Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/07/2018

Không ‘đả hổ’ được, Nguyễn Phú Trọng lại đành ‘diệt ruồi’ ?

Thiền Lâm

Gần hai tháng sau Hội nghị trung ương 7 vào tháng Năm năm 2018 mà đã xuất hiện dấu hiệu đổ bệnh của ‘lò ông Trọng’, một lần nữa Nguyễn Phú Trọng lại tìm cách ‘nâng cao niềm tin của nhân dân và đảng viên vào đảng’ bằng bài bản ‘diệt ruồi’ như đã từng thực hiện vào các khoảng thời gian trước Hội nghị trung ương 5 vào tháng Năm năm 2017 và Hội nghị trung ương 6 vào tháng Mười năm 2018.

daho1

Nguyễn Phú Trọng và bức thư yêu cầu công khai tài sản. Ảnh : VOA

Ngày 21/6/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an của ủy viên thường vụ đảng ủy công an trung ương Nguyễn Phú Trọng đã ra các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 bị can gồm : Từ Thành Nghĩa – cựu Tổng Giám đốc Liên doanh Dầu khí Việt – Nga Vietsovpetro (VSP) ; Võ Quang Huy – cựu Chánh Kế toán VSP ; Đinh Văn Ngọc – cựu Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Nguyễn Tuấn Hùng – trưởng Ban Tài chính Tổng Công ty Thăm dò và khai thác Dầu khí (PVEP) về hành vi "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" theo Điều 355, Bộ luật Hình sự.

VSP, BSR và PVEP là các doanh nghiệp con của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) – ‘căn cứ địa cách mạng’ của cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN Đinh La Thăng, một dấu ấn vô cùng đáng nhớ của ông Thăng khi từ nơi đó ông đã đi lên cái ghế Bộ trưởng Giao thông vận tải và sau đó còn lọt vào Bộ Chính trị của đảng cầm quyền, để chẳng bao lâu sau đó cũng kẻ chỉ đạo phá chùa Liên Trì này đã phải rơi vào vũng lầy của đảng bằng hai cái án với tổng cộng ba chục năm tù giam mà chỉ có thể thốt lên ‘Hãy đối xử với bị cáo như một con người’.

Hiển nhiên là sau khi ‘mần’ con cá lớn Đinh La Thăng và ‘thay máu’ tập đoàn mẹ PVN, Nguyễn Phú Trọng đã tiến tới ‘xẻ thịt’ những con cá con. 

Ba ngày sau vụ khởi tố bắt giam 4 cựu lãnh đạo doanh nghiệp của PVN, đến lượt Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam Vũ Thanh Hà – nguyên Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB) để điều tra về hành vi Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng trong quá trình thực hiện Dự án nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ (Ethanol Phú Thọ).

Dự án nhà máy Ethanol Phú Thọ đã tiêu tốn hơn 1.534 tỷ đồng nhưng đến thời điểm thực hiện thanh tra (tháng 9/2016) vẫn dang dở, bế tắc. Đây là một trong số 12 dự án ‘ngàn tỷ trùm mền’ để lại từ thời bộ trưởng công thương Vũ Huy Hoàng – kẻ bị dư luận xã hội xem là tội đồ của quá nhiều hậu quả ghê gớm phát sinh từ tham nhũng, đầu tư lãng phí, bảo kê cho các nhóm lợi ích xăng dầu và điện lực, nhập khẩu vô tội vạ nhiều mặt hàng từ Trung Quốc như một cách ‘nối giáo cho giặc’…

Cho tới nay, Vũ Huy Hoàng chỉ mới bị kỷ luật đảng và ‘cách tất cả các chức vụ thời trước, nhưng vẫn khá bình yên ngoài vòng lao lý.

Trong hai ngày 27/6 và 28/6/2018, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Thông tin và Truyền thông và các cá nhân liên quan vụ AVG như Lê Nam Trà, Phạm Đình Trọng, Cao Duy Hải, Phạm Hồng Hải, Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn. Đồng thờ kỷ luật đảng hai nhân vật tướng lĩnh cao cấp trong Quân chủng phòng không – không quân thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam là Thượng tướng Phương Minh Hòa và Trung tướng Nguyễn Văn Thanh.

Ông Trọng đang ra ‘chiêu’ gì ?

Cần nhắc lại, sau Hội nghị trung ương 7 vào tháng Năm năm 2018 mà đã chẳng thể ‘diệt ruồi’ lẫn đả hổ’, bầu không khí ‘chống tham nhũng’ bất thần lắng hẳn đi. Sau khi xuất hiện ‘chủ nghĩa nhân văn Nguyễn Phú Trọng’, đã có một luồng dư luận cho rằng thực ra ông Trọng là người thiếu kiên quyết trong chống tham nhũng và phần đa chỉ là giơ cao đánh khẽ, chủ đích nhằm răn đe để giữ đảng, thu hồi tài sản tham nhũng và lấy tiếng ‘Sỹ phu Bắc Hà’ hay ‘Minh quân’ cho cá nhân mình.

Cũng có những biểu hiện cho thấy ông Trọng đang thỏa mãn quá sớm với bản thành tích chống tham nhũng còn quá ít ỏi của ông, để trong khi tương lai trở thành ‘bậc nhân kiệt thế thiên hành đạo’ và ‘lưu danh sử xanh’ của ông còn xa mới đạt tới.

Rất có thể, sự phản ứng của dư luận trên, mà đặc biệt là dư luận từ giới cách mạng lão thành trong đảng, đã khiến Nguyễn Phú Trọng không thể ngủ ngon và tiếp tục mơ màng về danh hiệu ‘Người đốt lò vĩ đại’ của ông ta.

Vậy là một lần nữa kể từ quý hai năm 20167, ông Trọng lại khởi động quy trình ‘diệt ruồi’. Theo ‘quy luật’ riêng có của ông Trọng, chiến dịch ‘diệt ruồi’ sẽ gia tăng theo thời gian, có thể trong một giai đoạn khoảng 3 – 4 tháng, để đạt tới đỉnh điểm nhất thời bằng hàng loạt ‘ruồi’ bị cho ‘nhập kho’ và tạo tiền đề để tiến tới ‘mần’ một ‘con hổ’ nào đó.

Tuy nhiên với tình trạng khẩu khí đốt lò của ông Trọng đột ngột xuôi xị tại Hội nghị trung ương 7, không có gì bảo đảm là trong thời gian tới ông Trọng sẽ dám ‘đả hổ’ mà không thật sự lo ngại cho vấn đề an toàn cá nhân của ông ta.

Thiền Lâm

Nguồn : CaliToday, 02/07/2018

Quay lại trang chủ
Read 738 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)