Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/05/2018

Tấm bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm đã bị ‘xé nát’ ra sao ?

Thảo Vy

Phần 1

"Bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000 kèm theo quyết định số 367/QĐ-TTg ngày 4/6/1996 của Thủ tướng là văn bản pháp lý về quy hoạch dự án, nhưng đến nay các bộ ngành và UBND Thành phố Hồ Chí Minh không tìm thấy bản đồ này".

bando1

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất năm 2011, thuộc Đồ án điều chỉnh quy hoạch cục bộ phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu đô thị Thủ Thiêm. Ảnh : BQL KĐT Thủ Thiêm.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng, kiêm Người phát ngôn của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, trả lời như vậy khi các phóng viên đặt câu hỏi về tính pháp lý của việc xác định các vị trí cụ thể của từng lô đất quy hoạch, đặc biệt là các lô đất được đánh số 1.1, 1.2, 1.3, 1.4, 1.5, 1.6, 1.8, 1.9, 1.10.

Tấm bản đồ này nằm trong nội dung của Tờ Trình do ông Võ Viết Thanh, phó chủ tịch phụ trách quản lý đô thị của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, ký gửi Thủ tướng Võ Văn Kiệt về đề xuất khu đô thị mới Thủ Thiêm. Khi ấy chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh là ông Trương Tấn Sang.

Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã ký những nội dung gì ?

Quyết định số 367/QĐ-TTg ngày 4/6/1996 của Thủ tướng Võ Văn Kiệt có tên "Phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, huyện Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh" (về sau Thủ Đức tách thành 3 quận : 2, 9 và Thủ Đức, các nội dung trong Quyết định 367, thuộc quận 2).

Cụ thể của Quyết định 367 như sau :

"2. Quy mô :

- Diện tích : 930 ha, trong đó :

      + Khu đô thị mới : 770 ha,

      + Khu tái định cư : 160 ha.

- Dân số :

      + Khu đô thị mới khoảng 200.000 người.

      + Khu tái định cư : 45.000 người.

3. Quy hoạch phân khu chức năng khu đô thị mới Thủ Thiêm :

- Khu Trung tâm thương mại, tài chính, dịch vụ : 92 ha.

- Khu Trung tâm hội chợ, Triển lãm quốc tế : 100 ha.

- Khu nhà ở cao cấp : 55 ha.

- Khu trung tâm văn hóa, du lịch, giải trí : 100 ha.

- Công viên Trung tâm : 95 ha.

- Khu Trung tâm hành chính : 18 ha.

- Đất giành cho giao thông : 177 ha".

Nội dung nói trên nằm trong tờ trình của lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh. Vào ngày 27/5/1996 Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, ông Võ Viết Thanh đã ký Tờ trình số 1861/TT-UB-QLĐT xin Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm (huyện Thủ Đức). Theo phạm vi quy hoạch có diện tích khoảng 770 ha và khu tái định cư (giáp ranh phạm vi quy hoạch) có diện tích khoảng 160 ha.

Tấm bản đồ quy hoạch đã bị ‘xé nát’ ra sao ?

Sau 6 năm ‘án binh bất động’ của dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, đến ngày 22/3/2002, văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh ban hành một lúc hai thông báo 77/TB-VP và thông báo hỏa tốc 78/TB-VP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh lúc bấy giờ là ông Lê Thanh Hải : Giao cho kiến trúc sư trưởng Thành phố, Giám đốc Sở địa chính nhà đất có trách nhiệm cắm mốc giao đủ 770 ha đất của khu trung tâm, theo giải pháp bổ sung diện tích khu tái định cư Bình Khánh vào trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm, đồng thời rà soát lại quỹ đất trên địa bàn quận 2 đề xuất phạm vi giao đủ 160 ha đất để xây dựng khu tái định cư thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm, tính đến việc thu hồi đất của các dự án chậm triển khai theo thời hạn luật định.

Bên cạnh đó, giao Trưởng Ban quản lý Đầu tư và xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm phối hợp kiến trúc sư trưởng hoàn chỉnh nội dung hướng dẫn điều chỉnh nhiệm vụ thiết kế quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Thủ Thiêm trình UBND Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt ban hành. Trên cơ sở nội dung đã chuẩn bị phân định rõ nội dung có tính nguyên tắc và các gợi ý định hướng nghiên cứu nhằm nêu bật được ý đồ quy hoạch theo chỉ đạo cuả Ban thường vụ Thành ủy…

Như vậy, bằng việc ra đời công văn 77/TB-VP, UBND Thành phố Hồ Chí Minh, đã thể hiện rõ chỉ đạo Sở Địa chính và Kiến trúc sư trưởng phải cắm mốc giao đủ 770 ha đất cho khu trung tâm.

bando2

Bí thư thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải. Ảnh : TTO

Tuy nhiên, điều đáng nói là UBND Thành phố Hồ Chí Minh sẽ lấy đất ở đâu để giao đủ 770 ha, trong khi theo theo Tờ trình 1861/TT-UB-QLĐT ngày 27/5/1996 thì trong 770 ha đã có 130 ha mặt nước sông Sài Gòn, nghĩa là chỉ còn 640 ha mặt đất. Điều đó đồng nghĩa với việc, nếu UBND Thành phố Hồ Chí Minh muốn có đủ 770 ha đất trung tâm, thì phải cắt phần đất 160 ha tái định cư của dân để bù vào, hoặc phải lấp 130 ha mặt nước sông Sài Gòn (mà điều này thì không được làm).

Cũng trong ngày 22/3/2002, Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh lại ra tiếp một Công văn hỏa tốc cũng truyền đạt ý kiến kết luận của ông Lê Thanh Hải như sau : Xác định diện tích đất dành cho tái định cư phục vụ đền bù giải tỏa cho khu đô thị mới Thủ Thiêm phải đảm bảo đủ 160ha theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, không nhất thiết tập trung ở một địa điểm, có thể bố trí từ 3 đến 4 địa điểm trên địa bàn quận 2. Đây chính là văn bản được xác định là cơ sở pháp lý để ngay sau đó, khu đô thị mới Thủ Thiêm dần dần bị băm nát, thay đổi hoàn toàn so với quy hoạch chi tiết mà UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã thuê công ty Sasaki thiết kế và được Bộ Xây dựng thẩm định.

Nếu căn cứ theo sự chỉ đạo trên thì khu tái định cư của người dân đã bị "đánh bật" ra khỏi quy mô 930 ha đã được chính phủ phê duyệt. Điều này đồng nghĩa với việc UBND Thành phố Hồ Chí Minh, mà cụ thể là chủ tịch Lê Thanh Hải cho mình quyền tự điều chỉnh cả về quy mô và phạm vi quy hoạch trái với quy hoạch chung xây dựng đã được Thủ tướng Võ Văn Kiệt phê duyệt tại Quyết định số 367/TTg.

*******************

Phần 2

Tôi còn nhớ những lần trên đường phố Hà Nội nghe giọng Nam kỳ thân thương bên hàng bán bánh mì… "Con đi đòi đất". Họ là dân Thủ Thiêm, già lắm rồi, mất đất thì đi đòi, xưng con riết quen miệng. Con cháu họ thì cũng gõ đủ mọi cửa ở Thành phố Hồ Chí Minh rồi. Nhìn tội quá như những bóng ma Hời thiếu nhà rông lang thang đi tìm đất đai nguồn cội…

"Bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000 kèm theo quyết định số 367/QĐ-TTg ngày 4/6/1996 của Thủ tướng là văn bản pháp lý về quy hoạch dự án, nhưng đến nay các bộ ngành và UBND Thành phố Hồ Chí Minh không tìm thấy bản đồ này".

bando3

Đồ án Thủ Thiêm của Sasaki Associates

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng, kiêm Người phát ngôn của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, trả lời như vậy khi các phóng viên đặt câu hỏi về tính pháp lý của việc xác định các vị trí cụ thể của từng lô đất quy hoạch, đặc biệt là các lô đất được đánh số 1.1, 1.2, 1.3, 1.4, 1.5, 1.6, 1.8, 1.9, 1.10.

Đất đai ngoài quy hoạch vẫn bị cưỡng chế vì… mất bản đồ gốc

Hỡi ơi có khoảng 15.000 hộ dân bị di dời trong siêu dự án Thủ Thiêm, hàng trăm ngàn con người, hàng trăm ngàn số phận bị xáo trộn, đơn thư cao như núi và câu trả lời của nơi có trách nhiệm là : Bản đồ mất rồi.

Chia sẻ với người viết ngay sau hôm Người phát ngôn Võ Văn Hoan nói rằng "không tìm thấy tấm bản đồ quy hoạch", luật sư Trần Vũ Hải cho biết từ năm 2012, ông đã phát hiện thêm hai tấm bản đồ khác của quận 2 trong dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tấm bản đồ "không bị mất" đã cho biết gì ?

Tạm gác qua tấm bản đồ trình thủ tướng Võ Văn Kiệt được tuyên bố là "thất lạc" suốt 20 năm qua, theo luật sư Trần Vũ Hải thì ngay cả tấm bản đồ hiện hành cũng cho thấy nhiều diện tích đất đai bị thu hồi nhân danh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, thật ra cũng không hề có trên tấm bản đồ mới.

Ngày 16/9/1998, Kiến trúc sư trưởng Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định 13585/KTST-QH phê duyệt dự án chi tiết 1/2000 khu đô thị mới Thủ Thiêm, diện tích 748 ha gồm 618 ha diện tích đất và 130 ha sông (giảm 22 ha so với Quyết định 367/TTg). Theo văn phòng UBND Thành phố tại Thông báo số 561/TB-VP ngày 4/8/2009, thì khu phố 1, phường Bình An được xác định trong quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm theo nội dung của Quyết định 13585/KTST-QH. Thế nhưng bản đồ quy hoạch kèm theo Quyết định này chưa được cung cấp cho các hộ dân khu phố 1, phường Bình An mặc dù các hộ dân đã nhiều lần yêu cầu.

bando4

Bản đồ quy hoạch Khu đô thị Thủ Thiêm do người dân cung cấp. Ảnh: L.N.H.T

Ngày 7/12/1998 UBND Thành phố Hồ Chí Minh có Quyết định 6577/QĐ-UB-QLĐT phê duyệt quy hoạch chung quận 2, có đính kèm bản đồ hiện trạng sử dụng đất, sơ đồ định hướng phát triển không gian và quy hoạch sử dụng đất đến năm 2005 do Kiến trúc sư trưởng phê chuẩn. Các hộ dân khu phố 1, phường Bình An đã tìm hiểu và có bản photo bản đồ, theo đó khẳng định khu phố 1, phường Bình An được xác định không nằm trong quy hoạch của khu đô thị mới Thủ Thiêm, và thuộc khu dân cư hiện hữu, tức tiếp tục tồn tại. Những bản photo bản đồ, sơ đồ đó hiện được lưu trữ đầy đủ tại văn phòng của luật sư Trần Vũ Hải.

"Trong Quyết định 13585/KTST-QH, không thấy mô tả khu phố 1, phường Bình An thuộc phạm vi điều chỉnh khu đô thị mới Thủ Thiêm, mà chỉ ghi phía Đông giáp phần còn lại phường An Khánh, quận 2. Với nội dung ghi như vậy, khu phố 1, phường Bình An không thể nằm trong phạm vi điều chỉnh, vì nếu nằm trong phạm vi điều chỉnh, phạm vi này sẽ bao trùm toàn bộ phần giáp ranh giữa phường An Khánh và khu phố 1, phường Bình An, tức đoạn ghi trên giáp phần còn lại phường An Khánh là vô nghĩa. Giải thích cho sự vô lý này, Thông báo số 561/TB-VP ngày 4/8/2009 của văn phòng UBND Thành phố cho rằng Kiến trúc sư trưởng đã có sự nhầm lẫn, lẽ ra phải ghi phía Đông giáp phần còn lại của xã An Khánh, huyện Thủ Đức cũ, nay thuộc phường Bình An, quận 2 được lập năm 1997.

Chúng tôi cho rằng không thể chấp nhận sự giải thích này của văn phòng UBND Thành phố. Nếu có sự nhầm lẫn, Sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố, cơ quan thừa kế nhiệm vụ của Kiến trúc sư trưởng, phải có công bố đính chính và xin lỗi trên các phương tiên thông tin đại chúng, gửi văn bản đính chính cho từng hộ dân, đơn vị liên quan. Đến nay, chúng tôi chưa thấy Sở Quy hoạch Kiến trúc thực hiện như vậy.

Chúng tôi lưu ý thêm Tờ trình 1090/KTST-QH ngày 5/4/2002 của Kiến trúc sư trưởng Thành phố vẫn khẳng định phía Bắc giáp sông Sài Gòn và một phần đất phường An Khánh (quận 2), Phía đông giáp phường An Khánh, có nghĩa thừa nhận phạm vi điều chỉnh quy hoạch cũng không bao trùm hết phường An Khánh và chưa đến khu phố 1, phường Bình An". Luật sư Trần Vũ Hải phân tích.

Không có bản đồ quy hoạch gốc thì làm sao vẽ được bản đồ vị trí ranh giới ?

Về tấm bản đồ số 02/BB-BQL do Công ty Đo đạc Địa chính – Công trình lập đang được làm căn cứ trong quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm và UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã thu hồi đất từ bản đồ này, có nghi vấn là nếu mang so sánh với tấm bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000 kèm theo quyết định số 367/QĐ-TTg ngày 4/6/1996 của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, thì có sự sai biệt quá lớn; thậm chí cũng không phù hợp với tấm bản đồ của Quyết định 6577/QĐ-UB-QLĐT (đã nói ở trên).

bando5

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ) khẳng định : Bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm: "Làm gì có mà tìm !"

"Trong tờ trình 06/TT-BQL ngày 3-5/2002 của Ban quản lý đầu tư – xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, cho biết tiến hành xác định ranh giới giao đất theo bản đồ chi tiết 1/2000 kèm theo Quyết định 13585 nêu trên, đơn vị đo đạc là Công ty đo đạc Địa chính - Công trình. Như vậy, căn cứ quy hoạch phải là bản đồ chi tiết theo Quyết định 13585, không thể coi bản đồ 02/BB-BQL là căn cứ quy hoạch". Luật sư Trần Vũ Hải nói và cho rằng Luật đất đai 1993 cũng như pháp luật đất đai hiện nay đều quy định căn cứ để giao đất là quy hoạch, không có văn bản pháp luật nào quy định bản đồ như loại bản đồ 02/BB-BQL là căn cứ pháp lý cho quyết định giao đất.

*******************

Phần 3

Tôi lại thấy những ông chủ đất mới bước xuống từ những chiếc xe chục tỉ, êm đềm bên gia đình... Bản đồ mất rồi là bao số phận phiêu linh nhưng cũng làm dầy lên tài khoản ngân hàng, tăng thêm số nhà đất, xe sang của ai đó... Vì ai gây dựng nên nông nổi này ?

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng, kiêm Người phát ngôn của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, trả lời như vậy khi các phóng viên đặt câu hỏi về tính pháp lý của việc xác định các vị trí cụ thể của từng lô đất quy hoạch, đặc biệt là các lô đất được đánh số 1.1, 1.2, 1.3, 1.4, 1.5, 1.6, 1.8, 1.9, 1.10.

bando6

Đồ án Thủ Thiêm của Sasaki Associates

Dư luận đang xôn xao việc "không tìm ra" bản đồ quy hoạch 1/5000 khu đô thị Thủ Thiêm. Để "minh oan" cho mình, các cơ quan có liên quan của Thành phố Hồ Chí Minh nên chủ động mời Bộ Công an vào cuộc. Bởi nếu bản đồ quy hoạch nói trên thật sự bị thất lạc, chứ không phải do bàn tay nào đó giấu giếm hay tiêu hủy thì chính các cơ quan có liên quan sẽ được minh oan. Bằng ngược lại thì phải làm cho ra lẽ, kể cả việc phải xử lý các cá nhân có liên quan trong việc "bất cẩn" làm mất, thất lạc tài liệu theo Luật lưu trữ.

Bởi lẽ đây là tài liệu đặc biệt quan trọng, là cơ sở pháp lý để thực hiện việc thu hồi đất, áp giá bồi thường, cấp phép xây dựng dự án và hàng loạt vấn đề quan trọng khác của khu đô thị mới Thủ Thiêm, bỗng dưng "không tìm thấy" là chuyện chấn động, chưa từng xảy ra.

Chính quyền Lê Thanh Hải đã biện minh như thế nào ?

Trung tuần tháng 7/2009, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Trung Tín đã chủ trì hội nghị cùng lãnh đạo Hội đồng nhân dân, mặt trận tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, cùng các ban ngành tiếp xúc với các đảng viên Chi bộ khu phố 1, phường Bình An, quận 2.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Trung Tín phân bua như sau (trích băng) : "Quyết định số 367/TTg ngày 4/6/1996 của Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ xác định quy mô khu dân cư tái định cư 160 ha, không phê duyệt bản đồ quy hoạch. Trong thực tế, giai đoạn 1 phục vụ tái định cư là dự án khu tái định cư Thủ Thiêm 42 ha phường An Phú và Bình Khánh, cộng cả đất giao thông ngoại vi và rạch Cá Trê nhỏ nằm giữa khu 42ha thì có tổng diện tích 55,68 ha.

Đến năm 2002, UBND Thành phố đã thu hồi và giao một phần khu 42 ha trên, trong đó có 15,5 ha đất tái định cư đưa vào khu đô thị mới Thủ Thiêm, còn lại 17,3 ha ngoài ranh thuộc phường An Phú tiếp tục được quy hoạch làm khu tái định cư phục vụ dự án Đại lộ Đông Tây và khu đô thị mới Thủ Thiêm. Như vậy, phần diện tích tái định cư còn lại là 160 ha – 55,68 ha = khoảng 104 ha. Giai đoạn 1997 - 2002 chưa có chủ trương xây dựng của UBND Thành phố .

Ngoài ranh giới khu đô thị mới Thủ Thiêm vào thời điểm 1996 - 2002, phần đất còn lại thuộc phường Bình An của khu đô thị mới Thủ Thiêm không được xác định làm khu tái định cư vì nằm dọc đường Trần Não và Lương Định Của có dân cư hiện hữu đông khoảng 119 ha, và có khoảng 14 dự án với tổng diện tích khoảng 26ha, chưa kể các dự án đã chấp thuận địa điểm đã được giao đất trước Quyết định 367 của Chính phủ.

Phần đất còn lại thuộc phường Bình Khánh được xác định là khu quy hoạch ga Thủ Thiêm và chưa có đường giao thông tiếp cận nên cũng không được chọn làm khu tái định cư. Theo bản đồ, phần đất còn lại trong phạm vi 5 phường ngoài ranh giới khu đô thị mới Thủ Thiêm là khoảng 240,4 ha. Như vậy, diện tích còn lại gồm cả đất giao thông và các rạch nhỏ là 240,4 ha – 119 ha – 26 ha – 17,7 ha thì còn khoảng 78,1 ha thuộc phạm vi 5 phường, có vị trí phân tán rải rác không thể tập trung để đủ đất bố trí quy hoạch hoàn chỉnh khu 104 ha tái định cư còn lại.

Sau công văn số 190 ngày 22/2/2002 của Chính phủ, UBND Thành phố đã có văn bản giao cho Sở Địa chính và nhà đất (hiện là Sở Tài nguyên và môi trường) và Kiến trúc sư trưởng Thành phố chủ trì cùng UBND quận 2 xác định rõ địa điểm, diện tích và ranh giao đất của 930 ha, bao gồm 770 ha để xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm và 160 ha để xây dựng khu tái định cư, nếu thiếu thì cho phép điều chỉnh diện tích đất các dự án trên địa bàn quận 2 để đảm bảo đủ diện tích theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Từ năm 2002 đến nay, UBND Thành phố đã ký quyết định giao 6 khu đất tại các phường Bình Khánh, An Phú, Thạnh Mỹ Lợi và Cát Lái với tổng diện tích 164,5 ha để xây dựng khu tái định cư khu đô thị mới Thủ Thiêm". (hết trích)

Cần phải quy hoạch lại từ thực tế quy hoạch đã bị băm nát

Từ câu trả lời "Bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000 kèm theo quyết định số 367/QĐ-TTg ngày 4/6/1996 của Thủ tướng là văn bản pháp lý về quy hoạch dự án nhưng đến nay, các bộ ngành và UBND Thành phố Hồ Chí Minh không tìm thấy bản đồ này" của Người phát ngôn Võ Văn Hoan cùng hàng loạt vấn đề pháp lý đã vi phạm như nói trên, cho thấy cần thiết để nhìn lại toàn bộ câu chuyện quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm ; trong đó xác định lại các vị trí cụ thể các lô đất được đánh số 1.1, 1.2, 1.3, 1.4, 1.5, 1.6, 1.8, 1.9, 1.10 mà hôm đầu tháng 5/2018, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã chấp thuận phương án tổ chức đấu giá quyền sử dụng toàn bộ 9 lô đất thuộc khu chức năng số 1 của khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Xin nhắc lại, trong đồ án quy hoạch chung xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000 và đề án Quy hoạch chi tiết xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/2000 do công ty Sasaki lập đều thống nhất một khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm quy mô 737 ha với các bản đồ thể hiện đầy đủ, đồng bộ, hoàn chỉnh về không gian kiến trúc đô thị như: các ô phố, các khu nhà hoàn chỉnh, các khu chức năng, hệ thống công viên cây xanh, kênh rạch, hồ nước, hệ thống cầu đường… tất cả đều liên thông, liền mạch và không hề có khu nào là khu đô thị chỉnh trang mà UBND Thành phố đã tự "sáng tác" ra sau này.

bando7

Đồ án Thủ Thiêm của Sasaki Associates

Năm 2003, Sasaki Associates (Hoa Kỳ) thắng giải thưởng cuộc thi thiết kế Trung tâm đô thị mới Thủ thiêm – Bán đảo xanh rộng 657 hecta đối diện Quận Nhất. Đồ án quy hoạch của Sasaki tập trung vao việc phát triển Thủ Thiêm trở thành một trung tâm đô thị phát triển bền vững và có sự đa dạng về các hoạt động sử dụng đất. Đồ án dựa trên một khung giao thông, sử dụng đất và không gian công cộng vốn tích hợp với điều kiện sinh thái hiện hữu của vùng hạ lưu sông Sài Gòn và khí hậu miền Nam Việt Nam. Đồ án Thủ Thiêm gia tăng mối quan hệ giữa thành phố và dòng sông và đóng vai trò như một mô hình phát triển bền vững cho Sài Gòn - thành phố Hồ Chí Minh.

Đồ án Thủ Thiêm cũng tập trung vào sự kết nối với khu vực ven sông, trung tâm lịch sử, và một mô dạng đô thị nén là linh hoạt. Bản quy hoạch ủng hộ sự phát triển với mật độ cao, hệ thống giao thông công cộng tích hợp với sông ngoài và sử dụng đất, và hướng đường và công trình phù hợp để cho phép thông gió và làm mát tự nhiên. Bản Quy hoạch kết hợp cảnh quan vùng châu thổ và sự lên xuống của dòng nước với tổ chức đô thị và bảo tồn thực vật bản địa.

Một chiến lược sinh thái giữ cho Thủ Thiêm hoạt động như một "hệ thống mở" – một hệ thống phù hợp với chế độ thủy triều và các mức nước thay đổi khác nhau thông qua hệ thống kênh rạch, hồ và rừng ngập mặn tự nhiên và nhân tạo. Tất cả các cư dân đều sinh sống trong khoảng cách gần gũi với mặt nước và không gian công cộng thông qua chiến lược này.

Nôm na, nếu đồ án này được thực hiện, chắc chắn sẽ bảo tồn chùa Liên Trì, và Nhà thờ Thủ Thiêm tiếp tục được gìn giữ cho một di sản kiến trúc và tâm linh đã có 160 năm tuổi.

Thảo Vy

Nguồn : VNTB, 06/05/2018

Quay lại trang chủ
Read 2020 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)