Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/05/2018

Dân biểu Đức : "Đàn áp người dân không giúp Việt Nam thành công"

Gyde Jensen

Một dân biu Đc nói vi VOA rng bà đang vn đng tr t do cho mt nhà tranh đấu dân chủ b kết án gn đây và kêu gi chính ph Vit Nam ngng đàn áp người dân.

danap1

Dân biểu Gyde Jensen, ch tch y ban Nhân quyền ca Quc hi Đc, kêu gi chính ph Vit Nam ngng đàn áp người dân và tr t do cho nhà hot đng dân ch Nguyn Bc Truyn. (nh trên Twitter cá nhân ca dân biu Gyde Jensen)

Chủ tch y ban Nhân quyn ca Quc hi Đc Gyde Jensen đang n lc vn đng đ Vit Nam tr t do cho lut sư Nguyn Bc Truyn, người b kết án 11 năm tù vào đu tháng trước. Ông Truyển, người được biết tiếng vi các hot đng đu tranh dân ch, quyn đt đai và t do tôn giáo, b tuyên án cùng vi 5 nhà hot đng khác ca Hi Anh Em Dân Ch hôm 5/4 ti Hà Ni vi ti danh "âm mưu lt đ chính quyn nhân dân" theo điu 79 của Bộ lut Hình s Vit Nam.

danap2

Nhà hoạt đng Nguyn Bc Truyn và v bà Bùi Kim Phượng, tháng 6/2016, Dòng Chúa Cu Thế Thành phố Hồ Chí Minh. (nh : Facebook Bùi Kim Phượng)

Giải thích lý do vì sao chn lut sư va b kết án Vit Nam, dân biu Jensen nói trường hp ca ông Truyn "tiêu biu cho vn đ nhân quyn".

"Điều quan trng là chúng ta phải nâng cao nhn thc v mt s trường hp đin hình cho toàn khu vc trong bi cnh mi lo v nhân quyn và trong trường hp này là cho t do tư tưởng, t do ngôn lun và t do tôn giáo", bà Jensen nói.

Bà Jensen cho biết vic vn đng này nm trong chương trình "Dân biu cu dân biu" trong đó mi đi biu Quc hi Đc có cơ hi chn 3 trường hp tiêu biu cho các vn đ nhân quyn trên toàn thế gii đ vn đng cho h nhm nâng cao nhn thc hơn na v các vấn đ nhân quyn.

Chính phủ Đc, M và EU cùng nhiu t chc quc tế đã lên tiếng ch trích bn án ca chính ph Vit Nam tuyên pht ông Truyn và Hi Anh Em Dân Ch, trong đó 6 nhà hot đng nhn mc án tng cng 66 năm tù giam.

danap3

Luật sư Nguyễn Văn Truyn (dưới, phi) cùng các nhà tranh đu ca Hi Anh Em Dân Ch b kết án tng cng 66 năm tù hôm 5/4/2018.

Luật sư Truyển, 50 tui, là trường hp đu tiên bà Jensen, người được bu vào Quc hi Đc tháng 10 năm ngoái, chn đ vn đng trong chương trình này.

Là một lut sư, ông Truyn đã giúp tư vn pháp lý min phí cho nhng nn nhân mt đt khu vc Đng Bng sông Cu Long, ng h nn dân ch đa đng và kêu gi chính ph Vit Nam th t do cho các tù nhân lương tâm. Luật sư Truyn tng làm vic ti Văn phòng Công Lý và Hòa Bình và là người đng đu Hi Hu ngh Tù nhân Chính tr và Tôn giáo, mt nhóm hi cho nhng cu tù nhân lương tâm.

Trước khi b kết ti 11 năm tù giam cùng 3 năm qun chế vào tháng trước, ông Truyn tng phi th án 3 năm 6 tháng trong nhà giam vì ti danh "tuyên truyn chng phá nhà nước" theo điu 88 BLHS Vit Nam.

"Mục tiêu cuối cùng ca tôi là giúp ông y được t do", bà Jensen cho biết và nói rng bà d đnh ti Vit Nam trong năm sau đ gp g lut sư và gia đình ca ông Truyn.

Tuy nhiên dân biểu Đc cũng nhn thc được nhng khó khăn đ thc hin mc tiêu này vì cho rng Việt Nam là mt "chế đ đàn áp" tiêu biu trong khu vc.

Nếu không th thc hin được mc tiêu tìm li t do cho Luật sư Truyn, bà Jensen cho biết bà cũng s tìm cách giúp ông y có được điu kin tt hơn trong tù như có được "giy, bút và truy cp internet đ ông y có th giao tiếp vi thế gii bên ngoài".

Chủ tch y ban Nhân quyn ca Quc hi Đc cho rng tình trng vi phm nhân quyn Vit Nam là "tiêu biu" trong khu vc.

"Các chính phủ đàn áp như Vit Nam không mun ci thin nhân quyn", theo dân biểu Đức. "H thường nghĩ rng nhân quyn, đc bit là quyn t do ngôn lun, t do báo chí, t do tôn giáo và t do tư tưởng, là mt cái gì đó nguy him cho chính ph và cho nhng người đng đu nhà nước. Vit Nam là mt ví d cho vic đó".

danap4

Một cuc tun hành vì nhân quyn cho Vit Nam ca cng đng người Vit ti Canada. (nh chp t Youtube Thu Tran)

Các tổ chc quc tế thường xuyên lên tiếng ch trích h sơ nhân quyn ca Vit Nam, nơi mà theo thng kê ca T chc Ân xá Quc tế đưa ra trong năm nay, hin có 97 tù nhân chính tr đang b giam gi. Các blogger, lut sư và các nhà hot đng thường xuyên b giam cm vì nhng ý kiến ch trích Đng Cng sn và các chính sách ca chính quyn.

Tuy nhiên Việt Nam bác bỏ điu này.

Bộ Ngoi giao Vit Nam tháng trước nói rng Vit Nam không có cái gi là "tù nhân lương tâm" và không có vic nhng người vì t do bày t chính kiến mà b bt gi, theo truyn thông trong nước.

Được hi ti sao Quc hi Đc li quan tâm đến vấn đ nhân quyn ca Vit Nam, bà Jensen nói "tình trng nhân quyn là yếu t quan trng ti s lành mnh ca mt quc gia" và điu này được ghi trong hiến pháp ca Đc.

"Chúng tôi muốn ch ra rng các nước khác trên thế gii đang là thành viên ca Liên Hiệp Quc phi có nghĩa v đm bo rng nhân quyn được tôn trng".

Bà Jensen kêu gọi chính ph Vit Nam nhn thc ra rng "đàn áp công dân ca mình s không giúp h thành công hay tr thành mt quc gia tt đp".

Nguồn : VOA, 10/05/2018

Quay lại trang chủ
Read 681 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)