Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/05/2018

Đằng sau vụ đấu giá 9 lô đất vàng ở Thủ Thiêm

Khánh An

Nhà thờ Th Thiêm, Dòng Mến Thánh Giá Th Thiêm và mt trường hc ca nhà dòng nm trong s 9 lô "đt vàng" sp được mang ra bán đu giá ln đu tiên ti Thành phố Hồ Chí Minh.

lo1

Nhà nguyện tu vin Dòng Mến Thánh Giá Th Thiêm.

Thông tin này được chính quyền thành ph đưa ra trong mt cuc hp báo ngày 2/5, sau khi xut hin lot bài "đu t" mt nhóm tôn giáo có tên "Hi Thánh Đc Chúa Tri" (hay "Hi Thánh Đc Chúa Tri M") trên truyn thông nhà nước. Mt linh mc Công giáo hot đng v truyn thông nhận đnh vi VOA rng đây có th là bước "chun b dư lun" cho vic gii ta các cơ s tôn giáo sp ti.

Từ áp lc nhiu phía…

Đại din ca Dòng Mến Thánh giá Th Thiêm, n tu Đng Th M Hnh, ti 2/5 cho VOA biết nhà dòng chưa h nhn được bt cứ thông báo gì về vic bán đu giá khu nhà hin đang là nơi ca hàng trăm n tu.

"Không có một văn thư nào. Ch nghe người này người kia nói nên vô trang báo Tui Tr đc thông tin thì thy hơi l", nữ tu M Hnh nói.

Khu vực Nhà th và nhà dòng Th Thiêm được xem là mt di sn văn hóa gia lòng đô th phn thnh nht Vit Nam. Các n tu ca nhà dòng đã có mt ti vùng đt này t khi nơi đây vn còn là mt khu rng hoang.

Dòng Mến Thánh Giá Th Thiêm được thành lp vào năm 1840 vi tài sn ban đu là căn chòi lá dựng cnh mt gc me hin vn tn ti như mt chng tích lch s.

Sau đó, nhà dòng dần dn phát trin và xây dng thêm 3 khu trường hc đ phc v nhu cu giáo dc ca người dân trong khu vc.

"Năm 1975, vì nhu cầu ca đt nước và theo yêu cu ca Đc Tng Giám Mc Nguyn Văn Bình yêu cu nhà dòng giao trường cho nhà nước đ h dy hc. Lúc đó, nhà dòng đng ý giao trường vi mc đích giáo dc. Đến năm 2011 là hết hc trò, h li đưa UBND, tr s Công an và các văn phòng ca h vào , nên các soeur viết văn thư yêu cu h tr trường li, vì chúng tôi hiến cho mc đích giáo dc, nếu không giáo dc na thì phi tr cho chúng tôi. Nhưng t năm 2011 đến nay, h không gii quyết cho mình. H nói rng cái đó đã giao cho nhà nước ri thì thuc v nhà nước", Soeur Mỹ Hnh cho biết.

lo2

Khu đô thị mi Th Thiêm trong tương lai.

Một trong 3 khu nhà ca Trường Tiu hc Th Thiêm đã b chính quyn phá d vào năm 2015 đ làm đường cho d án xây dng đô th mi.

Tuy nhiên, những n lc sau đó ca chính quyn nhm "san phng" khu vc này đã vấp phi s phn kháng ôn hòa ca các n tu và giáo dân.

"Nhà dòng vẫn gi quan đim là li, không đi đâu hết, vì mình đã đây trên 178 năm ri. Tên nhà dòng là Th Thiêm. Mình đã đây, gn bó bao nhiêu năm ri. Tên ca nhà dòng là đây, chng l đi đâu rồi đi tên khác", Soeur Mỹ Hnh nói.

Nữ tu đi din cho Dòng Mến Thánh Giá Th Thiêm nói nhà dòng vn đang chu rt nhiu sc ép đ buc phi di di, t vic đi din chính quyn đến mi các n tu đi xem nhng khu đt mi, hay nêu ra nhng "khó khăn" về cơ s h tng khi người dân xung quanh đã b buc phi di di hết, đến nhng can thip trc tiếp như chn đường vào nhà dòng, ct đin, nước… vin lý do dành ưu tiên cho các công trình xây dng.

…đến tm bn đ mt tích bí n

Linh mục Lê Ngc Thanh, người ph trách v lĩnh vc truyn thông ca Dòng Chúa Cu Thế Sài Gòn, nói vi VOA rng quyết đnh quy hoch, gii ta nhà th và tu vin Th Thiêm có quá nhiu vn đ khut tt và cn phi được bàn tho.

"Thứ nht, trong quy hoạch ban đầu mà Th tướng duyt, không có quy hoch nhà th và đt ca tu vin. Nhà th và tu vin hoàn toàn nm ngoài quy hoch", Linh mục Thanh nói.

Tại bui hp báo ngày 2/5, khi báo chí truy vn v tung tích ca tm bn đ năm 1996 ca Chính ph v quy hoch xây dựng Khu đô th mi Th Thiêm, Giám đc S Quy hoch Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh, Nguyn Thanh Nhã, nói "đã ‘truy tìm’ bn đ này t nhiu năm nhưng đến nay vn chưa tìm ra", theo Zing.

Lý do ông Nhã đưa ra là do cơ quan di chuyn nên không lưu tr bn đ.

Trong khi đó, Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan lại nói "không phi là không có [bn đ gc] mà chưa tìm ra, cơ quan chc năng vn đang tìm", theo Tin Phong.

Và như vy, tung tích tm bn đ quy hoch gc vn còn là mt n s.

lo3

Bản đ quy hoch mi ca Khu đô th Th Thiêm.

Điều "không tha đáng" tiếp theo, theo Linh mục Thanh, là vic gii ta không hi đ cơ s đ gii thích cho lý do buc các cơ s tôn giáo phi di di, vì d án xây dng khu đô th mi ch đơn thun phc v cho mc đích kinh tế, không liên quan gì đến an ninh, quốc phòng.

Ngoài ra, "Khi khu dân cư được xây dng xong, thì người dân cũng có nhu cu phi có mt nơi th t. Vy ti sao trên quy hoch li không ưu tiên cho đi sng tâm linh ca người dân ?", Linh mục Thanh đặt thêm câu hi.

…và ‘chuẩn b dư lun’ ?

Thông tin về v đu giá "đt vàng" Th Thiêm được đưa ra sau khi truyn thông nhà nước rm r đăng lot bài "đu t" Hi Thánh Đc Chúa Tri vi nhng li l nng n, cho rng nhóm tôn giáo này là mt "tà đo" da trên lun điu phn khoa hc, "khiến cho các tín đồ mê mui, b bê công ăn vic làm, gây ly tán gia đình chng khác gì t chc khng b IS".

Loạt bài này đã khiến không ít người dân hoang mang, thm chí "gây căng thng" trong ni b các tôn giáo, và gia người theo tôn giáo và không có tôn giáo, theo li Linh mục Lê Ngọc Thanh. Ông cho rng đây có th là mt bước "dn đường dư lun" đ tiến ti vic gii ta các cơ s tôn giáo Th Thiêm sp ti.

LM Thanh phân tích :

"Sau khi đã chuẩn b, h mi công b vic đu giá này. Tc là h dùng dư lun kia đ làm cho dân chúng cảm thy rng có tôn giáo là sai lm, by b, không đng đn, và bây gi nếu có gii ta mt cơ s tôn giáo thì cũng là hp lý, bình thường thôi".

Quyết đnh gii ta các cơ s tôn giáo khu vc "đt vàng" Th Thiêm đã b ch trích c trong nước lẫn quc tế. Nhiu trí thc Vit Nam cho rng chính quyn "quá tham lam" và "thiếu tm nhìn" khi đánh đi nhng di sn văn hóa, tôn giáo đ đt được li ích kinh tế bng mi giá.

Dịp Tết Nguyên Đán năm ngoái, Tng lãnh s quán Canada ti Thành phố Hồ Chí Minh đt câu hỏi trên Facebook rằng : "Bn nghĩ có nên phá hy mt di sn còn lâu đi hơn c Canada ? Theo kế hoch phát trin khu đô th mi Th Thiêm ti Qun 2, chính quyn Sài Gòn d đnh phá d Tu Vin Dòng Mến Thánh Giá Th Thiêm và nhà th Th Thiêm đ nhường ch cho khu đô thị mi. Tu vin được thành lp ti Th Thiêm vào năm 1840, nghĩa là đã đó được 177 năm (trong khi Canada va bước sang tui 150 năm nay). Bn nghĩ thế nào nếu chúng ta hòa nhp nhng công trình mang tính lch s như thế này vào các khu đô th mi thay vì phá d chúng ?".

Tại cuc hp báo ngày 2/5, lãnh đo Thành phố Hồ Chí Minh yêu cu các cơ quan chc năng phi có phương án di di các cơ s tôn giáo trong khu vc và thu hi đt ca Trường tiu hc Th Thiêm đ bàn giao cho nhà đu tư thi công.

9 lô đất, vi tng diện tích 78.000 m2, s được quy hoch thành khu trung tâm thương mi dch v đa chc năng ca đô th mi Th Thiêm. D tính tng mc đu tư khi đim lên đến 27.000 t đng.

Khánh An

Nguồn : VOA, 03/05/2018

Quay lại trang chủ
Read 600 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)