Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/05/2018

Hội nghị trung ương 7 và dấu hỏi Đinh Thế Huynh

Phạm Chí Dũng

Hội ngh trung ương 7 ca đng Cng sn Vit Nam đã trôi qua êm đm vào đu tháng Năm năm 2018 mà không có s xáo trn ln trong ‘t tr’, thm chí cũng chng có thay đi nào trong B Chính tr như mt s d đoán trước đó ca gii quan sát chính tr.

dth1

Đinh Thế Huynh và cưu ngoi trưởng M, John Kerry, trong cuc hp báo ti D.C. hi tháng 10, 2016. [State Department photo/ Public Domain]

Đinh Thế Huynh vn ‘sng sót’

Tâm điểm được chú ý nht trong Hi ngh trung ương 7 là nhân vt ch tch nước Trn Đi Quang. Nhưng ông Quang vn yên v, bt chp nhiu đn đoán v vic viên cu đi tướng công an này s ‘ngh vì lý do sc khe’ sau hi ngh này.

Rập khuôn theo hình nh thăm viếng nơi này nơi kia trong Hi ngh trung ương 6 vào tháng Mười năm 2017, mt ngày trước khi kết thúc kỳ hp Hi ngh trung ương 7, Trn Đi Quang đã có mt cuc "gp mt thân mt các nhà khoa hc" ti ph ch tch nước.

Tình trạng yên v, có th là tm thi, ca Trn Đi Quang đã được chng minh rõ hơn c khi vào ngày cui ca Hi ngh trung ương 7, ông Quang đã "thay mt B Chính Tr điu hành phiên hp" trong khi Tng bí thư Trng đc bài phát biu kết thúc.

n tượng gần như duy nht v s thay đi trong B Chính tr ch là vic khai tr cu y viên B Chính Tr là ông Đinh La Thăng ra khi đng - điu mà l ra đã phi làm t tháng Mười Hai năm 2017 khi ông Thăng b khi t và tng giam. Mc dù đã b truy t và phi nhn hai bản án vi tng cng 31 năm tù giam ti tòa án, ông Đinh La Thăng vn còn là y viên trung ương cho đến Hi ngh trung ương 7.

Tuy nhiên, câu chuyện khó hiu nht li thuc v trường hp y viên b chính tr Đinh Thế Huynh.

Sự th kỳ l là Đinh Thế Huynh đã ‘sống sót’ qua c hai Hi ngh trung ương 6 và Hi ngh trung ương 7, cho dù t quý mt năm 2017 đã r lên tin tc v ông Huynh ‘b bnh nng’, thm chí ‘khó qua khi’.

Vào đầu tháng 8/2017 và trước Hi ngh trung ương 6, ông Trn Quc Vượng - y viên Bộ Chính tr, bí thư Trung ương Đng, ch nhim y ban Kim tra trung ương- đã được B Chính tr phân công tham gia Thường trc Ban bí thư trong thi gian Thường trc Ban bí thư Đinh Thế Huynh điu tr bnh. Vào lúc đó, nhiu dư lun đánh giá rng s nghiệp chính tr ca ông Đinh Thế Huynh đã có th b xem là chính thc chm dt.

Nổi lên và biến mt

Sau khi đại hi 12 kết thúc vào đu năm 2016, cu tng biên tp báo Nhân Dân Đinh Thế Huynh đã tr nên ni bt trên chính trường khi được xem là "người Bc, có lý luận" và ng vi v trí kế tha chc v tng bí thư ca Nguyn Phú Trng, dù rng trong thc tế ông Huynh còn không được dư lun đánh giá dù mc đ trung bình v thành tích lãnh đo chính tr, càng không khá trên phương din điu hành kinh tế - xã hội.

Trên cương v Thường trc Ban bí thư - v trí s 5 ca đng, Đinh Thế Huynh hot đng khá lng l trong năm 2016. Không có nhiu du hiu chng t ông Huynh là người có thc quyn hoc có nhiu nh hưởng đi vi gii công an và quân đi.

n tượng gn như duy nht mà ông Huynh gây ra các cơ quan đng ch là v ‘kiên đnh xã hi ch nghĩa’ và ‘đc bài’ không biết mt mi v ch nghĩa kinh vin Mác - Lê cùng tư tưởng H Chí Minh.

Lần xut hin có tiếng vang nht nhưng cũng là ln cui cùng hin ra ca Đinh Thế Huynh là vào tháng Mười năm 2016, khi ông Huynh đt ngt công du đến Washington đến gp B trưởng ngoi giao M khi đó là John Kerry. Nhiu nhà quan sát cho rng chuyến đi này ch mang tính thăm dò ch yếu v Hip đnh TPP và cũng có th "chúc mng sớm" tng thng tương lai ca nước M là bà Hillary Clinton.

Tuy nhiên, có vẻ chuyến đi M trên ca ông Đinh Thế Huynh đã tr nên vô nghĩa khi Trump bt ng giành chiến thng và tr thành tng thng M.

Trở v Vit Nam sau đó, ông Huynh… biến mt cho ti nay.

Đến đu năm 2018, ông Trn Quc Vượng đã được B Chính tr ch đnh chính thc làm Thường trc Ban bí thư. Vi quyết đnh này, vai trò Thường trc Ban bí thư ca ông Đinh Thế Huynh cũng chính thc kết thúc.

Không những thế, ông Đinh Thế Huynh còn không giữ được chc v Ch tch Hi đng lý lun trung ương - mt v trí rt được coi trng bi Tng bí thư Trng. Chc v này đã được giao cho Nguyn Xuân Thng - Giám đc Hc vin chính tr Quc gia H Chí Minh, mt gương mt mi ni và đang được xem là mt ng c viên mi cho chc v tng bí thư ti Đi hi 13 ca đng cm quyn, nếu còn có đi hi này.

Khủng hong nhân s tng bí thư ?

Trước Hi ngh trung ương 6 vào tháng Mười năm 2017, có tin cho biết Đinh Thế Huynh đã phc hi sc khe và mong mun được tiếp tc công tác. Tuy nhiên nguyn vng này, nếu có, đã không đt kỳ vng. Ông Huynh tiếp tc ‘biến mt’.

Một du hi ln đang ni lên là vì sao trong tình cnh không còn được đng ‘tin yêu’ và giao cho bt kỳ chc v quan trng nào, ông Đinh Thế Huynh vn còn nằm trong B Chính tr mà l ra đã được thay thế bng mt người khác, nếu không phi ti Hi ngh trung ương 6 thì cũng phi ti Hi ngh trung ương 7 ?

Với vic vn gi ‘ghế’ cho Đinh Thế Huynh trong B Chính tr, Nguyn Phú Trng - người nm toàn b quyền ‘sinh sát’ trong th chế chính tr đc đng ti thi đim này - mun chơi ‘bài’ gì ?

Trước Hi ngh trung ương 7, đã có nhng d đoán rng hi ngh này s bu b sung hai y viên b chính tr là Nguyn Xuân Thng và Phan Đình Trc - Trưởng ban Ni chính Trung ương.

Tuy nhiên, việc c hai nhân vt Nguyn Xuân Thng và Phan Đình Trc chưa được nhn ghế trong B Chính tr đã cho thy có v ý đ ca ông Trng là cho hai người này có thêm thi gian đ ‘th thách’, trong lúc vn gi nguyên hai cái ghế trng trong Bộ Chính tr - đ li bi hai người h Đinh.

Việc vn gi mt cái ghế danh nghĩa cho Đinh Thế Huynh có th phác ra hàm ý ông Trng vn còn đ cho ông Huynh mt cơ hi tái tham gia chính trường theo cách mà ông Trng hay nói ‘m đường cho người ta tiến’.

Hoặc ta như trò chơi ‘tt nhc giành ghế’.

Vấn đ là Đinh Thế Huynh có được cho ‘khi bnh’ hay không…

Việc vn gi nguyên sĩ s B Chính tr là 18 người (gim mt người sau khi loi Đinh La Thăng) có th cho thy ông Trng không thc s tin cy dàn ‘tân binh’, sau trường hp ‘thái t đng’ Đinh Thế Huynh - tng được ông Trng kỳ vng - nhưng li gp phi mt vn đ ln nào đó, khiến kế hoch tìm kiếm ‘lãnh đo chiến lược’ ca ông Trng có nguy cơ phá sn.

Trong quá khứ không xa, đã tng có mt ‘thái tử đảng’ khác được Nguyn Phú Trng sng ái. Đó là Phm Quang Ngh - Bí thư Hà Ni.

Tuy nhiên ngay sau chuyến công du âm thm đến M vào na cui năm 2014, Phm Quang Ngh tr v Hà Ni mà không còn được dư lun đánh giá là người s kế v chc v tng bí thư của ông Trng. Đến Đi hi 12, ông Ngh phi chính thc giã t sân khu chính tr và tr v làm th dân.

Phải chăng Phm Quang Ngh, và sau đó là Đinh Thế Huynh, là hai tht vng sâu sc ca ông Trng v người kế v, đ sau đó ông Trng không còn tin tưởng được mt nhân t nào khác ?

Và nếu không còn tin được ai thì phía trước ông Trng là mt cơn khng hong nhân s kế tha ông ta, cho dù vn còn đó nhng Trn Quc Vượng, Phm Minh Chính, Nguyn Xuân Thng, Ngô Xuân Lch

Phạm Chí Dũng

Nguồn : 16/05/2018

Quay lại trang chủ
Read 808 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)