Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/05/2018

Giải quyết ‘biệt thự, biệt phủ’ trăm tỷ ra sao ?

Bùi Tín

Vấn đ các bit th, bit ph ca mt s quan chc có giá tr rt cao, mà người ch không chng minh được ngun thu nhp lương thin, đang đt ra cho toàn xã hi góp ý gii quyết.

bietphu1

Hình ảnh "bit ph" ca ông Phm S Quý Yên Bái.

Hiện con s các bit th, bit ph loi khng này đã được phát hin lên đến 40, 50 ngôi nhà cầu kỳ hoành tráng, như nhng lâu đài c gia vùng nông thôn và núi rng nghèo kh, làm ni bt cnh phân chia giai cp, giàu nghèo, bt công trong xã hi.

Đây là một hin tượng bt thường, rt bt thường trong mt xã hi mang danh xã hi chủ nghĩa, đang chng tham nhũng quyết lit, trit đ trng tr t "rui mui đến h báo, hươu nai tham lam vô đ", xà xo ca chung, ăn cp ca nhng người dân lương thin.

Đã có những người lên tiếng đòi gii quyết vn đ nóng hi này, mt hình nh chướng mt nói lên cnh bt công xã hi.

Và đã có những li phân trn, c thanh minh rng đó là kết qu lao đng cn cù khó nhc ca c gia đình, t trng trt, chăn nuôi, làm chi đót, chy xe ôm, tc-xi, tích lũy dn mà làm nên cơ nghip.

Nhưng phn ln ch là thanh minh cui. Vì không ít là bí thư tnh y, bí thư thành y, ch tch UBND huyn, cm đu cơ quan thuế, hi quan, cm đu ngành lâm nghip, cm đu cơ quan thanh tra nhà nước, cơ quan t chc lo vic kim soát, đ bt cán b… tc là nhng chc v lượm hái ra tin bc vô k, ra đt đai, ra g quý hiếm, nm và li dng quyn lc đ cho cp dưới chy chc, chy quyn, chy ti, vơ vét tài sn cho riêng mình.

Riêng trong Công an và Quân đội, gn 1 ngàn tướng lĩnh và hơn 2 ngàn thượng tá, đi tá cũng có 1 số biến cht, tham ô, cá nhân hưởng th, quay lưng li vi nhân dân, không ít xây nhà ca quá mc, ăn chơi sa đa, Quân y trung ương và đng y Công an, cơ quan kim tra công an và quân đội cũng như các tòa án quân s còn quá lng lo yếu t, không my may xng tm trong duy trì kỷ lut nghiêm minh. Bit ph hơn 10 t ca thiếu tướng Nguyn Thanh Hóa là mt minh chng.

Luật phòng chng tham nhũng ch ra rng k tham nhũng lên đến mt t đng là ngang bng thu nhp ca mt lao đng ph thông trong sut mt trăm năm, mt số tiền quá ln, có th b x án t hình. Hung gì có nhng bit ph được đánh giá trên mt trăm t thì không th do lao đng cn cù lương thin mà đt được.

Tôi khẩn thiết yêu cu cuc hp quc hi sp đến, rt nên bàn k đến vn đ nhc nhi ni cm này, c ra mt s chuyên viên, lut sư nghiên cu nhng phương án có tính cht lut đ gii quyết không th vì nó phc tp, đng chm mà buông trôi.

Nếu m cuc điu tra toàn quc thì s bit th khng như trên có th lên đến vài trăm, hàng ngàn, không phi ch 50, không cho lọt lưới. Phi ngăn chn đ phòng k b đánh đng, tu tán đt đai nhà ca, cây ci, vt dng đ thoát thân.

Cần có Tòa án đ xem xét, xét x tng trường hp, đánh giá li tài sn c th, có th kiến ngh tch thu toàn b hay b phn, t chc bán đấu giá cho vào công qu, hoc chuyn thành tài sn Nhà nước đ dùng cho Thư Vin, Bo tàng, nhà Văn hóa, Trường hc, nhà tr mu giáo, Trm xá y tế, nhà dưỡng lão, công s… hay thành nhà tp th cho cán b đa phương.

Thế mi là cách làm đt phá theo luật pháp và trên tinh thn xã hội chủ nghĩa, vì xã hi.

Rất mong ông tng bí thư đưa vn đ quan trng này ra tho lun k trong B Chính tr, trong y ban phòng chng tham nhũng trung ương do ông ch trì, đưa ra quc hi sp hp tho lun đến nơi đến chn.

Chắc chn mt việc làm như thế s được hoan nghênh rng rãi, được nhân dân tán thưởng, và thu v cho công qu mt tài sn khá ln, gii quyết trit đ mt bt công, ung nht xã hi hin nhiên rt khó coi.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 16/05/2018

Quay lại trang chủ
Read 652 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)