Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/04/2018

Nước cờ chiến lược Vũ ‘nhôm’ và Hội nghị trung ương 7

Phạm Chí Dũng

Vụ khi t và tng giam mt sĩ quan tình báo cp tướng ca Tng cc V B Công an vào ngày 17/4/2018 rt có th ch là bước khi đu, hoc là "giai đon 1" ca mt trn công kích đến nhng cp cao hơn na ca Tng cc Tình báo này trong thi gian ti.

vunhom1

Phan Văn Anh Vũ. (Photo : VnExpress)

Vụ khi t và tng giam mt sĩ quan tình báo cp tướng ca Tng cc V B Công an vào ngày 17/4/2018 rt có th ch là bước khi đu, hoc là "giai đon 1" ca mt trn công kích đến nhng cp cao hơn na ca Tng cc Tình báo này trong thi gian ti.

Vào những ngày này, dư lun đang sôi sc vi d đoán s có ít nht 2 th trưởng B Công an phi b liên đi trách nhim, thm chí c trách nhim hình s, "giai đon 2" ca "đi án kinh tế-chính tr Vũ "nhôm"".

"Binh chủng hp thành"

Có lẽ "rút kinh nghim sâu sắc" t v Trnh Xuân Thanh mà có v chng phăng ra được đu mi nào đã giúp Thanh đào tu ra nước ngoài ngay trước mũi "ngành công an Vit Nam gii nht thế gii", Tng bí thư Trng đã ch đo chiến dch bt và khai thác Vũ "nhôm" - Thượng tá tình báo công an Phan Văn Anh Vũ một cách "làm vic gì ra vic đó" - như mt li khen dân dã ca ông Trng dành cho cơ quan y ban Kim tra đng trung ương.

Song một cơ quan khác mà ông Trng không công khai khen ngi nhưng li có v chiếm lĩnh vai trò rt ln trong chiến dch bt và khai thác Vũ "nhôm" : Tng cc 2, tc Tng cc Tình báo B Quc phòng.

Mặc dù t lâu nay đã được xem là "thanh kiếm và lá chn ca đng", nhưng t khong gia năm 2016 đến nay, B Công an dường như đã phi nhường li hình nh "thanh kiếm" cho những đng nghip bên quân đi.

Sau khi Thượng tá tình báo công an Phan Văn Anh Vũ b bt và dn đ t ca khu Singapore-Malaysia v Vit Nam vào đu tháng Giêng năm 2018, dư lun và báo chí sôi trào. Nhưng trong sut mt thi gian sau đó, mi tin tức v vn đ "chính tr ni b" ca Vũ "nhôm" đã bt tăm, có chăng ch là vài ba thông tin v Vũ "nhôm" dính líu sâu vi nhiu nhà công sn và d án bt đng sn Đà Nng, vi Ngân hàng Đông Á Sài Gòn, và b cáo buc ti danh "trn thuế" và "li dng chức v, quyn hn trong khi thi hành công v"…

Trước tết nguyên đán 2018 và lng trong bu không khi x đi án Đinh La Thăng-Trnh Xuân Thanh, nhng tưởng v Vũ "nhôm" đã có thông tin mi và đã xy ra bt b nhng quan chc liên quan đến Vũ ‘Nhôm" ngay trước tết. Nhưng tt c vn lng bt.

Sau tết nguyên đán 2018, "v án" đu tiên và thuc loi "đi án" hóa ra li là v vic mà nhiu người tưởng như đã chìm lng hoc chìm xung : "Mobifone mua AVG", vi phm vi liên đi trách nhim thuc v nhiu b ngành như B Thông tin và Truyn thông, B Công an, B Kế hoch và Đu tư, B Tài chính, Văn phòng chính ph. Trong khi đó, v Vũ "nhôm" vn không thy tăm hơi gì. Thm chí liên quan đến đi án Trn Phương Bình Ngân hàng Đông Á, người ta còn đt du hi vì sao cho tới thi đim đó vn chưa khi t Vũ "nhôm" trong v án này, dù hành vi chiếm đot tài sn ca Vũ "nhôm" ti ngân hàng Đông Á là đã rõ.

Còn giờ đây, đã rõ là Nguyn Phú Trng, và ít nht mt người tham mưu giu mt đy sâu him bên cnh ông Trng, đã tính toán một nước c va chiến thut va mang tính chiến lược đ "không cho chúng nó thoát".

Việc B Công an khi t, tng giam và câu lưu 7 quan chc vào ngày 17/4/2018, trong đó có nhng cái tên cm cán như Phan Hu Tun, cu Phó Tng cc trưởng Tng cục tình báo Bộ Công an đã ngh hưu, Trn Văn Minh-cu Ch tch y ban nhân dân thành ph Đà Nng (2006-2011), Văn Hu Chiến-cu Ch tch y ban nhân dân thành ph Đà Nng (2011-2014)… cho thy trong quan nim và ch trương ca ông Trng, v Vũ "nhôm" chính là một đi án, không ch đi án v kinh tế mà còn v an ninh quc gia.

Về mt tc đ, khác bit phn nào vi v bt và x án cu y viên b chính tr Đinh La Thăng, nước đi ca ông Trng trong v Vũ "nhôm" không quá thn tc mà có th bt qua nhng công đoạn ca t tng hình s, mà có th mang đc thù "không cn nhanh nhưng phi chc". Các b can b khi t không phi ch cùng mt cơ quan mà nhiu hơn hai cơ quan. Nhưng n tượng nht là ngn roi ca ông Trng đã qut thng vào ưng cánh tình báo công an.

Một chiến dch mang sc t "binh chng hp thành"-như mt thut ng ca ngành quân s Vit Nam.

Có đảo ln "t tr" ti Hi ngh 7 ?

Chưa biết vi tính cht xen cài c kinh tế và an ninh như trên, v án Vũ "nhôm" mà chc chn s đưa ra xét x có được chia thành hai phiên tòa-mt x nhng ti danh v kinh tế như "trn thuế", "li dng chc v, quyn hn…" hay "c ý làm trái gây hu quả nghiêm trọng" ; và mt s được xét x riêng vi ti danh "c ý làm l bí mt nhà nước", hay hai phn này s được gp chung làm mt.

Nhưng v bt tướng tình báo Phan Hu Tun-sếp ca Thượng tá Phan Văn Anh Vũ-xy ra trong bi cnh ông Trng đang cm chịch để thông qua và trin khai Đ án 106 ca Đng y công an trung ương v "ci t" ngành công an.

Về tính quy trình, khác nhiu vi v Trnh Xuân Thanh, v bt và khai thác Vũ "nhôm" đang có nét ging vi "quy trình Đinh La Thăng" : sau khi b loi khi B Chính trị vào tháng Năm năm 2017, Đinh La Thăng được b trí v Ban Kinh tế trung ương và tưởng như đã "h cánh an toàn". Nhưng t tháng Tám năm 2017 tr đi, mt chiến dch bt quan chc ca Tp đoàn Du khí Vit Nam (PVN) đã được xúc tiến nhanh chóng. Chng bao lâu sau, vào tháng Mười Hai năm 2017, Đinh La Thăng chính thc chu chung s phn vi nhng quan chc du khí đã phi tra tay vào còng.

Vũ "nhôm" không chỉ là tâm đim kinh tế, tp trung nhiu mi quan h làm ăn phi pháp vi các quan chc khác, mà còn là một tâm đim chính tr. Khi ngun t Vũ "nhôm" và khai thác ti đa nhân vt này, dường như ông Trng đang thành công trong chiến dch ‘truy ngược" lên các quan chc cp cao hơn, k c cp y viên b chính tr. Trong khi v Trnh Xuân Thanh, cho đến giờ vn chng thy ông Trng nói năng hay t hào báo cáo v kết qu "đã phát hin thế lc t chc cho Trnh Xuân Thanh b trn ra nước ngoài".

Vụ bt tướng tình báo Phan Hu Tun cũng xy ra trước Hi ngh trung ương 7 ca đng cm quyn-mt hi ngh rất có thể s đc trưng và đc t v nhân s, hoc là s đi thay v nhân s rt cao cp.

Đúng vào thời gian này, mt v trí rt cao cp là Trn Đi Quang, Ch tch nước, li… đi cha bnh Nht Bn.

Mặc dù vn không có thông tin chính thc nào t h thng tuyên giáo đảng hay t Ban Bo v và Chăm sóc sc khe trung ương, nhiu dư lun vn cho rng ông Quang đã sang Nht cha bnh t đu tháng Tư năm 2018.

Vào năm ngoái, ông Trần Đi Quang cũng đã có mt ln "biến mt" khiến không ch dư lun trong nước xôn xao mà cả báo chí quc tế cũng phi đt du hi.

Cuối tháng By năm 2017, trùng vi s kin "bt cóc Trnh Xuân Thanh" theo cách gi ca Nhà nước Đc, hoc "Trnh Xuân Thanh t nguyn v nước đu thú" theo li tuyên giáo ca B Công an, ông Trn Đi Quang đã "biến mt" đến gn mt tháng, và ch xut hin tr li vào cui tháng Tám năm 2017 vi gương mt ph phc.

Trong thời gian Trn Đi Quang vng mt ti Ph ch tch, mt blogger nm nhiu tin tc ni b thm chí còn đòi hi ông Quang cn "bàn giao quyn lực" cho người khác. Mt du n khác là khác hn vi hai v tau khe mà có chi mô" ca Trưởng ban Ni chính trung ương Nguyn Bá Thanh vào cui năm 2014 và v "tướng cha bnh" Phùng Quang Thanh vào gia năm 2015, trong v Trn Đi Quang đi cha bnh Nht bn vào năm 2017 đã hoàn toàn không có xác nhn hay li đng viên an i nào ca Ban Bo v và chăm sóc sc khe trung ương.

vào ln th hai "biến mt" ca ông Trn Đi Quang, li đang xut hin nhng dư lun và đn đoán v tình trng sc khe "khó hi phục" ca ông, và v nhng gương mt nào có th đm nhim chc v ch tch nước nếu ông Quang "ngh gia chng".

Trong khi đó, chủ trương "nht th hóa" ca đng cm quyn vn tiếp tc trin khai và trin khai ngày càng nhanh, bt đu t Qung Ninh-"cái nôi cách mạng" ca trưởng ban t chc hin thi là Phm Minh Chính - đang lan đến mt s tnh thành khác. nhiu nơi, hai chc danh bí thư và ch tch y ban nhân dân cp qun huyn đã được nhp làm mt, thm chí còn đt c vn đ nhp "3 thành 1", tc c chc ch tch hi đng nhân dân.

Cũng trong bối cnh đó, thông tin st nóng v vic Quc hi Trung Quc đã gn như tuyt đi thông qua Hiến pháp không gii hn nhim kỳ ch tch nước ca Tp Cn Bình hn đã có tác đng như mt s gi ý đến chính trường Việt Nam, hé ra kh năng "ch tch nước kiêm tng bí thư" trong tương lai không quá xa.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 23/04/2018

Quay lại trang chủ
Read 761 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)