Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/05/2018

Bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm ‘không có’ hay bị ‘phi tang’ ?

Phạm Chí Dũng

Sở Quy hoch Kiến trúc, S Tài nguyên Môi trường hay y ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã khiến Bn đ gc quy hoch khu đô th mi Th Thiêm biến mt t nhiu năm qua ?

phitang1

Nhà nguyện tu vin Dòng Mến Thánh Giá Th Thiêm.

Bản đ biến mt và ‘n cười Võ Văn Hoan

Bất chp vic mi đây người phát ngôn ca chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh - ông Võ Văn Hoan - cho rng bn đ trên ch là ‘chưa tìm thy’ ch không phi không tìm thy, song đ dài thi gian biến mt ca bn đ này đã khiến dư lun xã hi không th không bt lên du hi : liu đã có một bàn tay hay thế lc bí n nào c ý đánh cp Bn đ gc quy hoch khu đô th mi Th Thiêm và phi tang nó nhm mt mc đích đen ti nào đó ?

Người dân Sài Gòn vn còn nh như in ‘n cười Võ Văn Hoan’ - vào lúc ông Hoan thay mặt y ban nhân dân TP/HCM đến hin trường v cháy chung cư cao cp Carina Qun 8 vào đu tháng Tư năm 2018 mà đã gây ra cái chết ca 13 cư dân. Vào thi đim đó, trong không khí tang tóc và trước mt rng ng kính phóng viên, không hiu sao ông Võ Văn Hoan li cười tươi.

Vụ biến mt ca Bn đ gc quy hoch Th Thiêm li lng trong bi cnh B trưởng công an Tô Lâm đã phi tha nhn có ít nht 800 tài liu thuc danh mc bo v bí mt nhà nước đã b l lt trong nhng năm qua.

Rất có th trong mt thi gian dài, Bn đ gc quy hoạch Th Thiêm đã được chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh và Chính ph xếp vào loi tài liu bí mt mà không th công khai - tương t v ‘Mobifone mua AVG’ mi phát l gn đây, trong đó có tình tiết ‘lãnh đo b Công an chp thun đưa v mua bán này vào danh mc tài liệu bí mt’ mà do vy không th công khai cho công lun và xã hi.

Không công khai quy hoạch và bn đ quy hoch li là mt th bnh ung thư ca chế đ đc đng và các nhóm li ích, khi luôn tìm cách bưng bít thông tin quy hoch và đn bù gii ta đ trục lợi khng vi giá bán đt ra th trường cao gp 10 - 20 ln so vi mc giá đến bù cho dân.

Những cái chết treo c và hơn 6 t đô la tin chênh lch

Trong vài trăm ‘điểm nóng khiếu kin đt đai’ Vit Nam mà Thanh tra chính ph thường thng kê, làn sóng khiếu kin và t cáo ca dân Th Thiêm thuc loi bi phn nht, dày đc nht và kéo dài lâu nht cho ti ngày hôm nay k t khi mt quyết đnh phê duyt quy hoch khu đô th mi Th Thiêm được Chính ph ban hành vào năm 1996.

‘Không công bố bn đ quy hoch’ là mt trong rt nhiu ni dung khiếu t ca nhiu h gia đình trong s 15000 dân Th Thiêm. Các cp chính quyn t Qun 2 đến y ban nhân dân thành phố đã có quá nhiu du hiu giu bit bn đ quy hoch Th Thiêm trong sut mt thi gian dài.

Nhưng sau áp lc liên tc ca dân oan Th Thiêm, Thanh tra chính ph đã phi c mt đoàn thanh tra v quá trình thc hin gii phóng mt bng đ xây dng dự án khu đô thị mi Th Thiêm. Chính người dân Th Thiêm đã phát hin ra là chính quyn đã gii ta l hàng trăm ha đt ca dân.

Theo tố cáo ca dân oan Th Thiêm, trong khi bn đ người dân trưng ra thc tế din tích đt ch hơn 500 ha thì bn đ 650 ha của chính quyền tính luôn din tích nhà đt ca người dân.

Có nghĩa là diện tích ‘gii ta thêm’ có th đến 150 ha và do đó đã đy đui thêm nhiu ngàn người dân Th Thiêm khi nơi và cũng là ch sinh nhai duy nht ca h.

Thủ Thiêm là mt khu vc được giới bất đng sn Sài Gòn xem là cc kỳ đc đa, là khu ‘đt vàng’ ch cách khu trung tâm Qun Nht có ba trăm thước b rng mt sông Sài Gòn. Vào thi đim công b đn bù ln đu tiên cho dân, giá đn bù ch t vài trăm ngàn đến vài triu đng mt thước vuông đất, trong khi giá th trường khi đó đã lên đến vài ba chc triu đng mt thước vuông. Còn hin thi, giá th trường năm 2018 đã vt đến hàng trăm triu đng cho mi thước vuông đt Th Thiêm. Vi mc giá đó và ng vi khong 150 ha đt gii ta l - mà hoàn toàn có thể xem là ‘gii ta ăn cướp’, các doanh nghip đu tư vào khu đô th Th Thiêm và gii quan chc ăn theo có th thu li ngay cho riêng tin chênh lch đt ít nht 140 ngàn t đng, tương đương hơn 6 t USD !

Một trong nhng quan chc b dân oan Thủ Thiêm t cáo ghê gm nht là Lê Thanh Hi - ch tch và sau đó là bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh t khong năm 2000 đến tn cui năm 2015.

Lê Thanh Hải có nhng bit danh chính tr như ‘Anh Hai Sài Gòn’, ‘Lãnh chúa Gia Đnh’ và c mt bit danh dân dã mà dân oan Thủ Thiêm đt cho là ‘Hi Heo’.

Từ nhiu năm qua, Lê Thanh Hi cũng được cho là mt trong nhng quan chc tham nhũng nht và giàu nht Vit Nam. Mt trong nhng v tai tiếng nht ca Lê Thanh Hi là ‘cướp đt vàng’ Th Thiêm. Vào thi đó, người được xem là ‘đ t rut’ ca ông Hi là Tt Thành Cang là bí thư qun 2 đã có nhiu biu hin tiếp tay rt đc lc cho các nhóm li ích đ cưỡng chế đy đui dân nghèo Th Thiêm ra khi mnh đt duy nht ca h.

‘Đất vàng’ cùng s li nhun khng l trên đã biến thành ngun cơn khiến chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh và Qun 2 tiến hành chiến dch cưỡng chế di di đi vi dân nơi đây tr nên tàn bo và đm máu nht trong các v cưỡng chế di di dân Vit Nam.

Chiến dch trên, kéo dài trong nhiu năm tri, đã dn đến nhiu cái chết ca dân oan Th Thiêm nhưng li tuyt đi không được bt c cơ quan chc năng nào tiết l và cũng không được báo chí nhà nước công b.

Một nn nhân đin hình ca nn cưỡng chế trên là gia đình bà Nguyn Th The. Chng và con trai ca bà The đã treo cổ t vn vì b cưỡng chế, rung b.

Không chỉ đy đui dân, chính quyn và công an còn kéo quân phá sp và i sch chùa Liên Trì Qun 2 - mt cơ s th t lâu đi ca Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng Nht.

Dòng Mến Thánh Giá Th Thiêm sp chu nn !

Cùng với chùa Liên Trì, Dòng Mến Thánh Giá Th Thiêm Qun 2 đã t nhiu năm qua nm trong danh sách "đi tượng gii ta", cho dù cơ s Công giáo này đã có lch s tn ti đến 178 năm và được khá nhiu t chc quc tế v tôn giáo ln chính tr và môi trường quan tâm chia sẻ.

Trong chiến dch gii ta Dòng Mến Thánh Giá Th Thiêm đc bit mang tính "ly tht đè người" vào năm 2015, chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh và qun 2 đã c nhng quan chc cp thp đến Dòng Mến Thánh Giá Th Thiêm đ va chiêu d va đe da các sơ. Sau đó là một lc lượng đông đo lên đến vài trăm người va công an va dân phòng cùng các hi đoàn nhà nước đã bao vây cơ s Dòng Mến Thánh Giá Th Thiêm như mt th đon to áp lc nng n v tâm lý đ khiến các sơ hoc phi t nguyn ri b mnh đt rộng nhiều hecta có giá th trường đến hàng trăm triu đng mi mét vuông này, hoc phi chp nhn mt đơn giá bi thường đt đai r mt ca chính quyn.

Cũng vào năm 2015, nghe nói chính quyền Sài Gòn đã "cân lên đt xung" gia chùa Liên Trì và Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm xem "cái nào gii ta trng d hơn".

Vào đầu tháng Năm năm 2018, y ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vi người đi din là Ch tch Nguyn Thành Phong bt ng ‘chp thun phương án t chc đu giá quyn s dng toàn b 9 lô đt thuc khu chc năng s 1 ca khu đô th mi Th Thiêm’, trong đó có ni dung ‘yêu cu các đơn v liên quan có phương án di di nhng cơ s tôn giáo trong khu đô th này (Nhà th Th Thiêm, Dòng Mến Thánh giá Th Thiêm) cũng như thu hi đt ca Trường tiu hc Th Thiêm đ bàn giao cho nhà đầu tư thi công tuyến đường ven sông và công viên b sông theo đúng tiến đ’.

Tức Nhà th Th Thiêm, Dòng Mến Thánh Giá Th Thiêm và mt trường hc ca nhà dòng s nm trong s 9 lô "đt vàng" sp được mang ra bán đu giá ln đu tiên ti Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong lúc các nữ tu ca Dòng Mến Thánh Giá Th Thiêm hoàn toàn không được thông báo gì v kế hoch di di trên, s biến mt ca Bn đ gc quy hoch khu đô th mi Th Thiêm càng to điu kin đ chính quyn và các nhóm li ích lp liếm rng Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm ‘nm trong quy hoch gii ta’.

Thế nhưng Linh mc Lê Ngc Thanh, người ph trách v lĩnh vc truyn thông ca Dòng Chúa Cu Thế Sài Gòn, đã nói vi đài VOA Vit ng rng quyết đnh quy hoch, gii ta nhà th và tu vin Th Thiêm có quá nhiều vn đ khut tt và cn phi được bàn tho.

"Trong quy hoạch ban đu mà Th tướng duyt, không có quy hoch nhà th và đt ca tu vin. Nhà th và tu vin hoàn toàn nm ngoài quy hoch" - Linh mục Lê Ngc Thanh cho biết.

Rõ là tiền vn trên hết. Dòng Mến Thánh Giá Th Thiêm ta lc ti mt v trí sát sông Sài Gòn, nhìn thng sang khu trung tâm qun 1, quá đ đ khêu gi con mt thèm thung ca nhng đi gia và quan chc "2 Đ" (đt và đô la), và ha hn không biết bao nhiêu li lc nếu ai đó "chiếm" được. Din tích này li lt thm trong quy hoch ca d án khu đô th mi Th Thiêm mà chính quyn luôn ly c quy hoch đ gii ta đt tôn giáo.

Nhiều thông tin cho biết chính quyn qun 2 (đng đng sau là chính quyn thành ph mà người "đi din" chính là Phó bí thư thường trc thành y Tt Thành Cang) cùng nhng t hp nhóm li ích s hưởng mt ngun li trc tiếp và khng l t vic gii ta Dòng Mến Thánh Giá Th Thiêm.

Còn Nguyễn Thin Nhân ?

Hãy nhìn lại cuc đến thăm ngày 10/2/2018 ca Nguyn Thin Nhân - mt y viên b chính tr và là Bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh ti Dòng Mến Thánh Giá Th Thiêm.

Khi đó, có ý kiến đánh giá rng Nguyn Thin Nhân li là người thuc trường phái "chính tr gia co th", vn hết sc thn trng vi các giao tiếp "nhy cm chính tr" và càng tránh xa nhng hot đng b ni chng có li gì cho mình. Do vy, cuc thăm Dòng Mến Thánh Giá Th Thiêm ca ông Nhân vào nhng ngày cận tết nguyên đán 2018 đã cho thy cơ s tôn giáo này tm an toàn.

Nhưng gi đây, có v đó là mt s tráo tr.

Nguyễn Thin Nhân - người đang tr thành ng c viên s mt ngi vào ghế ch tch nước thay cho Trn Đi Quang ti Hi ngh trung ương 7 vào tháng Năm năm 2018 - theo rất nhiu tin tc trong và ngoài nước gn đây, rt có th đã thc hin cuc thăm viếng Dòng Mến Thánh Giá Th Thiêm như mt đng tác thăm dò, m dân và đánh lc hướng, đ sau đó quay ngot và thanh minh ‘tôi không biết v gii ta Nhà dòng này’.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 03/05/2018

Quay lại trang chủ
Read 589 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)