Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/05/2018

Dân chủ ? Nếu biết mơ !

Phạm Phú Khải

Vào dịp 30 tháng Tư, tôi mun hi ti sao Vit Nam vn chưa có dân ch ? Ti sao tiến trình dân ch hóa vn dm chân ti ch, nếu không phi tht lùi, trong nhng năm va qua ?

danchu1

Vào dịp 30 tháng Tư, tôi mun hi ti sao Vit Nam vn chưa có dân ch ?

Tiến trình dân ch hóa ca bt c mt quc gia nào, k c Vit Nam, nht là trong thi đi toàn cu hin nay, đu chu nh hưởng chung ca nn chính tr quc tế, quc ni và các phong trào vận đng dân ch trong và ngoài quc gia đó.

Trên bình diện quc tế, trào lưu dân ch khp nơi đu gp khó khăn, và suy thoái. Tp chí Foreign Affairs s mi nht tháng Năm/Sáu "Dân ch đang dy chết ? - Bn tng kết toàn cu", có nhng nhn đnh sâu sc về chủ đ này [1]. Tp trung quyn lc vào chính quyn (ngành hành pháp), chính tr hóa ngành tư pháp hay các đnh chế vn hot đng đc lp, tn công vào s đc lp ca truyn thông, li dng công quyn đ gia tăng tư quyn/li v.v… là nhng du hiu thoái trào của dân ch.

Từ Hungary, Ba Lan thuc Đông Âu cho đến Ý, Anh thuc Tây Âu, và c Hoa Kỳ, ch nghĩa dân tuý và các xu hướng chuyên quyn đang vươn mình tri dy giành nh hưởng khp nơi. Ngay c Đan Mch, Hòa Lan và Thu Sĩ… cũng không nm ngoài nh hưởng chung trên. Trong khi đó, các chế đ chuyên quyn như Nga, Trung Quc không nhng ngày càng hung bo đi vi người dân ca mình mà còn tr nên hung hãn, gây hn qua s can thip vào ni tình chính tr ca Hoa Kỳ hay các quc gia khác, hoc qua các bin pháp có vẻ như mm mng hơn, như văn hóa, chng hn, đin hình là Vin Khng T ca Trung Quc.

Học gi Ronald Inglehart, trong bài "Thi đi bt an" (The Age of Insecurity) trong tp chí trên, có đưa ra mt nhn đnh đáng suy ngm. Inglehart cho rng những người nghiên cu dân ch thường bt đng nhau, nhưng điu h gn như hoàn toàn đng ý vi nhau, là rng "s bt bình đng cc đ không thích ng vi dân ch" (extreme inequality is incompatible with democracy). Chng hn, ti Hoa Kỳ hin nay, thiu s mười phn trăm dân s li có thu nhp gn na tng thu nhp ca toàn quc gia. Còn đi vi tt c ngoi tr mt nước thuc T Chc Hp Tác và Phát Trin Kinh Tế (OECD), s bt bình đng v thu nhp đã gia tăng t năm 1980 đến năm 2009. Do đó mà xu hướng chuyên quyền đã tranh giành được nhiu nh hưởng ti các quc gia này trong thi gian qua.

Ngoài ra, suy thoái dân chủ cũng do mt s nguyên nhân khác. Mt, suy thoái kinh tế hay tăng trưởng chm chp trong các nn dân ch d làm cho người ta cm tưởng và kết luận rng dân ch chưa chc đã là gii đáp tt hơn đc tài. Hai, khoa hc k thut tiên tiến như t đng và trí tu nhân to dn đến mt vic làm ca công nhân, cái mà mt thi cuc cách mng k ngh đã mang li, và tiến trình này ngày càng gia tăng ch không gia giảm. Ba, mng truyn thông xã hi, như facebook, chng hn, b các thế lc chuyên quyn và các công ty vì quyn li đã khai thác đ tuyên tuyn và thi phng các tin gi/nhm (fake news), gia tăng s tràn lan thông tin nhiu. Bn, nhng người sng và hít thở dân ch t lúc lt lòng chưa chc đã hiu được cái giá phi tr đ có được dân ch nếu không chu tìm hiu tiến trình lch s ca nó, mà ch coi như được cp sn (take it for granted) ; trong khi nhng người chưa h sng trong dân ch s không nhận ra được các giá tr đích thc nó mang li ; cho nên dân ch chưa chc đã là giá tr hàng đu đ người ta bo toàn hay đu tranh đ có.

Trên hết, theo tôi, là vì tính c tin ca con người nói chung. Vì d tin quá vào mt cái gì đó, có th do văn hóa, tôn giáo, gia đình hay ảnh hưởng ca môi trường chung quanh, li không có thói quen kim chng, không có thi gian hay kiến thc đ đi chiếu, không s hu suy nghĩ phê phán đ truy tìm căn ct ca vn đ, nên không quen t suy nghĩ cho mình và không phân bit được hư thc ra sao. Đây là đim chung ca đa s người dân thuc mi quc gia. H đu có đim yếu, đu d b tn thương, và các chế đ chuyên quyn đu biết khai thác đim yếu này cho mc tiêu chính tr ca h. Tt nhiên t l ca mi quc gia mi khác. các nước có nn dân ch lâu đi, có truyn thông đc lp và đa dng, có nn tư pháp hoàn toàn đc lp và chuyên nghip, thì cht lượng ca nn dân ch cao vì người dân nói chung có s hiu biết và suy nghĩ thu đáo. Tính cách suy nghĩ phê phán/trit đ (critical thinking) chính là nền tng ca các xã hi văn minh.

Tóm lại, yếu t khác bit ln nht gia mt th chế dân ch và đc tài ngày nay không còn là kinh tế/phát trin như suy nghĩ trước đây mà có l nm ngay cht lượng suy nghĩ phê phán ca t lệ công dân trong xã hội đó. Trong khi suy nghĩ phê phán được phát huy ti đa, bng các phương thc chính thc ca chính quyn/nhà nước qua giáo dc, chng hn, hay qua không gian ca thương mi và ca xã hi dân s trong th chế dân ch, thì ngược li, trong chế đ đc tài, suy nghĩ phê phán b hn chế ti đa hoc không h hin hu trong din ngôn/truyn thông chính mch ca xã hi, nht là chính tr.

Ngoài các yếu t nói trên, dân ch b suy thoái khp nơi vì nó có lm k thù, trong và ngoài quc gia đó. Kẻ thù hàng đu ca dân ch là tư duy chuyên quyn, đc đoán (li có đ kh năng, phương tin và lý do đ tn công, gây hn cho nn dân ch) ; là văn hóa chính tr chuyên s dng bo lc như là cu cánh ; là làm lut và dùng lut đ kìm hãm và chế tài phía đi lp và người dân ch không phi đ pháp tr ; là s bt tài và bt lc đ kinh tế và chính tr suy thoái làm mt nim tin ca dân chúng, vân vân…

Trên đây là một s yếu t quc tế nh hưởng đến trào lưu dân ch toàn cu hin nay, k c các nn dân chu đời và n vng như Hoa Kỳ, Anh, Pháp và nhiu quc gia Tây Âu và Đông Âu. Xu hướng dân ch ti Vit Nam, do đó, cũng chu nh hưởng nng n và tiêu cc ca tc đ và mc đ suy thoái này.

Tuy nhiên ảnh hưởng trc tiếp và nng n nht đi vi xu hướng dân chủ ti Vit Nam vn do nn chính tr quc ni. Nhà nước đc Đng, Đảng cộng sản Vit Nam, vn ch trương cai tr mt cách toàn din và tuyt đi, và không h có ý đnh chia s quyn lc vi bt c xu hướng chính tr nào khác.

Từ khi Nguyn Phú Trng lên nắm vai trò Tổng bí thư, các bin pháp thng tay đàn áp các nhà dân ch hay thanh trng các xu hướng khác bit trong Đng đã gia tăng đáng k. S dng chiêu bài Điu 79 hay 88 ca B Lut Hình S, hay lut v an ninh quc gia như âm mưu lt đ chế đ, vân vân…, để b tù 21 người trong năm 2017, theo t chc Human Rights Watch [2]. Theo t chc Amnesty International thì Vit Nam hin có khong 97 tù nhân lương tâm (được đnh nghĩa như là nhng người không s dng hay c võ bo đng nhưng b tù đy vì h là ai và họ tin tưởng gì, chng hn như tôn giáo, chính tr hay các vn đ lương tri khác).

Nguyn Phú Trng cũng s dng chiêu bài chng tham nhũng đ loi tr các phe cánh khác, răn đe các mm móng chng đi khác trong Đng. Nhng chiêu bài ca Đảng cộng sản Việt Nam gn như lp khuôn chiêu bài ca Tp Cn Bình ca Trung Quc t năm 2012 đến nay. Tht ra nếu quan sát k thì chúng ta có th thy rng t thi Mao Trch Đông đến nay, các chính sách ln, có sc tàn phá khng khiếp (như Ci Cách Rung Đt, Bước Đại Nhảy Vt, Cách Mng Văn Hóa), cho đến chính sách sa cha như kinh tế thị trường (theo đnh hướng xã hội chủ nghĩa vi đc tính Trung Hoa) ca Đng Tiu Bình và các chính sách kinh tế, chính tr và văn hóa v sau, Đảng cộng sản Việt Nam nghiên cu hc hi và áp dng mt cách tận tình nhưng thn trng cho Vit Nam. Cho nên tìm hiu k lưỡng các chính sách ca Trung Quc hin nay cũng là cách nghiên cu các nước c và bước đi có th có ca Đảng cộng sản Việt Nam vy.

Còn các phong trào vận đng dân ch trong và ngoài Vit Nam thì sao ?

Ba năm về trước, trong bài "Dân chủ ? Vẫn là mơ thôi" [3], giáo sư Cao Huy Thuần đã công nhận rằng xu hướng dân chủ trên toàn cầu đã trì trệ, khủng hoảng, và ông không khỏi bi quan cho triển vọng dân chủ trong tương lai. Bàn về Việt Nam, ông nhận định 40 năm rồi mà vẫn chưa đi được bước nào trên con đường dân chủ. Suy nghĩ về một giải pháp cho Việt Nam, ông đắc ý với quan niệm "bình thường" và "đồng thuận" của một trí thức uy tín của Singapore, ông Kishore Mahbubani, mà ông cho rằng có khả năng khai sáng con đường dân chủ hóa Việt Nam. Ông biện luận rằng xây dựng một văn hóa chính trị mới, lấy dung hòa làm căn bản thay cho mệnh lệnh, trong đó phát huy quyền tự do ngôn luận, là bước đầu tiên để làm nền tảng.

Ba năm sau bài viết của giáo sư Cao Huy Thuần, tưởng phong trào dân chủ Việt Nam tiến một chút, dù chưa là một bước, về phía trước, thế nhưng tình trạng không mấy sáng sủa chút nào qua bao cuộc bắt bớ tù đầy trong hai năm qua, mà đã nói trên. Trong bài "Cứu nguy phong trào dân chủ Việt Nam" vào tháng hai năm nay, ông Nguyễn Gia Kiểng cho rằng ông và các bạn trong và ngoài nước nhận định phong trào dân chủ "đang ở trong tình trạng rất bi đát và cần được cứu nguy" vì một phần bị đàn áp một cách hung bạo, một phần vì "chia rẹ̃i bộ ngay cả khi chưa bị đe dọa" [4]. Ông Kiểng trình bày một số trường hợp tiêu biểu qua đó cho thấy suy nghĩ chung của một số người, cho dù đầy thiện chí và lý tưởng cho mục tiêu chung, nhưng dễ dàng trở thành hằn học với người bất đồng quan điểm với mình ; hoặc có những nhận định ngây thơ, thiếu hiểu biết căn bản về chính trị. Ông biện luận những thí dụ trên góp phần giải thích vì sao phong trào dân chủ bế tắc ngay cả nếu không bị đàn áp. Ba tuần sau đó, ông Việt Hoàng, qua bài "Tập Hợp đang làm gì và ở đâu trong phong trào dân chủ Việt Nam", đã chia sẻ những khó khăn chung trong bước đường đấu tranh trong thời gian qua, và những nguyên do chưa xây dựng được một chính đảng dân chủ có tầm vóc [5].

Tóm lại ông King, ông Hoàng hay Tp Hp Dân Ch Đa Nguyên nói chung quan nim rng không có nn tng tư tưởng/triết lý lớn đ vch ra nguyên mt l trình xây dng dân ch thành mt d án chính tr, không kết hp được nhng người yêu chung dân ch trong và ngoài Vit Nam thành mt mi có t chc hn hoi, và không có lãnh đo, thì mi cuc xung đường rm r bao nhiêu đi nữa, và các thách thc l t đi vi chế đ hin nay, s không đi đến đâu c.

Ngay cả khi chế đ đc tài, vì lý do nào đó mà sp đ, thì nếu không có s chun b k càng thì tt nhiên s không có gì bo đm là dân ch s đến.

Nhưng vn đ chính hin nay, theo tôi, là sự nhp nhng hay, nói đúng hơn, là không ý thc phân bit rõ ràng gia mc tiêu chng cng và mc tiêu xây dng/vn đng dân ch.

Thoạt nhìn tưởng hai là mt, nhưng không phi, nên mi có vn đ ln.

Rõ ràng chống cng và vn đng dân ch đu có mục tiêu ging nhau : chng đc đoán chuyên quyn cng sn. Nhưng có lm điu khác nhau.

Phe chống cng chng mi th thuc v chế đ hin nay, t lá c, ch nghĩa, cho đến tt c nhng gì trc tiếp thuc v nó. Như các nhân vt lãnh đo ca Đảng cộng sản Việt Nam, hay các ban, ngành, cơ quan chính ph, nhà nước v.v… Đảng cộng sản Việt Nam, như đã nói trên, lãnh đo trc tiếp và toàn din, cho nên hu như không có cái gì mà không thuc v nó trong xã hi Vit Nam, k c các t chc xã hi, kinh tế, văn hóa hay tôn giáo. Không nhng thế, mt cách rt thâm đc, Đảng cộng sản Việt Nam ban hành ngh quyết 36, và s dng dư lun viên phn công li nhng nh hưởng có th có ca Internet và truyn thông xã hi. Xu hướng chng cng, vì thế, nhìn đâu cũng thy bóng dáng cng sn, nhìn đâu cũng thy k thù, thy ngh quyết 36 đàng sau, k c sinh viên du hc t túc qua đây. Xu hướng chng cng cũng chng nhau tơi t, và chng luôn c xu hướng dân ch. Tóm li, cái gì cũng chng, nhưng không có đ lc. Và chng, theo các hình thc trước đây, ch có th xy ra hi ngoại, ch không th trong nước được. Cách chng như thế trong my chc năm qua ngày càng thưa tht và mt hiu qu.

Phe vận đng dân ch thì cũng t b th đch. Lc ca h quá mng và h quá cô đơn. Chung quanh h là tư duy và cung cách hành x, nếu không là kẻ thù, thì cũng là s cn tr ln cho tiến trình dân ch : lười biếng và vô k lut. Đu tranh vô t chc và ch mun thy kết qu lin là các thái đ này.

Lười biếng suy nghĩ, nên không chu tìm hiu vn đ rt ráo, cng vi bao nhiêu thành kiến hay định kiến sn có, li thiếu tinh thn bao dung khách quan và khoa hc, trong khi đó không chu m lòng lng nghe quan đim khác bit đ tìm hiu xem người khác nói có gì đúng và đáng đ hc hi không, cho nên lm khi đi cãi nhau nhng chuyn nh nht, lt vặt chứ không h biết văn hóa tranh lun là gì, do đó gây thù oán vì nhng lý do con kiến biến thành con voi. Nói chung, có tư duy "làm ln chuyn", không phi "làm chuyn ln".

Nên nhớ, dân ch phi đi đôi vi pháp tr. Không có nn dân ch đích thc nào mà không phải là pháp tr c, đ kim soát và cân bng quyn lc. Các chế đ đc tài cũng có hiến pháp và pháp lut, nhưng h ngi chm ch trên nó, coi nó thêm mt phương tin đ áp chế. Trong nn dân ch, ngay c tng thng hay th tướng nếu có vi phm luật thì cũng bị pht như thường, và không ai đng trên hay ngoài pháp lut. Trong nn pháp tr, nhng người làm trong chính quyn phi đu tiên và trên hết phi th hin s hiu biết, s tôn trng và s làm gương cho các công dân khác. Lut pháp t bn cht rất phc tp do đó đòi hi tính chuyên môn rt cao. Mt xã hi có nn văn hóa dân ch cao, nn kinh tế tri thc tiên tiến, thì càng đòi hi tính chuyên môn trong mi đa ht. Hiến pháp và pháp lut chi phi mi hot đng ca xã hi đó, nên nó phi cp nht thường xuyên đ đáp ng nhu cu ca xã hi tiên tiến đó. Cho nên không chu tìm hiu căn nguyên vn đ vn vô cùng phc tp và đa chiu, không chu đng não suy nghĩ, mà li suy nghĩ hi ht hay cc đoan, thì s không giúp ích gì cho s phát huy ca văn hóa dân chủ.

Người yêu chung dân ch là người có kh năng th hin tinh thn k lut cao. H biết nguyên tc hành x dân ch và áp dng nghiêm khc vi chính mình. H tôn trng ti đa giá tr t do, bình đng và công lý. Thay vì loi tr, h tìm cách dung hợp. Thay vì chp mũ, vu khng, m l, h dùng lý lun và tinh thn khách quan khoa hc đ thuyết phc. Thay vì phn ng, mt cách thiếu t tin, khi gp phi ch trích hay phê bình, h ôn tn lý gii đ trình bày quan đim ca mình, dùng nó như cơ hi đ "cưỡi sóng", đ thuyết phc đi th và nhng người chung quanh. Tóm li, dân ch là đa nguyên, lm khi trái chiu, cho nên người có tinh thn dân ch tht s là người phi biết s dng trí tu và lý lun đ thuyết phc người khác quan đim, ch không phi đ tha hay gán nhãn hiu cho nó là tin tc, là phn đng, hay ti đ dân tc v.v…

Dân chủ, vì thế, nên xây khó mà phá d. Mt nn dân ch vng n như Hoa Kỳ thì khó th nào phá đ bng mt, hay nhiu, cá nhân đc bit như Donald Trump, chng hn. Nhưng mt nền dân ch non nt, nn móng chưa vng, thì rt d đ v. Dân ch không hoàn ho, nên nó cn luôn được ci thin. Th hin tính dân ch không h d, hay t nhiên, mà là mt ý thc t giác cao đ. Ai cũng mun quyết đnh nhanh chóng, hiu qu đ công vic được chy cho tt, trong khi đó dân ch có nghĩa là tham kho ý kiến, tho lun rt ráo và tôn trng khác bit và các quyết đnh chung. Tuy chm nhưng chc. Trong chính tr, mi chính sách hay quyết đnh ln đòi hi s suy nghĩ và kế hoch rt ráo, s thách thức thường xuyên gia nhng người cùng chung trách nhim, gia các đng phái, công chúng và truyn thông và, quan trng không kém, là s phê bình hay ch trích nng n ca công chúng, truyn thông hay đi lp. Không có mt chính sách hay mt kế sách nào hoàn hảo c, dù được thiết kế bi nhng đu óc ưu tú nht. Không có chính sách nào tho mãn mi ước vng hay nhu cu ca xã hi đa nguyên c. Nó ch mang tính tương đi và lm khi đy ri ro. Phê bình là s bình thường ca xã hi, và chính là sc mnh của xã hội đó.

Xu hướng vn đng dân ch ca Vit Nam, vì các lý do trình bày trên, cũng ch là thiu s so vi xu hướng chng cng trong và ngoài nước. Đng minh ca h thì ngày càng ít và yếu trong khi đi th ca h ngày càng nhiu và mnh. Nhưng không có gì là bất kh c. Mt khi đã nghĩ bt kh thì ch có tht bi, chưa đánh mà đã tht bi, nói chi đến thành công !

Tại sao phải là dân chủ ? Bởi vì thể thế chính trị dân chủ tuy bất toàn nhưng nó đợ̃ hại nhất trong tất cả các thể chế chính trị đã được thử nghiệm. Trong nền dân chủ, mạng sống con người được coi trọng tối đa, nhân phẩm được tôn trọng tối đa, và mọi người trong xạ̃i được tự do để phát triển tối đa tiềm năng của mình.

n tám mươi triu người Vit trong nước nghĩ gì, mun gì, có ai biết không ? Sc dân là sc nước mà. H đưa thuyn và cũng lt thuyn.

Chỉ lo người dân Vit Nam không chu mơ nhng gic mơ ln thôi. Nếu biết mơ, nếu có nim tin, thì s có hy vng. Bi không có thành công (ln) nào mà không khởi đu bng gic mơ (ln).

Úc Châu, 30/04/2018

Phạm Phú Khi

Nguồn : VOA, 02/05/2018


Tài liệ
u tham kho :

1. Foreign Affairs, "Is democracy dying", a global report, May/June 2018, Volumn 97, Number 3.

2. Hunter Marston, "Vietnam’s crackdown on dissent could undermine its stability and growth ", Lowy Institute, 12/04/2018.

3. Cao Huy Thuần, "Dân chủ ? Vẫn là mơ thôi ? ", Thời Đại Mới, số 33, tháng 7 năm 2015.

4. Nguyễn Gia Kiểng, "Cứu nguy phong trào dân ch ?", đăng trên trang mạng của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên, 04/02/2018.

5. Việt Hoàng, "Tập Hp đang làm gì và ở đâu trong phong trào dân ch Vit Nam ?", đăng trên trang mạng của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên, 24/02/2018.

Quay lại trang chủ
Read 941 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)