Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/06/2018

Công an Việt Nam chuẩn bị chiến tranh với ai ?

Phạm Chí Dũng

Không phải văn bn cp ngh quyết hay ngh đnh ca chính ph, mà ch là hình thc mt thông tư ca B Công an nhưng li đang gây ngc nhiên, nếu không mun nói là kinh ngc, đi vi dư lun xã hi và gii quan sát chính tr.

congan0

Kể từ ngày 1/7/2018, công an sẽ được trang bị các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ như : súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng trung liên, súng đại liên, súng cối, súng ĐKZ, trực thăng vũ trang, tên lửa chống tăng cá nhân....

Vào trung tuần tháng Sáu năm 2018, Bộ Công an bt ng ban hành Thông tư s 17/2018 quy đnh v trang b vũ khí, vt liu n quân dng, công c h tr có hiu lc t ngày 1/7. Theo đó, các đơn v nghip v ca B Công an, tri giam, công an cp tnh, công an qun, huyn, th xã... được xem xét trang bị các loi vũ khí, công c h tr như : súng ngn, súng trường, súng tiu liên, súng trung liên, súng đi liên, súng ci, súng ĐKZ, trc thăng vũ trang, tên la chng tăng cá nhân... Còn công an xã, phường, th trn được xem xét đ trang b súng ngắn, súng trường, súng tiu liên, súng bn đn cao su, hơi cay, dùi cui đin, bình xt hơi cay...

Vì sao lại xut hin đng thái vũ trang quá đc bit trên trong thi đim này ?

‘Thế lc thù đch’ hay nhân dân ?

Nếu cơ chế trang b súng cho công an xã là có thể lý gii được vì đây là mt đ xut loi ‘c đm ăn xôi’ ca B Công an t vài năm trước và tái xut hin vào cui năm 2017, thì vic công an t cp huyn tr lên được trang b nhng loi vũ khí hng bán nng và hng nng như súng trung liên, súng đại liên, súng ci, súng ĐKZ, trc thăng vũ trang, tên la chng tăng cá nhân... đã đt ra mt du hi rt ln : công an cn nhng loi vũ khí này đ đánh ai ?

Chiến tranh vi ‘thế lc thù đch’ hay vi dân ?

Nếu đi tượng b tn công là ‘các thế lc thù đch’ thì không có cơ s, vì cho ti nay vn không có bt kỳ du hiu nào cho thy đã hình thành mt lc lượng ‘phn đng’ được quân s hóa trên lãnh th Vit Nam. Cũng chng có mt lc lượng chính tr đi lp nào. Thậm chí ngay c nhng t chc xã hi dân s đc lp còn không th t chc sinh hot vì b công an ngăn chn.

Còn nếu gii quan chc công an vn c tình cường điu vai trò ca ‘t chc khng b Vit Tân’ thì chính ngành công an li quá thiếu bng chng để chng minh rng Vit Tân có mt vai trò chính tr hay quân s đ ln Vit Nam mà phi khiến cho toàn b ngành công trang b súng ng t đu đến chân.

Vậy phi chăng các loi vũ khí bán nng và hng nng s được công an dùng đ đàn áp dân ?

Nếu mc đích trên là có thực, s là quá hoang tưởng đi vi ngành công an khi xem nhân dân là thù đch, cho là dân có th t chế ra xe tăng và phi dùng đến nhng loi vũ khí sát thương hng nng đ chng li nhng người đã sinh thành ra mình.

Tuy nhiên, trong thực tế đàn áp dân t trước đến nay, đa phn công c được ngành công an s dng là dùi cui, lc đn cay hay cùng lm là đn cao su. Theo logic phát trin v tm mc s dng vũ khí, nếu tình hình tr nên thách thc ln hơn, công an có th dùng súng tht và đn thật, nhưng vn không th đến mc dùng máy bay trc thăng vũ trang hay súng chng tăng… trong khi dân ch toàn tay không.

n na, vic trang b các loi vũ khí hng nng cho công an t cp huyn tr lên là cc kỳ tn kém. Liu mt nn ngân sách quc gia - vốn đang lâm vào tình thế cn kit, đang phi vt c dân đ dùng đến hơn 70% trong mc chi thường xuyên chi tr lương cho đi ngũ gn 3 triu công chc viên chc và lc lượng vũ trang, đang phi xóa toàn b các tng cc ca B Công an và gim mnh biên chế của ngành này…, có chu ni gánh nng trang b vũ khí hng nng cho công an ?

Trong khi đó, các loại vũ khí như súng đi liên, súng ci, súng ĐKZ, trc thăng vũ trang, tên la chng tăng cá nhân... thường ch được trang b trong quân đi cp tiu đoàn, còn trực thăng vũ trang ch được trang b cho cp trung đoàn tr lên. Nhng loi vũ khí này ch được s dng trong tác chiến trên chiến trường vi đi phương ch không phi là đánh nhau vi dân trong tng góc ph.

Chuẩn b chiến tranh vi Trung Quc ?

Chỉn lại mt ngun cơn mà rt có th đã dn ti quyết đnh quân s hóa công an t cp huyn tr lên : Trung Quc.

Trong những năm gn đây, rt nhiu tàu cá Vit Nam đã b tàu hi giám và tàu cá Trung Quc tn công, đâm chìm, còn ngư dân Vit b hành hung và bị hất xung bin.

Không chỉ đt tên la đo Phú Lâm thuc qun đo Hoàng Sa vào năm 2016, Trung Quc còn tiến thêm mt bước dài khi mang c máy bay quân s ra đo Đá Subi qun đo Trường Sa vào năm 2018.

Đến lúc này, tình thế đã tr nên bi kch hơn hn : không những các giàn phóng tên la ca Vit Nam Trường Sa đã chng th khiến Trung Quc hong s, mà c s hin din ca hàng không mu hm M USS Carl Vinson Đà Nng vào đu Tháng Ba, 2018 (theo li "cu vin" chính thc ca B Quc Phòng Vit Nam) cũng chẳng my có tác dng răn đe Trung Quc.

Nhưng nguyên nhân đc bit nht là chính th Vit Nam, cùng nn ngân sách đang rơi vào cnh suy kit mà ch còn trông ch vào thói đè đu dân chúng đ tróc thuế và khai thác ngun tài nguyên gn như duy nht còn lại là du khí, li đang lâm vào bi kch không nhng phi ‘giương c trng’ ti m Cá Rng Đ và m Cá Voi Xanh, mà còn có th phi ‘quy hàng thiên triu’ m Lan Đ.

Vào tháng Sáu năm 2018, một bn đ lưỡi bò được Trung Quc v li đã ‘liếm’ qua đến 67 mỏ du khí ca Vit Nam, bt chp Vit Nam luôn tuyên b đây là vùng ch quyn ca mình. Điu đó có nghĩa là ngay gi đây, chính th Vit Nam không còn có th t khai thác du khí ngay trên vùng lãnh th ca mình na.

Giờ đây, kch bn tht bi đến mt ngủ ở Bãi Tư Chính đang lp li, khiến gii chóp bu Vit Nam mt ăn du khí ngay trên vùng lãnh hi ca mình và càng bế tc trong cơn ác mng nhng khon n nước ngoài đang p đến như sóng thn Bin Đông.

Phương trình Bin Đông c mi tháng trôi qua li sinh sôi thêm nhiều n s. Có quá nhiu lý do đ B Chính tr đng cùng cơn lm phát gn 500 tướng quân đi phi đau đu đến thng phong. Nếu chp nhn "hp tác cùng khai thác du khí" vi Trung Quc theo li nói không thèm úp m ca B trưởng ngoi giao Trung Quốc là Vương Ngh, Vit Nam s đng thi phi tha nhn mt tin l chưa tng có v vic phi cho k cướp chung sng trong nhà mình và mt cách chính thc bt đu chp nhn ách đô h ca "Hoàng đế Tp Cn Bình".

Còn nếu không chp nhn cách chia bôi li nhuận du khí vi k cướp, tương lai có th s là mt cuc xung đt quân s.

Thật thế, tương lai Trung Quc tái hin cuc chiến biên gii năm 1979 trên bin Đông và có th c trên đt lin có v đang đến gn, nht là khi s can thip ca hi quân và không quân Hoa Kỳ ở Bin Đông là chưa đ ý nghĩa đ khiến Trung Quc phi chùn bước.

Nếu trong nhiu năm trước gii chóp bu Vit Nam hu như vô cm trước cnh tàu ngu dân Vit b ‘tàu l’ đâm va bn giết, thì nay trước nguy cơ mt ăn du khí và mt ngun ngân sách nuôi đảng bi ‘đng chí tt’, chính th Vit Nam mi phi tìm cách trang b các loi vũ khí bán nng và hng nng cho c công an, mà có th ưu tiên cho công an các khu vc biên gii phía Bc, vùng duyên hi và biên gii Tây Nam giáp Campuchia.

Đồng thời, chính thể Vit Nam cũng ‘gii mt’ Thông tư 17/2018 v trang b vũ khí cho công an như mt đng tác công khai hóa nhm ‘hù’ Trung Quc…

Kế hoch quân s hóa ngành công an có th nm trong mt kế hoch tng th ca B Quc phòng Vit Nam v các nhng tình huống và phương án tác chiến vi Trung Quc.

‘Chiến tranh du khí’ Trung - Vit có th n ra ch trong mt vài năm ti ?

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 14/06/2018

Quay lại trang chủ
Read 2194 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)