Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/06/2018

Tự do Nguyễn Văn Đài - Nhân quyền sang trang mới !

Phạm Chí Dũng

Gần 4 năm sau cái đêm tù nhân lương tâm ni tiếng Điếu Cày Nguyn Văn Hi bt thn b công an dng dy nhà tù Nghệ An, vi hành trang ch là đôi dép t ong mòn vt không kém ni tiếng ca các tri tù Vit Nam, b áp gii ti sân bay quc tế Ni Bài và b tng xut thng sang Hoa Kỳ, lch s đã lp li.

nvd1

Ông Nguyễn Văn Đài, bà Vũ Minh Khánh (bên trái) và bà Lê Thu Hà, ngày 8/6/2018 ti Đc. nh Facebook Vũ Minh Khánh.

Lịch s lp li

Đêm 7 tháng Năm năm 2018, một tù nhân lương tâm được cng đng quc tế và các t chc nhân quyn đc bit quan tâm là Lut sư Nguyn Văn Đài, cùng n cng s ca ông là Lê Th Thu Hà, cũng đã b nhà cm quyn và công an Vit Nam tng xut ra nước ngoài, nhưng không phi đi M mà là đi Đc.

Nguyễn Văn Đài và Lê Th Thu Hà b công an Vit Nam bt vào tháng Mười Hai năm 2015. Nguyn Văn Đài b giáng án nng nht - 15 năm tù giam, còn người ph n có hai con nh là Lê Th Thu Hà cũng b đến 9 năm tù giam.

Nhưng vì sao chỉ vài tháng sau đó, nhà cm quyn Vit Nam li th Nguyn Văn Đài và Lê Th Thu Hà, dù buc phi hai nhà hot đng nhân quyn này phi đi t nn chính tr Đc ch không được li quê hương ?

Vì ‘lý do nhân đạo’ hay th hin ‘lượng khoan hng của đảng và nhà nước ta’ chăng ?

Ruỗng mc chân đng

Vào lúc này, quá nhiều khó khăn kinh tế đã tích t và chng cht đ tr thành ni bế tc được đnh dng ngay trên gương mt tht thn ca đng Cng sn. Nếu không khn cp tìm ra li thoát kinh tế và tài chính, chẳng my năm na đng s sch tin, s không còn tin nuôi đi ngũ công chc viên chc ‘còn đng còn mình’ lên đến gn 3 triu người, cùng mt lc lượng vũ trang và bán vũ trang hoc ch biết đàn áp quyn làm người ca dân chúng, hoc ch lo làm ‘kinh tế quc phòng’ mà chng h bo v ngư dân Vit trong lúc tàu Trung Quc hùng h tn công, hành hung và bn giết.

Trong toàn bộ bc tranh u ti y, Hip đnh thương mi t do Vit Nam - Châu Âu (EVFTA) là li thoát được B Chính tr đng Vit Nam kỳ vng nht.

Về thc cht, cái chế đ tham lam, tham nhũng và đang rơi vào cnh đói khát ch còn EVFTA là hip đnh thương mại mang li li lc nhiu nht ng vi đà xut siêu ca Vit Nam sang Châu Âu lên đến 25 t USD mi năm - gn bng giá tr nhp siêu lên đến 30 t USD hàng năm (ch tính theo đường chính ngch, chưa k khong 20 t USD nhp siêu theo đường tiu ngch) của Vit Nam t Trung Quc.

Vào nửa đu năm 2017, mi vic đã tưởng như thun bum xuôi gió khi Vit Nam ch còn ch Ngh vin Châu Âu ‘cht’ EVFTA.

Thế nhưng ch trong vòng 9 tháng, cánh ca ca EVFTA va hé ra đã sp tr li ngay trước mũi gii chóp bu Việt Nam.

Hai cú sập ca

Cú sập đu tiên xy ra vào tháng Tám năm 2017, ngay sau khi Nhà nước Đc ra thông báo t cáo mt v Vit Nam bt cóc Trnh Xuân Thanh ngay ti Berlin.

Bởi sau v "bt cóc Trnh Xuân Thanh", Nhà nước Đc không ch trc xut hàng lot cán bộ ngoi giao ca Đi s quán Vit Nam ti Đc v nước, mà còn thng tay tuyên b tm thi đình ch quan h đi tác chiến lược vi Vit Nam vào tháng 10/2017 và mt tháng sau đã thông báo ngng luôn hip đnh v min tr visa đi vi quan chc Vit Nam đi công tác ở Đc.

Vào tháng Sáu năm 2018, Bộ Quc phòng Đc còn đình ch quan h làm vic cp cao vi B Quc phòng Vit Nam.

Cuộc khng hong ngoi giao ca Vit Nam đang được quc tế hóa vi tc đ tên la.

Giờ đây, không ch người Đc, Slovakia, Ba Lan, mà nhiều nước trong khi EU và c ngoài EU hn đang phi khn cp thiết lp mt hàng rào ngăn chn mt v Vit Nam thâm nhp Lc Đa Già, dn đến nguy cơ khng hong ngoi giao gia Vit Nam vi phn ln Châu Âu.

Cú sập ca th hai đã vang đng đt nước của nhng tiếng sm sp ca nhà tù. Bn án bt công và án tù khng khiếp đến 66 năm đi vi 6 thành viên ca Hi Anh Em Dân Ch đã kích thích phn ng quc tế có th không my kém thua v ‘bt cóc Trnh Xuân Thanh".

Hội Anh Em Dân Ch đã làm được nhiu hơn bt c t chc xã hi dân s nào khác, và hơn hn toàn b khi t chc hi đoàn nhà nước như Mt trn T quc, Tng liên đoàn Lao đng, Đoàn Thanh niên cng sn… trong mc tiêu h tr ngư dân và giáo dân 4 tnh min Trung đòi li công lý và tin đn bù sau thảm ha x thi ô nhim môi trường do Formosa gây ra vào hai năm 2016 và 2017.

Bước ngot ln

Hai cú sập ca vang đng đi vi EVFTA đang khiến chính th Vit Nam rt có th s phi chu cnh đ v hip đnh này sau khi đã gn như mt TPP, không nhng thế còn phi lâm vào cnh cô đơn tuyt đi v chính tr, ht như chế đ đc tr tàn bo Bc Triu Tiên mà đã khiến tuyt đi thế gii phi quay lưng vi nó.

Nhưng s cô đơn tuyt đi không ch ng vi thân phn chế đ mà còn có th ‘qu báo’ dành cho số phận cá nhân trong cái chế đ y. Tương lai s đen ti và khng khiếp đến thế nào nếu trong thi gian ti cơ quan công t Đc phát tiếp lnh truy nã toàn Châu Âu đi vi gii quan chc cao cp ca ‘đng và nhà nước ta’, sau mt lnh truy nã dành cho Trung tướng Đường Minh Hưng ph trách an ninh ca B Công an ?

Muốn thoát ra tình trng bế tc tuyt đi v kinh tế, chính tr và đi ngoi y, không còn cách nào khác là phi quay li cơ chế ‘đi nhân quyn ly thương mi’ như thi TPP trước đây.

Nguyễn Văn Đài là cái tên được Chính ph Đc đc bit quan tâm. Vào tháng Tư năm 2017 trong lúc đang b Vit Nam giam gi ch khi t, ông Đài đã được Tng thng Đc Frank-Walter Steinmeier trao Gii Nhân quyn 2017 ca Hip hi Thm phán Đc.

Việc chính th Vit Nam chp nhn tr t do, dù vn theo cách tng xut ra nước ngoài đi vi Nguyn Văn Đài và Lê Th Thu Hà, không ch đơn thun là vic th hai tù nhân chính tr, mà quan trng hơn nhiu là s đánh du mt đim ngot ln v tính xu thế : sau mt thi gian dài co kéo mặc c vi Chính ph Đc, sc bn mi ca chính th Vit Nam đã sa vào vùng gii hn dưới mà không th tr treo và kéo dài lâu hơn na.

Trong giới đu tranh dân ch và nhân quyn Vit Nam, có th đánh giá Nguyn Văn Đài là người năng n, sáng to, dám hành động và hành đng có hiu qu nht, cũng là mt trong s ít người có nhiu quan h vi quc tế và có nh hưởng quc tế nhiu nht. Vì thế đi vi nhà cm quyn Vit Nam, Nguyn Văn Đài đương nhiên b xem là nhân vt nguy him nht, cùng vi Hi Anh Em Dân Chỉ là t chc nguy him nht.

Việc Vit Nam chp nhn phóng thích nhân vt nguy him nht như Nguyn Văn Đài càng cho thy rõ hơn v đim ngot, nếu không mun nói là bước ngot, trong xu thế buc phi ci ni nhân quyn đang din ra Vit Nam - một xu thế tt yếu và không th đo ngược.

Có thể cho rng nếu yêu cu kiêm điu kin ca Đc v vic phi th Nguyn Văn Đài và Lê Th Thu Hà không được tha mãn, vi tư cách là đu tàu kinh tế và cũng là mt trong nhng đu tàu chính tr trong khi EU, Đc sẽ thng tay ph quyết EVFTA và còn th đưa v ‘bt cóc Trnh Xuân Thanh’ theo hướng quc tế hóa và to ra thế trit buc đi vi chính th và mt s quan chc cao cp ca Vit Nam.

Cũng có thể cho rng con đường nhân quyn cho Vit Nam đã lt sang mt trang mới, chuyn sang mt thi kỳ mi t s kin t do ca Nguyn Văn Đài và Lê Th Thu Hà vào tháng Sáu năm 2018.

Nhân quyền sang trang mi

Tuy nhiên khác với điu kin ‘đi nhân quyn ly thương mi’ thun túy khi phi phóng thích 12 tù nhân chính tr vào năm 2014, việc chính th Vit Nam tng xut Nguyn Văn Đài và Lê Th Thu Hà vào thi đim này có th chưa liên quan mt thiết đến các điu kin đ được thông qua EVFTA, mà ngay trước mt có th ch là mt đng tác ‘xin li Đc’.

Xin lỗi v v ‘bt cóc Trịnh Xuân Thanh’.

Và cũng khác với trước đây ch ‘đi hàng giá tr thp hoc trung bình’, gi đây gii con buôn chính tr bt buc phi đi hàng giá tr cao, thm chí giá tr cao nht. Như Nguyn Văn Đài.

Còn sau đó sẽ là gì ?

Trong không ít lần đi thoi và đàm phán vi Vit Nam, người Đc luôn đ cp đến giá tr ca nhà nước pháp quyn, công ước quc tế v các quyn dân s và chính tr, th tù nhân lương tâm quyn t do lp hi, và t do biu tình, quyn t do báo chí và t do tôn giáo, xã hội dân s đc lp…

Từ gia năm 2016, bàn c đi thoi và đàm phán v nhân quyn đã dn chuyn t tay người M sang Liên minh Châu Âu. Còn sau v ‘bt cóc Trnh Xuân Thanh’, có v như người Đc duy lý, rt nguyên tc và theo phương châm cng rắn đang cm chch và cm đng chuôi trong phn ln hot đng và ni dung đàm phán nhân quyn, thm chí đàm phán chi tiết ‘mt đi mt’ vi gii con buôn Hà Ni.

Có thể hình dung vic Vit Nam chp nhn phóng thích Nguyn Văn Đài và Lê Th Thu Hà ch là biu hin có tính minh chng đu tiên v ‘ci thin nhân quyn’ trong thi gian còn li ca năm 2018. Vn còn rt nhiu nhà hot đng nhân quyn khác đang phi chu ách km kp, trong đó có blogger M Nm Nguyn Ngc Như Quỳnh - người đàn bà hai con nh đã được B Ngoi giao Hoa Kỳ vinh tng danh hiu ‘Người ph n can đm quc tế’ vào đu năm 2017 và đang phi chu án tù 10 năm đng đng…

Khác nhiều vi thi kỳ trước khi đã ‘đi’ là thường ‘đi luôn’, nhng gương mt đu tranh nhân quyn ni bt b bt vào thời gian này chỉ có án ch không có ‘tui’. Bt chp nhng bn án tù đi vi h nng n đến hàng chc năm hoc hơn, h vn có th hiên ngang bước ra khi nhà tù vào bt c thi đim nào mà áp lc quc tế đ mnh đ cánh ca tri giam phi m toang ra.

Khác nhiều nhng năm trước, tình trng suy nhược cơ th toàn din ca đng Cng sn đang to ra tương quan lc lượng cân bng hơn gia chính th này vi phong trào dân ch nhân quyn.

Tháng Sáu năm 2018, nhân quyền Vit Nam bước sang mt trang mi và hy vng !

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 11/06/2018

Quay lại trang chủ
Read 662 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)