Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/04/2018

Vụ ‘đất Thành ủy’ : thế Thiên hành… ‘đạo’

Trân Văn

Chỉ trong vòng bn ngày, t 16 tháng 4 đến 20 tháng 4, Công ty Quc Cường Gia Lai mt 730 t trên th trường chng khoán. Tuy giá c phiếu ca công ty này gim liên tc nhưng không ai màng (1).

the1

Dollar là cội nguồn của lòng tham và tham nhũng ở Việt Nam - Hình minh họa.

Không chỉ có gia đình bà Nguyn Th Như Loan (nm gi 57% cổ phiếu ca Công ty Quc Cường Gia Lai) gánh hu qu va k. Chc chn là nhng nơi, nhng người đang chia nhau 43% c phiếu ca doanh nghip này cũng méo mt.

Giá cổ phiếu ca Công ty Quc Cường Gia Lai rơi t do sau khi Thành y Thành phố Hồ Chí Minh ra lnh cho Công ty Đầu tư và Xây dng Tân Thun hy hp đng chuyn nhượng quyn s dng 34,2 héc ta xã Phước Kin, huyn Nhà Bè cho Công ty Quc Cường Gia Lai (2).

Lý do Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh ch đo như va k vì báo gii phát giác Công ty Quc Cường Gia Lai ch phi tr 419 tỉ đng đ được "quyn s dng" 34,2 héc ta mà giá tr được cho là ti 2.400 t đng. Trong thương v này, Công ty Quc Cường Gia Lai li chng… 2.000 t đng.

Tuy nhiên trong kinh doanh, "khôn nhờ, di chu", hà c gì Thành y Thành phố Hồ Chí Minh phi can thip ? Câu tr li là phát giác ca báo gii đy Thành y Thành phố Hồ Chí Minh rơi vào thế "con di, cái mang" : Công ty đu tư và xây dng Tân Thun là doanh nghip ca Thành y Thành phố Hồ Chí Minh và 34,2 héc ta đất mà doanh nghip này ã chuyn nhượng cho Công ty Quc Cường Gia Lai không phi là tài sn do h to lp. Tha đt đó là… công th !

Song có một đim cn phi lưu ý là bt k thế nào thì cũng phi xếp ch đo ca Thành y Thành phố Hồ Chí Minh vào nhóm hành động táo tn đến mc càn r. V bn cht, Thành y Thành phố Hồ Chí Minh ch là đi din cho mt t chc chính trng cộng sản Việt Nam) Sài Gòn, thành ra không nhng không th mà còn không được phép can d vào hot đng kinh doanh ca các doanh nghip, xâm hi quyn t do kinh doanh.

***

Tự do kinh doanh vn là mt trong nhng quyn hiến đnh (Điều 3 Hiến pháp 2013 : Mi người có quyn t do kinh doanh trong nhng ngành ngh mà pháp lut không cm) và sau đó tiếp tc được minh đinh trong nhiu b lut như : Lut Dân s (Điều 50 : Quyền t do kinh doanh ca cá nhân được tôn trng và được pháp lut bo v. Cá nhân có quyn la chn hình thc, lĩnh vc, ngành ngh kinh doanh, lp doanh nghip, t do giao kết hp đng, thuê lao đng và các quyn khác phù hp vi quy đnh ca pháp lut), Luật Doanh nghip (Điều 5 : Nhà nước công nhn s tn ti lâu dài và phát trin ca các loi hình doanh nghip, bo đm s bình đng ca các doanh nghip trước pháp lut, không phân bit hình thc s hu và thành phn kinh tế, tha nhn tính sinh li hp pháp của hot đng kinh doanh. Nhà nước công nhân và bo h quyn s hu tài sn, vn đu tư, thu nhp, các quyn và li ích hp pháp khác ca doanh nghip và ch s hu doanh nghip. Tài sn và vn đu tư hp pháp ca doanh nghip và ch s hu doanh nghiệp không b quc hu hóa, không b tch thu bng bin pháp hành chính)…

Chỉ đo ca Thành y Thành phố Hồ Chí Minh chng khác gì công nhiên khng đnh, t do kinh doanh tht ra ch là mt thu dê", trong khi h thng công quyn Vit Nam ch bán… "tht chó"-loi "thịt chó" ch Vit Nam và được đt tên là "pháp chế xã hi ch nghĩa".

"Pháp chế xã hi ch nghĩa" cho phép h thng công quyn Vit Nam tùy nghi biến công sn, công th thành tài sn ca nhng cái gi là doanh nghip nhà nước, doanh nghip ca các t chức chính tr-xã hi, ca quân đi, công an, mun "mua mc" cũng được mà "bán r" cũng chng sao. Khi cn, h thng công quyn Vit Nam s can thip đ hy bt kỳ thương v nào mà h thng này mun.

Thương v Công ty Đu tư và Xây dng Tân Thun chuyn nhượng quyn s dng 34,2 công th cho Công ty Quc Cường Gia Lai là mt đin hình ca bán r.

Thương v Mobifone b ra gn 9.000 t đng mua 95% c phn ca An Viên Group (AVG), khiến công qu tn tht hơn 7.000 t đng là mt đin hình khác ca mua mc.

Dù cả hai thương v đu thuc loi "thun mua, va bán", đu tng được khng đnh "đúng qui đnh pháp lut" nhưng cui cùng đu gp trc trc vì có s can thip thô bo ca Đng cộng sản Việt Nam.

Thương v gia Công ty đu tư và xây dng Tân Thun chuyn nhượng quyn sử dng 34,2 công th cho Công ty Quc Cường Gia Lai gãy đ vì Thành y Thành phố Hồ Chí Minh can thip. Thương v Mobifone mua 95% c phn ca AVG được các bên "t nguyn hy b" vì đó là lnh t Thường trc Ban bí thư ca Ban chp hành trung ương Đng cộng sản Việt Nam (3).

***

Ai cũng hiểu ti sao các thương v liên quan đến công sn, công th li có chuyn "mua mc, bán r".

Cũng vì vậy, du AVG (bên bán) t nguyn hy b hp đng được cho là mang li cho AVG khon lãi hơn 7.000 t đng, thm chí ngoài vn, AVG còn t ngyn hoàn tr c lãi/s tin mà Mobifone (bên mua) đã thanh toán nhưng không ai ghi nhn, ca ngi "thin chí" của AVG c.

Cũng vì vậy, du bà Nguyn Th Như Loan tuyên b, bà đã tìm hiu k trước khi mua 34,2 héc ta đt, đã tr tin đúng giá th trường và ch đo ca Thành y Thành phố Hồ Chí Minh rõ ràng là gây thit hi cho Công ty Quc Cường Gia Lai, bà Loan vn không có ý định nh Tòa án gii quyết nhưng chng có ai ngc nhiên c(4).

AVG hay Công ty Quốc Cường Gia Lai không trông vào lut pháp, không cy vào h thng Tòa án và c hai đu nhn mnh h có "thin chí" vi lc lượng thế thiên hành… "đo"-loi "đo" không phải đạo lý, đo giáo.

Lực lượng thế Thiên đó nm trong tay toàn b công sn, công th và không ai biết chính xác là bao nhiêu. Ch thnh thong, khi hu s, chng hn như năm ngoái, lúc dư lun sôi sùng sc vì không th m rng phi trường Tân Sơn Nht do vướng sân golf, người ta mi biết, tính đến năm 2015, riêng B Quc phòng nm trong tay khong 250.000 héc ta đt. Đáng chú ý là t năm 2000 đến năm 2010, đt giao cho B Quc phòng tăng thêm 106.000 héc ta nhưng t 2010 đến 2015, din tích đt do B Quc phòng nắm gi gim xung 43.000 héc ta nhưng lc lượng thế Thiên chng thèm gii thích ti sao (?) (5).

Tuy công sản, công th thuc quyn s hu toàn dân nhưng không người dân nào có quyn hi, có quyn kim tra xem vic s dng s công sn, công th y ra sao.

Quốc pháp, gia quy không bng gio" vi lc lượng thế Thiên. ng x cho phi "đo" thì không thiếu cơ hi.

Tin mới nht cho biết, ngoài 34,2 héc ta đt xã Phước Kin, huyn Nhà Bè, Công ty đu tư và xây dng Tân Thun còn bán cho Công ty Quc Cường Gia Lai khoảng hai héc ta đt phường Tân Phong, qun 7 (6). Thành y Thành phố Hồ Chí Minh có bao nhiêu công sn, công th và đã bán bao nhiêu, bán như thế nào ? T chc Đng ca các đa phương khác chc cũng như thế ! Đc quyn lãnh đo toàn din, tuyt đi có th có nhiều hạn chế nhưng có nhng đim "hay", duy trì, không chia s là đúng ri !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 23/04/2018

Chú thích

(1) https://news.zing.vn/quoc-cuong-gia-lai-mat-them-220-ty-dong-sau-lum-xum-dat-phuoc-kien-post835927.html

(2) http://www.nguoitieudung.com.vn/vu-ban-324971-m2-dat-cong-san-gia-re-mat-lo-nhieu-sai-pham-thanh-uy-tphcm-hop-khan-chi-dao-huy-hop-dong-d66857.html

(3)https://tuoitre.vn/thuong-vu-mobifone-mua-avg-tra-het-cho-nhau-20180403105923185.htm

(4)https://news.zing.vn/ba-nguyen-thi-nhu-loan-toi-mua-dat-phuoc-kien-dung-gia-thi-truong-post836097.html

(5)https://tuoitre.vn/dat-quoc-phong-ranh-gioi-nao-1343881.htm

(6)http://bizlive.vn/doanh-nghiep/dau-tu-va-xay-dung-tan-thuan-da-ban-2-du-an-khung-cho-quoc-cuong-gia-lai-gia-bao-nhieu-3445397.html

Quay lại trang chủ
Read 613 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)