Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/04/2018

Thay đổi nhân sự lớn tại Hội nghị Trung ương 7 ?

Hoài Hương

Những nghi vn v tương lai chính tr ca Ch tch nước Vit Nam li r lên trên các trang mạng xã hi sau ln vng mt kéo dài th nhì ca ông trong trên dưới 9 tháng. Trong khi s vng mt ca ông Trn Đi Quang không được gii thích đy đ và minh bch, có tin ông đang Nht Bn đ cha bnh.

tdq1

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, phải, bt tay vi các gii chc Vit Nam, bên cnh người đng cp, Ch tch nước Trn Đi Quang ti Ph Ch Tch Hà Ni, Vit Nam ngày 21/11/2017. (Luong Thai Linh/Pool Photo via AP)

Nhiu bài báo trên các trang mng xã hội thm chí nói rng s nghip chính tr ca Ch tch Trn Đi Quang coi như đã được đnh đot, và vic ông sang Nht cha bnh ch là mt s ‘dàn xếp’ trước nhng thay đi nhân s s được công b ti Hi ngh Trung ương 7 ca Ban Chp hành Trung ương Đcộng sản Việt Nam, dự kiến din ra vào tháng 5 năm 2018. Ln này, mt s nhà quan sát nhn đnh nhng đn đoán rng ông Quang có th b loi, hoc rút lui khi chính trường là ‘có cơ s’ và bình lun v mt s nhân vt có tim năng thay thế ông, trong s đó có ông Nguyn Thin Nhân, y viên B Chính tr và hin là Bí thư Thành y thành ph HCM, ông Nguyn Văn Bình, nguyên Thng đc Ngân hàng Nhà nước Vit Nam. Mt kch bn khác là Tng Bí Thư Nguyn Phú Trng s kiêm luôn chc Ch tch nước. T Paris, nhà báo đc lp Bùi Tín trao đổi vi VOA-Vit ng.

Chủ tch nước Trn Đi Quang không xut hin trước công chúng t ngày 4/4 năm nay, khiến các trang mng xã hi nóng lên vi nhng tin đn v s vng mt ‘bt thường’ ca ông. Dư lun chú ý ti s vng mt ca ông ti các hot đng và nghi l ngoi giao thường có mt ca Ch tch nước. H lưu ý rng ngay c hình nh ca ông cũng không thy xut hin trên báo chí hay các phương tin truyn thông khác.

tdq2

Lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi, trái, và Thủ tướng Việt Nam Nguyn Xuân Phúc, phi, ti l chào mng bà Suu Kyi ti Ph Ch tch ti Hà Ni. nh chp ngày 19/4/2018. (AP Photo/Minh Hoang)

Nhiều du hi đã được nêu lên v tình trạng sc khe và thm chí, tương lai chính tr ca ông. Đây không phi là ln đu ông Trn Đi Quang tr thành tâm đim ca s chú ý vì đã vng bóng trên chính trường mt cách bt thường. Hi năm ngoái, s vng mt ‘bí n’ ca ông trong mt tháng - t tháng 7 năm 2017- dẫn đến nhng tin đn v mt cuc đu đá ni b trong hàng ngũ lãnh đo hàng đu Vit Nam, gây s chú ý ca báo chí quc tế. Mt ngun tin t Nht bn lúc đó cho biết ông Trn Đi Quang được điu tr y tế ti nước này. Ln này nhng thông tin tương t cũng lan truyn trên các trang mng xã hi khi người ta không thy ông Quang ti d mt s s kin quan trng, chng hn như không gp bà Aung San Suu Kyi, C vn Chính ph và là nhà lãnh đo ‘trên thc tế’ ca Myanmar, ti thăm chính thc Hà ni trong 2 ngày 19-20/4, khi bà gặp tt c các lãnh đo cao cp nht, ngoi tr Ch tch nước.

Nhà báo Bùi Tín từ Paris nói v nhng tin đn liên quan ti Ch tch Trn Đi Quang :

"Người ta đn đoán vì có th là ông Nguyn Phú Trng mun thay đi người cái chc v Ch tch nước, h ông Quang xung thay người khác".

Trong bài viết ti lên trang mng nghiencuuquocte.org v kh năng thay đi nhân s đáng k ti Hi ngh ln th 7 ca Ban Chấp hành trung ương Đng Cng sn Vit Nam d kiến din ra vào tháng 5 năm 2018, Tiến sĩ Lê Hng Hip thuc Vin Nghiên cu Đông Nam Á (ISEAS) Yusof Ishak Singapore, nói có nhiu kh năng v trí ca ông Quang s được thay thế "do vn đ sc khe".

Ông Bùi Tín nói ông cũng có được nghe tin đn rng ông Trn Đi Quang đang m nng :

"Ba tháng nay ông ấy m, có tin nói ông y m nng và phi sang Nht Bn đ điu tr, nghe nói là b bnh ung thư. Nhưng mà có th đây là mt cách sp xếp b trí ca ông Nguyễn Phú Trng đ đưa dn, dưa dn ông Quang ra, và có th còn thay 3, 4 y viên B Chính tr na".

Ba ủy viên mi là đ thay thế các y viên đang đi mt vi vn đ sc khe hoc pháp lý khiến h không th hoàn tt nhim kỳ 5 năm, trong đó ngoài Ch tch Trần Đi Quang, có ông Đinh Thế Huynh, Thường trc Ban Bí thư, nhân vt s 5 ca chế đ b ngng công tác vì sc khe kém, và ông Đinh La Thăng, nguyên Bí thư Thành y Thành phố H Chí Minh, b loi khi B Chính tr vào tháng 5/2017 do các cáo buc v tham nhũng và sai phạm trong qun lý kinh tế.

tdq3

liệu : Ông Nguyn Thin Nhân (phi) đến thăm ông Nguyn Tn Dũng (Hình : Sài Gòn Gii Phóng)

Như Tiến sĩ Lê Hng Hip ca Vin Nghiên cu Đông Nam Á, nhà báo Bùi Tín tin rng ông Nguyn Thin Nhân là nhân vt có th được chn đ thay thế ông Trn Đi Quang trong vai trò chủ tch nước. Ông Bùi Tín nêu lý do vì sao dưới con mt ông Nguyn Phú Trng, ông Thin Nhân là ng viên sáng giá cho chc v này :

"Ông Nguyễn Phú Trng chn ông Nguyn Thin Nhân là vì ông Nhân ni tiếng là con người rt là ‘hin lành, có thể nói là mềm yếu, người ít có ý kiến đc lp, chuyên môn nghe theo lãnh đo".

Hai ứng viên khác được nhc đến như nhng ng viên có tim năng là ông Nguyn Văn Bình, cu Thng đc Ngân hàng Nhà nước- hin là Trưởng ban Kinh tế Trung ương, và bà Đng Th Ngọc Thịnh - Phó Ch tch nước.

Tiến sĩ Lê Hng Hip cũng tin rng s có 3 thành viên mi được đưa vào B Chính tr. Trong s 5 ng viên mà ông cho là có trin vng nht, có ông Nguyn Văn Nên, Chánh Văn phòng Trung ương Đng, và ông Phan Đình Trc, Trưởng Ban Nội chính.

Nhà báo Bùi Tín nói ông không tin là cựu Thng Đc Ngân hàng Nhà nước Nguyn Văn Bình s được chn bi vì ông Bình có liên can trong mt s v tai tiếng trong ngành ngân hàng, trong khi bà Ngc Thnh, theo ông, chưa có đ mc tín nhim cn thiết.

"Người ta đn v ông Nguyn Văn Bình là vì ông Bình mi đây đã được c sang Bc Kinh, đây là mt v trí hiếm hoi, nhưng đây ch là gi thuyết thôi. V bà Ngc Thnh thì tôi nghĩ là chưa đến đ mc tín nhim v chuyên môn đ có th tham gia B Chính trị".

Nhà báo Bùi Tín nói loại tr Ch tch nước Trn Đi Quang đi song song với chiến dch ‘đt lò’ ca ông Nguyn Phú Trng, mà mc đích, theo nhà báo, là đ tr kh ‘mt cách chn lc’ các đi th chính tr và phe cánh ca h.

đốt lò lên không phải là để trừ khử mọi sâu bọ đâu, mà đây chỉ là cái cớ để mà diệt, nhưng mà diệt ‘có chọn lọc’ những đối thủ của ông. Chống tham nhũng chỉ là cái cớ để đấu tranh trong nội bộ để giành lấy quyền lợi và vị trí cho phe phái riêng của mình".

Nhà báo đc lp Bùi Tín v chiến dch đt lò ca Tổng bí thư Nguyn Phú Trng :

"Vâng ý muốn ca ông Trng là đốt lò lên, không phi là đ tr kh mi sâu b đâu, mà đây ch là cái c đ mà dit, nhưng mà dit ‘có chn lc’ nhng đi th ca ông. Chng tham nhũng ch là cái c đ đu tranh trong ni b đ giành ly quyn li và v trí cho phe phái riêng ca mình".

Hầu như đã rõ ràng ông Trn Đi Quang là mt đi th sp b loi. Ln gn đây nht mà các báo nhà nước đưa tin v ông là ngày 2 tháng Tư, khi ông Quang tiếp đón Thư ký Hi đng An ninh quốc gia Mông C Amarjargal Gansukh ti Ph Ch Tch Hà Ni.

Nhiều người bày t lo ngi rng chiến dch đt lò "có chn lc" ca ông Nguyn Phú Trng, hin đang nhm vào hai thành ph ln là Đà Nng và thành ph HCM, đang gây nhiu hoang mang trong ni b và có nguy cơ tác đng ti tinh thn đng viên. Mt lot v bt gi và truy tố nhng nhân vt tng làm mưa làm gió trên chính trường và thương trường Vit Nam, chưa k ti nhiu tướng công an tng được vinh danh "anh hùng lc lượng vũ trang", hé l mt bc tranh u ám v cuc đu đá quyn lc vn đang tiếp din, kch lit, đàng sau chiến dch đt lò.

Theo nhà báo Bùi Tín và các tác giả ca nhiu bài viết dn dp ti lên các trang mng xã hi trong vài ngày qua, thì chiến dch đt lò s tiếp tc và s còn nhiu màn ngon mc trong vic sp xếp nhân s trong thi gian dn ti Hội ngh Trung ương 7.

Hoài Hương

Nguồn : VOA, 27/04/2018

*******************

Việt Nam lại rộ tin Nguyễn Văn Bình ‘mới là người thay Trần Đại Quang’ (Người Việt, 27/04/2018)

Việc Trưởng ban Kinh tế trung ương Nguyễn Văn Bình liên tục xuất hiện trong các sự kiện gần đây khiến dấy lên suy đoán rằng ông này "có thể là người thay ông Trần Đại Quang làm chủ tịch nước", chứ không phải Bí Thư Sài Gòn Nguyễn Thiện Nhân.

tdq4

Ông Nguyễn Văn Bình. (Hình : Saul Loeb/AFP/Getty Images)

Trước đó, hôm 26 tháng Tư, ông Lê Hồng Hiệp, nhà nghiên cứu chính trị Việt Nam tại Singapore phán đoán rằng ông Quang "sắp bị thay thế tại Hội nghị Trung ương 7" và người thay thế được dự báo là Bí thư Nhân.

Ông Bình, hơn một năm trước, bị đánh giá là "người phải chịu trách nhiệm chính" vì dính bê bối nợ xấu và những bất ổn của ngành ngân hàng.

Tuy vậy, thời gian gần đây, người ta đột nhiên thấy ông Bình "phủ sóng" trên các bản tin thời sự.

Trong bản tin về việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng đăng trên báo VOV của Đài Tiếng Nói Việt Nam hôm 25 tháng Tư, người ta thấy ông Bình đứng cạnh ông Phúc, dẫn đầu đoàn đại biểu.

Trước đó, bản tin hôm 18 tháng Tư do Thông Tấn Xã Việt Nam phát đi ghi : "Nhận lời mời của Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc, đoàn đại biểu Đảng cộng sản Việt Nam do đồng chí Nguyễn Văn Bình, ủy viên Bộ chính trị, bí thư trung ương Đảng, trưởng Ban Kinh tế trung ương, dẫn đầu thăm và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 15 đến ngày 19 tháng Tư".

Báo này mô tả ông Bình được ông Vương Kỳ Sơn, phó chủ tịch nước Trung Quốc, "tiếp thân mật" tại Trung Nam Hải, Bắc Kinh. Ông Bình được ghi nhận "đề nghị hai bên tiếp tục tập trung thực hiện tốt nhận thức chung quan trọng của lãnh đạo cấp cao hai đảng, hai nước và các thỏa thuận và văn kiện đã ký kết ; duy trì và tăng cường tiếp xúc cấp cao, nâng cao hiệu quả hợp tác thực chất trên các lĩnh vực".

tdq5

Ông Nguyễn Văn Bình (thứ hai, trái) tại lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng hôm 25 tháng Tư, 2018, ở tỉnh Phú Thọ. (Hình : VOV)

Hôm 27 tháng Tư, Luật Gia Nguyễn Đình Hà ở Hà Nội nói với nhật báo Người Việt : "Có một số người quan sát cho rằng, để dự báo về tình hình nhân sự sắp tới, cần xét thêm một số động thái gần đây của các ủy viên Bộ chính trị. Ông Nguyễn Thiện Nhân không có hoạt động gì nổi bật, trong lúc ông Nguyễn Văn Bình lại được cử đi Trung Quốc, được ông Vương Kỳ Sơn tiếp (dù không cùng cấp bậc). Mặt khác, trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền Hùng, ông Bình đứng kế ngay bên tay phải của ông Nguyễn Xuân Phúc. Từ đó, một số người dự đoán rằng đây là chỉ dấu ông Bình có thể sẽ thay ông Trần Đại Quang làm chủ tịch nước".

Ban Kinh Tế Trung Ương là cơ quan tham mưu của Ban Chấp Hành Trung Ương, mà trực tiếp và thường xuyên là Bộ chính trị và Ban Bí Thư. Nếu ông Bình từ nơi này được cất nhắc thành chủ tịch nước thì quả là một bất ngờ, vì cơ quan này được cho là nơi "ngồi chơi xơi nước" của các quan chức đang thất thế hoặc chờ ngày "bị tổ chức kỷ luật".

Minh chứng cho trường hợp này là ông Đinh La Thăng, sau khi mất ghế bí thư Sài Gòn hồi tháng Năm, 2017, đã được phân công về làm phó Ban Kinh Tế Trung Ương khoảng nửa năm trước khi ông này bị bắt và phải nhận tổng cộng 31 năm tù trong hai phiên tòa đầu năm 2018. Ông Thăng sẽ tiếp tục phải ra tòa phúc thẩm hôm 7 tháng Năm tới đây tại Tòa Án Nhân Dân Cấp Cao ở Hà Nội.

Trong một diễn biến khác, đêm 27 tháng Tư, truyền thông trong nước đồng loạt đăng "Bài viết của Chủ Tịch Nước Trần Đại Quang nhân ngày 30 tháng Tư". Động thái này được cho là cách làm dịu đi những suy đoán về nguyên do khiến ông Quang vắng mặt thời gian qua trong các bản tin thời sự, cũng như "đáp lại" việc các báo đài hải ngoại nói ông này "đang đi chữa bệnh tại Nhật và có thể sắp bị thay thế". (T.K.)

Quay lại trang chủ
Read 686 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)