Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/07/2018

Giá đá phí và phi vụ kiếm 300 tỷ của Hà Nội

Nguyễn Hùng

Một lot các t báo ln trong đó có Tuổi TrThanh NiênVnExpress và VietnamNet dẫn li Ch tch Hà Ni nói thành ph mun "thu giá" nh bán thông tin thu thp được t các công dân. Ông Nguyn Đc Chung mong s thu v 300 t t vic kinh doanh cơ s d liu cư dân.

daphi1

Lãnh đạo thành phố Hà Nội khẳng định không lộ thông tin cá nhân trước việc chia sẻ dữ liệu dân cư. Ảnh : TH

Nhưng không phi báo nào cũng chp nhn cách nói "thu giá". Báo Người lao đng chạy tít

‘Hà Nội đ xut thu phí chia s d liu dân cư, thu 300 t đng/năm’. Mc dù vy trong câu đầu tiên ca bài viết báo cũng đ cp ti đ xut "thu giá".

Cách dùng từ ca người đng đu thành ph khiến thành viên ca mt trong các din đàn mng bình lun : "[T]hu giá" là gì vy ? [S]ng my chc năm trên đi chưa nghe t này".

Trong khi đó chính Chủ tch Hà Ni Nguyn Đc Chung cũng dùng t "phí" đ nói v giá trong phng vn vVietnamNet :

"Mọi người cũng đang cho là phí này sẽ thu ca người dân, thc tế thì không phi như vy. đây, các đơn v như ngân hàng, phòng công chng… mun truy cp vào h thng thì phi tr phí".

Dữ liu cá nhân

Trong khi cuộc tranh lun "phí" và "giá" có v đã ngã ngũ và phn thng nghiêng v phía các quan chc, bàn cãi v chuyn chia s thông tin cá nhân mi ch bt đu.

Khi bị cht vn v chuyn chính quyn đnh chia s thông tin cá nhân, ông Chung có v mun hô ‘biến’ đ thông tin cá nhân bng nhiên tr thành thông tin công cộng. Ông nói với VietnamNet :

"Thông tin chia sẻ là thông tin trong chng minh thư ch không phi là thông tin cá nhân. Mi người hin nay đang bình lun sai ch đó".

Theo như ông Chung nói thì by thông tin trên chng minh thư như h tên đy đ, ngày tháng và năm sinh, nguyên quán cũng như ni đăng ký h khu thường trú "không phi là thông tin cá nhân" và chính quyn có th ly chúng đem bán đ thu v vài trăm t. Ông cũng nói thêm bên cnh cơ s d liu công dân mà thành ph đã xây dng xong, B Công an cũng đang xây dựng cơ s d liu ca riêng h cho thành ph Hà Ni và s xong vào năm 2022.

Truyền thông Vit Nam cũng nói mt cơ s d liu tương t cho thành ph H Chí Minh s được B Công an hoàn thành vào năm 2020. Hin chưa rõ cơ s d liu ca công an khác với cơ s d liu ca chính quyn các tnh và thành ph như thế nào.

Với sc ép phi tăng thu đ trang tri chi phí cho b máy chính quyn lm người nhưng làm vic kém hiu qu, dường như lãnh đo c trung ương và đa phương đang nghĩ ra đ cách để kiếm thêm thu nhp. Nếu h mun bán d liu, điu quan trng là h cn phi có s tho thun ca các cá nhân s hu d liu nếu mun bán các thông tin ca h. Đây là điu không được ch tch Hà Ni đ cp ti và cũng không rõ người cung cp thông tin đã bao giờ được tham kho ý kiến hay chưa.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 03/07/2018

Quay lại trang chủ
Read 561 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)