Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/06/2018

Cám ơn Dự luật Đặc khu !

Lê Anh Hùng

Suốt 1 tháng nay, D tho Lut Đơn v Hành chính - Kinh tế Đc bit Vân Đn, Bc Vân Phong, Phú Quc (gi tt là Lut Đc khu) đã gây nên mt cơn bão phn đi trong dân chúng, khiến người ta liên tưởng ti bu không khí chính tr - xã hi ca Vit Nam sau vụ đi thm ho môi trường thế k do Formosa Hà Tĩnh gây ra hi tháng 4 năm 2016.

duluat1

Biểu tình chng 2 d lut đc khu và an ninh mng.

Chưa bao gi mt d lut do Chính ph trình ra Quc hi li không ch khiến công lun phn n mà còn khiến ni b b máy cm quyn chia r đến thế.

Dù vậy, nếu ch nêu lên mặt tiêu cực ca D lut Đc khu thì e s thiếu công bng, bi như người ta thường nói, đng xu nào cũng có hai mt. Trong khuôn kh bài viết này, chúng ta s cùng nhìn nhn nhng khía cnh tích cc ca d lut đang gây bão dư lun đó.

Phơi bày dã tâm bán nước ca mt nhóm người

Trước hết cn phi khng đnh, D lut Đc khu là mt d lut bán nước theo đúng nghĩa đen ca t này. M toang ca ngõ đt nước đ rước k thù truyn kiếp vào chiếm lĩnh nhng v trí đc bit xung yếu v an ninh quc phòng không ch trong 50 năm, 70 năm hay 99 năm, như quy đnh v thi hn cho thuê đt đc khu, mà thậm chí đi đi kiếp kiếp (Điều 33 và Điu 34 ca d lut công nhn quyn tha kế đi vi nhà riêng l, bit th ngh dưỡng, văn phòng làm vic kết hp lưu trú… cho người nước ngoài) – đó chng phi là mt d lut bán nước thì là gì ?

Tại phiên tho lun v D tho Lut Đc khu hôm 16/4/2018 của U ban Thường v Quc hi, bà Ch tch Quc hi Nguyn Th Kim Ngân đã nói huch tot : "B Chính tr đã kết lun ri, d tho lut không trái Hiến pháp, phi bàn đ ra lut ch không không th không ra lut".

Như vy, có th nói, dã tâm bán nước mang tên "D lut Đc khu" là ý chí ca mt nhóm người, hay đúng hơn là ca mt s nhân vt chóp bu trong B Chính tr.

Hé lộ s can thip ca mt thc th ngoài vòng pháp lut vào Quc hi

Việc bà Ch tch Quc hi tiết l s tht "B Chính tr đã kết lun" cng vThông báo số 178/TB-VPCP ngày 11/5/2018 của Văn phòng Chính ph về "Kết lun ca Th tướng Nguyn Xuân Phúc, Trưởng ban Ch đo Quc gia v xây dng các đơn v hành chính - kinh tế đc bit ti bui hp ln th nht ca Ban Ch đo" (trong đó nêu rõ "…Ban Ch đo trong thi gian qua đã tích cc t chc trin khai thc hiện Kết lun s 21-TB/TW ngày 22 tháng 3 năm 2017 ca B Chính tr…") là cơ s kh tín đ người ta tin rng tài liu mang tên Kết lun s 21-TB/TW mà "ai đó" mới tung lên lên mng vài tun nay chính là văn bn ca B Chính tr mà Thông báo s 178/TB-VPCP đã đ cp.

Nội dung ca Kết lun s 21-TB/TW cho thy B Chính tr là thc th quyn lc cao nht ti Vit Nam khi nó không chng ý thành lp ba đơn v hành chính - kinh tế đc bit" mà còn "giao Đng đoàn Quc hi lãnh đo Quc hi xem xét thông qua Lut Đơn v hành chính - kinh tế đc bit và quyết đnh thành lp các đơn v hành chính - kinh tế đc bit". Và điu đó đã được chng minh bng câu phát ngôn "Bộ Chính tr đã kết lun ri" ca bà Ch tch Quc hi.

Điều 69 Hiến pháp Vit Nam năm 2013 quy đnh rõ : "Quc hi là cơ quan đi biu cao nht ca Nhân dân, cơ quan quyn lc nhà nước cao nht ca nước CHXHCN Vit Nam. Quc hi thc hin quyn lp hiến, quyền lp pháp, quyết đnh các vn đ quan trng ca đt nước và giám sát ti cao đi vi hot đng ca Nhà nước". Trong khi đó, cũng trong Hiến pháp 2013, người ta không h tìm thy mt dòng nào đ cp đến cái tên "B Chính tr". Không ch vy, trong tt c các lut do Quc hi nước CHXHCN Vit Nam ban hành t trước ti nay cũng đu không h có cm t "B Chính tr".

Điều này có nghĩa là, B Chính tr là mt thc th quyn lc nm ngoài vòng pháp lut, tc là nm ngoài s điu chnh ca pháp lut Vit Nam hiện hành. Tht tr trêu, chính thc th nm ngoài vòng pháp lut đó trên thc tế li có quyn can thip và ch đo c "cơ quan đi biu cao nht ca nhân dân, cơ quan quyn lc nhà nước cao nht ca nước CHXHCN Vit Nam" ( !).

Người xưa có câu : "Danh chính, ngôn thuận". ‘Danh’ ca B Chính tr không ‘chính’, nên dĩ nhiên ‘ngôn’ ca nó không ‘thun’. ‘Danh’ không ‘chính’, ‘ngôn’ không ‘thun’ nên nó hiếm khi (dám) công b nhng quyết đnh, ch th hay kết lun ca mình, như Kết lun s 21-TB/TW nói trên chẳng hn. Thay vì thế, nó c hành x như mt thc th quyn lc trong bóng ti. Xã hi Vit Nam vì vy mà ngày càng rơi vào cnh "thượng bt chính, h tc lon".

Cho thấy bóng ma Trung Quc trong mt d lut ca Vit Nam

Trong bài "Ba đặc khu, ba đi him ho" trên VOA ngày 9/6/2018, tác giả đã ch ra mt thc tế : chính Trung Quc đã "tư vn" cho Vit Nam v chiến lược phát trin đc khu kinh tế. Theo Cng Thông tin Điện t Qung Ninh, ngày 20/3/2014, ti thành ph H Long, Ban Ch đo T chc Hi tho quc tế tnh Qung Ninh và Trung tâm Nghiên cu Đc khu Kinh tế Trung Quc thuc Đi hc Thâm Quyến (Qung Đông, Trung Quc) đã t chc cuc hi tho quc tế mang tên "Phát triển Đc khu kinh tế - Kinh nghim và Cơ hi". Tham d cuc hi tho, ngoài lãnh đo tnh Qung Ninh còn có lãnh đo các tnh Khánh Hoà và Kiên Giang. Đây là cuc hi tho mà phía "bn" đã quán xuyến thm chí đến c vn đ kinh phí t chc hi thảo.

Trong mộbài viết gn đây trên trang Bauxite Việt Nam, PGS.TS Hoàng Dũng thm chí còn ch đích danh Trưởng ban T chc Trung ương Phm Minh Chính chính là "tác gi" ca Đ án Đc khu Kinh tế. Đây là nhân vật mà thi gian còn làm Bí thư Tnh u Qung Ninh tng đ xut cho (Trung Quc) thuê đt vi thi hn lên ti 120 năm.

Khơi dy lòng yêu nước và ý thc trách nhim công dân

Điều đc bit đáng ghi nhn ca D lut Đc khu, và có l là điu mà nhà cm quyền Vit Nam không ng ti, là nó đã khơi dy không ch lòng yêu nước ca người Vit trong và ngoài nước cũng như trong và ngoài h thng hin hành, mà c ý thc trách nhim công dân ca đông đo người Vit. Hàng triu người Vit khp nơi trên thế gii đã bày tỏ s phn n ca mình trước dã tâm bán nước ca mt nhóm người bng nhiu hình thc đa dng : bm like, bình lun hoc chia s nhng bài viết phn đi ; ký thnh nguyn thư phn đi ; viết bài phn đi ; giương biu ng phn đi… và cui cùng là xung đường biu tình phn đi D lut Đc khu.

Chưa bao gi, k t sau năm 1975, ti Sài Gòn có mt cuc biu tình phn đi nhà cm quyn rm r và nhiu cm xúc đến vy.

Chưa bao gi, k t ngày Nam - Bc thng nht, trên c nước li đng lot din ra nhiu cuộc biểu tình phn đi bè lũ Vit gian bán nước đến vy.

Chưa bao gi, k t khi chế đ cng sn ra đi năm 1945, có mt d lut khiến nhiu người trong b máy cm quyn không ch thc tnh mà còn mnh dn bày t thái đ đến vy.

Và đến thi đim này, khi Dự luật Đc khu đang b "ách li" do gp phi s chng đi chưa tng thy, hn nhiu người đã không khi tht lên trong lòng : "Cám ơn D lut Đc khu !"

Lê Anh Hùng

Nguồn : VOA, 27/06/2018

Quay lại trang chủ
Read 616 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)