Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/06/2018

Khi chúng ta là ‘đỉnh cao của quốc tế’

Trân Văn

Ông Phùng Xuân Nhạ, B trưởng Giáo dục và đào tạo, va t biến chính mình thành bia cho dân chúng Vit Nam ling ra đ th t ng, nhn đnh vn chng hay ho chút nào cho c uy tín ca ông ln th din ca chính ph, khi đ ngh Quc hi Vit Nam phê chun Dự lut sa đi Lut Giáo dc Đi hc theo hướng loi b vic "thu hc phí", cho phép h thng giáo dc đi hc chuyn sang "thu giá dịch vụ đào to".

dinhcao1

Bộ Trưởng B Giáo dc và Đào to, Phùng Xuân Nh đ ngh loi b vic "thu hc phí", cho phép h thng giáo dc đi hc chuyn sang "thu giá dịch vụ đào to".

Có một đim đáng ngc nhiên là tun trước, ông Nguyn Văn Th, B trưởng Giao thông và vận tải, đng liêu ca ông Nh, va "ôm đu máu" tháo chy, vt li quyết tâm thay đi nhng "Trm Thu phí" cho các công trình giao thông được đu tư theo hình thức BOT thành "Trm Thu giá", gia con đường đưa Vit Nam tiến lên ch nghĩa xã hi.

Lúc các "Trạm Thu giá" đng lot chào đi, thiên h đã tng ma mai, nếu "thu phí" tr thành "thu giá", hn s có ngày vin phí tr thành "vin giá", hc phí tr thành "học giá", l phí tr thành "l giá", cước phí tr thành "cước giá", án phí tr thành "án giá", thm chí đng phí có th s được đi thành… "đng giá" ! Chng ai dè trong bi cnh như vy, gia lúc dân chúng thuc đ mi gii đang sôi sùng sc như thế, ông Nhạ vn "xô ca xông vào, liu mình như chng… có" !

Ngoài yếu t có nhiu chuyn khó… ng, cuc đi rõ ràng là còn có nhiu người mà nhn thc, ng x, ý kiến cũng thuc loi… khó ng !

Đối din vi vin cnh "thu hc phí" có th được chuyn đi thành "thu giá dịch v đào to" – theo… "qui đnh ca pháp lut", Cù Mai Công nhn đnh : Lúc này, chính ph… "zui" thit. Va yên chút xíu là có v… cht cho… dân chi ! Hết Kim "Tiêm" (li ví von có tính mit th bà Nguyn Th Kim Tiến, B trưởng Y tế) đến Th "BOT" (ông Nguyễn Văn Th, B trưởng Giao thông và vận tải), Tun "Đi cc" (ông Nguyn Văn Tun, Tng cc trưởng Du lch thuc B Văn hóa, thể thao và du lịch), tới Nh "Giá" !

Phạm Uyên Nguyên, bạn ca Công, cho rng : Chính trường đang b biến thành… hí trường ! Diu An, mt người bn khác, tin đó là kiu tu hài đ Quc hi và nhân dân đ bun ng ! Quân Võ Minh Quân nghi ng, chính ph hin gi không phi "chính ph kiến to" mà là "chính phủ… chc ngoáy". Lam Hng Nguyn trn an, tuy chưa có chính ph kiến to nhưng rõ ràng ni các hin nay là… chính ph vui v, đáng… phn khi ! Hoài Lê thc mc : Tri nng, nóng lm hay sao mà phát bnh nhiu vy ?

Tuy rất khó có th thng kê xem trên các diễn đàn đin t, mng xã hi như facebook có bao nhiêu người nguyn ra, ma mai nhng quyết đnh như đi tên nhng "Trm Thu phí" cho các công trình giao thông được đu tư theo hình thc BOT thành "Trm Thu giá", nhng ý tưởng như loi b vic "thu hc phí", cho phép hệ thng giáo dc đi hc chuyn sang "thu giá dch v đào to", nhng bin gii kiu như mt nhóm du khách Trung Quc đng lot mc áo thun qung bá lãnh th Trung Quc bao gm c bin Đông ca Vit Nam, khi làm th tc nhp cnh Vin Nam là "sự c nh" và khuyến cáo đng đ "s c nh anh hưởng đến… đi cc",… song có th khng đnh, con s y không dưới hàng triu và gn như không có ai biu đt s đng tình vi các viên chc hin là thành viên chính ph.

Những t như "ngu", "điên", "ngáo đá" (nhận thc đi vng do dùng ma túy tng hp quá liu), khn nn,… càng ngày càng ph biến trên các din đàn đin t, mng xã hi khi công chúng tham gia bàn lun v nhng s kin có liên quan đến viên chc trong h thng công quyn ti Vit Nam. Không ít người trong s này đ ngh xem li vic canh gi các bnh vin tâm thn vì dường như chưa cht ch, thành ra đ "sng"
nhi
u… bnh nhân, khiến… toàn dân khó chịu. Tuy nhiên cũng có những facebooker như Phm Hoài Nhân, thay mt… "Bnh vin Tâm thn Trung ương 2" (vn vn được dân chúng gi là Nhà thương Điên Biên Hòa), thông báo, bnh vin này s không nhn các bnh nhân tng là B trưởng hoc Đi biu Quc hội vì "vượt quá kh năng điu tr".

***

Có một đim rt đáng lưu ý là du s lượng li nguyn ra, mit th, ma mai tăng rt nhanh, mức đ bt bình, tht vng v h thng công quyn ca công chúng càng ngày càng cao nhưng các viên chc đ mi cp, thuc đ mi ngành vn t ra rt vô tư c trong hành đng ln phát ngôn. S vô tư y đã vượt qua mc bình thường và nó khiến người ta nghi ngại đó là s vô tư có… ch đích. Đâu phi t nhiên mà danh sách nhng viên chc trong h thng công quyn t trung ương đến đa phương, ng x, phát ngôn… vô tư đến mc đáng ngại càng ngày càng dài.

Trường hp ông Nguyn Đc Kiên, Phó Ch nhim y ban Kinh tế ca Quc hi Vit Nam, có th xem là … nng nht.

Sau những tuyên b khiến dư lun tr thành bão, kiu như : Đng thc mc v công xa, các quc gia khác còn sm phi cơ riêng cho lãnh đạo ! N nn ca Vit Nam không ch khong 120 t M kim như Ngân hàng Thế gii công b mà còn cao hơn nhưng chng có gì đ phi ht hong ! Các d án BOT không nh hưởng đến người nghèo ! BOT có sai sót nhưng không tù mù ! Giá xăng ngày càng tim cận vi giá thế gii, đó là thành công v mt điu hành ! Ông Kiên vn tiếp tc "lp ngôn" cho thiên h ra. Tun trước, ông Kiên bo : "Thu giá" là… lut đnh, phi ch khong năm năm na, sau khi Quc hi xem xét, sa lut mi tính đến chuyn b hay không ! Tuần này, ông Kiên chc ngoáy đám đông thêm mt ln na : Ti sao nhiu quc gia có China Town, bang California ca M có Little Saigon toàn người Vit,… nhưng không nơi nào lo ngi v an ninh, quc phòng mà dân Vit Nam li lo Trung Quc kim soát các đc khu mà h thng công quyn mun thành lp?

Giống như nhiu ln trước đó, hàng ngàn facebooker đã t nguyn xúm vào làm công vic mà h gi là "thông… não" cho ông Kiên. Theo đó, các khu China Town nhiu nơi trên thế gii, Little Saigon California – Mỹ không khiến ai lo vì chúng ch là nhng khu dân cư mà toàn b hot đng phi tuân theo lut pháp ca quc gia s ti, toàn b sinh hot được đt dưới s giam sát ca chính quyn s ti, khác hẳn vi bn cht ca các đc khu… Thế nhưng chng có gì bo đm, thêm ln này na ông Kiên s im lng, ngưng huyên thuyên, bi dường như ông Kiên có nhu cu được x v.

***

Cũng nên nhắc li hàng lot tuyên b cùng kiu : Đt nước có bao gi được như thế này chăng (?) ca ông Nguyn Phú Trng, Tổng bí thư Đng cộng sản Việt Nam. Hoc mi đây, bt k hàng lot din biến đáng ngi cho ch quyn Vit Nam trên bin Đông, Thượng tướng Nguyn Trng Nghĩa - Phó Chủ nhim Tng cc Chính tr ca Quân đi nhân dân Vit Nam, vn khng đnh : Kinh tế quc phòng trên bin, thế trn quc phòng toàn dân trên bin ngày càng tt hơn. Dù thế gii và khu vc phc tp nhưng chúng ta vẫn gi được n đnh… Rồi bt k nhng câu hi v thng kê, thu – chi vang vng t năm này sang năm khác và chưa bao gi được tr li tha đáng, ông Đinh Văn Nhã, Phó Ch nhiệm y ban Tài chính - Ngân sách ca Quc hi Vit Nam, vn hùng hn : Ngân sách ca ta không còn gì là không minh bch na ri, đã là đỉnh cao ca quc tế, đnh cao v minh bch... Không hiểu các phát ngôn này là biu hin ca loi tâm bnh nào.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 01/06/2018

Quay lại trang chủ
Read 655 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)