Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/06/2018

Rút củi hay thêm dầu ?

Trân Văn

Bộ Công an Vit Nam va ban hành Thông tư 17/2018/TT-BCA, Quy định v trang b vũ khí, vt liu n quân dng, công c h tr cho lc lượng công an.

cui1

Công an được trang bị vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ - Hình minh họa. (nh chp t VnExpress)

Cuối năm ngoái, d thảo Quy đnh v trang b vũ khí, vt liu n quân dng, công c h tr cho lc lượng công an va k đã tng là nguyên nhân dy lên s lo ngi ca toàn xã hi vì ý tưởng trang b vũ khí cho công an cp xã. Chng riêng dân chúng mà mt s đi biu Quc hi, viên chức hành chính thuc nhiu cp cũng cm thy không n.

Ví dụ vào thi đim y, qua tờ Tui Tr, ông Vĩnh Linh, làm việc ti S Tư pháp tnh Kon Tum, nhn mnh đó là chuyện "tuyt đi không nên" bi đa s công an các xã chưa được đào to bài bn, chưa đáp ng tiêu chun ca lc lượng vũ trang, thành ra "li bt cp hi" vì không th kim soát được vic qun lý và s dng súng ca lc lượng này, nht là khu vc miền núi, nông thôn, có th gây dn đến nguy him cho xã hi. Trong trường hp tht s cn thiết đ gi gìn an ninh nhng đa bàn nóng v ti phm thì nht thi có th giao súng cho công an xã song phi thu hi ngay khi mi chuyn tr li bình thường.

Sau nửa năm chn ch, cui cùng, B Công an Vit Nam cũng ban hành Quy đnh v trang b vũ khí, vt liu n quân dng, công c h tr cho lc lượng công an. Trong đó, t đu tháng ti, không ch công an xã được trang b các loi vũ khí (súng ngn, súng trường, tiểu liên), mà ngay c công an huyn cũng được trang b thêm nhng loi vũ khí có tính hy dit cao như (lu đn, mìn, bom, súng chng tăng), nhng phương tin chiến tranh mà ti Vit Nam, các đơn v quân đi cp quân đoàn mi có th có (trc thăng).

Ai cũng biết phm vi trách nhim ca công an ch được gói gn trong bo v - duy trì trt t, tr an, vy thì ti sao li ch trương trang b cho công an c lu đạn, mìn, bom, súng chống tăng... - nhng th vũ khí ch dùng vào vic hy dit k thù ? Thi đim ban hành Thông tư 17/2018/TT-BCA cũng đáng đ ý – nó ra đi ngay sau khi các cuc biu tình phn đi hai d lut (Đơn v Hành chính – Kinh tế Đc bit và An ninh mạng) bùng lên trong toàn quc – phi chăng h thng công quyn Vit Nam mun răn đe công chúng rng công an sn sàng hy dit tt c nếu h dám phn kháng ?

***

Sau khi những cuc biu tình chng thái đ trch thượng, hành đng hung hăng ca Trung Quc, xâm phạm ch quyn ca Vit Nam bin Đông bùng lên trên toàn quc, dù răn đe, thm chí đã trng tr nhiu cá nhân mt cách hết sc tàn bo vn không th chn đng được, năm 2009, h thng công quyn Vit Nam cho phép B Công an Vit Nam thành lp B Tư lnh Cnh sát Cơ đng. 12 Trung đoàn Cnh sát Cơ đng ri khp Vit Nam có l là nhng đơn v được trang b đy đ nht trong s các đơn v thuc lc lượng vũ trang nhân dân Vit Nam (bao gm c quân đi) : Ngoài mũ chuyên dng, giáp bo vê thân trên còn có giáp bảo v tay, chân, khiên,… còn có đ loi xe chuyên dng bc thép đ khng chế, trn áp đám đông… ri cnh khuyn,…

Hoạt đng ca lc lượng cnh sát cơ đng thường xuyên được qung bá rng rãi, đc bit là các đơn v thuc lc lượng Cnh sát Cơ đng thường xuyên… din tp vào các thi đim b cho là "nhy cm" – đã hoc s bùng phát hot đng phn kháng, ti nhng khu vc b xem là "đim nóng" do s lượng người phn kháng ch trương, chính sách quá đông. Thế nhưng hot đng ca lc lượng cnh sát cơ đng dường như càng ngày càng… kém hiu qu, các thành viên ca lc lượng này càng ngày càng d thoái b, đu hàng.

Tháng 4 năm ngoái, 18 cảnh sát cơ đng đu hàng dân chúng xã Đng Tâm, huyn M Đc, thành ph Hà Ni, 15/18 t nguyn li làm con tin không chỉ gây rúng đng dư lun xã hi mà còn làm hệ thng công quyn, trong đó có lc lượng công an bàng hoàng. Tháng 6 năm nay, hàng trăm video clip được chia sẻ rng rãi trên mng Internet, cho thy, Công ty Pouyen (qun Bình Tân, TP.HCM), ri ti Phan Rí, Phan Thiết (Bình Thun), nhiu nhóm cnh sát cơ đng b dân chúng dn đến chân tường, thm chí t nguyn ci giáp, vt b các trang b chuyên dng đ được phóng thích…

Nhìn một cách tng quát, ý tưởng – n lc xây dng, phát trin mt lc lượng chuyên răn đe, trn áp đã bt thành. Khi dân chúng không còn tin h thng công quyn hin hu không nhng không phi là ca mình, do mình và vì mình, thm chí còn nguy hại cho tương lai ca chính mình và con cháu mình, răn đe là vô tác dng, chng lc lượng nào có th đi đu vi đám đông gp hàng trăm, hàng ngàn, thm chí hàng chc ngàn ln mình. Mt khác, vi bi cnh xã hi Vit Nam như hin nay, bao nhiêu cảnh sát cơ đng tht s hài lòng v giáo dc, y tế, an sinh xã hi, môi trường sng, thuế khóa, lương bng,… và thành tín tương lai ca con cháu mình s tươi sáng đ liu chết bo v h thng công quyn vn vn b cáo buc là nguyên nhân ca vô s vn nn càng ngày càng trầm kha mà chính h cũng như thân nhân ca h cùng là nn nhân như hàng chc triu người khác ?

Còn trấn áp ? Có l gii lãnh đo Vit Nam tha hiu hu qu c hin ti ln tương lai, trong phm vi Vit Nam ln bình din quc tế nếu ra lnh cho cảnh sát cơ đng, hoc t hơn điu đng quân đi x súng vào đám đông, dùng thiết giáp chà xát đám đông. Nhng câu chuyn Liên Xô, Đông Âu vào thp niên 1990, các quc gia thuc khi Rp vào thp niên 2000,… s phn ca nhng Nicolae Ceausecu (Tng Bí thư Đng Lao đng, Tng thng Romania), Slobodan Milosevic (Tng thng Romania),… đ đ làm ngui nhng cái đu rt nóng, ngay c khi nhng cái đu y đinh ninh "còn Đng" mi… "còn mình".

Có lẽ chưa bao gi và không có ai tin rng, đt, phá, tn công, gây thương vong cho người khác là điu nên làm. Tuy nhiên phi t hi thêm rng ti sao dân chúng Vit Nam càng ngày càng d ni lon ? Ngoài chuyn ni lon, còn có con đường nào tht s hu hiu đ dân chúng trút hết bt bình, x hết âu lo, dp b nghi ngại, cùng h thng công quyn kiến thiết quc gia hay không ? Hàng ngàn người bao vây, đt, phá công th, công xa, tn công người thi hành công v - điu cách nay mt thp niên khó có th hình dung s xy ra ti Vit Nam – gi năm nào cũng có. Cnh sát cơ đng đã thúc th. H thng công quyn dù mun cũng bó tay, ch dám x lý khi các "đim nóng" đã ngui. Nếu trong tương lai, nhit đ ca các "đim nóng" không gim, các "đim nóng" không ch là nhng công th mà còn là nhng "tư gia" ca các thành viên lãnh đạo chính quyn đa phương và lãnh đo quc gia thì sao ? Cnh sát cơ đng nói riêng, công an, quân đi nói chung có bo v ni không ? Quan trng hơn nhng cá nhân được phát đ loi vũ khí sát thương, thm chí có kh năng hy dit trên din rng y có cam tâm liều chết đ bo v nhng th không nhng h không có phn mà còn ly mt, chiếm luôn c phn ca h không ?

Súng ngắn, súng trường, tiu liên cho công an xã, lu đn, mìn, bom súng chng tăng cho công an huyn,… da dm như thế quá hoang phí vì không bo đm s đt hiu qu răn đe. Còn nếu thc s dám dùng thì ai dám khng đnh dt khoát s dùng xin mi xưng danh. Không có ai thì cùng thay đi theo hướng tht s thin chí, tích cc đi.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 15/06/2018

Quay lại trang chủ
Read 738 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)