Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/04/2018

Tướng tình báo Phan Hữu Tuấn làm lộ ‘bí mật nhà nước’ nào ?

Phạm Chí Dũng

Tổng cc V B Công an đang bước vào mùa gt hái thng li chưa tng có : mt tướng tình báo cùng h Phan vi Phan Văn Anh Vũ - ông Phan Hu Tun, cu Phó Tng cc trưởng Tng cc tình báo B Công an đã ngh hưu, va b Cơ quan Cnh sát điu tra B Công an khởi t và tng giam v hành vi "C ý làm l bí mt nhà nước" vào ngày 17/4/2018.

tinhbao0

Phan Văn Anh Vũ (giữa), tức Vũ nhôm, chụp ảnh chung với trung tướng tình báo Phan Hữu Tuấn (trái) và trung tướng hậu cần Ksor Nham (phải) - Hình minh họa.

Vẫn chưa đy 1%

Cùng bị bt vi tướng Tun trong đt này là Nguyn Hu Bách, cán b B Công an, cũng v hành vi "C ý làm l bí mt nhà nước". Phan Hu Tun và Nguyn Hu Bách là hai cái tên đầu tiên trong danh sách 7 người b bt và câu lưu ca B Công an.

Có thể cho rng đây là mt trong s hiếm hoi v scandal Tng cc Tình báo B Công an b phanh phui, và là ln đu tiên mt "đip v tình báo" đy bê bi như thế được đng cầm quyn bt đèn xanh cho tung hê lên mt báo chí.

Vụ bt tướng Phan Hu Tun xy ra ch 11 ngày sau khi cu Tng cc trưởng tng cc cnh sát - Trung tướng Phan Văn Vĩnh - b khi t và tng giam vì liên quan đến đường dây đánh bc công ngh cao.

Chỉ t đầu năm 2018 đến nay, ngành công an đã phi chu mt "tn tht" ln vi 3 "đng chí cp tướng" - tính luôn c Thiếu tướng Nguyn Thanh Hóa - nhân vt ch cht trong đường dây đánh bc công ngh cao mà khi b bt vn còn là Cc trưởng cc phòng chng ti phm công ngh cao ca B Công an.

Song con số 3 tướng trên vn ch chiếm t l chưa đy 1% trong tng s 300 - 400 tướng công an đang hin hu. Phn ln con s b xem là "lm phát" này ny sinh vào thi "bão thăng tướng" - thi th tướng Nguyn Tn Dũng và Bộ trưởng công an Trn Đi Quang.

Danh sách tình báo viên hay hình ảnh ăn chơi ?

Trở li v Phan Hu Tun. Mc dù bn thông báo ca B Công an không đ cp v mi quan h gia hai quan chc Phan Hu Tun và Nguyn Hu Bách, nhưng nhiu kh năng hai quan chức này là chung vụ, vi Phan Hu Tun là "đu v".

Như vy cho đến nay và liên quan đến ti danh "C ý làm l bí mt nhà nước", đã xut hin ít nht mt tam giác vi 3 đnh : Phan Hu Tun - Nguyn Hu Bách - Phan Văn Anh Vũ.

Tất c đu là người ca Tng cc Tình báo Bộ Công an.

Dấu hi ln là "bí mt nhà nước" nào đã b c ý làm l bi ba quan chc trên ?

Vào cuối tháng 12/2017, vào lúc Vũ "nhôm" - tc Thượng tá công an Phan Văn Anh Vũ đào tu và b phát lnh truy nã quc tế, có mt chi tiết "l" : trong khi báo chí nhà nước n ào đưa tin v rt nhiu d án đt đai và nhà công sn mà Phan Văn Anh Vũ đã trc lợi chính sách đ có được và làm giàu bt chính, Cơ quan An ninh điu tra B Công an li tung ra lnh truy nã ca đi vi Phan Văn Anh Vũ và khi t Vũ do có hành vi "C ý làm l tài liu bí mt nhà nước".

Nếu qu thc Phan Văn Anh Vũ có tài liu bí mt và chủ ý làm l tài liu bí mt y, tài liu này có th được ch đo cung cp bi tướng Phan Hu Tun, còn cán b Nguyn Hu Bách là người trc tiếp chuyn giao tài liu.

Có thể là tài liu nào ?

Vào thời gian Phan Văn Anh Vũ b truy nã, đã xut hin mt lung dư lun cho rng Vũ có trong tay danh sách màng lưới tình báo viên cùng danh sách các công ty bình phong và công ty sân sau ca ngành công an đang hot đng trong và ngoài nước. Nếu bn danh sách này b l ra thì đó s là mt chn đng không ch đi nội mà còn đối ngoi và mang tm c quc tế, khiến không ch Tng cc Tình báo mà c B Công an cũng "đi đt".

Tuy nhiên, cho tới nay vn chưa có du hiu nào cho thy có mt danh sách như thế được công khai hóa trên mng xã hi hay được đ cp bi báo chí quốc tế.

Trong khi đó, thực tế có th hình dung ngay là trong tay Vũ "nhôm" rt có th đã nm được nhng tài liu mà khiến nhiu quan chc đang mt ng có th là nhng tài liu mang tính bng chng v mi quan h ngm trong gii quan chc lãnh đo, nhng phi vụ "xămxônai" (cách gi loi vali samsonite cha đy đô la) mà các quan chc "li qu" cho nhau, hoc nhng hình nh sng đng v gii quan chc đã thác lon vi gái trên giường… Nhng tài liu và bng chng này chc hn là nhiu hoc rt nhiu mà Vũ "nhôm" đã khai báo với cơ quan điu tra k t khi b dn đ t Singapore v Vit Nam vào đu tháng Giêng năm 2018 đến nay.

Nhưng có l "bí mt nhà nước" được hình dung b l lt rõ hơn c là "Báo cáo tin tình báo".

"Báo cáo tin tình báo" là có thật ?

Một chi tiết liên quan vụ Vũ "nhôm" nhưng có v ít được dư lun chú ý là ch ít ngày sau khi Vũ "nhôm" b đt vào lnh truy nã, trên mng xã hi bt thn hin ra mt tài liu mang tên "Báo cáo tin tình báo". Không biết tài liu này có tính xác c nào hay không và nếu có thì xác cứ đến mc đ nào, nhưng đa ch được cho là phát hành nó là Tng cc 2 (Tng cc Tình báo) - B Quc phòng, ký tên Trung tướng Phm Ngc Hùng - Tng cc trưởng Tng cc Tình báo.

Bản "Báo cáo tin tình báo" trên dài đến 4 trang, đc bit đ cp v Vũ "nhôm" và "phe cánh chính trị" không ch Đà Nng mà còn lên đến "trung ương", cùng mi quan h ca Vũ "nhôm" vi mt s nhân vt và quan chc khác.

Nếu đc k bn báo cáo trên thì có th nhn ra mt s "bin pháp nghip v" mà cơ quan được cho là Tng cc 2 quân đội đã áp dng đ theo dõi Vũ "nhôm".

Vậy phía quân đi đã phn ng thế nào vi tài liu hiếm có trên ?

Thông thường, vic xut hin mt tài liu nghip v chuyên sâu cùng đ bo mt cao như vy là mt s kin "đng tri" trong ngành tình báo, phi khiến cho đương s là Tng cc 2 "nhy nhm lên", đ ngay lp tc có hành đng "phn bác các lun điu sai trái" trên mng xã hi, nht là khi Tng cc Chính tr B Quc phòng đã khoe khoang v "lc lượng 47" có đến 10.000 dư lun viên vào cui năm 2017.

Nhưng rt l lùng là cho ti nay, đã 4 tháng trôi qua k t thi đim hin ra "Báo cáo tin tình báo" trên, người ta vn chưa thy B Quc phòng t chc hp báo hay có công b nào đ phn bác tính vô xác c ca tài liu này.

Mà như vy, ngày càng xác c rng "Báo cáo tin tình báo" trên là có thực.

Phải chăng Phan Văn Anh Vũ và nhng quan chc Tng cc tình báo B Công an đã ch đích tung tài liu trên lên mng xã hi đ "chơi li" Tng cc 2 quân đi ?

Còn nhớ vào tháng Tư và tháng Năm năm 2017, mt bàn tay bín ào đó đã tung lên mng xã hi hàng lot tài liu đóng du "MT" và "TI MT" đ chói v s quan tình báo Phan Văn Anh Vũ cùng "công ty bình phong" Nova 79, công văn do mt th trưởng B Công an ký gii thiu công ty do Phan Văn Anh Vũ làm giám đc quan hệ vi mt s tnh và thành ph, cnh ăn chơi thác lon ca nhng doanh nhân liên quan đến Vũ "nhôm"…

Những tài liu không rõ ngun gc trên, mc dù b mt s dư lun viên ca ngành công an cho là tài liu gi mo, nhưng hin tượng rt l lùng là bt chp số tài liu này đã lan truyn chóng mt trên mng xã hi, cho ti nay vn không có mt phn ng hay ci chính nào t phía B Công an. Cũng bi thế, rt nhiu người dân đã tin rng nhng tài trên là có cơ s và được tun ra ch t ngun ni b vi mt dng ý hay âm mưu nào đó.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 20/04/2018

Quay lại trang chủ
Read 1391 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)