Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/07/2018

Dân biểu của quý vị là ai và đã hứa những gì ?

Nguyễn Hùng

Dân biểu Anh và hin cũng là b trưởng ngoi giao, Boris Johnson, va phi hng chu nhiu ch trích vì mt li ha mà ông đưa ra trước c tri vùng tây London nhưng li đang có v ngãng ra.

danbieu1

"Tôi rời Vit Nam năm 28 tui và phi thú thc tôi chưa tng biết người đi din ca mình trong Quc hi là ai". Hình minh ha : Ch tch Quc Hi Vit Nam, Nguyn Th Kim Ngân.

Tuần trước H vin Anh thông qua d án m rng sân bay Heathrow, điu ông Johnson ha trước c tri t vài năm trước rng ông s phn đi quyết lit. Thm chí ông còn được dn li nói : "Tôi s nm trước các xe i và chn vic xây đường băng th ba".

Nhưng khi cuộc b phiếu din ra H vin, ông Boris Johnson li đi công tác nước ngoài và không th tham gia b phiếu.

Trong khi đó một th trưởng ngoi thương ca Anh li làm điu ngược li. Ông đã t chc đ có th b phiếu phn đi m rng Heathrow và gi đúng lời ha trước c tri. Ông còn t mt chuyến công du nước ngoài tr v đúng ngày b phiếu đ thc thi quyn ca mình.

Hai hành động trái ngược này làm người ta đt câu hi liu có th tin được bao nhiêu trong s các dân biu mà Vit Nam gi là Đi biu Quốc hi. Nếu quý v sng Vit Nam, liu quý v có biết dân biu ca mình là ai ? H đã ha hn nhng gì và có gi li không ? Liu quý v có th mong h giúp gì cho quý v không ?

Tôi rời Vit Nam năm 28 tui và phi thú thc tôi chưa tng biết người đi diện ca mình trong Quc hi là ai. Tôi thm chí cũng không nh đã tng b phiếu cho h hay chưa.

Khi tới Anh, tôi tng có vài ln cn liên h vi dân biu đa phương và luôn được phn hi và giúp đ. Tôi thường gi đin thư cho h đ thông báo tôi đang gp vấn đ gì. H luôn phn hi li bng thư gi qua đường bưu đin và nói h có th giúp được không và nếu được s giúp như thế nào. H thường sn sàng gi thư cho quan chc chính ph hay các cá nhân có liên quan đ thay mt tôi hi v điu tôi mun h giúp.

Các dân biểu Anh luôn phi sn sàng giúp c tri ca mình cho dù h có bu cho dân biu đó hay không. Tôi thường b phiếu cho Đng Lao đng trong khi khu tôi đa s c tri ng h Đng Bo th đương quyn. Điu này cũng đng nghĩa vi chuyn dân biu nơi tôi ở thường được bu lên không phi bi nhng người như tôi, vn thiên v các đng khác. Cũng phi nói thêm Anh, lp mt đng chính tr cũng d dàng như lp mt công ty và thm chí có th đăng ký thành lp qua mng internet.

Trở li câu chuyn người đi diện cho c tri, mi đây tôi chng kiến mt bui phát trc tiếp trên Facebook ca mt nhà hot đng. Bà đã gi cho mt lot các Đi biu Quc hi đ hi v vic h b phiếu thun hay phiếu chng đi vi Lut An ninh Mng. Có đi biu t chi tr li, có người nói các c tri hãy tin vào các đi biu.

Câu hỏi đt ra là có thc s các đi biu b phiếu theo đòi hi ca c tri ? Ngay c Anh, Đng Bo th cũng yêu cu các dân biu trong đng này b phiếu ng h d án m rng Heathrow. Đây có l là điu khiến dân biểu Boris Johnson kiếm c ra nước ngoài đ khi trái lnh đng và như thế có th phi t chc ging th trưởng ngoi thương, người coi c tri cao hơn c đng ca mình. Trái li, Đng Lao đng cho các dân biu ca đng này được phép b phiếu theo ý riêng của h. Điu oái oăm là nhiu đng viên Đng Lao đng đã b phiếu ng h d án theo như li kêu gi ca đng đi lp. Đây cũng là lý do quan trng khiến d án được thông qua.

Mặc dù H vin Anh đã chp thun d án xây đường băng th ba cho sân bay Heathrow, những người phn đi vn có th kin ra toà vì kh năng gây ô nhim môi trường ca d án. Chuyn toà án Anh đưa ra phán quyết bt li cho chính ph không có gì là bt thường nên có th d án s chưa th bt đu theo d kiến vào năm 2021. Ngoài kh năng hành động đc lp ca c dân biu ln các qua toà, điu khác bit na là nhng người dân phi di chuyn ch s được đn bù theo giá th trường vì h là người s hu nhà ch không phi ch có quyn s dng đt.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 02/07/2018

Quay lại trang chủ
Read 495 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)