cũng không th khiến "đng và nhà nước ta" thoát khi cơn "ng ngày". Bng chng rõ ràng nht là bt chp nhiu cuc biểu tình phn đi Trung Quc do gii đu tranh nhân quyn và dân chúng t chc n ra Hà Ni, Sài Gòn và nhiu tnh thành khác, B Chính tr và Quc hi Vit Nam vn kiên đnh tâm thế nín lng. T năm 2014 đến nay, đã không có ti thiu mt bn ngh quyết nào ca B Chính tr hay ca Quc hi lên án v v Hi Dương 981 hay chí ít đ "ra mt" trước nhng câu chuyn "nhc quc th" tương t Bãi Tư Chính vào năm 2017 và 2018.

Đó cũng là nguồn cơn khiến căn bnh "hi quân bám b" ngày càng nan y, còn lc lượng cnh sát bin thì gn như… biến mt.

Trong tình cảnh "văn dt võ dát" và gii quan chc Vit thân ai k đó lo như thế, hi quân và tàu cá Trung Quc có v mun làm gì thì làm.

Mất ng ln mt ăn

Các vụ tàu Trung Quc đâm chìm tàu cá Vit và bn giết ngư dân Vit đã đt ngt tăng mnh k t tháng By năm 2017 - thi đim Vit Nam đưa giàn khoan Repsol - liên doanh vi Tây Ban Nha - ra khu vc Bãi Tư Chính đ khoan thăm dò du khí.

Vào cuối tháng 7/2017 đã xy ra mt s kin mà được dư lun xã hi lit vào loại "nhc quc th" : chính quyn Vit Nam phi "giương c trng" khi yêu cu ngng hot đng thăm dò khí đt ca Repsol - mt công ty Tây Ban Nha liên doanh vi Vit Nam - ngay ti Bãi Tư Chính mà luôn được B Ngoi giao Vit Nam chiến đu võ ming "thuộc vùng ch quyn không tranh cãi ca Vit Nam".

Dù chưa bao gi gii tuyên giáo hay B Ngoi giao Vit Nam dám nói toc v cái ngun cơn sâu xa ca v "nhc quc th" y, nhưng v "giương c trng" này li trùng hp vi tin tc quc tế cho biết sau khi Bc Kinh đe da s tn công mt s căn c quân s ca Vit Nam qun đo Trường Sa nếu Vit Nam cho phép Repsol tiếp tc khoan thăm dò du khí.

Chưa hết, sau tht bi Bãi Tư Chính, Vit Nam li có nguy cơ b Trung Quc cn tr vic khai thác du khí m Cá Voi Xanh - d án du khí ln nht ca Vit Nam, nơi được phát hin bi Tp đoàn du khí ExxonMobil ca M và có th s đóng góp gn 20 t đô la vào ngân sách Vit Nam.

Thực trng trn tri là m khí đt Cá Rng Đ lô 136/03 thuc Bãi Tư Chính và m Cá Voi Xanh ngoài khơi Qung Ngãi, Qung Nam là những tim năng cui cùng có th cu vãn ngân sách đang cn kit. Nếu Repsol và Exxonmobil khai thác thành công thì ngân sách cùng chế đ Vit Nam s được chia phn không ít.

Trong cơn qun bách mt ng ln mt ăn ngay trên vùng bin ca mình, Hà Ni đã mt lần na phi "cu vin" Hoa Kỳ, mà c th là kêu gi mt s h tr t hi quân Hoa Kỳ.

Nhưng ngay c s hin din ca USS Carl Vinson Đà Nng vào đu tháng Ba đó đã chng my có tác dng răn đe Trung Quc. Chiến thut ca Hà Ni mượn tàu chiến M đ "hù" Trung Quốc thm chí còn dn đến tác dng ngược khi Bc Kinh h lnh cho hàng không mu hm Liêu Ninh và vài chc tàu chiến t kéo vào Bin Đông tp trn vi đích thân Tp Cn Bình làm tng ch huy.

Cùng lúc, một mt trn ngoi giao - thương mi được Trung Quốc tung ra. Cui tháng Ba năm 2018, Ngoi trưởng Vương Ngh đến Hà Ni, gp 3/4 "t tr" ca Vit Nam và nói trng ra : "Đôi bên không nên tiến hành các hot đng đơn phương làm phc tp tình hình và nên cng c hp tác hàng hi đ xây dng mt môi trường lành mnh nhm đt được mt tha thun chung cuc v gii quyết tranh chp trên bin".

Về thc cht, đó là ti hu thư ca Trung Quc.

Có quá nhiều lý do đ B Chính tr đng cùng cơn lm phát gn 500 tướng quân đi phi đau đu đến thng phong. Nếu chấp nhn "hp tác cùng khai thác du khí" vi Trung Quc theo li nói không thèm úp m ca Vương Ngh, Vit Nam s đng thi phi tha nhn mt tin l chưa tng có v vic phi cho k cướp chung sng trong nhà mình và mt cách chính thc bt đu chp nhn ách đô hộ ca "Hoàng đế Tp Cn Bình".

Còn nếu không chp nhn cách chia bôi li nhun du khí vi k cướp, tương lai có th s là mt cuc xung đt quân s.

Cô đơn tuyt đi

Tình thế ca chính th Vit Nam gi đây là hu như cô đơn, trái ngược vi s đoản "đa dạng hóa, đa phương hóa" mà các cơ quan tuyên giáo và gii chóp bu ra r bt tn mi nơi và vào mi lúc.

Sự cô đơn đó thc ra đã tr thành tuyt đi vào năm 2014 trong v Hi Dương 981. Khi đó, đã không mt nước nào trong s mt chc "đi tác chiến lược" ca Vit Nam thèm quan tâm hay tiếp ng cho gii chóp bu Hà Ni, đ mc tinh thn kiêu ngo cng sn phi đi din vi mt tinh thn cng sn kiêu ngo hơn hn là "đi tác chiến lược ln nht và quan trng ca Vit Nam" - Trung Quc.

Còn đến đu năm 2018, Việt Nam thm chí còn nâng s lượng "đi tác chiến lược" lên chn mt tá - bao gm c hai "tân binh" là Úc và n Đ. Nhưng như tc ng "mèo vn hoàn mèo", vn chng có gì đi di v tâm thế cô đơn chính tr và quân s.

Để đến lúc này, trong tình cnh đã "ngửi" thy cái hơi ca mt cuc "chiến tranh du khí" trong tương lai gia "hai đng anh em", gii chóp bu Hà ni mi bt buc phi suy tính v "quyn được n súng" dành cho đi quân có v chưa bao gi biết bn súng - lc lượng cnh sát bin.

Nhưng cho dù vào cuối năm 2018, Lut Cnh sát bin Vit Nam có được chính thc thông qua chăng na, chng my người dân dám tin rng vi "truyn thng bám b" trong quá nhiu năm qua, lc lượng cnh sát bin s có mt hành đng thc cht nào đ cu vt cnh bnh hung và bị bn giết ca ngư dân Vit. Thm chí, ngay c khi nhim v duy nht ca cnh sát bin là bo v các lô du khí được Vit Nam phi lao vào khai thác theo cách không còn cách nào khác, cũng chng có hy vng gì đ lc lượng này dám "n súng" khi bị tàu Trung Quc vây bc và đe da - điu mà mt "nước nh" là Hi quân Philippines đã làm nhiu ln t năm 2014, thm chí còn bt gi hàng trăm ngư dân Trung Quc xâm nhp, đánh bt cá trái phép và đưa ra x tù mà Bc Kinh chng dám có phn ng mnh nào.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 19/04/2018

Quay lại trang chủ
Read 974 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)