Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/06/2018

Có một cuộc thi khốc liệt khác

Mạnh Kim

Bộ Giáo dục và đào tạo tng kết cuc thi trung hc ph thông 2018 vi nhng con s sau : Kỳ thi có 925.753 thí sinh đăng ký, t chc ti 2.144 đim vi 39.689 phòng thi ; được giám sát bởi gn 45.000 cán b, ging viên t 216 đi hc, hc vin...

B Giáo dục và đào tạo "báo cáo" : kỳ thi đã được t chc "đúng kế hoch, đm bo nghiêm túc, khách quan, an toàn đúng quy chế, đáp ng các mc tiêu đ ra, đm bo phù hp vi ch trương đi mi căn bn và toàn din giáo dc và đào to".

giaoduc1

Học sinh bãi khóa, tiu thương bãi th Ninh Hip phn đi d án ly đt trường hc làm trung tâm thương mi.

Khoan nói về vic "đúng kế hoch, đm bo nghiêm túc…". Cũng khoan nói v kết qu thi ca hc sinh. Nhng cuc thi Trung học phổ thông cũng như thi đi hc ch cho thy mt kết qu chung : h thng giáo dc-đào to Vit Nam gn như không đóng góp được gì cho phát trin, ở một quc gia mà yếu t phát trin không quan trng bng "n đnh chính tr". Sau mi cuc thi tn kém là nhng gánh nng cng thêm chng cht lên vai nhng người đóng thuế - đ tiếp tc nuôi mt b máy giáo dc ti t ru rã và tiếp tc nuôi mt t l sinh viên thấp nghip tăng dn mi năm, vi thng kê mi nht là 200.000 người mà B trưởng Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nh vn "lc quan" cho rng con s đó là "không quá ln" (trong báo cáo Quc hi đu tháng 6/2018).

Trong thực tế, có mt "cuc thi" khác khc lit và gay góc hơn nhiu. Nó "được t chc" không phi trong phòng thi mà là ti các văn phòng tư vn du hc. Đó là "cuc thi" ca người ln, mt cuc chy đua đưa con đi t nn giáo dc. "Thí sinh" tham gia cuc thi này không ch là nhng ph huynh có tin. Không ít người đã phi cn răng chp nhn bán c nhà ca đt đai đ lo cho con du hc. Nó là cuc đánh đi phn đi còn li ca ph huynh đ lo cho tương lai lâu dài hơn ca con em. Đi đâu gp nhau bây gi người ta cũng hi thăm nhau cách thc du hc "an toàn" và "vừa túi tin".

Các thành ph ln đang n r dch v tư vn du hc. Dch v tư vn du hc tn công c vào hc đường đến mc hi cui tháng 5/2018, S Giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã ra văn bn cm qung cáo du hc trong trường hc. Báo Tuổi Tr (25/06/2018) thậm chí cho biết, ngay sau khi môn thi đu tiên kết thúc, các công ty du hc đã ri t rơi tư vn tuyn sinh ti nhiu đim thi min Trung (năm nay, ngoài t rơi, thông tin tư vn du hc còn được in lên qut tay và nước đóng chai !).

n st bùng n tìm đường t nạn giáo dục đã cho thy rõ bi kch tht bi chua chát ca nn giáo dc xã hội chủ nghĩa. Nó cũng cho thy nhiu đường nét nghch lý ca bc tranh giáo dc. Có hơn 8,1 triu kết qu khi tìm kiếm cm t "nhà nghèo đu đi hc" t Google nhưng báo chí gn như không có bài viết nào v chân dung con cái quan chc thi và đu đi hc t các trường trong nước, con ca quan chc trong ngành giáo dc càng không ! H thng chính tr ln b máy giáo dc ca h thng đó đã "mnh m khước t" chính sn phm giáo dc ca h.

Trong gn một triu thí sinh Trung học phổ thông hàng năm, dường như không có "sĩ t" nào là con cái quan chc nói chung và quan chc giáo dc nói riêng. B máy lãnh đo giáo dc vn ra r "tính ưu vit" ca nn giáo dc xã hội chủ nghĩa nhưng h ch không ai khác đã kinh hãi và thm chí trong thâm tâm có thể khinh b chính h thng giáo dc quái d ca h. Không như các ph huynh mt ăn mt ng lo "chy" cho con đi du hc, quan chc đã "bí mt" cho con h đi t nn giáo dc ti các nước tư bn, năm này sang năm kia, và con s đó chc chn ngày càng tăng dù không bao giờ có mt thng kê chính xác và minh bch. Nói cách khác, h đã mc nhiên tha nhn s tht bi ca h thng giáo dc do h to ra.

Điều ti t nht trong tt c nhng điu ti t là s mc nhiên tha nhn tht bi đã không đi cùng với s xu h và liêm s đ có th chnh đn h thng giáo dc. H tng ra xã hi mt sn phm nhàu nát nhưng bn thân h tìm kiếm sn phm tt đp hơn. Tương lai quc gia không bng tương lai con cái hoc bn thân h. Và h cũng chng h th hin lương tâm. Đòi hỏi yếu t trách nhim đi vi b máy lãnh đo giáo dc cũng chng khác gì yêu cu mt đa bé vô giáo dc t căn bn phi biết xin li và nhn trách nhim cho mt hành vi phá phách có-ý-thc.

Giáo dục Vit Nam đến mc này đã không còn là mt vn đ. Nó là vn nn quc gia. Nó là cuc lao dc không có đim dng. Nó không còn mang li chút nim tin nào. Ngược hướng vi đà tut dc giáo dc là cuc chy đua quyết lit ca nhng ph huynh dáo dác tìm đường đưa con du hc - chy đua kiếm tin hoc vay tiền, chy đua tìm dch v tư vn, chy đua tìm trường nước ngoài có chi phí r… Mt cuc chy thi và chy đua tìm kiếm tương lai, không phi Vit Nam. Trong "cuc thi" khc lit này, bài toán mà mt s ph huynh phi gii cho bng được luôn khó gp vn ln phương trình s hc trong phòng thi mà con em h làm. Trong "cuc thi" này, tht ma mai, có nhng trường hp được "đc cách" : dành cho người "có công vi cách mng", nhng k thuc h thng cai tr, nhng k bây gi cn phi nêu chính xác là nhng tay bn đ, đã và đang vơ vét cn kit ngân kh quc gia, đ li nhng đ nát hoang tàn, trong đó có vũng ly giáo dc. H tha tin và dư điu kin đ tri thm cho con mình du hc. H còn có th có tha nhiu th khác. H ch thiếu vài th : lòng liêm s và sự dũng cm gim lên "bãi phân giáo dc" mà chính h to thành.

Mạnh Kim

Nguồn : VOA, 28/06/2018

Quay lại trang chủ
Read 598 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)