Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/05/2018

Việt Nam : cái giá của ô nhiễm môi trường

Hà Nguyễn

Các nhà hoạt đng môi trường thúc giục chính ph chuyn sang dùng năng lượng tái to như mt tri và gió

onhiem1

Các quan chức cnh báo mc đ ô nhim không khí Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Ni sp đt mc ô nhim không khí ca Bc Kinh. Ngay c nước trong H Hoàn Kiếm cũng ô nhim.

Chất lượng không khí Vit Nam nói chung chưa th qua mt Trung Quc hay n Đ v mc đ ô nhim. Tuy nhiên nn ô nhim Vit Nam đã ti mc t hi và s tr nên ti t hơn. Việt Nam s phi tr mt cái giá vì không khí nhim đc – dù là tin đ nâng cp lên nhiên liu sch hơn hoc đ gii quyết các vn đ v sc khe mà người dân gp phi vì không khí b ô nhim.

Chuyên gia về kinh tế hc môi trường Lê Vit Phú nói không sm thì muộn, Vit Nam cũng s phi tr giá.

Giáo sư ging dy kinh tế hc môi trường ca Đi hc Fulbright Thành phố Hồ Chí Minh kêu gi người dân Vit Nam hãy có cái nhìn lâu dài và chi nhiu tin hơn cho năng lượng sch, mc dù ban đu nó có th tn kém. Các d liu thng kê ca lãnh s quán Hoa Kỳ ti Thành ph H Chí Minh có th là mt li cnh tnh đi vi h. Thng kê cho thy Vit Nam gi đã gia nhp nhóm 10 nước b ô nhim không khí ti t nht thế gii.

Đánh giá chất lượng không khí ca lãnh s quán M đã tr thành mt tài liu tham kho hàng ngày cho người dân đây k t khi thiết b giám sát này được lp đt vào năm 2015, cùng vi mt thiết b tương t được đt ti đi s quán M Hà Ni.

"Việt Nam phát trin rt nhanh trong 10 năm qua vì giá năng lượng thp", ging viên ca Đi hc Fulbright Vit Nam cho biết.

Vấn đ

Việt Nam đã qua mt chng đường dài đ có được nhng phát trin kinh tế sau chiến tranh, nhưng mt s người đang dng li đ xem xét nhng cái giá đã tr cho thi kỳ đó. Tng sn phm quc ni tăng lên 6-7% mi năm. Trong khi đó, tn sut của nhng ngày mà không khí Thành phố H Chí Minh được coi là không lành mnh đi vi các nhóm nhy cm đã tăng gp đôi so vi hai năm trước đây.

Đáng sợ hơn, 66.300 người Vit Nam đã chết vì các nguyên nhân liên quan đến không khí ô nhim trong năm 2013, theo Tổng lãnh s M ti thành ph H Chí Minh, bà Mary Tarnowka, trích dn d liu ca Ngân hàng Thế gii.

Bà Tarnowka nói : "Gia đình tôi sống Trung Quc và n Đ trong nhiu năm, chúng tôi hiu cht lượng không khí nh hưởng đến sc khe như thế nào, đc bit là sc khe ca tr em vì phi ca chúng vn đang phát trin."

Việc các trường hc tm đóng ca trong mt vài gi hoc thm chí c mt ngày đ bo v hc sinh chng ô nhim không khí không phi là chuyn hiếm thy. nhà và ti văn phòng, bàn và k phi được lau hàng ngày vì bi bám.

Chuyên gia Lê Việt Phú nói nn ô nhim công nghip đc bit nghiêm trng bên ngoài các trung tâm đô th như Hà Ni và Thành ph H Chí Minh. Nhưng bên trong các thành ph, 90% lượng khí phát thi đu đến t giao thông.

Giải pháp

Đó là lý do tại sao mt s người đ ngh nhng người lái xe máy phi được yêu cu kim tra thường xuyên khí phát thi.

Việt Nam đã cân nhc mt s s chn la khác đ gim ô nhim do tc nghn giao thông. Chính ph Vit Nam đã đ xut tăng thuế nhiên liệu, nhưng vn chưa làm được điu này vì vp phi phn đi t công chúng. Chính quyn th đô Hà Ni và Thành ph H Chí Minh đã giành nhiu năm đ xây dng h thng tàu đin ngm, nhm khuyến khích mi người bt dùng phương tin cá nhân, nhưng ngày gi hệ thống tàu đin bt đu hot đng c liên tc b hoãn li, vì thiếu ht ngân sách.

Theo đánh giá của CHANGE, mt nhóm môi trường Vit Nam, s có thay đi ln nếu Vit Nam chuyn t s dng năng lượng t than sang năng lượng gió, mt tri và các năng lượng thay thế khác. Giám đc CHANGE, Hoàng Th Minh Hng, cho biết thc hin vic này s giúp Vit Nam gi cam kết trong tha thun biến đi khí hu Paris nhm gim khí thi gây hiu ng nhà kính.

"Tôi hy vọng Thành ph H Chí Minh, vi li thế v đa lý và khí hậu, cùng vi tim lc kinh tế, công ngh và con người, cũng như tư duy ci m ca c chính ph và nhân dân, s là người tiên phong trong quá trình phát trin năng lượng tái to đt nước này," bà Hng nói.

Mức ô nhim Vit Nam chưa lên ti mc ngang hàng với các nước ln trong khu vc châu Á, và các nhà môi trường đang hy vng là hãy còn thi gian đ đm bo Vit Nam không rơi vào tình trng ô nhim tương tự.

Ha Nguyen

VOA, 15/05/2018

Quay lại trang chủ
Read 578 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)