Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

31/05/2018

Liệu thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ đúng ngày 12 tháng Sáu ?

Thiện Ý

Như mi người đã biết, ngày 24/5/2018 Tng Thng Hoa Kỳ Donald Trump đã bt ng cho công b Thư gi Ch tch Bc Triu Tiên Kim Jong-un báo hy cuc hp d trù ti Singapore vào ngày 12/6/2018, sau khi Bình Nhưỡng nhiu ln hăm da rút lui vì điu mà h xem là nhng phát biu đi đu ca gii chc M yêu cu Triu Tiên đơn phương gii gii vũ khí ht nhân Thế nhưng li l hòa du tương kính và ni dung bc thư cùng vi phn ứng hòa dịu sau đó ca Bc Triu Tiên cho thy cánh ca hi ngh Thượng đnh M-Triu vn m và có trin vng tái tc.

summit1

Liệu thượng đnh M - Triu, nếu có, có th chm dt các cuc th ha tin ca Bình Nhưỡng ?

Thế ri biến chuyn dn dp, rt nhanh các s kin xy ra sau ngày 24/5 gia các bên cho thy trin vng tái tc Thượng đnh M-Triu vào ngày 12/6 ti Singapore có th thành s tht.

Về phía Hoa Kỳ, ngày 25/5 Tổng thng M Donald Trump t ý cho thấy có kh năng hp thượng đnh ngày 12/6 vi lãnh t Triu Tiên Kim Jong-un s din ra ; Ý tưởng này được đưa ra ch mt ngày sau khi ông tuyên b hy hp Thượng đnh M-Triu vì thái đ thù nghch công khai ca Bình Nhưỡng.Ông Trump ng ý rng có th cu vãn cuc họp này sau khi hoan nghênh ging điu hòa gii t Triu Tiên khi Bình Nhưỡng nói rng vn m ng cho các cuc đàm phán.Tng thng Trump nói trước các phóng viên ti Tòa Bch "Lời l h đưa ra rt t tế", ; rằng "Chúng ta sẽ ch xem chuyn gì s xy ra, thậm chí có th gi đúng ngày 12"... Rồi Ông nhn mnh "Chúng tôi đang thảo lun vi h. H rt mun hp. Chúng tôi cũng mun hp".

Một ngày sau, hôm 26/5 Tng thng Trump nói thêm rng ông vẫn xem xét ngày t chc hi ngh thượng đnh là 12/6 Singapore, và các cuộc đàm phán đang din ra tt đp. Trong cùng ngày, Thư ký báo chí Tòa Bch c Sarah Huckabee thông báo cho biết : "Đoàn tiền trm sơ b ca Tòa Bch c chuyên trách Singapore s lên đường như đã đnh đ chun b trong trường hp cuc gp thượng định vẫn din ra". Tạp chí Politico trước đó đưa tin rng mt đoàn tin trm gm 30 quan chc Tòa Bch c và B Ngoi giao đã chun b lên đường vào cui tun này.

Hôm 27/5 Reuters dẫn li t Washington Post cho biết rng ông Sung Kim, cu đi s M Hàn Quc và là người tng đàm phán v ht nhân vi Bc Triu Tiên, dn đu phái đoàn M đã vượt ln ranh phân chia hai min Triu Tiên khu phi quân s đ sang Bc Triu Tiên đàm phán nhm chun b cho cuc hp thượng đnh gia Bình Nhưỡng và Washington. Ông đã cùng với bà Allison Hooker, chuyên gia v Bc Triu Tiên trong Hi đng An ninh Quc gia M, vượt ln ranh quân s sang Bc Triu đ đàm phán vi Th trưởng Ngoi giao Choe Son Hui. Tin cho hay, các cuc gp d kiến s tiếp tc vào ngày 28/5 và 29/5, vi trọng tâm là chương trình ht nhân ca Bc Triu.

Về phía bc Triu Tiên, trước din biến trên, Tng thng Hàn Quc Moon Jae-in cho biết rng nguyên th Bc Triu Tiên Kim Jong-un đã tái khng đnh cam kết tham d cuc hp đã đnh vi Tng thng M Donald Trump, cũng như vic phi ht nhân hóa "toàn diện" bán đảo Triu Tiên. Ông Moon khng đnh điu này, vì trong cuc gp bt ng hôm 26/5 , ông Moon và lãnh đo Bc Triu Tiên cùng cho rng cuc gp thượng đnh M và Bc Hàn phi được t chc.

Người ta được biết, ngày 26/5 đã có một cuc gp bt ng gia Tng thng Nam Hàn Moon và lãnh đo Bc Triu Tiên Kim ti Bàn Môn Điếm trong vùng phi quân sư phân chia hai min Bc Nam t 65 năm qua (1953-2018). Đây là cuc gp thượng đnh th hai, sau cuc gp ngày 27/4 giữa hai nhà lãnh đạo Bc-Nam Triu Tiên. Ông Moon nói trong mt cuc hp báo Seoul hôm 27/5 : "Chủ tch Kim và tôi đng ý rng cuc gp thượng đnh ngày 12/6 nên được t chc mt cách thành công, và rng n lc v vic phi ht nhân hóa và hòa bình vĩnh vin trên bán đảo Triu Tiên không nên ngưng li". Trong khi đó, một tuyên b t hãng thông tn KCNA ca Bc Triu Tiên nói rng ông Kim đã bày t "thiện chí không suy suyn" về kh năng gp ông Trump như hoch đnh trước đó.

Hãng thông tấn Reuters nhn đnh rng cuộc gp gia lãnh đo Nam và Bc Triu Tiên là bước ngot mi nht trong mt tun nhiu biến đng v ngoi giao liên quan ti cuc gp chưa có tin l gia M và Bc Hàn ; và cũng là mt ch du rõ ràng nht cho thy lãnh đo Bc Hàn và Hàn Quc quyết tâm đóng góp để cuc hp thượng đnh din ra theo đúng kế hoch.

Trong khi đó, Trung Quốc, nước mà chúng tôi cho là tác gi kiêm đo din t kch bn th nghim vũ khí ht nhân và tên la đn đo ca Bc Triu Tiên đ hù da, đến kch bn cho Bc Triu Tiên chủ đng đ ngh các cuc hi ngh Thượng đnh Liên Triu và M-Triu đ thành đt ý đ th li riêng, thì B Ngoi giao nước này đã viết trong thông cáo gi cho Reuters hôm 27/5 rằng Bc Kinh "thc s" hy vng cuc gp thượng đnh có th din ra theo kế hoạch và s thành công, đồng thi lp li li kêu gi hai bên kiên nhn cũng như th hin thin chí (có thể chỉ là đng tác gi nhân gi nghĩa đ che đy cho ý đ th li mà thôi).

Như vy đã gn như chc chn cuc hp Thượng đnh M-Triu s được tái tc và s din ra vào ngày Th Ba 12/6/2018 ti đ tam quc gia Singapore như các bên d hoch. Chung cuc này có được là vì đã đến lúc các bên đu đã lên đế"đỉnh cao ca s thách đ" cần xung thang đ tránh đy nhau vào chân tường có th đưa đến mt cuc chiến tranh hy dit... Vì thế mà Tng thng Trump viết trong thư gi cho Ch tch Kim như tr li cho thách thc, hù da mi nht ca Bình Nhưỡng, rng "Ngài nói về kh năng ht nhân của nước ngài, nhưng [năng lc] ca chúng tôi cũng thc s ln và mnh ti mc tôi cu Thượng đế rng chúng s không bao gi được s dng…". Do đó, vì lợi ích ca hai quc gia, tránh gây tn hi cho thế gii, đôi bên đu có li, mà Thượng đnh là cơ hi hiếm hoi có th tha mãn được nhng nhu cu thiết yếu đó.

Những nhu cu thiết yếu, các bên đu có li đó là gì, hin ti người bang quan ch có th suy đoán phn nào, c th và rõ nét chúng ta vn phi ch xem đ biết, không ch sau hi ngh Thượng đnh chóng vánh đôi ba giờ trong ngày 12/6 ti đây, mà còn phi tiếp tc theo dõi nhng gì biến chuyn tiếp theo sau Thượng đnh gia hai lãnh đo ti cao Hoa Kỳ Donald Trump và Bc Triu Tiên Kim Jong-un.

Houston, ngày 27-5-2018

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 30/05/2018

Quay lại trang chủ
Read 656 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)